Thứ hai, 19/11/2018, 18:59 (GMT+7)

Những bộ phim khoa học viễn tưởng gắn bó với tuổi thơ 9x

Đề tài khoa học viễn tưởng của làng phim truyền hình thế giới những năm 1990 - 2000 mãi là ký ức đẹp trong lòng các fan 8x, 9x tại Việt Nam.

Khinh khí cầu của giáo sư Poopsnagle

Khinh khí cầu của giáo sư Poopsnagle (Professor Poopsnagle's Steam Zeppelin) là bộ phim truyền hình thiếu nhi Australia được phát sóng đầu tiên vào năm 1986 và sau đó là nhiều nước khác như Thụy Sĩ và Phần Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Hà Lan, Pháp. Tại Việt Nam, phim được chiếu năm 1997.

Nhạc phim Khinh khí cầu
 
 

Đây là câu chuyện xoay quanh nhóm bạn trẻ cùng làm việc với vị giáo sư Poopsnagle (Gerry Duggan) nhằm tìm kiếm một nguồn năng lượng mạnh mẽ có thể bay lên trời. Họ lên kế hoạch tạo ra khí cầu hơi nước zeppelin từ một chiếc xe buýt đỏ. Vào một ngày nọ, giáo sư bỗng dưng bị kẻ xấu bắt cóc. Các đứa trẻ trong nhóm buộc phải bước vào hành trình giải cứu ông bằng cách tìm ra 6 con rồng lửa bằng vàng dựa trên một tài liệu bí mật.

Cô gái đại dương

Được chiếu trên VTV3 lần đầu tiên vào năm 1999, Cô gái đại dương (Ocean Girl) đã trở thành một trong những món ăn tinh thần tuổi thơ đáng nhớ của nhiều thế hệ khán giả thiếu nhi ngày ấy. Đây là bộ phim truyền hình khoa học viễn tưởng do Australia sản xuất, xoay quanh nhân vật chính Neri (Marzena Godecki), một cô gái sở hữu năng lực siêu nhiên đến từ hành tinh Đại dương. 

Neri có thể lặn sâu vào lòng biển, bơi đường dài và có dung tích phổi lớn đến khó tin. Đặc biệt, cô có thể trò chuyện cùng với những sinh vật biển. Thời gian đầu, Neri sống cô độc trên một hòn đảo hoang, hàng ngày chỉ có chú cá voi Charley bầu bạn. Sau đó, nhờ Charley, Neri đã quen biết hai anh em nhà Bates, khởi đầu chuyến phiêu lưu đầy thú vị. 


Thế giới bí mật của Alex Mack

Chắc chắn nhiều người vẫn còn nhớ tới cô gái có khả năng hóa lỏng trong bộ phim truyền hình Mỹ Thế giới bí mật của Alex Mack (The secret world of Alex Mack) năm nào. Phim lần đầu lên sóng năm 1994 tại Mỹ và được công chiếu ở Việt Nam năm 1999. Đây là câu chuyện xoay quanh những rắc rối của cuộc sống thường nhật mà Alex (Larisa Oleynik), một teen girl sở hữu siêu năng lực khác thường gặp phải. 

Ngày đầu tiên vào trung học, Alex suýt bị một chiếc xe vận chuyển tông phải, khiến người cô bé bị phun ướt nhẹp một thứ hóa chất kỳ lạ có tên GC-161. Từ đó Alex bỗng có được những khả năng như điều khiển đồ vật bằng mắt, phóng tia lửa điện từ ngón tay hay biến thành vũng nước. Mọi thứ đều trở nên khác xưa, nhưng đi cùng với đó là những nguy hiểm rình rậm Alex. Cô nàng luôn phải chạy trốn, che giấu bí mật của mình trước những kẻ truy tìm. Bên cạnh Alex là sự hỗ trợ đắc lực từ chị gái Annie (Meredith Bishop) và cậu bạn thân Ray (Darris Love).

Bộ phim khoa học viễn tưởng này đã tạo nên một làn sóng văn hóa phẩm ăn theo được bày bán ở nhiều cổng trường như poster, card, đồ chơi chất lỏng, cao su thổi bong bóng... Cũng từ đó, trào lưu đội mũ lưỡi trai ngược và mũ len cũng trở thành xu hướng thời trang tại Việt Nam.


Cô gái robot

Nhắc đến bộ phim này, hình ảnh đáng nhớ nhất đối với nhiều khán giả là hình ảnh cô gái robot với mái tóc và trang phục màu xanh nước biển cực kỳ đặc trưng. Cô gái robot (Cybergirl) là một bộ phim khoa học viễn tưởng của Australia được phát sóng vào năm 2001, kể về một người máy thế hệ 6000 đến từ hành tinh xa xôi. 

Khi tới Trái Đất, cô robot này sống dưới vỏ bọc của một nữ sinh bình thường Ashley Campbell (Ania Stepien). Ashley đến đây để tìm hiểu loài người, hình mẫu được sử dụng để tạo ra cô, và bị hai người máy khác truy đuổi nhằm mục đích tiêu diệt. May mắn cho Ashley là cô đã được hai cha con Hugh và Jackson giúp đỡ và che chở.

Khi được trình chiếu ở Việt Nam những năm đầu 2000, làn sóng phim truyền hình thiếu nhi bắt đầu thoái trào nhưng Cô gái robot vẫn được nhiều khán giả say mê. Bộ phim đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả những năm đầu thế kỉ 21 - khi mà con người khao khát khám phá sức mạnh của máy móc, công nghệ hơn bao giờ hết. 

Thiên thần bóng tối

Thiên thần bóng tối (Dark Angel) là series khoa học viễn tưởng của đạo diễn James Cameron, được phát sóng ở Mỹ từ năm 2000 đến 2002 (chiếu ở Việt Nam năm 2003). Phim kể về cuộc đời của Max Guevara (Jessica Alba), đứa trẻ có mật danh X5-452 sở hữu năng lực đặc biệt vì được sinh ra và lớn lên từ một căn cứ nghiên cứu quân sự bí mật của chính phủ Mỹ. 

Phần một của bộ phim, cũng là phần quen thuộc với khán giả Việt Nam nhất, lấy bối cảnh thành phố Seattle nước Mỹ năm 2019. Lúc này Max 19 tuổi, cô đã trốn thoát khỏi căn cứ để trở thành chiến binh trừ gian diệt bạo. Để hòa nhập với cuộc sống bình thường trong hành trình tìm kiếm 11 người chị em từng trốn thoát với mình, Max làm việc cho hãng chuyển phát nhanh Jam Pony. Cô được nhận diện bằng mã vạch với dãy số 332960073452 sau gáy. 

Tác phẩm này là bước ngoặt sự nghiệp của Jessica Alba, giúp cô trở thành ngôi sao Hollywood và là mỹ nhân "vạn người mê" của màn ảnh quốc tế.

Thị trấn Smallville

Thị trấn Smallville (Smallville) là một bộ phim truyền hình Mỹ với nội dung chính kể về cuộc sống của một chàng trai có khả năng siêu phàm - Clark Kent (Tom Welling). Có thể nói rằng đây là bộ phim truyền hình về siêu nhân đầu tiên khiến bao bạn trẻ mất ăn mất ngủ.

Ở Việt Nam, Thị trấn Smallville chỉ được chiếu trong một thời gian ngắn, nhưng ở Mỹ, bộ phim truyền hình này kéo dài đến 10 năm (2001 - 2011). Phim mở đầu bằng một trận mưa sao băng trút xuống thị trấn Smallville yên bình. Ông bà Jonathan và Martha Kent đã tìm thấy một bé trai trong chiếc phi thuyền đâm xuống cánh đồng ngay cạnh nhà và đem về nuôi, đặt tên là Clark Kent. 

Những tập phim sau đó hé lộ từng phần về cuộc đời của Clark. Từng bước một, Clark Kent phát hiện ra những khả năng tiềm ẩn của mình mà trước đây anh chưa bao giờ biết đến. Cùng với đó, Cark cũng dần bước vào hành trình là truy tìm nguồn gốc ngoài trái đất của mình và khám phá số phận thực sự.

Đây không chỉ là series ăn khách tại Mỹ từng ba lần đạt giải Emmy mà còn là tác phẩm mang lại danh tiếng cho những sao trẻ như Tom Welling, Erica Durance, Allison Mack và "người đẹp lai" Kristin Kreuk. 

Jung Bé