Thứ năm, 28/6/2018, 11:24 (GMT+7)

Những diễn viên chịu kết cục bi thương sau khi đóng phim kinh dị

Cái chết của diễn viên chính và diễn viên phụ sau khi phim đóng máy hoặc công chiếu đã khiến "The Exorcist", "Poltergeist" hay "The Twilight Zone" khiến người ta tìn rằng đó là những bộ phim bị nguyền rủa.

Không chỉ là những bộ phim kinh điển về thế giới ma quỷ với những ý tưởng và cảnh quay khiến người xem thót tim hay toát mồ hôi, The Exorcist, Poltergeist hay The Twilight Zone còn khiến thế giới phải bàng hoàng về những cái chết bi thương sau khi phim đóng máy.

Những nạn nhân bị “quỷ ám” - The Exorcist

Hình ảnh trong phim The Exorcist. 

The Exorcist (Quỷ Ám) là một trong những bộ phim rùng rợn nhất, gây tranh cãi nhất và doanh thu cao nhất mọi thời đại (hơn 441 triệu USD trên toàn thế giới). Đây cũng là phim kinh dị đầu tiên được đề cử cho Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar.

The Exorcist được William Peter Blatty viết kịch bản dựa trên một tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1971. Nội dung tác phẩm là câu chuyện về thế giới ma quỷ đã "nhập" vào linh hồn cậu bé John Hoffman 14 tuổi, sống tại thành phố Cottage, tiểu bang Maryland, Mỹ năm 1949.

Tuy nhiên sau khi phát hành, bộ phim khiến cả thế giới “sởn gai ốc” không chỉ bởi tình tiết trong phim mà còn bởi một tấn bi kịch kéo theo đó. Nữ diễn viên Ellen Burstyn cho biết cô bị chấn thương cột sống khi bị ném văng vào tường trong một phân cảnh trừ tà. Một lần, toàn bộ phim trường bỗng dưng bị cháy không rõ lý do ngoại trừ căn phòng được dựng thành phòng ngủ cho nhân vật cô bé bị quỷ ám Regan; một tia chớp phá hỏng cây thánh giá 400 tuổi phía bên kia đường, tại khu vực nơi bộ phim dự kiến ra mắt. Các nhà sản xuất đã phải mời linh mục đến cầu an cho toàn bộ đoàn làm phim và phim trường. Trong phim, đạo diễn lập dị Burke Dennings (do Jack MacGowran thủ vai) bị chết thì ngày 30/5/1973 diễn viên Jack MacGowran cũng qua đời do các biến chứng từ bệnh cúm ở tuổi 55, chỉ hơn một tháng trước khi bộ phim phát hành chính thức. Valsiliki Maliaros (đóng vai mẹ của Linh mục Karras) chết ở tuổi 90 vào ngày 9/2/1973 trước khi phát hành phim. Max von Sydow (đóng vai nhà khảo cổ và linh mục Lankester Merrin) có người anh trai qua đời ở Thụy Điển trong khi bộ phim đang khởi quay.

Ông nội của Linda Blair (đóng vai cô bé Regan bị quỷ ám) cũng qua đời trong lúc cô bé tham gia phim. Vợ cũ của William Peter Blatty, tác giả cuốn tiểu thuyết, kể lại một lần bà nhìn thấy chiếc điện thoại bay ra và lơ lửng trên không trung mà không có bất cứ tác động nào bên ngoài. Lúc đầu William không tin nhưng sau đó cũng phải rùng mình khi chứng kiến cảnh tượng tương tự ngay trước mắt. Nhiều người cho rằng chính bộ phim đã chịu “lời nguyền rủa” kinh hoàng.

Lời nguyền từ bộ xương người - Poltergeist

Dominique Dunne, diễn viên trong phim Poltergeist - người sau đó bị bạn trai cũ sát hại.

Phim Poltergeist (1982) được Hiệp hội các nhà phê bình Chicago xếp vào “bộ phim đáng sợ nhất từng thực hiện trong thế kỷ 20”. Poltergeist xoay quanh gia đình Freeling gồm 5 người sống cuộc sống bình yên ở ngoại ô. Bỗng một ngày họ liên tục gặp những hiện tượng khó lý giải như âm thanh kỳ lạ, đồ vật dịch chuyển, cô con gái út Carol Anne bị linh hồn ma quỷ quấy phá.

Với những cảnh quay “kinh hồn bạt vía”, một số người cho rằng Poltergeist đã khiến thế lực ma quỷ nổi giận và đeo bám toàn bộ đoàn làm phim. Dominique Dunne, trong vai cô gái trẻ, đã bị bạn trai cũ siết cổ năm 1982, một vài tuần sau khi chia tay, đúng thời điểm Poltergeist ra rạp ở Mỹ. Jobeth Williams (vai người mẹ) kể lại ngày nào về nhà cũng thấy các bức tranh trên tường bị nghiêng đi, dù có sửa lại thì ngày hôm sau mọi chuyện lại tái diễn khiến bà vô cùng khiếp sợ. Năm 1985, nam diễn viên 60 tuổi Julian Beck (vai đức cha Henry Kane) qua đời vì ung thư dạ dày; năm 1987 Will Sampson (vai pháp sư Taylor) qua đời vì bệnh thận ở tuổi 53; năm 2009 nam diễn viên 67 tuổi Lou Perryman (vai nhân vật phụ Pugsley) bị giết hại tại nhà riêng.

Ám ảnh nhất là cái chết của diễn viên nhí tài năng Heather O’Rourke (vai Carol Anne suốt 3 phần của bộ phim). Cô bé được bệnh viện Kaiser Foundation (California, Mỹ) chẩn đoán mắc chứng bệnh Crohn (một dạng viêm ruột mãn tính) qua phim chụp X quang. Tuy nhiên khi tình trạng bệnh tình của Heather trở nên trầm trọng, các bác sĩ tại bệnh viện Children’s Hospital and Health Center (San Diego) đã tiến hành phẫu thuật cho Heather và xác nhận thực chất cô bé không mắc bệnh Crohn mà bị tắc nghẽn đường ruột cấp do co thắt mạch máu. Cuộc phẫu thuật được tiến hành sau khi cô bé liên tục bị nôn. Heather mệt lả đi và nói với mẹ “Con yêu mẹ rất nhiều”, sao đó rơi vào trạng thái hôn mê. Heather đã qua đời ngay trên bàn mổ.

Người ta đồn rằng, do Poltergeist sử dụng xương người thật làm đạo cụ nên đoàn làm phim đã phải chịu những kết cục bi thảm. Tại những phân cảnh bể bơi ngập đầy xương hay những bộ xương tấn công người, các nhà sản xuất đều sử dụng xương từ những người quá cố vô danh với lý do chúng rẻ hơn so với những bộ xương làm giả từ nhựa ở thời điểm đó, hơn nữa dùng xương người thật tạo cảm xúc cho diễn viên đóng “thật” hơn.

Cái chết từ miền ảo ảnh - Twilight Zone

Chiếc máy bay gây ra cái chết cho 3 diễn viên.

Twilight Zone là loạt phim 22 tập với người dẫn chuyện Forest Whitaker, đưa người xem tới mảnh đất đầy huyền bí chưa hề có tên trên bản đồ. Forest Whitaker kể lại những câu chuyện mang sắc thái huyền ảo, liêu trai chí dị phương Tây. Tại cảnh quay với chiếc trực thăng, một tai nạn thương tâm đã xảy ra khiến ba người thiệt mạng là diễn viên Vic Morrow và hai diễn viên nhí gốc Việt là Myca Dinh Le và Renee Shin-Yi Chen.

Phân cảnh là nhân vật Bill Connor (Vic Morrow thủ vai) cõng hai đứa trẻ cố thoát khỏi một ngôi làng hoang vu tại Việt Nam và đuổi theo chiếc trực thăng của quân đội Mỹ. Khoảng cách an toàn của trực thăng cách mặt đất là 9,1m, tuy nhiên khi ấy khoảng cách này chỉ là 7,3m. Sau đó hiệu ứng súng cối đã phát nổ sai thời điểm khiến phi công mất lái và đâm sầm vào 3 diễn viên bên dưới. Morrow và Myca bị cánh trực thăng chém ngang đầu, còn Chen bị đâm bởi đuôi trực thăng.

Tuy nhiên cái chết của 3 diễn viên khá oan ức bởi mặc dù bị kiện vì tội giết người không có chủ định, vi phạm luật lao động của bang California và một số sai phạm liên quan trong cảnh quay nhưng John Landis – đồng đạo diễn, điều phối hiệu ứng đặc biệt và phi công vẫn được xử trắng án. Sau khi gia đình các nạn nhân rút đơn, nhà sản xuất Steven Spielberg, Warner Brothers và Landis đã đến từng gia đình giúp đỡ một phần tài chính.

Cẩm Phượng