Movies Thứ bảy, 14/9/2019, 00:17 (GMT+7)

Những pha mạo hiểm 'điên rồ' nhất của Tom Cruise

Tài tử Hollywood không cần diễn viên đóng thế, tự đảm nhiệm những cảnh hành động khiến người xem thót tim. 

Tom Cruise là diễn viên hạng A hiếm hoi dám tự đảm nhiệm các pha hành động mà không cần diễn viên đóng thế. Anh luôn thách thức bản thân phải vượt qua những giới hạn của một diễn viên hành động bình thường. Thậm chí ở độ tuổi U60, Tom Cruise vẫn tự mình thực hiện những cảnh quay đầy nguy hiểm. Loạt phim Mission: Impossible là minh chứng rõ nhất cho sự liều lĩnh khó tin đó của anh.

Mission: Impossible III

Lao người từ tòa nhà chọc trời

Đoạn phim dài 1 phút khiến khán giả phải nín thở trông theo cơ thể đang lao vun vút của Tom Cruise. Anh được đeo dây cáp, phi người xuống phía dưới và đu mình giữa hai tòa tháp cao ở Thượng Hải. Trong lúc bị treo ngược và rơi tự do, Cruise vẫn bình tĩnh sử dụng súng để hoàn thiện cảnh phim.

Những pha hành động Tom Cruise tự thực hiện
 
 

Mission: Impossible - Rogue Nation

Nín thở hơn 6 phút dưới nước

Vì thời gian eo hẹp, đoàn làm phim chỉ có 10 ngày để thực hiện cảnh quay dưới nước nên đạo diễn Christopher McQuarrie quyết định sử dụng kỹ thuật long-take (quay liên tục không ngắt quãng) để tiết kiệm thời gian.

Tom Cruise không sử dụng bình dưỡng khí khi thực hiện màn này. Người bình thường có thể nín thở khoảng 1-2 phút. Nhưng việc vừa nín thở, vừa hoạt động mạnh sẽ khiến lượng không khí được lấy hơi từ trước tiêu tốn nhanh hơn bình thường. 

Tom Cruise thực hiện cảnh quay với phông xanh, chưa qua xử lý kỹ xảo.

McQuarrie cho biết: "Kỹ thuật quay này đẩy Tom Cruise vào thế khó, buộc anh ấy phải nín thở lâu hơn quay theo kiểu bình thường. Tom đã nhịn thở hơn 6 phút liên tục dưới nước. Anh ấy phải học cách làm sao để sống được trong khoảng thời gian lâu như thế".

Trước đó, Cruise và bạn diễn Rebecca Ferguson phải tham gia khóa rèn luyện cao độ dành cho thợ lặn chuyên nghiệp. Khi cảnh quay kết thúc, cơ thể anh đau nhức, trong máu có chứa khí nitơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, không thể nhớ lời thoại và tập trung diễn cảnh sau.

Những pha hành động Tom Cruise tự thực hiện
 
 

Bám vào thân máy bay đang cất cánh

Cảnh quay rất nguy hiểm nên Tom Cruise được trang bị áo giáp mặc bên trong bộ vest, dụng cụ bịt tai để bảo vệ thính giác. Đạo diễn McQuarrie giao tiếp và hướng dẫn Cruise qua hành động. Họ giao kèo với nhau: nếu nam diễn viên vỗ tay vào đầu nghĩa là có điều không ổn, cần phải dừng quay ngay. Còn nếu khuôn mặt anh tỏ vẻ hoảng loạn thì chỉ là đang diễn.

Sau khi bộ phim ra mắt, đạo diễn hài hước kể lại: "Có một khoảnh khắc, Tom đưa tay vén tóc, chúng tôi ở phía dưới cứ phân vân liệu có phải anh ấy muốn dừng quay không hay chỉ đang... sửa sang lại tóc tai".

Những pha hành động Tom Cruise tự thực hiện
 
 

Mission: Impossible - Fallout 

Đua mô tô tốc độ cao trên đường phố

Tom Cruise đã tự lái mô tô qua đường gạch trơn láng của thủ đô Paris. Thời gian thực hiện cảnh quay, có lúc trời mưa hoặc đường ướt đẫm sương sớm, tiềm ẩn nguy cơ trơn trượt dẫn đến tai nạn nhưng nam diễn viên vẫn hoàn thành xuất sắc.

Hầu hết xe hơi bao quanh đều do những diễn viên đóng thế dày dặn kinh nghiệm cầm lái. Nhưng cũng có một số của người dân địa phương. Khi diễn, Cruise phải tập trung cao độ để kịp phản ứng trước những tình huống nguy hiểm, đồng thời chú ý đến biểu cảm khuôn mặt và diễn xuất. 

Những pha hành động Tom Cruise tự thực hiện
 
 

Rượt đuổi bằng trực thăng

Tom Cruise dành 3 tháng liên tục, mỗi ngày 16 tiếng để tập điều khiển trực thăng, thậm chí còn được cấp bằng lái trực thăng chuyên nghiệp. Anh tự lái "con chim sắt" bay giữa những dãy núi. Có khi, cánh quạt chỉ cách vách đá có vài bước chân nhưng Cruise vẫn xử lý nhanh gọn. 

Với sở thích ưa mạo hiểm, êkíp rất lo lắng cho tính mạng của Cruise. "Nếu biết trước những nguy hiểm có thể xảy ra thì chúng tôi đã bỏ nó đi rồi. Anh ấy thực sự đã bước qua ngưỡng cửa nguy hiểm giữa sự sống và cái chết", một người trong đội ngũ sản xuất cho biết.

Những pha hành động Tom Cruise tự thực hiện
 
 

Nhảy từ độ cao hơn 7.000m

Cảnh phim này Tom Cruise đóng cùng Henry Cavill. Nhưng trong khi Cavill phải nhờ diễn viên đóng thế, Cruise không ngần ngại tự thực hiện. Đạo diễn cho biết, bộ trang phục nam diễn viên mặc thực sự được trang bị các thiết bị cứu nạn (có chứng nhận) chứ không phải chỉ "làm cho đẹp".

Anh cũng được huấn luyện trong nhiều tuần để thực hiện đúng kỹ thuật, được tập với máy tạo gió để làm quen cảm giác trên không. Ngoài ra, đoàn làm phim cũng phải tìm hiểu đất nước nào cho phép anh nhảy dù từ độ cao nguy hiểm như vậy. 

Cảnh được thực hiện vào lúc hoàng hôn nên mỗi ngày, đoàn chỉ có 3 phút để thực hiện. Họ đã quay đi quay lại cho đến khi có được sản phẩm ưng ý và ánh sáng hoàng hôn đạt chuẩn. Các diễn viên và người quay phim phải nhảy tổng cộng 106 lần. 

Những pha hành động Tom Cruise tự thực hiện
 
 

Dù tuổi đời đã 23 năm, thương hiệu Mission: Impossible vẫn ăn khách. Mới đây, đạo diễn Christopher McQuarrie xác nhận sẽ làm tiếp phần 7, có sự tham gia của nữ diễn viên Hayley Atwell - sao nữ nhà Marvel. 

Phim dự kiến phát hành ngày 23/7/2021, Tom Cruise vẫn đảm nhiệm vai chính, đặc vụ Ethan Hunt.

Thúy Anh