Thứ năm, 10/10/2019, 00:00 (GMT+7)

Những thắc mắc không có lời giải trong 'Joker' 

Những câu hỏi của khán giả có thể không bao giờ được giải đáp vì đạo diễn dự định chỉ làm một phim duy nhất.

*Bài viết tiết lộ nội dung phim

Bối cảnh thời gian năm bao nhiêu?

Phim không nêu bối cảnh thời gian cụ thể, nhưng dựa vào một số chi tiết có thể đoán được năm diễn ra các sự kiện. Khi nổ ra vụ bạo loạn ở thành phố Gotham, Thomas Wayne đã đưa gia đình thoát khỏi rạp chiếu phim. Họ đi ngang qua những tấm biển hiệu giới thiệu phim Blow Out, Zorro the Gay Blade Excalibur.

Cả ba bộ phim này đều được phát hành năm 1981. Bởi vậy có thể nói đây chính xác là năm mà Joker diễn ra. 

Joaquin Phoenix tiết lộ cách tạo ra điệu cười Joker man rợ
 
 

Trailer phim Joker.

Gotham đối mặt với dịch bệnh "siêu chuột" thế nào?

Bản tin thời sự thông báo, những con "siêu chuột" đang hoành hành tại Gotham mang theo mầm mống dịch bệnh cần phải tiêu diệt. Để giải quyết siêu chuột có lẽ phải cần đến một người bắt chuột chuyên nghiệp. Chi tiết này khiến fan hâm mộ DC liên tưởng tới nhân vật Ratcatcher - một trong những kẻ thù hàng đầu của Batman. 

Tuy nhiên, bộ phim tập trung vào quá trình phát triển tâm lý của Joker nên không cho biết Gotham đã đối mặt với vấn đề này như thế nào. Đây chỉ là một "easter egg" thú vị dành cho người hâm mộ. 

Ratcatcher sẽ sớm ra mắt khán giả trong The Suicide Squad 2 của đạo diễn James Gunn, dự kiến phát hành tháng 8/2021. 

Joker có phải con trai của Thomas Wayne không?

Theo Penny - mẹ của Arthur, bà đã cặp kè với Thomas khi còn là người giúp việc cho nhà Wayne 30 năm trước. Arthur là đứa con ngoài giá thú của Wayne. Tuy nhiên theo Wayne, Penny bị "ảo tưởng" và từng được đưa vào trại thương điên Arkham.

Khi Arthur lấy trộm hồ sơ bệnh nhân của Penny, anh phát hiện bấy lâu nay người mẹ già đã lừa dối mình. Điều này gây ra nhiều tổn thương khiến anh đi đến quyết định giết mẹ. 

Sau này, anh tìm được bức hình mẹ chụp với Thomas Wayne, phía sau bức ảnh có dòng chữ viết tay khen nụ cười của Penny và ký tên "TM". Liệu những gì Wayne nói với Arthur có phải sự thực? Anh có phải đứa con ngoài giá thú của ngài thị trưởng hay không? Câu hỏi này không được trả lời trong phim bởi cả Penny và Wayne đã mang theo sự thật xuống mồ. 

Số phận thành phố Gotham ra sao?

Sau cái chết của Thomas Wayne và hàng loạt tội ác Joker gây ra, chắc chắn sự phân hóa giàu nghèo, giai cấp ở Gotham sẽ càng sâu sắc và căng thẳng hơn nữa. Cảnh sát đàn áp quyết liệt và "Joker Gang" (những người biểu tình đeo mặt nạ hề) sẽ đáp trả bằng những cuộc bạo loạn lớn hơn, dữ dội hơn.

Batman được mệnh danh là hiệp sĩ bóng đêm thành Gotham. Nhưng hiện tại, Bruce Wayne vẫn là cậu bé khoảng 10 tuổi. Ít nhất một thập kỷ nữa, Batman mới xuất hiện. Vậy lúc này, chính quyền phải làm gì để giải quyết cuộc khủng hoảng này? 

Joker có giết mẹ con Sophie không?

Joker và Sophie đã có một mối tình ấm áp, lãng mạn. Sophie luôn ủng hộ những việc làm của Joker và ở bên cạnh những lúc anh cần. Tuy nhiên, không có gì trong số đó là thật. Joker đã tưởng tượng ra toàn bộ chuyện tình của hắn với bà mẹ đơn thân sống cùng tòa nhà. Thực chất hai người không quen biết nhau.

Điều duy nhất có thật, là sau khi giết mẹ, Joker đột nhập vào căn hộ của Sophie lúc nửa đêm khiến cô sợ hãi. Cô run rẩy nói rằng anh đã vào nhầm nhà và con gái cô đang ở trong phòng. 

Joker rời đi nhưng không ai biết chuyện gì đã xảy ra với mẹ con Sophie. Liệu hắn có ra tay với "người yêu tưởng tượng" của mình hay không? Khi Joker trở về căn hộ, phía bên ngoài có tiếng xe cảnh sát và xe cứu thương. Nhưng một số người cho rằng, thành phố Gotham thời điểm đó rất náo loạn bởi những vụ biểu tình và giết người nên tiếng còi xe có thể vang lên bất cứ lúc nào. Hơn nữa, Sophie chưa bao giờ làm hại Joker mà luôn "mang đến" cho anh những khoảnh khắc hạnh phúc.

Arthur Fleck là Joker "xịn" hay chỉ truyền cảm hứng cho hoàng tử tội ác sau này?

Joker là kẻ thù lớn nhất của Batman. Bộ phim này lần đầu tiên tiết lộ tên thật của gã tội phạm, Arthur Fleck. Tuy nhiên, Arthur có đích thực là Joker trong những cuộc đối đầu với Batman không? Hay anh ta đã truyền cảm hứng cho kẻ khác trở thành Joker? 

Cuộc nổi loạn của những chú hề ở cuối phim đã để lại vết hằn lớn trong tâm trí những người dân ở Gotham. Do đó, khi Batman xuất hiện (khoảng 15 - 20 năm sau), có thể một người khác đã lấy danh xưng này và gây ra hàng loạt tội ác khiến hiệp sĩ bóng đêm Batman phải ra tay. 

Có bao nhiêu sự việc trong phim là thật?

Cuối phim, khán giả nhận ra dường như toàn bộ diễn biến đều nằm trong trí tưởng tượng của Arthur. Cảnh duy nhất có thể có thật là cuộc thẩm vấn giữa Arthur với bác sĩ tâm lý của viện Arkham. Hắn giết nữ bác sĩ và ra khỏi căn phòng với những dấu chân đầy máu. Trước khi chết, cô hỏi Arthur đang cười điều gì. Hắn trả lời rằng đang nghĩ về một trò đùa.

"Trò đùa" ấy dường như là những câu chuyện khán giả đã xem trong suốt 2 giờ đồng hồ. Bao nhiêu trong số đó thực sự diễn ra, và bao nhiêu là ảo mộng trong đầu gã hề điên?

Gotham trong Joker được miêu tả như một thành phố xuống cấp, bẩn thỉu, phủ đầy tranh graffiti, hàng núi rác chất đống sau cuộc biểu tình. Người dân phải đối mặt với những vấn nạn: tội phạm, nghèo đói, thất nghiệp... 

Phim có phần tiếp theo không?

Mặc dù vấp phải nhiều tranh cãi và cảnh báo về mức độ ám ảnh, nguy hại trước khi ra rạp, bộ phim vẫn chứng minh sức hút. Doanh thu hiện tại sau chưa đầy một tuần công chiếu là 258 triệu USD toàn cầu. Phim còn phá vỡ kỷ lục doanh thu mở màn tháng 10 do Venom nắm giữ từ tháng 10/2018, lọt vào top 4 phim R-rating có mở màn ăn khách nhất. 

Đạo diễn Todd Phillips và nam chính Joaquin Phoenix vẫn giữ ý định chỉ làm một bộ phim duy nhất về Joker. Tuy nhiên với thành công hiện tại, có thể hãng phim sẽ suy nghĩ về việc làm thêm phần hai. 

Thúy Anh