Thứ bảy, 28/9/2019, 00:00 (GMT+7)

Cao Thái Hà: 'Tôi khiến Hứa Minh Đạt sợ trong cảnh cưỡng hiếp'

Cao Thái Hà cho biết cô chỉ vật lộn với Hứa Minh Đạt rồi phim chuyển cảnh chứ không có va chạm xác thịt, nhưng thần thái của cô vẫn khiến bạn diễn e ngại.

Tiếng sét trong mưa, phóng tác từ kịch bản sân khấu Lôi vũ - về số phận những con người nghèo khổ trong xã hội cũ, hiện là bộ phim được nhiều khán giả yêu thích. Cao Thái Hà vào vai mợ Hai mưu mô, toan tính. Cô coi thường chồng nhưng vẫn sống chung với hy vọng thừa kế gia sản nhà bà Hội đồng. Gần đây, cảnh phim mợ Hai đưa người hầu tên Lũ (Hứa Minh Đạt) vào phòng riêng để cướp đời trai của anh thu hút sự chú ý. Chia sẻ về vai diễn, Cao Thái Hà khẳng định mợ Hai là màu sắc hoàn toàn khác biệt với các vai của cô trước đây.

Cảnh Cao Thái Hà cưỡng bức Hứa Minh Đạt
 
 
Cảnh Cao Thái Hà cưỡng bức Hứa Minh Đạt.

Vui vì làm cho Hứa Minh Đạt sợ 

- Chị chuẩn bị tâm lý thế nào cho cảnh cưỡng bức Hứa Minh Đạt trong phim "Tiếng sét trong mưa"?

- Cảnh tôi cưỡng bức anh Hứa Minh Đạt được thực hiện cách đây hai năm. Xem ở phòng dựng, đạo diễn Phương Điền khi ấy đã cắt trích đoạn này và đăng tải lên trang cá nhân. Cảnh quay được rất nhiều người chia sẻ. Tôi vô tình nhìn thấy nên nhấp vào xem. Tuy nhiên, xem xong 5 giây đầu, tôi phải tắt ngay. Tôi hoảng hốt và không hiểu sao mặt mình lại như vậy. Tôi khi ấy là mợ Hai Sáng chứ không còn là Cao Thái Hà nữa. 

Trước khi quay, tôi không chuẩn bị trước mà chỉ đọc kịch bản 2-3 lần để nắm tâm lý nhân vật và suy nghĩ cách thể hiện. Với mợ Hai, mất 7-10 ngày, tôi cảm được tính cách nhân vật nên khi vào set, tôi không phải suy nghĩ quá nhiều mà chỉ cần bộc lộ hết các thái cực cảm xúc ra bên ngoài. Trong phim, nhà bà Hội đồng ở Bạc Liêu, khá xa nên ê-kíp ở cùng nhau gần hai tháng và không rời khỏi bối cảnh. Quay cảnh cưỡng bức là khi tôi đã diễn gần 2/3 thời lượng vai của mình, nhân vật đã ngấm vào trong người. Do đó, tôi và anh Hứa Minh Đạt chỉ tập một lần là đã diễn xong cảnh ấy. 

Tôi vui vì chưa có khán giả nào bình luận về việc nhìn thấy sự lặp lại của tôi trong diễn xuất. Bên cạnh đó, tôi cũng mừng vì cảnh quay này được quan tâm và tạo được hiệu ứng nơi khán giả. 

Hứa Minh Đạt sợ hãi khi bị Cao Thái Hà cưỡng hiếp trên phim.

- Cảnh quay ấy trên phim trường diễn ra thế nào?

- Cả tôi và anh Đạt đều tập trung cao độ. Chúng tôi cũng thảo luận về cách biểu đạt, ngôn ngữ hình thể để dễ phối hợp. Trước khi bắt đầu quay, anh Đạt thường trêu tôi để tạo không khí vui vẻ. Ê-kíp cũng nói: "Nếu Đạt không diễn được, để chúng tôi thay thế".

Nếu như diễn cùng người mới thì chắc chắn khi bị tôi cưỡng bức, họ sẽ sợ. Anh Đạt là diễn viên lâu năm trong nghề nên khi ấy, việc áp bức được anh đối với tôi rất khó. Nhưng mới đây, khi nghe anh chia sẻ những cảm nhận khi diễn cảnh bị tôi cưỡng hiếp, tôi thật sự bất ngờ. Anh ấy sợ khi tôi lột áo, đẩy lên giường và ngồi lên người anh. Anh nói không ngờ tôi lại mạnh bạo đến thế. Nét mặt sợ hãi của nhân vật Lũ anh thủ vai cũng chính là nỗi sợ thật của anh ngoài đời. 

Là diễn viên trẻ, làm cho một người có nhiều kinh nghiệm diễn xuất như anh Đạt cảm thấy như vậy tôi rất vui. Khi làm việc, cả hai phải tương tác với nhau, phải cho bạn diễn cảm giác thật nhất. Anh ấy nói sợ thì chứng tỏ tôi đã ít nhiều biểu đạt thành công tâm lý nhân vật ở phân đoạn đó. Lúc ấy, tôi không kiểm soát được độ nặng nhẹ. Tôi diễn bằng cảm xúc bên trong của mợ Hai. 

Cao Thái Hà vẫn mặc nguyên bộ đồ hai lớp.

-  Thông điệp đằng sau cảnh quay chị cưỡng bức bạn diễn?

- Cảnh tôi cưỡng bức anh Đạt không phải cảnh nóng. Tôi vẫn mặc nguyên bộ đồ hai lớp, chưa làm gì. Anh Đạt cởi trần là bình thường. Khi diễn, tôi cũng chỉ đè anh ấy xuống, hôn má hai lần chứ không hôn môi là đạo diễn đã hô "cắt" rồi. Cảnh ấy ấn tượng với khán giả là do kịch bản. Nữ cưỡng hiếp nam đã lạ rồi!

Ở trên phim, cảnh đụng chạm như vậy không có nhiều cảm xúc vì mợ Hai không có tình cảm với Lũ. Cái ham muốn về thể xác của mợ Hai rất nhỏ. Cảnh quay này, điều tôi nhấn mạnh hơn cả khi diễn chính là sự bóc lột, cưỡng bức giai cấp. Thời phong kiến, sự tự chủ của con người rất thấp nên mợ Hai có quyền bắt Lũ phải làm theo điều mình muốn. Sâu hơn bên trong, mợ Hai cưỡng bức Lũ vì muốn có thai. Cậu Hai bị vô sinh. Nếu không có thai, mợ Hai sẽ mất gia sản vào tay người khác. Không chấp nhận mất cả gia tài, mợ quyết định ngủ với Lũ để nuôi hy vọng.

- Chị lấy trải nghiệm từ đâu để diễn tròn phân đoạn này?

- Với một diễn viên, trải nghiệm thực tế là vô cùng quan trọng. Nhưng không phải cảnh nào mình cũng có. Chẳng hạn ở cảnh sinh nở. Nếu tôi chưa từng sinh con thì làm sao có trải nghiệm được. Chính vì vậy, để diễn tốt, ngoài những trải nghiệm đã có, diễn viên phải biết quan sát. Khi diễn, tôi sẽ nhớ về những suy nghĩ, cảm xúc mình từng chứng kiến để nhập vai. Nhưng nếu vẫn chưa cảm được, tôi sẽ xem thêm những bộ phim tương tự để nắm bắt tâm lý và biểu cảm nhân vật, từ đó tổng hợp và đúc rút cách diễn cho riêng mình. 

- Lâm Vỹ Dạ phản hồi thế nào khi xem cảnh chị cưỡng hiếp chồng cô ấy?

- Tôi với chị Dạ rất vui vẻ. Chị Dạ nói "tội nghiệp em, thương em quá". Chị trêu tôi vì đối với chị, việc tôi phải cưỡng hiếp anh Đạt như một "cực hình".

Không chỉ anh Đạt mà với các bạn diễn nam khác, tôi thường giữ kẽ. Tôi không có Facebook, số điện thoại, cũng chẳng giao lưu, kết bạn ngoài giờ làm việc. Trên trường quay có thể là vợ chồng nhưng rời set, tôi không liên lạc với ai. Tôi cũng chẳng có nhiều bạn trong giới. Nam hay nữ tôi đều xem là đồng nghiệp. Tôi sợ tai tiếng, đời tư cá nhân gây ảnh hưởng tới sự nghiệp. 

Sẽ chia tay nếu người yêu bắt bỏ đóng phim

- Ngoài cảnh cưỡng hiếp Hứa Minh Đạt, gần đây chị cũng có cảnh nóng với Anh Tú và Tim trong "Bán chồng". Chị có suy nghĩ gì khi khán giả nhận định chị chỉ nổi lên nhờ cảnh nóng?

- Mọi người gần đây gọi tôi là diễn viên chuyên đóng cảnh nóng. Cũng có một số bình luận công kích. Tôi chỉ có thể nói rằng, không phải tôi muốn đóng cảnh đóng. Việc tôi đóng cảnh nóng chỉ là làm theo yêu cầu của kịch bản. Không chỉ tôi mà nhiều nhân vật khác cũng có cảnh nóng trong Bán chồng hay Tiếng sét trong mưa. Ban đầu, tôi có phần khó chịu khi mọi người cứ nhấn mạnh vào cảnh phim của tôi. Nhưng sau này, tôi nghĩ đơn giản, tích cực hơn. Có thể tôi đã làm tốt nên mọi người mới bàn tán xôn xao. Tôi nghĩ tích cực để cân bằng cảm xúc. Ngày hôm nay, tôi tự tin bản thân đã luôn cố gắng hết mình với vai diễn. Tôi tin khán giả sẽ cảm nhận được.

Cao Thái Hà quyến rũ, xinh đẹp ngoài đời.

- Đàn ông đến với chị có e ngại chuyện bạn gái thường đóng cảnh nóng?

- Chắc chắn có. Điều lo ngại nhất của tôi đến giờ phút này chính là việc không tìm được một nửa của mình. Tôi nghĩ đàn ông đến với mình, họ sẽ có chút gì đó dè chừng, e ngại nhiều thứ. Có thể họ yêu mình nhưng còn gia đình, bạn bè họ nữa. Họ có đủ dũng cảm để cùng tôi chịu áp lực từ dư luận hay không. Tôi muốn người đàn ông của tôi trong tương lai phải là người thông cảm và hiểu cho công việc của bạn gái. 

Tôi là một cô bé nhà quê lên Sài Gòn. Việc được đóng phim, có cát-xê là cả một quá trình cố gắng. Nếu một người đàn ông bắt tôi từ bỏ sự nghiệp để anh ta lo liệu cho cuộc sống thì tôi vẫn sẽ chọn phim thay vì anh ấy. Tôi không muốn sống một cuộc sống phụ thuộc. Thời điểm này, tôi thấy mình trưởng thành và sẵn sàng với công việc mới. 

- Đâu là ưu tiên số một trong cuộc sống của chị?

- Chính là gia đình. Trên đời này, không có người đàn ông nào yêu tôi như ba nên tôi tuyệt đối đặt gia đình lên hàng đầu. Cả thế giới có ruồng bỏ, chỉ trích tôi thì gia đình vẫn luôn thương tôi vô điều kiện. Tôi có làm chuyện tày trời đi chăng nữa thì gia đình vẫn bao bọc, che chở. Gia đình luôn ủng hộ đam mê của tôi. Mọi người luôn đặt cảm xúc của tôi lên hàng đầu và cùng tôi đối diện với những chỉ trích. 

Thiên Anh thực hiện