Cô Ba Sài Gòn là dự án điện ảnh Việt đang tạo ra một cơn sốt ngoài rạp chiếu. Đề tài của phim xoáy vào một nét văn hóa đặc biệt của Việt Nam là tà áo dài. Với sự tham gia của các diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, Ngô Thanh Vân, Diễm My 9x, NSND Hồng Vân… Cô Ba Sài Gòn mang lại một nét độc đáo, mới lạ cho điện ảnh nước nhà.
Tuy vậy, khi ra rạp, phim lại không được như kỳ vọng của nhiều người. Nội dung phim đơn giản, ngắn gọn. Bối cảnh Sài Gòn xưa không xuất hiện quá nhiều trong phim. Ngoài ra, phim vẫn còn những điều chưa hoàn hảo khiến khán giả phải đặt ra những câu hỏi.
Như Ý có siêu năng lực?
Như Ý là con gái của chủ tiệm may áo dài Thanh Nữ nổi tiếng Sài Gòn. Vì một biến cố mà cô đã đến tương lại.
Chắc chắn, Như Ý không phải người bình thường thì mới có thể “xuyên không” từ năm 1969 đến năm 2017. Điều khiến nhiều người khó hiểu hơn nữa là một cô gái bị chuyển đến một không gian xa lạ, hiện đại của gần 50 năm sau nhưng Như Ý lại làm quen với cuộc sống mới khá nhanh. Ngoại trừ đoạn đầu tiên Như Ý hoảng loạn vì khó chấp nhận chuyện mình đang ở một nơi khác thì sau đó, cô tỏ ra rất ổn với cuộc sống hiện đại.
Mọi khác biệt về thời đại, tiện nghi, văn minh, Như Ý đều chỉ cần một ngày là có thể thích nghi được. Cô gần như không hề tò mò về điều gì đã xảy ra chỉ trong vòng 50 năm: cái chết của mẹ, sự thất bại của cô An Khánh. Phải đợi đến lúc Tuấn kể lại cô mới nắm được ngọn ngành.
Như Ý đang là một thiếu nữ được cưng chiều, tính tình khá đỏng đảnh, hồi nhỏ sống trong nhung lụa và có người cơm bưng nước rót tận nơi. Chỉ trong “một nốt nhạc”, Như Ý xuất hiện ở một nơi xa lạ, mẹ đã mất, nhà cũng mất, không quen biết ai ngoài một bà già say xỉn. Thế nhưng Như Ý vẫn vui vẻ, lạc quan với cuộc sống ở đây, đi chơi với Tuấn và còn biết “selfie” là gì.
Như Ý còn có siêu năng lực về việc tự biến ra quần áo. Khi được nhận vào công ty của Helen, việc đầu tiên Như Ý làm là về nhà lục ngay đống quần áo thiết kế của mình. Sau 50 năm, quần áo Như Ý may vẫn còn nguyên một cách rất thần kỳ, chưa kể một vài bộ trông còn mới.
Không chỉ bảo quản trang phục đến 50 năm sau lôi ra mặc tiếp, Như Ý còn biến ra đủ loại mốt để mỗi ngày thay một kiểu. Từ quần áo đến túi xách, giày boot, phụ kiện… đầy đủ. Nên nhớ rằng lúc này Như Ý đang thử với công việc lao công và cô cũng chỉ mới đi làm vài ngày. Tiền đâu để Như Ý mua quá trời quần áo như vậy?
Dòng thời gian rối bời
Phim có chi tiết Như Ý bay đến tương lai và gặp bản thân của 50 năm sau ở đó. Thời điểm năm 1969, Như Ý 17 tuổi thì 50 năm sau, cô đã trở thành một bà lão 67 tuổi. Cô em nuôi Thanh Loan cũng phải tầm tầm tuổi như vậy. Thế nhưng ngoại hình của hai diễn viên vào vai Như Ý của tương lai (NSND Hồng Vân) và Thanh Loan của tương lai (Diễm My 6x) lại trẻ trung hơn nhiều so với tuổi thật của nhân vật.
Chi tiết này cũng có thể lý giải là các nhân vật trong phim rất biết cách chăm sóc nhan sắc nên trẻ hơn tuổi thật cũng là chuyện đương nhiên.
Nhà may Thanh Nữ nổi tiếng cỡ nào?
Đây là điều khán giả cảm thấy mơ hồ khi xem phim. Theo vài dòng trên báo chí lúc đầu phim thì Thanh Nữ là nhà may áo dài hàng đầu Sài Gòn. Nhưng trong phim thì có vẻ như đạo diễn không quá chú trọng thể hiện điều ấy. Ngoại trừ một bà khách giàu có từ miền Tây lên tận Sài Gòn đến đặt may áo dài, cùng với đơn hàng của bà phu nhân thị trưởng thì không có thêm các khách hàng nào đến đặt may áo dài của tiệm may Thanh Nữ.
Là một nhà may nổi tiếng có thể nói là số 1 Sài Gòn, mẹ của Như Ý chắc chắn kiếm được không ít tiền. Cộng thêm gia sản của 8 đời trước để lại mà Như Ý của tương lai có thể làm khuynh gia bại sản đến mức phải cầm cố cả nhà thì chắc chắn tật xấu của cô không chỉ có nghiện rượu đâu.
Quảng cáo, quảng cáo và quảng cáo
Phim quảng cáo lộ liễu đến mức mỗi lần xuất hiện đoạn quảng cáo, khán giả phải cười ồ trong rạp. Một thương hiệu gà xuất hiện ở mọi nơi. Khi Như Ý được Tuấn cho đi chơi, khán giả còn tưởng họ đang xem một video quảng cáo với hình ảnh các mặt hàng được thể hiện chỉn chu, đẹp đẽ long lanh. Như Ý chỉ cần đọc thêm slogan của thương hiệu nữa thôi là đủ ngay một video quảng cáo giờ vàng trên truyền hình rồi.
Xem Cô Ba Sài Gòn, khán giả sẽ đọc đủ các thương hiệu nào đã đầu tư cho bộ phim này.
Bỏ qua một số chi tiết hơi thiếu logic, Cô Ba Sài Gòn vẫn là một bộ phim được đầu tư chỉn chu của Ngô Thanh Vân. Với đề tài mới lạ, phim đã thêm một món ăn mới cho điện ảnh Việt Nam. Các thông tin về áo dài, kiến thức thời trang, các xu hướng mốt đều được thể hiện một cách chuyên sâu. Ngô Thanh Vân đã thể hiện mình là một nhà làm phim rất có hứng thú với văn hóa truyền thống, thể hiện qua Tấm Cám: Chuyện chưa kể và tác phẩm này.
Chi Chi