Thứ bảy, 20/4/2019, 00:00 (GMT+7)

Doãn Quốc Đam: 'Tôi sợ 10 năm sau khán giả vẫn chỉ nhớ Cảnh 'Soái ca'

Thay vì cảm giác thú vị ban đầu, nam diễn viên phim "Quỳnh Búp bê" dần cảm thấy khó chịu vì đi đâu cũng bị gọi là Cảnh.

Thành công của nhân vật Cảnh "Soái ca" sau bộ phim Quỳnh Búp bê khiến Doãn Quốc Đam thu hút được lượng người hâm mộ lớn. Vì không muốn nhân vật Cảnh phải chết, nhiều khán giả còn đòi đạo diễn làm thêm phần hai. 

Doãn Quốc Đam. Ảnh: Đình Tùng.

"Tôi 'tỉnh' nên không bị cuốn vào vòng xoáy hào quang"

"Phống trong Lặng yên dưới vực sâu, Trần Tú trong Người phán xử hay Cảnh trong Quỳnh Búp bê... là các vai diễn tôi đảm nhận và may mắn được khán giả ủng hộ. Nhưng khi các bộ phim kết thúc, tôi cũng quên luôn hào quang phía sau các vai diễn đó. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một ngôi sao, một cái tên hot và càng chưa bao giờ quan trọng chuyện mình sẽ trở thành một hiện tượng trên màn ảnh. Vấn đề duy nhất tôi quan tâm khi nhận một vai diễn, là mình có thể dốc được bao nhiêu tâm huyết để cống hiến cho khán giả một bộ phim chất lượng nhất.

Sau mỗi vai diễn, thứ tôi nhớ nhất chính là thất bại. Bởi có những vai người ta nói tôi đóng hay, cho rằng đó là thành công của cá nhân tôi. Song, tôi không nghĩ vậy. Khi xem lại, có những phân đoạn, tôi thực sự chưa hài lòng về cách diễn của mình", Doãn Quốc Đam phân trần.

Doãn Quốc Đam tự nhận anh rất "tỉnh" nên không bị cuốn hào vòng xoáy hào quang sau mỗi vai diễn. "Trước đây, nhiều người bảo tôi vai Trần Tú của Người phán xử là thành công nhất. Tôi nên tận dụng điều này để tạo đà phát triển cho sự nghiệp. Khi vai Cảnh trong Quỳnh Búp bê được chú ý, mọi người cũng khuyên tôi nên đi sự kiện, chịu khó làm truyền thông để nổi tiếng. Nhưng tôi nói 'không'. Thời gian đầu, ra đường, được mọi người nhận ra, tay bắt mặt mừng tôi khá vui. Nhưng càng về sau, đi đâu cũng 'Cảnh, Cảnh, Cảnh'. Điều này khiến tôi mất dần đi cảm giác thú vị ban đầu.

Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Bản thân phải phát triển với nhiều dạng vai chứ cứ mãi giẫm chân tại chỗ với một vai diễn thì sao làm nghề nổi. Tôi là diễn viên, tôi phải khẳng định bản thân bằng vai diễn. Tôi chưa bao giờ bị chi phối bởi sự tung hô. 10 năm sau mà nhắc đến tôi, khán giả cũng chỉ nhớ mỗi vai Cảnh dù đóng rất nhiều phim thì quả thực đáng sợ", Doãn Quốc Đam bộc bạch.

Cảnh Quỳnh búp bê chết
 
 
 Diễn xuất của Doãn Quốc Đam trong Quỳnh Búp bê.

Vốn không ưa ồn ào, Doãn Quốc Đam từng cảm thấy hơi phiền sau hiệu ứng từ vai Cảnh: "Hồi phim Quỳnh Búp bê lên sóng, tôi cũng vui vì vai diễn của mình được khán giả yêu mến. Nhưng nhiều lúc, đúng thật là cảm thấy hơi phiền. Quê tôi ở Thái Nguyên, thỉnh thoảng về nhà là lại có người đi qua đi lại, nhìn vào nhà tôi rồi chỉ trỏ kiểu 'nhà Cảnh đây này', 'vợ Cảnh kìa'...

Tính tôi xưa nay không thích ồn ào, càng không thích mọi người biết quá nhiều về cuộc sống riêng tư. Gia đình, vợ con hay những gì thuộc về tôi ở phía sau màn ảnh là những góc mà tôi muốn cất giữ cho riêng mình. Bị mọi người để ý, bàn tán, tôi không vui lắm".

'Tính tôi hâm từ khi chưa làm nghệ thuật'

Sau Quỳnh Búp bê, khán giả có dịp gặp lại Doãn Quốc Đam trên màn ảnh với vai hacker có chỉ số IQ 150 - Fedora trong Mê cung - phim cảnh sát hình sự do VFC sản xuất. Có IQ cao nhưng Fedora lại được miêu tả là một gã đàn ông biến thái đến mức cực đoan vì hồi nhỏ từng bị bỏ rơi. Fedora chính là hung thủ của nhiều vụ án.

Doãn Quốc Đam phim Mê cung
 
 

Doãn Quốc Đam trong phim Mê cung.

Nói về áp lực khi nhận vai diễn kẻ biến thái thông minh, Doãn Quốc Đam chia sẻ: "Áp lực của tôi với vai diễn này không đến từ thành công của nhân vật Cảnh trong Quỳnh Búp bê hay các vai diễn trước đó. Áp lực này đến từ chính nhân vật Fedora. Fedora là mẫu nhân vật thách thức khả năng diễn xuất của bất kỳ diễn viên nào. Thậm chí tôi từng bày tỏ với đạo diễn Khải Anh rằng mình có lẽ sẽ không thể làm tròn được vai diễn này".

Doãn Quốc Đam tiết lộ, Jacob Barnet - cậu bé tự kỷ trở thành thần đồng Vật lý, sở hữu IQ 170 là niềm cảm hứng, "chất liệu" để anh đưa vào vai diễn Fedora. "Tôi đọc nhiều tài liệu về Jacob Barnet - người có chỉ số IQ cao hơn cả Albert Einstein để lấy cảm hứng cho vai diễn. Cậu bé này có những hành động rất kỳ lạ, khác người nhưng lại có bộ óc vượt trội. Tôi quan sát những hành vi, cử chỉ, điệu cười của cậu ta.

Bên cạnh đó, tôi cũng có thói quen đọc kịch bản xong sẽ gấp hẳn lại. 5-7 ngày sau không đụng đến nhưng một khi đã mở kịch bản ra, tôi nghiên cứu rất kỹ. Cách nghiên cứu kịch bản của tôi cũng hơi khác người. Để không vướng phải tác động ngoại cảnh như kẹt xe, ồn ào, khói bụi... tôi thường lấy xe, phóng ra những vùng ngoại ô. 

Chẳng hạn, khi nhận vai Fedora, tôi đã lấy xe phóng một mạch từ Hà Nội lên Việt Trì, Phú Thọ rồi quay trở về. Trên đường đi, tôi dồn mọi suy nghĩ cho vai diễn. Tôi hình dung mình sẽ diễn cảnh này thế nào, phân đoạn kia bộc lộ ra sao. Trên những cung đường đi, tôi cũng tập diễn. Nếu ai gặp tôi trên quãng đường ấy thì chắc chắn sẽ nghĩ tôi không bình thường hoặc bị làm sao đó. Tôi không như người khác, không thể ngồi một chỗ chỉ để nghiên cứu kịch bản. Tính tôi vốn hâm từ khi chưa đi làm nghệ thuật. Tôi chỉ thích làm những gì mình thích. Đã không thích thì tôi sẽ chẳng bao giờ làm".

Trailer phim Mê cung
 
 

Trailer phim Mê cung.
Doãn Quốc Đam tạo dáng theo phong cách của nhân vật Fedora. Ảnh: Đình Tùng.

Đảm nhận vai biến thái, không bình thường trong lối sống, suy nghĩ nhưng Doãn Quốc Đam khẳng định, anh chưa bao giờ bị nhập tâm đến mức ám ảnh, không thoát ra được. "Đã quay xong nhưng tới thời điểm này, tôi vẫn chưa thực sự hài lòng với diễn xuất của mình cho vai Fedora. Tôi quan niệm, khi đã chưa làm tốt thì có nghĩa đó chưa phải là mình. Nếu làm tốt, mình phải khiến người ta tin, mình là nhân vật ấy.

Có nhiều diễn viên nói, khi diễn, họ bị nhập tâm vào nhân vật quá đến mức không thoát ra nổi và cứ bị ám ảnh mãi. Tôi nói thật, ở Việt Nam, chẳng ai chạm được mốc đó cả. Nếu bị ám ảnh tới mức như thế, thì làm gì còn tâm trạng mà livestream bán hàng, đi dự sự kiện, quảng cáo... Với tôi, một diễn viên không bóc tách được bản thân ra khỏi nhân vật là một diễn viên kém".

Tự nhận mình là người kiếm tiền không giỏi vì dành đến 80% quỹ thời gian để làm nghề nhưng Doãn Quốc Đam vẫn bằng lòng với cuộc sống hiện tại. 

Thiên Anh