© Copyright 2010 iOne.vnexpress.net, All rights reserved

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

Ngoài ồn ào nội y, 'Thương nhớ ở ai' có gì đáng xem?

5:25 PM | 21/11/2017
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+
5:25 PM | 21/11/2017
Bộ phim cuốn hút khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ bởi những câu chuyện bình dị mà nhân văn.

Thương nhớ ở ai đang là bộ phim truyền hình được khán giả quan tâm nhất thời điểm hiện tại. Sau mỗi tập phim được phát sóng vào 14h các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, có rất nhiều khán giả vào bình luận về tình tiết của phim khá sôi nổi. Cuộc đời và số phận những người phụ nữ nông thôn miền Bắc thời kỳ những năm 1950-1960 giành được sự quan tâm của người xem.

ngoai-on-ao-noi-y-thuong-nho-o-ai-co-gi-dang-xem

Những khán giả trẻ cũng theo dõi bộ phim. Họ cho rằng, Thương nhớ ở ai mang đến những câu chuyện mà họ chưa được biết về một thời kỳ trong quá khứ. Nhờ bộ phim, họ thấy được những điều nhân văn giữa người và người, cũng như những điều tiêu cực, lạc hậu của phong tục, tập quán xưa.

Sau 6 tập đầu được phát sóng, bộ phim cũng gây ra tranh cãi vì diễn viên mặc áo yếm không mặc nội y. Tuy nhiên, gạt bỏ những vấn đề này sang một bên sẽ thấy, Thương nhớ ở ai đang là bộ phim truyền hình được đầu tư bài bản và thực hiện cẩn thận.

Đầu tư từ thời gian quay đến bối cảnh, phục trang

Để có được 45 tập phim phát sóng trên truyền hình, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã quay bộ phim này trong suốt 2 năm với hơn 40 người. Ekip Thương nhớ ở ai lặn lội ròng rã qua 18 ngôi làng khác nhau để quay và dựng thành một làng Đông thuần chất Bắc Bộ trên phim.

ngoai-on-ao-noi-y-thuong-nho-o-ai-co-gi-dang-xem-1

Bối cảnh trong phim đều được lựa chọn tỉ mỉ, cẩn thận. Những ngôi nhà mái nâu 3 gian, 5 gian đặc trưng, sân gạch, cây rơm, gốc đa, sân đình, ao làng… đều là những hình ảnh quen thuộc của vùng đồng bằng. Hình ảnh bình dị, êm đềm đó là cái nền để những nhân vật trong phim bộc lộ sự bức bối trong cuộc sống của họ.

Đoàn làm phim Thương nhớ ở ai còn mạnh tay đầu tư cho phần trang phục. Họa sĩ Nguyễn Dũng Minh, người làm trang phục cho phim tiết lộ, đây có lẽ là một trong những bộ phim truyền hình Việt được đầu tư lớn nhất về trang phục của VFC. Số lượng trang phục lên tới gần 2.000 bộ, chia làm 3 thời kỳ, với nhiều kiểu khác nhau.

Mỗi nhân vật chính đều có nhiều trang phục để phù hợp với tiến trình thời gian trải dài. Ví dụ nhân vật Hạnh lớn, chỉ xuất hiện trong giai đoạn 2 và 3 mà có đến 11 bộ phục trang.

Dàn diễn viên hợp vai, sinh động, đầu tư diễn xuất

Dàn diễn viên của Thương nhớ ở ai đều không phải những cái tên quá nổi bật. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh tiết lộ, ông chọn diễn viên dựa vào sự hợp vai hay không. Để tuyển chọn cho phim, các diễn viên cũng phải trải qua nhiều vòng casting gay cấn. Diễn viên đến thử vai cho phim đến từ khắp nơi trên cả nước chứ không chỉ riêng ở Hà Nội.

ngoai-on-ao-noi-y-thuong-nho-o-ai-co-gi-dang-xem-2

Diễn viên Hồng Kim Hạnh - người đảm nhận vai Hơn trong bộ phim chia sẻ, để có vai này, cô đã phải trải qua nhiều vòng casting. Thậm chí trước khi phim bắt đầu bấm máy, những người được chọn phải casting để lọc lại thêm một lần nữa. Hồng Kim Hạnh là diễn viên miền Nam duy nhất được giữ lại, còn nhiều đồng nghiệp trong Nam của cô phải ra về sau khi không qua được vòng cuối.

Chính nhờ sự tuyển chọn khắt khe đó mà mỗi diễn viên đều mang được cái hồn của nhân vật đến với khán giả. Người xem khóc cười cùng sự cay đắng, tủi nhục của Hơn. Lâm Vissay thể hiện rõ chất một anh bộ đội ra quân, ngay thẳng, cương trực nhưng chưa thể hòa nhập cùng thời cuộc. Cô đầu Nương (Thanh Hương) khiến khán giả cảm phục bởi sự chao chát, đanh đá nhưng cũng rất nghĩa hiệp của mình.

Thẳng thắn nhìn vào cuộc sống

ngoai-on-ao-noi-y-thuong-nho-o-ai-co-gi-dang-xem-3

Thương nhớ ở ai kể lại câu chuyện từ tiểu thuyết Bến không chồng của nhà văn Dương Hướng, khắc họa số phận những người phụ nữ  ở giai đoạn lịch sử sau hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Làng Đông chỉ quẩn quanh những người phụ nữ với nhau, vì đàn ông đã tham gia vào cuộc chiến  của dân tộc rồi mãi chẳng trở về.

Những người phụ nữ đang ở tuổi xuân thì nhưng phải chịu cảnh đời cô quạnh, bị trói mình vào những hủ tục lạc hậu, cam chịu những điều tiếng, xì xào từ làng xóm láng giềng. Họ không dám bộc lộ tình cảm của mình, không dám sống đúng những gì con tim mách bảo.

Cảnh đánh ghen trong phim

Bộ phim thẳng thắn đưa vào những chi tiết về các điều lạc hậu, mù quáng của thời xưa. Người phụ nữ không chồng mà chửa bị chịu cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông. Ca nương hát ả đầu bị cả làng xa lánh, hắt hủi vì làm công việc “mất nết”. Rồi quan niệm trọng nam khinh nữ, đàn ông năm thê bảy thiếp là chuyện bình thường, chỉ có những người phụ nữ phải đi đánh ghen với nhau.

Lời thoại trong phim cũng chân thực, lấy chất liệu từ cuộc sống chứ không phải là những câu hoa mỹ. Các nhân vật xưng hô với nhau tự nhiên, khiến Thương nhớ ở ai gần gũi hơn với khán giả. Các chi tiết trong phim đi từ cay đắng, thương tâm đến hài hước đều được xen kẽ hài hòa ở trong bộ phim này.

Chi Chi

 
 
Gửi bài viết, câu hỏi tư vấn tại đây hoặc ione@vnexpress.net