Thứ sáu, 10/8/2018, 17:46 (GMT+7)

2NE1 - từ girlgroup huyền thoại đến những tài năng lụi tàn  

Là một trong những nhóm nhạc nữ thành công nhất thế hệ hai, chặng đường của 2NE1 có một hồi kết đầy giông bão khiến hàng triệu người hâm mộ tiếc nuối.

Những tháng năm rực rỡ

Thời điểm 2009, công chúng vẫn đang chỉ yêu mến những cô nàng kẹo ngọt, nữ tính như SNSD hoặc Wonder Girls. Khi bốn cô gái nhà YG xuất hiện với ca khúc Lollipop hát cùng Big Bang, tất cả đều sốc. Gần như Kpop chưa bao giờ có một nhóm nhạc "xấu", "lạ", ăn mặc "dị thường" đến như vậy. 

Dù chỉ đóng MV và phát hành ca khúc quảng cáo cho một hãng điện thoại, Lollipop đã trở thành một ca khúc phổ biến, không chỉ ở Hàn mà còn lan rộng ra nhiều nước châu Á. Tiếp nối Lollipop, hai tháng sau, 2NE1 chính thức debut với single Fire, ca khúc giai điệu hip-hop mạnh mẽ từng đánh bật mọi đối thủ và đứng đầu các BXH hàng tháng trời. 17/5/2009, trên sân khấu SBS Inkigayo, 2NE1 có màn chào sân ấn tượng đến mức một thập kỷ trôi qua nhưng chưa có một sân khấu debut nào vượt qua được màn trình diễn "huyền thoại" này. Thành công rực rỡ nhất trong năm 2009 của 2NE1 chính là khi hit I don't care giành giải "Bài hát của năm" tại lễ Mnet Asian Music Awards (MAMA), giải Daesang danh giá mà chưa từng có một tân binh nào đạt được. 

Cùng năm 2009, nhóm cũng đã giành được giải "Nghệ sĩ có lượng tiêu thụ cao nhất", "Tân binh xuất sắc" và rất nhiều hạng mục tại Cyworld Awards, Golden Disk Awards, Melon Music Awards và GQ Awards.

Ngày 9/9/2010, 2NE1 có màn trở lại dữ dội, công phá khắp các BXH nhạc số với full-album To Anyone. Đó cũng là lần đầu tiên công chúng được chứng kiến 3 MV của 3 single chủ đạo được ra lò cùng lúc: Can't nobody, Clap your handsGo away. Cuối năm đó, 2NE1 tiếp tục nối dài những chiến công hiển hách khi chiến thắng giải thưởng "Nghệ sĩ của năm" và "Album của năm" tại lễ trao giải MAMA. Ngoài ra, nhóm còn mang về giải thưởng "Nhóm nhạc nữ xuất sắc" và "Video ca nhạc xuất sắc" với MV Can’t nobody. 

Năm 2011, đẳng cấp của bốn cô gái nhà YG tiếp tục được chứng tỏ với những ca khúc nổi tiếng như Lonely, Hate you, Ugly và đỉnh cao là I am the best. Sức phổ biến của 2NE1 lan tỏa khắp Hàn Quốc, châu Á và cả những quốc gia Nam Mỹ xa xôi. Ở thời điểm thịnh hành nhất, I am the best, Lonely được phát nhan nhản khắp mọi khu phố, mọi trung tâm thương mại. 

Tại lễ trao giải MAMA 2011, 2NE1 chính là nhóm nhạc chiếm spotlight của đêm diễn, dù những tiền bối như SNSD, Super Junior đều góp mặt. Màn trình diễn LonelyI am the best của 2NE1 đã trở thành một trong những sân khấu huyền thoại của lịch sử MAMA. Với giải "Ca khúc của năm",  2NE1 đã trở thành nhóm nhạc nữ giành được nhiều Daesang nhất trong lịch sử MAMA với 2 Bài hát của năm, 1 Album của năm và 1 Nghệ sĩ của năm, chỉ sau 3 năm ra mắt.

Chặng cuối cuộc hành trình

Năm 2014, 2NE1 có sự trở lại hoành tráng với full album được đầu tư kỹ lưỡng sau hai năm lưu diễn và tung những single nhỏ lẻ (I love you, Falling in loveMissing you). Album Crush thời điểm đó ra mắt song song với album Mr. Mr của SNSD. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng hai nhóm nhạc hàng đầu Kpop thế hệ hai đối đầu trực diện với nhau, gây nên hàng loạt trận tranh cãi nảy lửa vì những thành tích "bất phân thắng bại" trên mặt trận digitalNgoài ra, Crush cũng lập kỷ lục khi hạ cánh ở vị trí 61 trên BXH Billboard 200, trở thành album Kpop bán chạy nhất và xếp hạng cao nhất lúc bấy giờ.

Như một định mệnh của cái tên tour diễn thế giới All or nothing năm đó, ngỡ rằng 2NE1 sẽ lại cùng SNSD ganh đua kịch liệt ở những lễ trao giải cuối năm. Thế nhưng, scandal dùng thuốc cấm của Park Bom nổ ra vào tháng 9 năm 2014 đã thay đổi hoàn toàn số phận của nhóm.

2NE1 hoàn toàn tay trắng. Trước sức ép của netizen Hàn Quốc, bốn cô gái phải tạm dừng mọi hoạt động, gần như không hề xuất hiện đầy đủ thành viên trước công chúng suốt một năm trời sau đó.

Ngày 2/12/2015, trong một khoảnh khắc mà cả thế giới không ngờ đến, thì 2NE1 xuất hiện như một cơn chấn động với đầy đủ bốn thành viên tại lễ trao giải MAMA. Khán giả trung lập ngỡ ngàng, fan sung sướng "phát khóc" ngay khoảnh khắc bốn cô gái cùng có mặt trên sân khấu, biểu diễn những hit huyền thoại như Fire và I am the best

Lúc đó, nhiều người vẫn không hiểu vì sao 2NE1 lại có thể biểu diễn trên sân khấu lớn của một lễ trao giải cuối năm, khi nhóm không phát hành một sản phẩm âm nhạc nào kể từ Crush năm 2014. Đó là lần đầu tiên Park Bom lộ diện sau scandal, là niềm hy vọng về sự trở lại vào một ngày gần nhất, nhưng rồi đã trở thành... sân khấu cuối cùng. Ngỡ rằng sau sự xuất hiện hoành tráng này, 2NE1 sẽ đường hoàng quay lại sân chơi Kpop, nhưng không. YG không làm gì hơn ngoài việc tiếp tục để nhóm đóng băng hoạt động, dẫn đến kết cục đau lòng: 5/4/2016 - Minzy rời nhóm, 25/11/2016 - 2NE1 chính thức tan rã.

Những tài năng lụi tàn

2NE1 trong suốt 7 năm tồn tại, thực chất chỉ có 5 năm hoạt động với vỏn vẹn hai mini-album và hai-full album ít ỏi. Nếu như những nhóm nhạc cùng thời đều đặn comeback hai năm một lần, thì 2NE1 thường bị "ém hàng" rất lâu, thậm chí còn bị hạn chế xuất hiện trên các show truyền hình. Khi 2NE1 lao đao vì scandal thuốc cấm của Park Bom, nếu YG đứng ra "bảo vệ" nhóm như lời đã hứa, có lẽ 2NE1 sẽ còn đạt được thêm nhiều thành tích ấn tượng hơn nữa. Đáng tiếc, bốn cô gái đã không thể đạt được ước mơ "cùng nhau hát thêm 15 - 20 năm nữa".

Sandara Park: Năm 2009, ngay từ khi debut, Dara đã nổi lên như một hiện tượng visual xinh đẹp, trẻ trung bất chấp tuổi tác. Tháng 10 năm đó, cô nàng sinh năm 1984 tạo nên cơn sốt mạnh mẽ về hình tượng girlcrush cool ngầu sau single Kiss (ft. CL). Trong suốt thời gian hoạt động cùng 2NE1, Dara luôn bị đóng khung bởi concept mạnh mẽ, luôn được thử nghiệm những kiểu tóc "quái đản". Chính vì vậy, dù có nhan sắc không thua kém bất cứ nữ idol nào, Dara vẫn thường lép vế trong những BXH sắc đẹp, để những tên tuổi như Yoon Ah, Suzy vượt mặt. Sau khi 2NE1 tan rã, Dara được YG hứa hẹn tập trung cho sự nghiệp solo, nhưng tất cả những gì khán giả thấy là cô chỉ tham gia vài dự án phim và show thực tế nhỏ lẻ, không có bất cứ dấu hiệu nào về "album sắp phát hành". 

Lee Chae Rin: Từng là "cục cưng" của YG, từng là rapper được o bế bậc nhất bên cạnh G-Dragon, T.O.P... nhưng sau khi 2NE1 tan rã, sự nghiệp solo của CL vẫn rất bế tắc. Suốt nhiều năm nay, album solo từng được YG tuyên bố "sẽ sớm ra mắt" vẫn bị đóng băng. Khán giả thấy CL bay qua bay lại giữa Hàn và Mỹ để thu âm ca khúc nhưng mãi vẫn chẳng thấy tăm hơi. Gần đây, tin đồn bất hòa giữa CL và YG càng khiến cho người hâm mộ thêm tin vào giả thuyết "đi chẳng được, ở chẳng xong" vì hợp đồng đã lỡ ký của cựu trưởng nhóm 2NE1.

Gong Min Ji: Thời điểm Minzy rời nhóm, ban đầu rất nhiều fan 2NE1 bày tỏ sự thất vọng, gọi cô là "kẻ phản bội". Thế nhưng, qua thời gian, tất cả đều hiểu được rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất của nữ ca sĩ sinh năm 1994. Giọng hát, vũ đạo là những kỹ năng không thể bàn cãi, nhưng trong suốt 7 năm hoạt động, Minzy chỉ có duy nhất một bản song ca cùng CL. Hai năm trời đóng băng, tương lai bỏ ngỏ, đó là điều không một ca sĩ nào chịu đựng được, là điều rất bất công với một cô bé đã gắn bó với YG từ những năm còn là học sinh cấp 2. Minzy từng đứng trên đỉnh cao của sự nổi tiếng, của danh vọng và quyền lực, bất cứ sản phẩm nào ra mắt đều đứng đầu các BXH và vô số giải thưởng cuối năm. Nhưng nó là hào quang của cả nhóm. Rời bỏ con đường từng khiến mình thành công rực rỡ, rời bỏ con đường bằng phẳng chưa bao giờ là đơn giản. Sự dứt áo ra đi của Minzy đủ cho công chúng thấy cô có đam mê và khao khát tự tỏa sáng mãnh liệt như thế nào. Có lẽ trong các thành viên 2NE1, Minzy đang là người hạnh phúc nhất lúc này. Dù chỉ là một ca sĩ của công ty quản lý ít tên tuổi, nhưng Minzy vẫn được phát hành ca khúc mới, được thỏa mãn đam mê âm nhạc.

Park Bom: Nhắc đến Park Bom, công chúng sẽ nhớ đến hai điều: giọng hát độc nhất vô nhị và ồn ào đời tư. Main vocal của 2NE1 không biết bao nhiêu lần bị báo chí mổ xẻ vì chuyện phẫu thuật thẩm mỹ và đỉnh điểm là scandal dùng thuốc cấm. Sự sụp đổ của tượng đài 2NE1 gây nên bao tiếc nuối, và Park Bom chính là người day dứt, đau khổ nhất. Vì một scandal không đúng sự thật, cô đã không thể đường hoàng bước ra phố, không thể mua một bộ quần áo tử tế suốt hai năm qua, không thể tiếp tục niềm đam mê âm nhạc. "5 năm rồi kể từ ngày tôi từ bỏ con đường ca hát của mình. Tôi đã bị ghét nhiều đến mức bản thân không muốn làm ca sĩ nữa. Tuy nhiên, sau khi chương trình 'PD Notebook' được phát sóng, tôi nghĩ rằng, mình phải trở lại con đường ca hát. Tôi không thể từ bỏ những thứ tôi muốn làm nhất, thứ tôi giỏi nhất chỉ vì bản thân sợ hãi trước những hiểu lầm", Park Bom chia sẻ vào tháng 4/2018 trong lần đầu tiên trả lời phỏng vấn kể từ ngày xảy ra scandal. Hiện tại, cô đã ký hợp đồng với công ty quản lý D-Nation và dự kiến ra mắt album vào tháng 11. 

Hiện tại, các cựu thành viên đều đã có con đường của riêng mỗi người, nhưng trong lòng fan hâm mộ, 2NE1 mãi mãi là một biểu tượng, một huyền thoại không nhóm nhạc nào có thể thay thế.

Habi