Thứ ba, 15/10/2019, 11:30 (GMT+7)

Bi kịch của Sulli: Càng kêu cứu càng bị miệt thị

Mỗi lần giãi bày tâm trạng, Sulli dường như đều muốn gửi gắm một thông điệp kêu cứu; nhưng thứ cô nhận được nhiều nhất là những lời ghét bỏ.

Ngày 14/10, câu nói được lan truyền nhiều nhất trên mạng xã hội là: "Khi bạn đột ngột qua đời, cả thế giới bỗng bắt đầu yêu thương bạn. Nhưng trước đây khi bạn cầu xin sự giúp đỡ, họ đều bỏ qua". Đây chính là câu nói miêu tả cuộc đời của Sulli - nữ thần tượng tài sắc vừa ra đi ở tuổi 25.

Trong suốt sự nghiệp, Sulli luôn phải đối diện với những lời chỉ trích, miệt thị của dư luận. Áp lực quá lớn của sự nổi tiếng khiến nữ ca sĩ, diễn viên suy sụp. Quản lý của Sulli tiết lộ ngôi sao sinh năm 1994 bị trầm cảm nặng và đây rất có thể là nguyên nhân khiến Sulli treo cổ ở nhà riêng.

Nữ thần tượng không hề giấu giếm chuyện mình gặp vấn đề về tâm lý, nhiều lần chia sẻ về căn bệnh trong những lần phỏng vấn hay xin được giúp đỡ. Tuy nhiên, những tín hiệu cầu cứu của Sulli luôn bị gạt đi một cách vô tình. Cựu thành viên F(x) không nhận được những quan tâm, yêu thương cần thiết mà thay vào đó là những lời miệt thị như "diễn sâu", "tỏ ra đáng thương" hay "đầy đủ quá hóa rồ".

Xin hãy thương tôi nhiều thêm một chút

Năm 2019, Sulli đánh dấu sự trở lại bằng việc tham gia show thực tế  Jinri Market. Trên chương trình, cô nàng tiết lộ cuộc sống hàng ngày, những kế hoạch công việc mới và dũng cảm tâm sự với người quản lý, kể hết những tổn thương tâm lý sau hơn 10 năm debut. Sulli nói: Tôi cảm thấy rất buồn khi mọi người dùng ánh mắt khác biệt để nhìn nhận về tôi nhưng tôi nghĩ mình đã thay đổi rất nhiều. Show này giúp nhiều người hiểu và đứng về phía tôi. Các bạn khán giả và các anh chị phóng viên đang viết về show này, xin hãy viết nhiều tin tốt về tôi một chút, xin hãy thương tôi nhiều thêm một chút".

Dù luôn cố gắng tỏ ra mạnh mẽ, không quan tâm đến ý kiến của mọi người xung quanh, Sulli dường như luôn mong ước được nhìn nhận một cách tích cực. Nữ idol sẵn sàng thay đổi chỉ để nhận được tình yêu thương của mọi người. Cô gái tưởng chừng có "tinh thần thép" của làng giải trí Hàn Quốc lại đang "cầu xin" được đối xử tử tế.

Thực tế, mỗi bài báo xuất hiện cái tên Sulli, netizen Hàn như tự động "bật công tắc" chỉ trích, ghét bỏ, bất chấp nữ ca sĩ làm gì, nói gì. Chẳng mấy người thương Sulli như cô mong muốn. Họ cho rằng cô nàng đang có một cuộc sống quá thoải mái, kiếm tiền dễ dàng bất chấp những scandal trước đó. Sulli đóng phim bị chê diễn đơ, phát hành ca khúc bị chê giọng yếu, livestream thì bị soi mói việc không mặc áo ngực...

Tôi đã làm gì sai? Tôi chỉ muốn tất cả những chuyện này kết thúc mà thôi

Điều đáng buồn nhất trong cuộc đời Sulli là sau khi cô mất đi, người ta đào bới mọi thứ để mong hiểu những gì cô muốn truyền tải.

Tháng 6/2019, Sulli ra mắt MV solo để tặng fan. Cô hóa thân thành cô gái mắc chứng rối loạn nhân cách. "Công chúa SM" mở đầu MV bằng đoạn độc thoại: Vào một ngày, họ bỗng xuất hiện. Có thể đó chỉ là ký ức của một số nhân cách mà thôi. Tôi không biết, đôi lúc tôi tự hỏi ‘họ’ có phải là ‘tôi’ hay không. Tôi thật sự là ai? Tôi đã làm gì sai? Tôi chỉ muốn tất cả những chuyện này kết thúc mà thôi...".

Với Sulli, vấn đề không chỉ là căn bệnh trầm cảm. Nữ ca sĩ như đang kể về bệnh tình thật sự của mình thông qua sản phẩm âm nhạc, căn bệnh rối loạn nhân cách khiến cuộc sống của cô như đảo lộn, luôn hỗn loạn và tràn ngập đau khổ. Thời điểm ca khúc phát hành, chẳng ai thèm quan tâm xem Sulli đang muốn nói gì chỉ vì họ đang bận chỉ trích cô nàng bất tài, không có khả năng solo.

Một số bình luận của netizen Hàn về thông tin Sulli sẽ phát hành ca khúc solo: "Có đủ khả năng hát không thế? Tò mò thật đấy", "Vẫn còn muốn làm người nổi tiếng cơ à?", "Đúng là muốn làm gì cũng được, Sulli số 2 thì không ai số 1", "Đang đùa đấy à? Trừ khi cả bài huýt sáo hoặc hát giọng mũi thì còn nghe được. Chứ Sulli làm gì biết hát? Cái bài hát cùng DEAN nghe khác gì huýt sáo đâu. Giờ định huýt cả 3 phút đấy à?", "Chắc lại autotune cả bài chứ gì?", "Cười chết mất. Tưởng cô ta rời f(x) vì không muốn làm ca sĩ nữa cơ mà?", "Tôi còn hát hay hơn cô này, thề luôn"...

Tôi cảm giác như mình đang đơn độc vậy

Trên chương trình The Night Of Hate Comment, Sulli tâm sự: Cuộc sống của em đang cực kỳ trống rỗng, em cứ giả vờ hạnh phúc và cảm thấy như thể mình đang lừa dối mọi người. Em đã xin tư vấn từ những người xung quanh. Họ bảo em rằng: 'Mỗi người đều có những mặt tối trong đời và cần che đậy. Đừng suy nghĩ nhiều quá'.

Trước đó, trên show Jinri Market, Sulli cũng tâm sự từng có vài người bạn thân để dựa dẫm, những người đó giúp cô lấy lại tinh thần, luôn chia sẻ và động viên cô trong hoàn cảnh khó khăn. Nhưng rồi, Sulli đã bị tổn thương vì chính những người thân nhất: Một vài người bạn thân nhất của em đã rời bỏ em. Họ cũng trở nên yếu đuối giống như em và mọi người chỉ muốn bảo vệ bản thân mình thôi. Khi em tìm đến sự giúp đỡ từ họ, nhiều người đã quay lưng lại với em. Đó là khi em thấy bản thân suy sụp nhất. Em không còn ai để tâm sự.

Sulli chưa từng giấu giếm những cảm xúc cá nhân, cô nàng thừa nhận việc bị tổn thương, cô đơn bất cứ khi nào có thể. Thế nhưng, những gì mà công chúng quan tâm vẫn chỉ là hôm nay Sulli lại không mặc áo ngực, cách chụp ảnh gợi cảm hay những hình ảnh nhạy cảm mà nữ ca sĩ like trên mạng xã hội... Không dưới một lần Sulli nói mình cô đơn nhưng netizen lại tỏ ra ghét bỏ mỗi khi nữ ca sĩ đăng ảnh vui chơi cùng bạn bè, "ném đá" nặng nề việc cô đi chơi cùng G-Dragon, Goo Hara...

Nếu tôi nói đang gặp khó khăn, không ai nghe tôi nói

Ngay từ nhỏ, Sulli đã có hội chứng sợ hãi xã hội, rối loạn hoảng sợ và luôn cảm thấy có người đang theo dõi mình. Vì lịch trình dày đặc, cô còn không uống thuốc và điều này khiến mọi chuyện trở nên tệ hơn. Em từng cố chịu đựng những nỗi đau ấy. Thậm chí nếu em nói đang gặp khó khăn, sẽ không có ai lắng nghe em nói - nữ ca sĩ bộc bạch.

Từ khi mới 14 tuổi, Sulli đã trở thành ''Công chúa của SM", luôn là tâm điểm trong các sự kiện của công ty. Nữ thần tượng ra mắt cùng F(x), nhận những lời ca tụng về nhan sắc, liên tục tham gia những dự án solo. Sulli thành công, giàu có và gần như có một cuộc sống hoàn hảo. Sẽ chẳng có ai chịu dừng lại để nghe nữ thần tượng kể về những bất ổn tâm lý, họ cho rằng cô nàng quá đầy đủ, thu nhập gấp hàng chục lần người bình thường thì chẳng có gì để mà khổ đau.

Người ta chỉ nhìn thấy cuộc sống hào nhoáng, nụ cười rạng rỡ của cô trên mạng xã hội và coi những giây phút yếu đuối là một thứ xa lạ với những người nổi tiếng như Sulli.

Sao mọi người lại nói như vậy? Mình đã làm gì mà bị nói như vậy?

Trong lần livestream cuối cùng trước khi qua đời, Sulli nói: Mọi người đừng hiểu lầm mình, mình không phải là người xấu. Mình xin lỗi. Sao mọi người lại nói mình như vậy, Mình đã làm gì để bị nói như vậy?

Một nguồn tin tiết lộ với Hankook Ilbo rằng từ 1-2 tháng trước, chứng bất an của Sulli có dấu hiệu nghiêm trọng, mọi người xung quanh đều rất lo lắng cho cô. Theo người này, Sulli vốn mắc bệnh trầm cảm, gần đây do vấn đề cá nhân nên trạng thái tâm lý của cô biến đổi rất lớn, muốn rút khỏi chương trình The Night Of Hate Comment của MBC.

Dường như Sulli muốn tìm đến những lời an ủi từ người hâm mộ, muốn livestream nói chuyện với fan. Nhưng cái chết hôm qua dường như chỉ rõ, thế giới này đã không nghe thấy Sulli.

[Vietsub] Cách chúng ta nhìn vào Sulli
 
 
Những khía cạnh ít người biết về Sulli.

Jurina