Thứ hai, 21/10/2019, 00:00 (GMT+7)

Chặng đường 10 năm đầy biến động của f(x)

f(x) từng là 'con át chủ bài' của SM nhưng thành tích âm nhạc lại không được như kỳ vọng

f(x) ra mắt vào năm 2009 - thời kỳ hoàng kim nhất của SM. Công ty lúc bất giờ đang sở hữu những ca sĩ hàng đầu làng giải trí Hàn như DBSK, Super Junior, SNSD, SHINee. Người ta tin rằng SM có một công thức được định sẵn để giúp f(x) thành công, trở thành xu hướng mới của Kpop. Thế nhưng sự nghiệp 10 năm của nhóm không rực rỡ như những tiền bối trước đó. 5 thành viên khác biệt, có cá tính riêng. Điều này khiến họ phải chịu những nỗi đau từ chính sự ''ác mồm'' của công chúng.

f(x) - Màn thử nghiệm bị lãng quên của SM

Năm 2009, SM tuyên bố debut nhóm nhạc nữ mới gồm 5 thành viên Victoria, Amber, Luna, Krystal và Sulli. Ngay từ đầu, f(x) đã chọn một lối đi riêng đầy táo bạo khác biệt hơn những nhóm nữ cùng thời. Ca khúc debut LA chA TA có giai điệu mạnh mẽ nhưng không phải kiểu nghe một lần là gây nghiện. Phải mất đến 3 năm, nhóm mới chạm tay vào chiếc cúp chiến thắng trên show âm nhạc nhờ Pinocchio. Dù các thành viên đều xinh đẹp, f(x) thường phải mặc những kiểu trang phục khó hiểu, một phong cách đi trước thời đại không phải gu của công chúng Hàn Quốc. So với những nhóm như 2NE1, T-ara hay MissA, f(x) không có nhiều hit hoặc bài hát chiếm lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc.

Chỉ khi phát hành Hot Summer vào năm 2011, nhóm nữ nhà SM chạm đến thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp. Một ca khúc mùa hè sôi động, MV rực rỡ màu sắc đã khiến f(x) được công nhận là nhóm nữ nổi tiếng bậc nhất Kpop, gia nhập hàng ngũ những ngôi sao hàng đầu. Tiếp đến, giai điệu điện tử gây nghiện của Electric Shock trở thành hit tiếp theo của nhóm nhạc nhà SM. Nhóm tung ra bài hát chủ đề Rum Pum Pum Pum của album Pink Tape Red Light của album cùng tên đều để lại ấn tượng mạnh mẽ. Fan Kpop bắt đầu công nhận f(x) là một nhóm nhạc khác lạ, mở đường cho những phong cách mới và là sự tồn tại độc nhất vô nhị của Kpop.

Năm 2014, Sulli rời nhóm và để lại một cú sốc cho người hâm mộ. Năm 2015, f(x) tái xuất với đội hình 4 thành viên cùng album 4 Walls và đây cũng trở thành full album cuối cùng của f(x).

f(x) với đội hình 4 thành viên khi Sulli rời nhóm.

Netizen cho rằng SM đang có tham vọng quá lớn và gu âm nhạc rời xa thị hiếu công chúng. f(x) tiên phong cho dòng nhạc điện tử ở Hàn, phong cách thời trang ''chắp vá" khó hiểu. Nhóm trở thành phép thử của SM ở thị trường Hàn Quốc và nó đã không thành công như mong đợi. Việc thiếu vắng thành viên không phải là lý do để f(x) dừng hoạt động. Những nhóm tiền bối như SNSD, EXO đều mất những nhân tố quan trọng nhưng họ vẫn tung album đều, liên tiếp gặt hái những thành công với đội hình mới. Chỉ riêng f(x) thì liên tục bị trì hoãn lịch comeback dù fan mong mỏi nhiều năm. 

Đến khi kỷ niệm 10 năm thành lập, SM cũng phũ phàng từ chối những project mà người hâm mộ tổ chức cho f(x). Phải chăng việc đã có một Red Velvet có fandom manh, hình tượng đa dạng hơi giống f(x) trong quá khứ khiến SM không còn mặn mà với ''đứa con'' mà công ty từng đặt nhiều hy vọng.

5 nhân tố khác biệt khổ sở vì 'bạo lực mạng'

Khi mới ra mắt, đội hình f(x) được đánh giá là đội Avengers khi SM đã tập trung những thực tập sinh nổi trội nhất. ''Công chúa nhỏ'' Sulli được cả công ty yêu thương, em gái của Jessica (SNSD) - Krystal, thực tập sinh Trung Quốc Victoria - người từng tham gia MV debut của SHINee, Luna - giọng ca cực chất và cô nàng tomboy Amber. Cả 5 người đều có màu sắc, cá tính riêng biệt không hề thiếu tài năng để trở thành những ngôi sao hàng đầu.

Victoria có vẻ ngoài nữ tính, nhẹ nhàng và khả năng vũ đạo cực đỉnh nhờ những năm học tập ở Học viện múa Bắc Kinh. Ngôi sao sinh năm 1987 được chú ý khi tham gia show thực tế We Got Married cùng Nichkhun và tạo thành một cặp đôi được ship nhiệt tình nhất. Victoria xinh đẹp, giỏi nấu ăn, aegyo ngập tràn đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của công chúng Hàn. 

Đến năm 2015, có nhiều tin đồn nữ thần tượng muốn kết thúc hợp đồng với SM để chuyển về Trung Quốc hoạt động. Tuy đã phủ nhận, người ta vẫn thấy Victoria quay cuồng với các lịch trình ở quê nhà, tuyệt nhiên không còn tham gia các sự kiện của f(x). Không ít antifan bắt đầu lên tiếng chỉ trích nữ ca sĩ tham tiền mà bỏ nhóm, chạy theo danh tiếng ở Trung Quốc và trở thành vật cản đường cho sự tái hợp của f(x).

Đằng sau vẻ ngoài nữ tính, Victoria là một cô gái cực kỳ mạnh mẽ. Vượt qua những lời chê bai, nữ thần tượng đang có một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ ở Trung Quốc. Victoria tham gia vai chính trong các bộ phim truyền hình, xuất hiện trên các tạp chí thời trang đình đám. Nữ ca sĩ, diễn viên ngày càng sang chảnh, sở hữu khí chất ngút ngàn trong các sự kiện.

Amber là nhân tố lạ, tomboy đầu tiên debut ở Kpop. Ở Hàn Quốc, việc quá khác biệt lại trở thành ''miếng mồi'' cho netizen, những kẻ ác miệng. Nữ ca sĩ không ít lần phải chịu những lời giễu cợt về giới tính, săm soi cơ thể của một bộ phận cư dân mạng. Kiểu tóc, trang phục và đặc biệt là ngực của Amber luôn nằm trong sự soi mói quá đáng.

Amber từng thực hiện một vlog với tiêu đề Where is my chest? (Ngực của tôi đâu rồi) để đáp trả những câu hỏi vô cùng bất lịch sự mà các anti fan liên tục gửi cho mình. Amber cùng một chàng hàng xóm đi khắp nơi để tìm ngực của mình, vì nhiều kẻ ác ý cứ hỏi nó ở đâu. Đến khi tìm khắp nơi mà không thấy, Amber hỏi lại: "Vậy các bạn đã kiểm tra dưới áo của mình chưa thế?". Các fan của Amber vô cùng thích thú khi thấy cô luôn mạnh mẽ đối đầu với antifan. Cô không chấp nhận giữ yên lặng, để người khác ngày càng lấn lướt.

"Thật không đúng khi bình luận ác ý về người khác chỉ vì người đó không đáp ứng những tiêu chuẩn của tiêng anh" - Amber phản bác một người bình luận về ngoại hình của Sulli.

Không chỉ mạnh mẽ để bảo vệ bản thân, Amber còn là người dũng cảm đứng lên bảo vệ những thành viên cùng nhóm. Tại chương trình của đài KBS, Sulli đã bị một khán giả nhận xét rằng cánh tay và bắp chân quá béo. Trong khi Sulli còn quá bối rối thì Amber đã rất phẫn nộ lên tiếng: "Anh có thể có ý kiến riêng của anh, nhưng anh không nên làm tổn thương người khác".

Luna là người đảm nhận vai trò giọng ca chính trong nhóm. Khi antifan không thể tìm ra điều gì để chê bai về tài năng, họ sẽ chuyển sang tấn công ngoại hình của thần tượng. Ngay từ khi mới ra mắt, Luna luôn phải ''vật lộn'' với những lời đánh giá về nhan sắc. Có những kẻ gọi cô là ''lỗ hổng visual'', người xấu nhất trong nhóm chỉ vì có làn da ngăm và không có thân hình quyến rũ, thanh mảnh như các thành viên khác.

Những lời chê bai, chỉ trích khiến Luna quyết tâm phải thay đổi. Nữ ca sĩ điên cuồng tập gym, từng tiết lộ chảy máu cam vì tập luyện quá nhiều. Luna đã thành công trở nên xinh đẹp hơn nhưng lại phải đối diện với những tin đồn phẫu thuật thẩm mỹ. Netizen luôn mỉa mai ngoại hình giọng ca chính f(x) dù cô đã cố gắng thay đổi. Luna có tài năng, giọng hát hiếm có nhưng không thể thành công hơn chỉ vì có nhan sắc không phù hợp với tiêu chuẩn của công chúng Hàn.

Krystal cũng là ''nạn nhân'' của thói soi mói, ác mồm của netizen Hàn. Bộ đôi visual Krystal - Sulli từng là gương mặt quảng cáo được săn đón tại Hàn, là hình mẫu trong mơ của nhiều chàng trai nhờ nét đẹp ngọt ngào, trong sáng. Tuy nhiên, hình ảnh lạnh lùng, ít cảm xúc lại khiến Krystal trở thành đối tượng bị tấn công của những ''anh hùng bàn phím'''. Những biểu cảm vô tình của nữ thần tượng đều bị phóng đại thành câu chuyện mà chính bản thân nữ thần tượng cũng không ngờ đến. Trong mắt những antifan, Krystal là người kiêu ngạo, luôn tỏ ra khó chịu với mọi chuyện. Thực tế, nữ ca sĩ cũng nhiều lần giải thích bản thân không giỏi bắt chuyện và không thích nơi có quá đông người nên dễ khiến người khác cảm thấy là người lạnh lùng. Những người cùng làm việc và fan đều biết Krystal là một cô gái ấm áp, đôi khi hơi ngốc nghếch.

Krystal luôn nằm trong top những thần tượng bị ghét nhất Kpop, luôn bị soi mói về ngoại hình hoặc những biểu cảm dù chỉ là nhỏ nhất. Để đối phó với antifan, nữ thần tượng không mấy khi lên tiếng, chỉ im lặng làm việc. Người hâm mộ luôn lo lắng việc Krystal phải chịu tổn thương bởi áp lực của antifan và có nhiều người thân liên tiếp rời đi.

Lời hứa giữa Sulli và Krystal trên một show thực tế khi fan đau lòng khi xem lại.

Không chịu yên lặng như cô bạn thân Krystal, Sulli luôn thẳng thắn chỉ trích những ý kiến lăng mạ trên mạng xã hội. Từ một idol nữ được yêu thích nhất, cô nàng bắt đầu tụt dốc vì chuyện hẹn hò với Choiza hơn 14 tuổi. Ngôi sao bắt đầu sống một cách bản năng hơn, tự nhiên đăng hình ảnh thân mật với bạn trai, ủng hộ việc không mặc áo ngực và vướng vào nghi vấn dùng chất cấm vì hành động nổi loạn, đôi mắt lờ đờ. Mỗi lần có tin tức về Sulli xuất hiện trên mặt báo, hàng nghìn bình luận lăng mạ, chỉ trích xuất hiện và chẳng có ai đủ can đảm để lên tiếng ủng hộ nữ thần tượng.

Sulli một mình đối đầu với dư luận. Chương trình The Night Of Hate Comment được sản xuất để nữ ca sĩ lên tiếng, phản bác lại những tin đồn ác ý. Thực tế, theo các chuyên gia việc để Sulli phải trực tiếp đối mặt với những bình luận ác ý khiến căn bệnh trầm cảm của cô thêm trầm trọng. Trong lần livestream cuối cùng trước khi qua đời, Sulli nói: "Mọi người đừng hiểu lầm mình, mình không phải là người xấu. Mình xin lỗi. Sao mọi người lại nói mình như vậy, Mình đã làm gì để bị nói như vậy?". Cuối cùng, vẫn không có ai thực sự lên tiếng, thấu hiểu cô gái 25 tuổi nhìn có vẻ mạnh mẽ nhưng đã phải chịu những tổn thương quá lớn. Vào ngày 14/10, Sulli kết thúc cuộc sống tại nhà riêng khiến cả làng giải trí bàng hoàng, tiếc nuối.

Lần hội ngộ cuối cũng là ngày đau buồn nhất

Từ năm 2014, f(x) đã không còn đứng trên sân khấu với đầy đủ 5 thành viên. Victoria bận rộn công việc ở Trung Quốc, Amber và Luna phát hành album solo, Krystal lại tập trung vào việc diễn xuất và tham gia những sự kiện thời trang. Sau nhiều năm chờ đợi mà không được đầu tư xứng đáng, Victoria, Amber và Luna đều đã kết thúc hợp đồng với công ty. Sulli luôn phải trải qua những quãng thời gian khủng hoảng sau khi chia tay Choiza. Nhiều người từng nghi ngờ 4 thành viên còn lại không muốn liên lạc và đổ lỗi cho Sulli vì khiến f(x) dừng hoạt động.

Ngay sau khi tin tức về Sulli được công bố, Amber lập tức tuyên bố dừng hoạt động để trở về Hàn. Victoria cũng dừng việc đóng phim để bắt chuyến bay sớm nhất về Hàn. Ngày 15/10, Victoria đã đăng lên tấm ảnh từ thời mới debut của f(x) cùng lời nhắn: "Sulli à, thời tiết hôm nay đẹp lắm. Đi bình an em nhé. Chị sẽ không quên em đâu. Yêu em". Tất cả các thành viên f(x) đã vội vã trở về, gạt bỏ hết những công việc cá nhân, những mâu thuẫn cùng công ty quản lý. Cả 5 mẩu của f(x) đã có dịp gặp nhau nhưng đó lại là khoảnh khác đau buồn nhất - ngày đưa tang cô em út có nụ cười rực rỡ, ngọt ngào như trái đào.

Sáng 17/10, lễ động quan của Sulli đã được tổ chức riêng tư tại nhà tang lễ Bệnh viện Severance, Sinchon. Thi hài của cô sẽ được an táng tại nghĩa trang ở thành phố Miryang, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc. Báo chí Hàn đưa tin, Krystal đã có mặt ở bệnh viện 3 ngày diễn ra tang lễ, suy sụp trước sự ra đi của cô bạn cùng tuổi. Dường như việc Sulli tự kết thúc cuộc sống vì quá đau khổ trước những bình luận ác ý không làm netizen thức tỉnh. Họ chỉ chuyển đối tượng từ người này sang người khác. Ngay trong lễ tang của nữ ca sĩ, những người bạn thân thiết nhất như IU, Krystal lại trở thành kẻ tội đồ chỉ vì không chịu lên tiếng hay tỏ ra đau buồn trên mạng xã hội.

Chặng đường 10 năm của f(x) khiến nhiều người tiếc nuối, luôn có một cảm xúc khó nói nên lời khi nhìn lại. Các cô gái từng nở nụ cười rực rỡ nhất trong phòng tập đầy mây của SM giờ mỗi người một con đường riêng.  Người thành công, người vĩnh viễn rời xa thế giới. Làng giải trí Hàn luôn có những scandal động trời, rồi vụ việc lần này sẽ lắng xuống để cuộc sống quay lại với vòng xoay bận rộn. Nhưng giống như lời Victoria đã nhắn nhủ: "Chúng tôi sẽ không bao giờ quên em" - bông hoa tuyết lê đẹp rực rỡ của f(x).

Jurina