Thứ năm, 13/9/2018, 18:18 (GMT+7)

Hyun Ah đã 10 năm 'gánh team' cho Cube như thế nào?

Không có Hyun Ah, Cube Entertainment chưa chắc đã có được tiếng tăm như ngày hôm nay.

Với việc xóa sổ Hyun Ah khỏi danh sách nghệ sĩ công ty, Cube đã chấm dứt 10 năm song hành cùng nữ ca sĩ. Bên cạnh những ý kiến bênh vực hành động của Cube, nhiều fan cho rằng mọi việc không nên kết thúc một cách "phũ phàng" như vậy. Hyun Ah xứng đáng được đối xử tử tế hơn, nhất là khi cô đã cống hiến và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Cube suốt một thập kỷ qua.

Thành viên cứu vớt sự nghiệp 4Minute

Hyun Ah gia nhập làng giải trí năm 2007 với tư cách là thành viên của Wonder Girls (JYP). Khi đó cô chưa tròn 15 tuổi và vẫn hướng đến phong cách nữ sinh đáng yêu tinh nghịch. Tháng 7 cùng năm, gia đình Hyun Ah đã xin rút cô khỏi nhóm vì căn bệnh viêm dạ dày ruột và suy nhược cơ thể. Những tưởng con đường trở thành thần tượng của Hyun Ah sẽ dừng lại, nhưng vài tháng sau cô đã rẽ sang một công ty khác.

Hyun Ah (tóc ngắn) thời còn là thành viên Wonder Girls.

Năm 2008, Hyun Ah gia nhập Cube Entertainment, một công ty non trẻ mới thành lập 2 năm.  Tháng 5/2009, Hyun Ah ra mắt cùng nhóm 4Minute với ca khúc Hot issue. Ngay khi 4Minute mới debut, nữ ca sĩ sinh năm 1992 trở thành gương mặt nổi bật nhất, bởi cô là cựu thành viên Wonder Girls. Sự nổi tiếng của Hyun Ah là lý do khiến 4Minute vẫn tạo được chút ít tên tuổi, giữa một rừng girlgroup "hàng khủng" debut cùng năm như 2NE1, T-ara, F(x), After School...

Hoạt động cùng 4Minute, Hyun Ah từ biệt phong cách nhẹ nhàng trong sáng thời Irony của Wonder Girls. Thay vào đó, cô nàng mạnh mẽ hơn, cá tính hơn. Nhận biết được sức hút của Hyun Ah, Cube đã tận dụng và "media play" triệt để cho cô nàng. Hyun Ah đảm nhiệm nhiều trọng trách, vừa nhảy chính, vừa là rapper chính, lại còn là visual kiêm luôn... center.

Trong suốt 7 năm là thành viên 4Minute (2009-2016), không quá lời khi ví von Hyun Ah đã "cứu vớt sự nghiệp" của nhóm. Ban đầu, concept mạnh mẽ của 4Minute liên tục bị chỉ trích là sao chép phong cách 2NE1. Tuy nhiên, nhờ khí chất sexy tự nhiên ngày càng cuốn hút của Hyun Ah, 4Minute đã tạo được dấu ấn riêng biệt đối với người hâm mộ. Mặc dù vậy, nhóm vẫn luôn bị công chúng nhìn nhận là tập hợp "Hyun Ah và những người bạn". Các thành viên còn lại hoàn toàn mờ nhạt trong mắt khán giả. 

'Nữ hoàng' của Cube

Nếu như chủ tịch Park Chung Min mới chỉ thay thế CEO Hong Seung Sung điều hành Cube từ năm 2015, thì Hyun Ah đã "cắm chốt" tại đây suốt 10 năm qua. Nhắc đến YG, người ta nhớ tới Yang Hyun Suk. Nhắc tới JYP, người ta nhớ tới Park Jin Young. Còn nhắc tới công ty Cube, chắc chắn đó không phải là vị chủ tịch nào mà chính là "nữ hoàng" Hyun Ah. Cô hoàn toàn có đủ sức hút, sự tự tin để trở thành người nổi bật nhất trong số các nghệ sĩ cùng công ty.

Năm 2010, Hyun Ah phát hành single solo đầu tay Change hợp tác cùng rapper Jun Hyung của BEAST. Ca khúc mạnh mẽ với giai điệu hip-hop bắt tai đã trở thành cú hích trong sự nghiệp âm nhạc cô nàng. Khoảng thời gian sau đó, Hyun Ah liên tiếp gặt hái nhiều thành công khi những sản phẩm âm nhạc cô ra mắt hay góp mặt đều đạt được những thành tích đáng nể và gây ấn tượng mạnh với công chúng. Năm 2011, ca khúc Bubble Pop "làm mưa làm gió" mùa hè và đưa tên tuổi solo của Hyun Ah lên một tầm cao mới. Nhờ Bubble Pop, Hyun Ah đã trở thành nghệ sĩ nữ solo đầu tiên có MV cán mốc 100 triệu lượt xem trên YouTube.

Tận dụng tên tuổi Hyun Ah còn đang hot, đến tháng 11/2011, nhóm nhạc dự án Trouble Maker gồm Hyun Ah và Hyun Seung (BEAST) được thành lập. Ngay sau khi phát hành, ca khúc Trouble Maker đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt không hề nhỏ với phần beat đặc biệt là tiếng huýt sáo cùng vũ đạo cực kỳ nóng bỏng và hút mắt. Thành công vượt ngoài dự tính của Trouble Maker đã góp phần đem Hyun Ah gắn liền với hình tượng sexy quyến rũ.

Đến 2012, sự xuất hiện như “nàng thơ” đầu tiên của Psy trong MV Gangnam Style đã giúp tên tuổi Hyun Ah được biết đến nhiều hơn trên thị trường quốc tế. Sau đó, việc liên tiếp có những sản phẩm gây ấn tượng như Red (2014), Roll deep (2015), How's this (2016) đã khẳng định được vị thế "nữ hoàng quyến rũ" của Hyun Ah trong ngành giải trí Kpop. Có thể nói rằng, nếu như 4Minute là nhóm nhạc "suốt 7 năm lúc nào cũng chỉ 'suýt chút nữa thành công'", thì sự nghiệp solo của Hyun Ah lại ăn đứt thành tích chung của nhóm.

Thời hưng thịnh nhất, Cube có trong tay A Pink, BEAST, 4Minute, BTOB - những "gà chiến" cực đỉnh giúp công ty vụt lên nhanh chóng. Thế nhưng, trong thời gian ngắn, đội ngũ điều hành liên tiếp vấp phải những sai lầm. Cube mất A Pink khi nhóm này về lại công ty con Plan A, buộc 5/6 thành viên BEAST phải ra đi với hai bàn tay trắng và 4Minute tan rã không lâu sau đó. 

MV 'Bubble Pop' - Hyun Ah

HyunA - Bubble Pop
 
 

Cho đến nay, nhiều người vẫn nhận định rằng, cái gật đầu đồng ý gia hạn hợp đồng của Hyun Ah năm 2016 chính là "phao cứu sinh" giúp Cube vượt qua cơn khủng hoảng tài chính. Cô được xem là át chủ bài duy nhất trong quãng thời gian 2016-2017 của công ty. Nguồn thu của Hyun Ah giai đoạn đó chiếm tới 1/3 lợi nhuận công ty, từ đó Cube mới có thể cho ra mắt được 2 nhóm nhạc mới là CLC và Pentagon. Đến đầu năm 2017, Cube trả được hết nợ và lấy lại được lòng tin của rất nhiều fan. 

Công lao của Cube trong việc "o bế" Hyun Ah là điều không ai phủ nhận. Nhưng ngược lại, nữ ca sĩ cũng đã đóng góp không ít trong việc mang về tiền bạc và câu kéo danh tiếng cho Cube. Nếu chọn ra những nghệ sĩ đã phát triển mạnh mẽ giúp công ty "đổi đời", chắc chắn không thể thiếu Hyun Ah. Danh hiệu "nữ hoàng gợi cảm Kpop thế hệ mới" mà Hyun Ah nắm giữ giúp Cube khẳng định được vị thế, xóa bỏ định kiến "công ty phế thải" trước đây.

Vụ ồn ào liên quan đến việc Cube sa thải Hyun Ah và bạn trai E'Dawn khiến uy tín của công ty sụt giảm nghiêm trọng trong mắt khán giả. Hiện tại, đông đảo người hâm mộ đang chờ đợi Cube "sẽ làm nên được trò trống gì khi thiếu Hyun Ah". Thậm chí, nhiều fan cho rằng, ngày tàn của Cube đang đến rất gần.

Bích Hà