Thứ sáu, 13/9/2019, 00:00 (GMT+7)

Kể từ Seo Taiji & Boys, Kpop không bao giờ còn như cũ 

Nhóm nhạc ba thành viên gồm Seo Taiji, Yang Hyun Suk và Lee Ju No được xem là những người 'đặt nền móng' cho ngành âm nhạc thần tượng Hàn.

Kpop đang được biết đến như là ngành công nghiệp giải trí có tầm ảnh hưởng rộng khắp thế giới. Sau gần 3 thập kỷ hình thành và phát triển, Kpop không ngừng xoay vần, biến động và lớn mạnh. Ở thời kỳ sơ khai, nhóm nhạc đánh dấu bước khởi đầu cho nền âm nhạc thần tượng Hàn Quốc là Seo Taiji & Boys. Nhóm được xem là huyền thoại trong lòng khán giả, được nhiều thế hệ idol sau này hướng tới.

Seo Taiji & Boys.

Khởi đầu của huyền thoại

Seo Taiji tên thật là Jeong Hyeon Cheol, sinh ngày 21/2/1972. Năm 17 tuổi, ông được mời vào nhóm nhạc rock Sinawae, chơi guitar bass. Năm 1991, khi Sinawae tan rã, Seo Taiji quyết định thành lập một nhóm nhạc theo cách riêng mình.

Seo Taiji tin rằng một ban nhạc truyền thống với những giọng ca vừa hát vừa chơi nhạc cụ không còn phù hợp với nền âm nhạc thời đại mới. Ông hợp tác với Yang Hyun Suk, người đang làm vũ công cho một ca sĩ trong ngành. Yang Hyun Suk dạy nhảy cho Seo Taiji với giá 1,5 triệu won. Hai người sau đó mời Lee Jun No, một trong những vũ công hàng đầu của Hàn Quốc, để thành lập nhóm ba người với tên "Seo Taiji & boys".

Từ trái qua: Lee Ju No, Seo Taiji và Yang Hyun Suk.

Trong nhóm, Seo Taiji được gọi là "linh hồn", vừa sáng tác, vừa hát chính. Yang Hyun Suk và Lee Ju No chỉ đóng vai trò hát dẫn và nhảy phụ họa. Chính vì thế, những lời tôn vinh về ảnh hưởng của Seo Taiji and Boys đối với nền âm nhạc Kpop chủ yếu dành cho trưởng nhóm Seo Taiji. 

Âm nhạc Seo Taiji & Boys

Là người mang tư tưởng hiện đại, dòng nhạc mà Seo Taiji lựa chọn cho nhóm cũng khác hẳn so với âm nhạc Hàn Quốc thời bấy giờ. Thay vì ballad nhẹ nhàng, những ca khúc của Seo Taiji & Boys đa số có giai điệu mạnh mẽ nổi loạn mang âm hưởng phương Tây.

Trước Seo Taiji & Boys, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc chủ yếu chịu ảnh hưởng của âm nhạc Nhật Bản. Khi chính phủ nước này dỡ bỏ lệnh cấm về du lịch và thương mại, những nền văn hóa âm nhạc nước ngoài trở nên dễ tiếp cận hơn. Seo Taiji and Boys đã sử dụng công nghệ MIDI (Musical Instrument Digital Interface - Giao diện kỹ thuật số dành cho nhạc cụ) để bắt đầu kết hợp các yếu tố âm nhạc phương Tây như rap, rock và techno vào nhạc của mình. 

Seo Taiji & Boys - I Know MV
 
 
MV Nan arayo của Seo Taiji & Boys.

Seo Taiji & Boys debut trên một chương trình của đài MBC với ca khúc chủ đề Nan arayo (I Know) vào ngày 11/4/1992. Mặc dù bị giám khảo đánh giá thấp, ca khúc này bất ngờ trở thành hit lớn gây rung chuyển làng nhạc Hàn. Giai điệu mới mẻ của Nan arayo với sự pha trộn giữa pop và rap khiến khán giả trẻ say mê. MV của bài hát này cũng trở thành hiện tượng nhờ cách quay phim độc đáo. 

Nan arayo nắm kỉ lục 17 tuần đứng vững vị trí số 1 trên BXH nhạc số và đoạt giải tại Golden Disk Awards 1992. Nan arayo được ví như bài hát mở ra một thời đại mới cho âm nhạc xứ Hàn. MTV Iggy nhận xét, "kể từ đó âm nhạc Kpop sẽ không bao giờ như cũ nữa". Năm 2012, tạp chí Spin từng xếp Nan Arayo vào danh sách "21 bài hát Kpop vĩ đại nhất mọi thời". Ngoài ra, Seo Taiji & Boys bắt đầu kết hợp ngôn ngữ tiếng Anh vào ca từ, tạo nên một xu hướng phổ biến ở Hàn Quốc sau này.

Seo Taiji & Boys
 
 
Màn trình diễn 'Come Back Home' của Seo Taij & Boys trên chương trình Top Music (MBC) ngày 24/11/1995.

Chỉ trong vòng một tháng, album đầu tay Seo Taiji & Boys I của nhóm đã có được 1,5 triệu lượt tải về trên mạng Internet - một con số "khủng khiếp" ở thời đại nhạc số chưa bùng nổ. Đây là sản phẩm gồm các ca khúc do Seo Taiji viết từ trước khi debut. Seo Taiji đã thử nghiệm đưa các thể loại âm nhạc Tây Phương kết hợp với âm nhạc Hàn tạo nên những sản phẩm đa dạng. Từ rap, soul, rock, techno, punk, hay trot... mọi bài hát do Seo Taiji & Boys mang lại đều là "cơn gió lạ" mang đến sức sống mới đối với âm nhạc Hàn.

3 album tiếp theo của Seo Taiji & Boys đều rất thành công. Trong sự nghiệp, nhóm đã bán được hơn 8 triệu bản album. Trong đó, album phòng thu thứ ba của Seo Taiji mang tên 7th Issue từng trở thành album bán chạy nhất trong năm 2004 tại Hàn với 482.066 bản đĩa cứng được bán ra.

Tầm ảnh hưởng với lịch sử Kpop

Seo Taiji & Boys không phải phụ thuộc vào đài truyền hình, do ông sở hữu studio của riêng mình. Sự tự chủ này đã cho phép nhóm nhạc của ông đưa các nền văn hóa khác nhau ở phương Tây du nhập vào Hàn Quốc, tiên phong trong việc thách thức các chuẩn mực xã hội truyền thống. Nhóm cũng làm giảm sức mạnh của các đài truyền hình trung ương, gia tăng các hãng thu âm và các công ty giải trí tư nhân. 

Ngoài ra, thời trang của Seo Taiji & Boys trái ngược hoàn toàn với tiêu chuẩn thời đó. Các thành viên kết hợp trang phục dân gian truyền thống của Hàn Quốc và với quần áo trượt tuyết châu Âu, sử dụng thêm những phụ kiện như kính râm, mũ len.

Đặc biệt, Seo Taiji & Boys thu hút khán giả không chỉ nhờ những bài hát hay mà còn nhờ hiệu ứng từ những điệu nhảy bắt mắt và cách biểu diễn sôi động. Đó chính là khái niệm chưa từng có trong lịch sử, đặt nền móng khai sinh Kpop - nền âm nhạc thần tượng với những ca sĩ vừa hát vừa nhảy vô cùng bắt mắt.  

Hoạt động bùng nổ của Seo Taiji & Boys góp phần đưa tên tuổi Seo Taiji lên vị trí độc tôn suốt nhiều năm tại làng nhạc Hàn. Sự nổi tiếng của Seo Taiji thời kì này có thể sánh ngang với sự nổi tiếng của Michael Jackson tại Mỹ suốt những năm 80. Thậm chí Seo Taiji còn được tôn vinh là "Tổng thống văn hóa" hay "Thiên tài âm nhạc" vì sức ảnh hưởng và những đóng góp to lớn.

Năm 1995, ở đỉnh cao sự nghiệp, Seo Taiji & Boys tuyên bố tan rã. Seo Taiji rút lui vài năm khỏi giới giải trí Hàn, sau đó quay lại hoạt động solo và tiếp tục là một ca sĩ đạt nhiều thành tích. Yang Hyun Suk thành lập nên YG Entertainment, một trong những công ty giải trí lớn nhất Kpop hiện nay. 

Thành công vang dội của Seo Taiji & Boys đã mở đường cho hàng loạt nhóm nhạc idol thế hệ đầu tiên như H.O.T, Shinhwa, S.E.S., Fin K.L, Sechskies, Baby V.O.X, g.o.d lần lượt ra mắt những năm sau đó. Doobo Shim, một nhà nghiên cứu về văn hóa châu Á, tin rằng Seo Taiji & Boys là những người đã tạo nên "phong cách Kpop đặc trưng". Nhóm từng được bình chọn là "sản phẩm văn hóa quan trọng nhất của Hàn Quốc" trong một cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu kinh tế Samsung thực hiện năm 1997. 

"Núi cao còn có núi cao hơn", tuy nhiên trong lịch sử Kpop, sẽ không có bất kì nhóm nào hay nghệ sĩ solo nào đủ sức làm thay đổi toàn bộ nền âm nhạc Hàn Quốc như Seo Taiji & Boys đã từng.

Casablanca

iOne tổ chức cuộc thi 'Kpop Dance For Youth Hanoi 2019' dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội với giải thưởng lên tới 150 triệu đồng.

Các đội thi sẽ trải qua 4 vòng: Bình chọn online, Biểu diễn, Đối đầu và Chung kết với các tiêu chí đánh giá: sáng tạo, quy mô dàn dựng, kỹ thuật biểu diễn, trang phục, trang điểm... Ban tổ chức bắt đầu nhận bài thi từ 9/9 cho đến hết 12h ngày 26/10 qua email kpopdance@vnexpress.net.

Tìm hiểu thêm tại đây