Thứ tư, 12/9/2018, 20:43 (GMT+7)

Những câu nói khắc cốt ghi tâm về chuyện tình Trương Quốc Vinh - Đường Hạc Đức

Mối tình đồng tính của Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức mãi mãi là bản tình ca lãng mạn và buồn bã nhất làng giải trí Hoa ngữ.

Sinh nhật Trương Quốc Vinh năm nay, đúng 0h, Đường Hạc Đức đã đăng một bức ảnh và nhắn gửi lời chúc trên Instagram. Rất nhiều khán giả bày tỏ sự xúc động trước tấm chân tình "15 năm vẫn vẹn nguyên" của Đường Đường dành cho Ca Ca. Chuyện tình đồng tính của anh và Đường Hạc Đức mãi mãi là bản tình ca lãng mạn và buồn bã nhất của làng giải trí Hoa ngữ.

Bản tình ca bất hủ

Trương Quốc Vinh (1956 - 2003) sinh ra ở Hong Kong, là ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ huyền thoại của làng giải trí Hoa ngữ. Trong đời sống riêng tư, anh từng công khai yêu đương với 2 nữ diễn viên nhưng sau này, công chúng chỉ thấy Trương Quốc Vinh sánh đôi cùng Đường Hạc Đức. 

Bức ảnh Đường Hạc Đức đăng trên Instagram ngày 12/9.

Đường Hạc Đức, tên thân mật là Đường Đường, từng là một người bạn thuở ấu thơ của Trương Quốc Vinh. "Lúc đó nếu đánh nhau, thế nào tôi cũng thắng", Quốc Vinh từng nói. Năm 13 tuổi, anh được gởi sang Anh du học. Sau khi trở về, anh tham gia cuộc thi Asian Music và bước vào làng giải trí Hong Kong. Mãi đến ngày 9/12/1982, tại một buổi tiệc ở khách sạn Intercontinental, Quốc Vinh, vừa tròn 26 tuổi, gặp lại người con trai đỡ đầu của mẹ mình, kém anh 2 tuổi, Đường Hạc Đức. Họ nhanh chóng cảm thấy thân thiện và bắt đầu trò chuyện với nhau. Đến ngày 2/1/1983, Quốc Vinh hội ngộ Hạc Đức, phát hiện ra rằng người kia cũng đang hy vọng gặp lại mình. Buổi tối đó chính là khởi đầu cho một mối quan hệ "khắc cốt ghi tâm" của hai người.

Đường Đường ở bên cạnh Ca Ca từ lúc anh chưa có gì trong tay cho đến khi đã trở thành một tượng đài. Những ngày Quốc Vinh khó khăn, Đường Đường đã đưa hết tiền lương, chấp nhận ăn cơm hộp rẻ tiền suốt nhiều tháng để giúp đỡ. Trương Quốc Vinh miêu tả đấy chính là một tình bạn và tình yêu vô điều kiện. Trong những tháng ngày khó khăn, hay kể cả sau này, vẫn Đường Hạc Đức luôn đứng trong bóng tối, lặng lẽ hướng nhìn lên sân khấu nơi Trương Quốc Vinh tỏa sáng. Họ đã sánh đôi trong 20 năm, cho đến khi cái chết chia lìa âm dương cách biệt.

Cái nắm tay thế kỷ của Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức.

Tin đồn về mối quan hệ của hai người bắt đầu năm 1985 nhưng suốt nhiều năm, Trương Quốc Vinh đều im lặng. Chuyện hai người đi ăn tối, xem phim hay đến dự tiệc cùng nhau luôn là "mục tiêu săn đuổi" của cánh phóng viên chuyên đưa tin giật gân. Đường Đường và Ca Ca không bao giờ tốn thời gian bình luận cho những thông tin báo đưa, nhưng họ cũng không bao giờ né tránh vấn đề tình cảm của mình.

Năm 1997, trong một đêm nhạc, Trương Quốc Vinh đã thừa nhận trước đông đảo khán giả: "Người tôi yêu quý nhất sau mẹ, người khi tôi gặp khó khăn đã đưa tiền lương của anh ấy cho tôi – anh Đường". Cũng trong đêm đó, Quốc Vinh hát ca khúc "Ánh trăng nói hộ lòng tôi" tặng mẹ và Đường Đường. Kể từ đó, tình yêu âm thầm của Ca Ca - Đường Đường bước vào giai đoạn chạy trốn trước sự săn đuổi điên cuồng của báo giới. Cũng trong khoảng thời gian ấy, trong một buổi tối, cả hai đi về căn hộ chung thì phát hiện cánh ký giả đang theo dõi. Trong khi Đường Đường tỏ ra lo lắng thì Trương Quốc Vinh bất ngờ nắm tay, bước đi tự tin và hạnh phúc. Người đời gọi đó là "cái nắm tay kiên định nhất thế gian".

Gia đình Quốc Vinh cũng chấp nhận chàng trai họ Đường như con rể, cho phép hai người qua lại thân thiết. Trong một live show của Trương Quốc Vinh, khi anh hát bài I honestly love you, nam ca sĩ khóc và nhìn Đường Đường đắm đuối. Họ gắn bó tới mức Đường Hạc Đức bỏ cả việc để suốt ngày quanh quẩn phụ giúp việc cho người mình yêu. Trong tất cả các buổi gặp gỡ báo giới, các hoạt động trước công chúng, Trương Quốc Vinh luôn mang bạn trai đi cùng như một người bảo vệ.

Năm 1998, sau khi mẹ qua đời, Trương Quốc Vinh bắt đầu trầm cảm, rụng tóc. Quãng thời gian đó, Đường Đường luôn bên động viên và chăm sóc. Người ta tin rằng, tình cảm của Đường Đường và Ca Ca sẽ vượt qua được những ngày tháng khó khăn nhất. Tuy nhiên không có một happy ending như câu chuyện cổ tích. Những lời đồn đoán về cuộc tình tan vã giữa hai người râm ran trên báo chí. Ngày 1/4/2003, Trương Quốc Vinh nhảy lầu tự tử tại một khách sạn. Sự ra đi đột ngột của anh khiến cả châu Á và thế giới bàng hoàng. Trước khi nhảy xuống từ tầng 24, Trương Quốc Vinh viết lại những dòng chữ: "Cám ơn tất cả mọi người... Một năm nay tôi rất đau khổ, tôi không thể chịu đựng được nữa... Cả đời tôi không làm chuyện xấu, tại sao lại như thế?".

Những lời cuối của Trương Quốc Vinh là nỗi ám ảnh với người hâm mộ. Một thời gian dài, báo chí Hong Kong chỉ nói về Ca Ca. Qua thời gian, mọi người đều hiểu rằng, Trương Quốc Vinh đã chọn cho mình một chuyến đi bình yên mãi mãi.

Những câu nói 'khắc cốt ghi tâm'

Trong đám tang Ca Ca, Đường Đường mặc đồ đen, không đứng vững và suy sụp bên quan tài. Anh khóc khô cạn nước mắt mặc cho thiên hạ trút mọi tức giận về phía mình. Nhiều người cho rằng Quốc Vinh bị trầm cảm và đau khổ đến mức kết liễu cuộc đời là vì bị Đường Đường phụ bạc.

Cũng trong đám tang, cháu gái của Quốc Vinh đã cầm mic nói với Đường Đường: "Chú Đường, cậu con luôn rất quý trọng tình cảm cùng chú. Cậu nói chú đã cùng cậu vượt qua rất nhiều gian khó. Một năm vừa qua, con đã được chứng kiến cái gì gọi là tình yêu thực sự. Chú chưa bao giờ rời bỏ cậu Mười khi cậu mắc chứng trầm cảm, vẫn ngày đêm chăm sóc cậu. Con thay mặt cậu Mười cảm ơn chú! Cậu Mười có chú, thật là hạnh phúc. Cho dù chúng con có đau lòng thế nào, con tin cũng không thể sánh bằng bằng nỗi đau trong lòng chú. Nếu cậu không nỡ rời xa chúng ta thì con tin người mà cậu không muốn rời xa nhất chính là chú".

Đến nay đã 15 năm kể từ khi nam ca sĩ tài hoa ra đi, thế nhưng đều đặn hàng năm, Đường Hạc Đức vẫn đăng tải hình ảnh về Trương Quốc Vinh mỗi dịp sinh nhật hoặc kỷ niệm ngày mất. Người ta nói rằng, số tiền 300 triệu USD HK mà Ca Ca để lại cho Đường Đường, anh không hề đụng đến. Không chỉ giữ lại tro cốt của người tri kỉ, mọi đồ vật trong căn nhà cũ, Đường Đường cũng giữ lại như khi Trương Quốc Vinh còn sống.

Nhắc đến chuyện tình Trương Quốc Vinh - Đường Hạc Đức, khán giả lại nhớ đến những câu nói xúc động lòng người. Khi sinh thời, nói về người yêu của mình, Trương Quốc Vinh từng tâm sự: “Trong cuộc sống, tôi không có gì chắc chắn cả, chỉ có tình yêu của người yêu tôi là tôi dám chắc chắn. Mọi mối quan hệ đều là một điều tự nhiên, dù là nam hay nữ, khi hai người yêu nhau thì chỉ có tình yêu là ý nghĩa”.

Nói về tình yêu vô điều kiện của "anh Đường" dành cho mình, huyền thoại âm nhạc Hong Kong nói:  "Anh ấy là người bạn tốt nhất của tôi. Anh ấy cũng như anh em ruột thịt, một người mà tôi có thể tin tưởng và tâm sự cùng. Tôi nghĩ mình phải vô cùng biết ơn anh ấy. Nhiều năm trước, khi tôi đang ở thời điểm khó khăn nhất của mình, tôi cần một số tiền rất lớn để giải quyết vài vấn đề cấp bách. Anh ấy đã đưa cho tôi mà không nói lời nào. Về sau, từ những người bạn, tôi được biết rằng, thậm chí anh ấy chỉ dám dùng loại cơm hộp rẻ tiền trong suốt một thời gian dài. Anh ấy là người duy nhất đứng bên tôi trong thời gian khó khăn đó. Tôi muốn đối xử với anh như một tri kỷ. Không chỉ là một người bạn, anh ấy là người vô cùng đặc biệt và quan trọng với tôi".

Sau cái chết bất ngờ của Trương Quốc Vinh, báo chí luôn đeo bám Đường Hạc Đức để moi tin, song anh vẫn một mực lặng thinh dù luôn rơi nước mắt mỗi khi nhắc tới người bạn cũ. Nhờ vào sự giúp đỡ của quản lý và cũng là người bạn thân của anh lúc sinh thời, Trần Thục Phân, tuần san Minh Báo đã thực hiện một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với "người bạn tri kỷ" của Ca Ca.

Khi ấy Đường Hạc Đức bằng lòng lên tiếng vì muốn dẹp tan những tin đồn tiêu cực, không muốn Ca Ca "đã ra đi rồi lại còn phải chịu tổn thương". Trước lúc gác máy anh nói: "Tôi muốn lặp lại 2 câu này với Ah Jai (tên thân mật của Trương Quốc Vinh - PV) lần nữa: Cuộc đời này dẫu có tàn lụi, nhưng tình yêu là vĩnh hằng". Đó là lần duy nhất anh nhận lời phỏng vấn báo chí.

Mãi đến năm 2013, tuần san Minh Báo đã tiếp tục cố gắng xin một cuộc phỏng vấn từ Đường Hạc Đức nhưng anh lựa chọn từ chối và gửi lại tờ báo 3 bức ảnh cũ của Trương Quốc Vinh, những thứ anh xem là bảo vật. Trong lá thư, Đường Hạc Đức chia sẻ: "Trước đây mỗi khi đến thời điểm đau thương này, tôi đều theo cách của chim đà điểu, bay qua Mỹ để trốn tránh hiện thực, nghĩ rằng như vậy có thể quên đi vết thương lòng. Nhưng nỗi đau mà cái ngày khắc cốt ghi tâm này đem lại không thể vơi bớt theo sự thay đổi của thời gian và không gian. Ngày tháng chảy trôi, vết thương nhìn chung đã liền sẹo, nhưng vẫn là thương tích đầy mình. Mấy năm nay tôi đều chọn cách ở nhà trải qua thời khắc mãi ám ảnh này. Cũng may còn có một nhóm bạn thân thiết và người nhà của Ca Ca thường xuyên thăm hỏi động viên tôi, ở bên tôi trong những ngày đau thương này! Cuộc sống của tôi vẫn như trước, ngoài đánh cầu lông tôi vẫn gặp gỡ, liên hoan với bạn bè. Tôi đang học cách sống tốt mỗi ngày, tin rằng đó là cách tốt nhất để báo đáp người thân yêu nhất. Cuối cùng tại đây cho phép tôi nói với Leslie (tên quốc tế của Trương Quốc Vinh - PV) một câu: Nguyện kiếp này hẹn ước, kiếp sau ta lại bên nhau".

Trong cuốn nhật ký nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất Trương Quốc Vinh, Đường Hạc Đức viết: "Không có gì để nói, cũng không cần thanh minh. Với Ca Ca, chỉ muốn nói một lời, kiếp này nguyện hẹn ước, kiếp sau sẽ lại bên nhau". Cũng trong dịp này, Đường Đường đăng tải hình ảnh cũ của anh và tri kỷ cùng lời nhắn nhủ đầy nước mắt: “Mười năm sinh ly tử biệt, không thể quên, không thể đong đếm nỗi buồn, cứ giống như nước chảy mây trôi, đêm dài vô tận. Đời người vô thường, chỉ có tình yêu là trường cửu. Hai ta vẫn mãi mãi yêu nhau, Trương Quốc Vinh”.

* Trương Quốc Vinh hát 'Ánh trăng nói hộ lòng tôi'

Ánh trăng nói hộ lòng tôi
 
 

Ngày 1/4/2018, 15 năm ngày mất Trương Quốc Vinh, trên trang cá nhân của mình, Đường Hạc Đức chia sẻ hình ảnh ánh trăng với lời nhắn: "Chỉ có trăng mới hiểu lòng ta" để gửi tới người tình tri kỉ. Khán giả tiếc thương cho chuyện tình đẹp dang dở đầy nước mắt. Đó không phải là chuyện cổ tích cũng chẳng phải là chuyện ngôn tình. Đó đơn giản là một tình yêu có thật trên đời, thách thức thời gian và khoảng cách âm dương.

Như lời mà Đường Đường đã nói trong đám tang Ca Ca, "Tôi sẽ nhường anh đi trước, tôi an táng anh, để anh yên tâm mà ra đi. Hãy để lại muôn vàn thống khổ cho tôi, để lại cho tôi cả sự cô đơn này nữa". Những khoảnh khắc hạnh phúc ngày xưa, những nụ cười rạng ngời của Ca Ca trong những bức ảnh cũ, sẽ mãi là niềm an ủi cho chuỗi ngày không thể đong đếm giọt lệ và nỗi buồn của người ở lại. Còn Trương Quốc Vinh, anh đã đến một thế giới thật bình yên rồi.

H.J