Thứ tư, 26/9/2018, 18:20 (GMT+7)

RM - từ chàng rapper thô kệch đến thủ lĩnh 'siêu sao Kpop' BTS

Những ngày đầu ra mắt, khán giả tự hỏi vì sao cậu học sinh vào top 1% điểm thi thử đại học cao nhất Hàn Quốc, lại quyết định trở thành một idol?

Ngày 24/9 vừa qua, bài phát biểu xúc động của RM tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York đã được lan tỏa khắp thế giới. Bằng những trải nghiệm của chính mình, RM đã nói lên câu chuyện "thức tỉnh", kêu gọi thế hệ trẻ trở thành những con người "không giới hạn", can đảm sống với ước mơ và luôn yêu thương bản thân. Hành trình chinh phục ước mơ và theo đuổi đam mê của RM chính là nguồn cảm hứng của rất nhiều bạn trẻ mà bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy mình trong đó.

Con đường tìm kiếm đam mê

Trong cuốn tự truyện HiphopHada của mình, RM, tên thật là Kim Nam Joon, viết: "Tôi sinh năm 1994 và đã sống ở Seoul cho đến năm lên bốn. Bố mẹ tôi đã vật lộn tại Seoul từ những ngày còn chưa tìm được chỗ đứng, cho đến khi quyết định từ bỏ quãng thời gian khó khăn đó để trở về Ilsan sống. (...) Cho đến khi âm nhạc hình thành, trở thành một phần trong đời tôi, thì trước đó tôi chỉ là một cậu bé bình thường, chỉ biết học và chơi game".

Từ nhỏ, RM đã sớm bộc lộ niềm yêu thích với văn thơ. Cậu từng viết rất nhiều bài thơ và tự hỏi "những dòng kia được đệm nhạc thì có trở thành lyric của tôi hay không". Cho đến một ngày năm 2006, Epik High ra mắt với single Fly. Ngay từ giây phút nghe các đàn anh hát trên tivi, RM đã nhận ra: "Họ có thể kể câu chuyện của bản thân như vậy, và cách họ kể chúng còn có thể trở thành âm nhạc". Đó là năm cậu học lớp 6. Sau đó, cậu học sinh trung học cơ sở Nam Joon bắt đầu tự học rap và trở thành rapper underground có nghệ danh là “Runch Randa”.

Khi nhìn lại những ca từ từng viết cách đây 10 năm, RM nói: "Tôi không biết mình đã viết gì nữa. Tôi nghĩ chẳng qua là mình muốn thể hiện bài hát trẻ con theo cách thật ngầu. Hình mẫu của tôi là anh Tablo, một người viết lời tuyệt vời. Khoảng thời gian đó tôi cũng khá được chú ý trong cộng đồng underground, cứ nghĩ mình sẽ trở thành một rapper vĩ đại. Tôi có sân khấu đầu tiên của mình năm 2008. Tôi từng thử đăng ký Ultra Music Festival nhưng đã thất bại. Lúc đó tôi nhận ra mình cũng không quá vĩ đại như mình tưởng".

Năm 2009, RM được mời thử giọng cho một studio Hip-hop có tên Big Deal Records và đây là nơi anh chàng gặp rapper Sleepy. Sleepy ấn tượng với kỹ năng rap của RM đến mức đã lưu số điện thoại của RM và chuyển cho nhà sản xuất Bang Shi Hyuk. Qua đó, RM đã được Big Hit Entertainment chọn sau khi kết thúc vòng thử giọng, trở thành thành viên đầu tiên của BTS hồi năm 2010. "Khi ấy, dù đã quyết tâm học hành nhưng tôi vẫn khao khát mãnh liệt về âm nhạc", RM thổ lộ.

Chàng rapper thô kệch học nhảy để làm idol

Thời điểm RM nhận được cuộc gọi của Bang Shi Hyuk (Bang PD) cũng là lúc cậu kết thúc kỳ thi thử trung học. Số điểm cao ngất ngưởng mà RM đạt được khiến cậu đứng giữa lựa chọn, hoặc là tiếp tục học hành, hoặc là theo đuổi nghệ thuật đến cùng.

"Mẹ tôi hỏi, sao con lại chọn một con đường không chắc chắn như vậy trong khi năng lực học hành của con tốt đến thế? Tôi lén lút tập viết lời và giấu trong sách. Khi mẹ phát hiện, bà đã mắng tôi rất nhiều. Tôi nói với mẹ, điểm số của con xếp hạng 5000 của toàn quốc, nhưng nếu là rap, con có thể đứng hạng nhất. Mẹ muốn một cậu con trai đứng thứ 5000 hay đứng nhất?", RM kể lại trong tự truyện về quãng thời gian cậu đấu tranh với gia đình để theo đuổi đam mê âm nhạc.

Vào những ngày đầu BTS mới ra mắt, người ta luôn tự hỏi rằng điều gì khiến cậu học sinh lọt vào top 1% ưu tú toàn quốc dựa trên điểm số thi thử đại học lại quyết định trở thành một idol-rapper như thế. Ngay cả RM cũng từng nói: "Ngày ấy, nếu Bang PD đề nghị tôi làm idol, tôi đã từ chối rồi. Ông ấy nói rằng sẽ thành lập một nhóm nhạc toàn rapper tên BTS - Bangtan Boys - theo hướng của 1TYM (một nhóm nhạc hip-hop của YG) chứ không phải là nhóm nhạc thần tượng".

Tuy nhiên, trong 3 năm làm thực tập sinh tại Big Hit, cả RM và Bang PD đều nhận ra, âm nhạc đã chuyển mình. Thời 'hip-hop chân chính' thống trị mạnh mẽ nền âm nhạc Hàn Quốc như 1TYM, Jinu Sean, Epik High... đã qua. Đó cũng là lúc RM phải học nhảy, trau chuốt ngoại hình để trở thành thần tượng. Tuy nhiên, thời gian đầu anh gặp rất nhiều khó khăn, áp lực. "Tôi cảm thấy như mình đang sống một cuộc sống không phải của mình". RM suýt ra đi, nếu như Bang PD không quyết tâm giữ cậu ở lại.

'Cậu ta quá xấu để thành công'

Khi Kim Nam Joon ra mắt cùng BTS năm 2013 với nghệ danh Rap Monster (nay là RM), cậu hứng chịu đủ lời chỉ trích từ công chúng và cả giới underground. Cộng đồng rapper từng thân thiết với RM trước đây mỉa mai RM là "Rapper mà ăn mặc diêm dúa và cả lớp make-up kia nữa, chẳng khác nào một đứa con gái". Trong khi đó, netizen Hàn lại chê bai ngoại hình xấu xí, đen đúa, thô kệch "không giống idol" của RM. Chàng trai trẻ luôn bị xếp vào nhóm những idol "quá xấu để thành công".

Những ngày còn là thực tập sinh, BTS là những đứa trẻ từng phải chen chúc trong ký túc xá và không đủ tiền ăn mỗi ngày. Ngay cả khi đã được ra mắt với 6 thành viên còn lại của nhóm BTS thì hành trình chinh phục niềm đam mê lớn nhất đời mình của RM vẫn tràn ngập khó khăn. Thời gian đầu, lượng fanclub của nhóm chỉ vỏn vẹn... 150 người, còn anti-fan thì đếm không xuể.

Người dùng mạng đã dành nhiều lời đả kích cay độc vì nghi ngờ về tài năng của BTS. Thứ âm nhạc hip-hop mà BTS hát không được đại chúng chấp nhận. Người ta cho rằng nó quá ồn ào, xấc xược. Các BXH âm nhạc "đuổi khéo", các show tạp kỹ cũng chẳng mặn mà. Nếu được đi show, BTS cũng phải đứng làm nền, chấp nhận việc chỉ được lên sóng vài giây hoặc nặng nề hơn là chịu đựng thái độ coi thường của những tiền bối trong ngành giải trí.

Có thời điểm, các thành viên BTS phải tự đi phát tờ rơi, đi làm thêm sau giờ luyện tập, mặc lại đồ cũ của nhau và đứng trước nguy cơ tan rã vì công ty nợ nần chồng chất. Năm 2013, khi BTS ra mắt, Big Hit ôm món nợ 2,8 tỷ won. Năm 2015, khi CEO Bang Si Hyuk ký hợp đồng "bán tạm" Big Hit Entertainment cho Signal trong 2 năm, BTS gánh trên mình khoản nợ lên đến 6 tỷ won. Điều đó cũng có nghĩa, nếu đến 2017 mà BTS vẫn không thành công, "đứa con" gây dựng suốt 10 năm trời của Bang Si Hyuk sẽ một đi không trở lại.

Những ngày tháng đó, RM mang trong mình trọng trách rất lớn. Là trưởng nhóm, anh không được phép để lộ sự yếu đuối, mỏi mệt, dù có những lúc muốn gục ngã. Bằng tình yêu âm nhạc và niềm tin tuyệt đối vào tương lai của BTS, RM đã cùng nhóm làm được những điều "không tưởng", dù phải đánh đổi bằng "máu, mồ hôi, nước mắt" đúng nghĩa.

Từ một nhóm nhạc bị coi thường, BTS dần đã có được chỗ đứng, lượng fan tại Hàn ngày càng nhiều và lan tỏa độ phủ sóng ra nhiều nước châu Á. Không lâu sau khi BTS giành được giải Daesang đầu tiên trong sự nghiệp (MAMA 2016), tháng 2/2017, công ty Big Hit hoàn trả toàn bộ vốn và lãi, chấm dứt quan hệ làm ăn với Signal. Kể từ đó, Bang Si Hyuk trở lại làm CEO, giúp BTS phát triển đúng hướng với những bước đi khôn ngoan và sản phẩm chất lượng, thu được thành công vang dội.

Người thủ lĩnh đáng tin cậy

Cậu bé Kim Nam Joon từng mê mệt âm nhạc của Epik High, Jay Z, Tablo... ngày nào giờ đã trở thành rapper dẫn dắt một nhóm nhạc có danh tiếng thuộc hàng "siêu sao" của thế giới. RM đã có công rất lớn trong việc dẫn dắt BTS vượt qua mọi khó khăn để trở thành một ngôi sao toàn cầu với hơn 16,5 triệu lượt theo dõi trên tài khoản Twitter và có tên trong danh sách "Forbes’s 30 under 30 châu Á". Cho đến nay, BTS đã 14 lần lập kỷ lục thế giới ở các lễ trao giải, bảng xếp hạng danh tiếng. Các đĩa nhạc mới của BTS luôn tiêu thụ vèo vèo và concert luôn trong tình trạng "cháy vé".

Có người nói rằng thành công của BTS đến từ vận may, thế nhưng vận may chỉ đến với những ai nỗ lực chăm chỉ để sống với giấc mơ của mình. Trong hàng trăm nhóm nhạc vẫn đang vật lộn tìm kiếm sự nổi tiếng giữa thị trường Kpop ngày càng bão hòa, kết quả ngày hôm nay mà BTS có được đó là "trái ngọt" gặt hái được từ cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ. Từ những chàng trai "nhà nghèo", không bệ đỡ, không được đón nhận, BTS đã là một nhóm nhạc dẫn đầu xu hướng thế giới.

* Bài phát biểu của RM tại trụ sở LHQ

Bài phát biểu của BTS tại Liên Hợp Quốc
 
 

Mặc dù gánh trên vai áp lực rất lớn vì những kỳ vọng khủng khiếp về sản phẩm âm nhạc, nhưng RM vẫn luôn hướng về phòng làm việc bởi có những fan luôn chờ đợi để được lắng nghe âm nhạc của RM và từ đó trở thành động lực cho anh chàng.

RM là một chàng trai say mê viết lời ca khúc. Anh có thể ngồi “liền tù tì” trong studio chỉ để sáng tác và viết lyric. Vì trình độ tiếng Anh “cực đỉnh” nên anh chàng cũng là thành viên đảm nhận việc giao lưu bằng tiếng Anh tại các buổi phỏng vấn, trao giải... Tuy giỏi tiếng Anh nhưng RM lại hề không phô trương về điều này, trái lại, anh chàng vẫn luôn cố gắng trau dồi và học hỏi thêm để nâng cao trình độ của chính mình. Với những kiến thức mà bản thân biết thì RM không ngại chỉ dạy lại cho 6 thành viên trong nhóm, lúc nào có cơ hội cũng luôn để cho các bạn chủ động giao tiếp với người nước ngoài.

RM cũng là một thủ lĩnh trung thành với BTS. Ở thời điểm BTS gặp khó khăn, khi được Bang PD hỏi lựa chọn giữa nhóm với việc tách ra hoạt động solo, RM không ngần ngại lựa chọn ở lại. Dù cho có thể khi hoạt động riêng lẻ, RM sẽ có cơ hội phát triển trở thành một rapper đúng nghĩa như ước mơ ấp ủ từ thời niên thiếu, nhưng anh vẫn nói "không". Đối với các thành viên, RM luôn quan tâm, giúp đỡ trong việc cùng nhau sản xuất nhạc. Năm 2017, RM đã dốc hết sức khi giúp V thể hiện được ý tưởng về giai điệu cũng như truyền tải hết những cảm xúc thông qua ca từ bài hát 4 O’Clock - sản phẩm âm nhạc đánh dấu tròn 4 năm debut của nhóm.

Cộng đồng Army luôn tự hào về RM. Không chỉ là idol có tài bắn rap thần sầu, có chỉ số IQ 148... mà trên tất cả, RM luôn dành cho fan một tình cảm trân trọng. Ở tất cả các lần nhận giải, RM đều nhắc tới "A.R.M.Y" đầu tiên để tỏ lòng biết ơn. Nếu không có fan đồng hành qua những ngày tháng gian khổ nhất, chắc chắn anh và BTS sẽ không thể có được ngày hôm nay.

12 năm - một tình yêu với rap

"Tôi thích âm nhạc, tôi đam mê hip-hop và tôi rap" - đó chính là tuyên ngôn của RM. Hoạt động với tư cách là một rapper của BTS đã hơn 5 năm, nhưng nếu tính cả khoảng thời gian RM hoạt động trong giới underground, thì anh đã bước đi trên con đường này gần 12 năm. Đối với RM, anh luôn tự nhắc nhở phải hoàn thiện bản thân và cũng có rất nhiều tham vọng. "Tôi muốn trở thành người mà 10 năm nữa, người ta vẫn nhìn vào mình và nói 'Chàng trai này muốn làm nhiều thứ và cậu ấy làm tốt theo cách của mình'".

Tháng 3/2017, RM phát hành ca khúc Change, bài hát hợp tác cùng Wale, một rapper người Mỹ, người từng phát hành nhiều album và mixtape được công chúng cũng như những nhà phê bình công nhận. Đây không phải là sự hợp tác đầu tiên của RM với một nhạc sĩ nước ngoài. Tháng 3/2015, RM cũng từng cho ra mắt bài hát P.D.D cùng với Warren G, nhạc sĩ huyền thoại đã dẫn đầu G Funk vào năm 1990 và là bậc thầy của nền hip-hop Mỹ. Bài hát này đã trở thành một hiện tượng tại Hàn Quốc vì đây là lần đầu tiên Warren G hợp tác với một nghệ sĩ Kpop.

Vào thời điểm ấy, RM từng bộc lộ quyết tâm với câu: "Tôi sẽ chứng minh mọi thứ bằng kỹ năng của mình". Sau khi hoàn thành quá trình sản xuất và thu âm P.D.D, Warren G chia sẻ: “Rap Monster là một rapper đặc biệt trong số những người tôi từng gặp. Cách cậu ấy truyền tải thật đáng kinh ngạc. Cậu ấy có flow, phong cách và nhịp điệu tuyệt vời. Khi tôi nghe Rap Monster rap, cậu ấy giống hệt các rapper đến từ Mỹ, như là Snoop Dogg hay là chính tôi vậy. Xem cậu ấy biểu diễn rap cũng có cảm giác như xem màn trình diễn của Snoop Dogg".

Không ai còn nghi ngờ tài năng của RM. Không ai còn khinh thường BTS. Rapper chân chính hay là idol-rapper, điều đó không còn quan trọng với RM. Anh đã được sống với tất cả đam mê của mình. Anh đã được công chúng ghi nhận về khả năng sáng tác cũng như kỹ năng rap "thần sầu" và chất giọng đặc biệt.

* RM & Wale - Change

Change - RM & Wale
 
 

RM từng nói trong tự truyện phát hành năm 2016: "Trong cuốn sách The Stranger, Albert Camus nói: 'Bức tranh tuyệt vời nhất là bức tranh đơn giản nhất. Có một vùng không gian trống, rồi họ tô vẽ lên không gian ấy theo cách riêng mình, đó chính là nghệ thuật chân chính'. Tôi thực sự đồng lòng với câu nói ấy. Rap là thứ đem đến cảm giác kể lại câu chuyện của chính bản thân mình. Nhưng sau này, khi đã dấn thân vào thế giới này một thời gian, tôi nhận ra: không phải là 'Ta sẽ chinh phục thế giới! Ta sẽ hát vang những ước vọng cho nhân loại', mà rap chỉ cần một vài người có thể hiểu được những cảm xúc qua giai điệu, ca từ, thế là đủ".

Bích Hà