Thứ tư, 7/11/2018, 18:33 (GMT+7)

Sao Hoa ngữ bị cưỡng bức: Người nửa điên nửa tỉnh, kẻ cô độc cuối đời

Trong khi Lam Khiết Anh từng hóa điên vì ám ảnh quá khứ bị cưỡng bức thì Lưu Cẩm Linh tiêu tán sự nghiệp, sống cô độc về cuối đời. 

Lam Khiết Anh

Lam Khiết Anh sinh năm 1963 tại Hong Kong. Bà khởi nghiệp từ năm 1983 sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo diễn xuất do TVB tổ chức. Giai đoạn 1980 - 1990, Lam Khiết Anh là một trong những bóng hồng quyền lực của làng giải trí Hong Kong. Bà được xếp vào nhóm "cửu long nữ" của Hong Kong lúc bấy giờ, bên cạnh nhiều tên tuổi khác như Trương Mạn Ngọc, Mai Diễm Phương, Lưu Gia Linh, Tăng Hoa Thiên...

Lam Khiết Anh xinh đẹp, trẻ trung ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp.

Lam Khiết Anh được yêu mến qua các vai diễn trong những bộ phim xếp vào hàng kinh điển của TVB như Đại thời đại, Nghĩa bất dung tình, Chân mệnh thiên tử... Bà cũng là người tình trong mộng, khiến nhiều tài tử điện ảnh si mê.

Lam Khiết Anh trên màn ảnh cổ trang
 
 

Lam Khiết Anh trên màn ảnh phim cổ trang.

Sau gần 3 thập kỷ, Lam Khiết Anh không còn là bông hồng quyền lực, nhan sắc "nghiêng nước nghiêng thành" của làng giải trí Hong Kong. Ở tuổi xế chiều, bà sống cô độc và dựa vào trợ cấp từ chính phủ. Những năm qua, Lam Khiết Anh thường xuyên bị bắt gặp lang thang một mình trên phố trong trạng thái nửa mê nửa tỉnh. Thậm chí, bà còn bị bắt gặp mở hộp đồ ăn thừa mà người khác bỏ lại trên bàn trong siêu thị.

Sự nghiệp của Lam Khiết Anh đi xuống từ năm 1992. Hàng loạt cú sốc đến với bà: hai người bạn trai cũ tự tử, bị hai người đàn ông quyền lực khác của làng giải trí cưỡng hiếp tại Singapore. Tháng 12/2013, trong cuộc trò chuyện cùng tạp chí Next Magazine, Lam Khiết Anh tiết lộ, bà từng bị hai ông lớn của làng giải trí Hong Kong cưỡng hiếp 20 năm trước. Trong hai người từng cưỡng hiếp bà, một người đã chết, người còn lại liên tục lạm dụng khi bà quay phim tại Singapore.

Từ ngọc nữ hàng đầu, Lam Khiết Anh trở thành người cô độc, nửa điên nửa tỉnh vì ám ảnh quá khứ. 

Đầu năm 2018, đoạn ghi âm Lam Khiết Anh kể về việc bị cưỡng bức năm xưa chấn động làng giải trí Hong Kong. Trong đoạn ghi âm, bà chỉ đích danh hai người từng cưỡng bức mình là Tăng Chí Vỹ và Đặng Quang Vinh. Trong khi Đặng Quang Vinh đã qua đời, Tăng Chí Vỹ - người bị Lam Khiết Anh tố - phủ nhận tất cả. Ông cho rằng đây là file ghi âm dàn dựng.

Một người bạn của Lam Khiết Anh từng chia sẻ, bà từng tự tử bằng khi gas không thành vào năm 2004. Nữ diễn viên trải qua nhiều biến cố khiến sức khỏe, tinh thần bị tàn phá. Bà luôn sống trong cảnh sợ hãi, thậm chí hóa điên khi nhớ đến việc mình từng bị cưỡng hiếp.

Rạng sáng 3/11, bạn bè phát hiện Lam Khiết Anh qua đời tại nhà riêng, nhiều khả năng do bị ngã dẫn đến tổn thương vùng não. Đến 5/11, chị gái bà - Lam Khiết Khanh đã đến nhận xác em gái và tiết lộ sẽ làm tang lễ đơn giản, không cậy nhờ các nghệ sĩ trong làng giải trí.

Lưu Gia Linh

Lưu Gia Linh - minh tinh đình đám của làng giải trí Hong Kong theo mẹ sang xứ Cảng thơm năm 15 tuổi và tham gia lớp học diễn xuất của TVB. Bà tốt nghiệp vào năm 1983 và bắt đầu theo đuổi con đường diễn xuất chuyên nghiệp.

Lưu Gia Linh đẹp mặn mà ở tuổi 52.

6 năm đầu vào nghề, tên tuổi của Lưu Gia Linh mờ nhạt, các vai diễn của bà thiếu sự cá tính và không để lại nhiều ấn tượng. Mãi đến năm 1989, khi đóng Nghĩa bất dung tình, tên tuổi của Lưu Gia Linh mới thực sự vụt sáng. Đầu thập niên 90, bà có hơn 20 vai diễn lớn nhỏ và giành vô số giải thưởng danh giá: Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Nantes (Pháp), Ảnh hậu tại giải thưởng điện ảnh Hong Kong, giải thưởng Kim Tử Kinh Hong Kong, giải Kim Kê (Trung Quốc).

Lưu Gia Linh đóng cảnh nóng với diễn viên đàn em
 
 
Diễn xuất của Lưu Gia Linh.

Sóng gió cuộc đời ập đến với Lưu Gia Linh khi bà bị xã hội đen bắt cóc, làm nhục và quay lại clip nhạy cảm vào năm 1990 do từ chối đóng một bộ phim cấp ba. Đến năm 2002, những bức ảnh khỏa thân và đoạn băng ghi lại cảnh bà bị làm nhục bất ngờ bị phát tán. Lúc này, giới nghệ sĩ Hong Kong và khán giả liên tục xuống đường biểu tình, phản đối hành động vô nhân tính của thế lực ngầm. Biến cố ập đến, Lưu Gia Linh hoảng loạn. Tuy nhiên, Lương Triều Vỹ - bạn trai của bà - vẫn bên cạnh, động viên bà vượt qua cú sốc tinh thần.

Lưu Gia Linh từng muốn tự tử vì những bức hình khỏa thân nhạy cảm.

Nhờ Lương Triều Vỹ, Lưu Gia Linh có động lực tiếp tục theo đuổi nghệ thuật. Bà từng chia sẻ về bạn trai: "Trên đời này, khó mà tìm được người nào hiểu tôi đến vậy. Đó là điều làm tôi mãn nguyện hơn tất thảy, từ vật chất cho đến các giải thưởng nghệ thuật. Tôi may mắn khi gặp được người đàn ông này. Bao năm qua chúng tôi luôn đồng hành và cùng trưởng thành. Anh ấy đưa tôi vượt qua những sóng gió".

Tháng 7/2008, sau 19 năm yêu nhau, cặp đôi vàng của làng giải trí đã tổ chức đám cưới tại một resort 5 sao tại Bhutan. Ở tuổi 52, người bạn cùng thời với Lam Khiết Anh vẫn giữ được sức hút, nhan sắc của bà có phần mặn mà hơn. Dù gặp nhiều trắc trở, sóng gió song bà và Lương Triều Vỹ vẫn là một trong những cặp đôi nổi tiếng, quyền lực nhất showbiz Hong Kong.

Là một nhà đầu tư giỏi, Lưu Gia Linh hiện nắm giữ cổ phần của nhiều doanh nghiệp, thâu tóm hàng loạt bất động sản. Ước tính tài sản của bà và ông xã đã vượt qua con số 1,2 tỷ đô la Hong Kong.

Lưu Cẩm Linh

Thập niên 90 của thế kỷ trước, showbiz Hong Kong rộ lên thông tin một diễn viên họ Lưu bị gây mê, cưỡng bức và tống tiền hơn 200 nghìn đô la Hong Kong. Thời điểm ấy, mọi người nghĩ rằng, người mà thế lực xã hội đen phao tin ngầm là Lưu Gia Linh, nhưng thực chất, đó lại là Lưu Cẩm Linh.

Lưu Cẩm Linh thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp.

Sau vụ việc, Lưu Cẩm Linh thừa nhận. Cô bị người đời xa lánh. Nữ diễn viên từng chia sẻ: "Tôi là nạn nhân nhưng mọi người lại ngoảnh mặt lại. Người nhà trách móc và thắc mắc vì sao tôi lại lên tiếng. Tuy nhiên nếu tôi không nhận, Lưu Gia Linh sẽ bị mang tiếng oan.

Sau khi thừa nhận, tôi bị ghẻ lạnh. Săm soi quá khứ của phụ nữ là bản tính con người. Tôi nghĩ phụ nữ, nên học cách giấu giếm".

Thừa nhận sự thật từng bị cưỡng hiếp khiến sự nghiệp của Lưu Cẩm Linh tiêu tan. Cô bị đài ATV quay lưng dù trước đó, đơn vị này thường xuyên giao cho cô những bộ phim quan trọng. 

Sau đó không lâu, Lưu Cẩm Linh chuyển sang hoạt động ở đài TVB. Tuy nhiên, khi dàn sao trẻ như Lê Tư, Xa Thi Mạn lên ngôi cũng là lúc Lưu Cẩm Linh bị ghẻ lạnh. Cô chỉ được giao cho những vai phụ. Sự nghiệp của Lưu Cẩm Linh tụt dốc không phanh. Thù lao đóng phim của cô rất thấp, chỉ được 4.500 tệ (khoảng 16 triệu đồng) mỗi tháng. Khoản lương quá thấp, Lưu Cẩm Linh chuyển sang làm nhân viên bán bảo hiểm. Cô tuyên bố giải nghệ vào cuối năm 2008.

Ở tuổi 50, Lưu Cẩm Linh đi bán bảo hiểm trang trải cuộc sống.

Ở tuổi 50, trong khi nhiều đồng nghiệp có cuộc sống viên mãn thì Lưu Cẩm Linh phải cực khổ kiếm tiền. Cô sống một mình, không người nương tựa.

Thiên Anh