Thứ tư, 13/3/2019, 14:05 (GMT+7)

Seung Ri: Đứa trẻ nghèo biết ước mơ thành kẻ giàu có sa đọa

Từng là thần tượng được ngưỡng mộ vì đa tài, giỏi kinh doanh, nay Seung Ri trở thành kẻ tội đồ, 'rác rưởi' trong mắt công chúng, chìm sâu vào bê bối không lối thoát.

Trước khi vụ bê bối liên quan đến Seung Ri bùng nổ, nhắc đến anh chàng, người ta sẽ nghĩ đến một kẻ táo bạo có 1-0-2 trong ngành công nghiệp Kpop. Luôn bị chê là thành viên bất tài của Big Bang, Seung Ri đã làm tất cả để chứng minh bản thân. Seung Ri tự tin, Seung Ri kiên trì, Seung Ri khao khát tỏa sáng. Nếu như anh biết điểm dừng, có lẽ sẽ không phải đánh mất tất cả bởi tham vọng.

Cậu bé đi hát kiếm tiền trả nợ cho bố mẹ

Trong cuốn tự truyện Shouting out to the world! phát hành năm 2009 của Big Bang, Seung Ri (tên thật Lee Seung Hyun) đã kể về hành trình khó khăn mà anh vượt qua để bước chân vào Kbiz. Sinh ra và lớn lên tại Gwangju, Seung Ri là anh cả trong một gia đình khá giả. Năm Seung Ri học lớp 6, mọi thứ bỗng đảo lộn khi bố anh mất gần hết tài sản trong một vụ làm ăn. Gia đình nợ nần chồng chất, mẹ anh phải đi bán nước ngọt tại sân vận động. 

Gia đình tôi đã phải bán nhà để thanh toán tiền nợ. Chủ nợ liên tục gọi điện đòi nợ, người thân, họ hàng gần xa thậm chí còn chả thèm bận tâm gì đến gia đình tôi nữa. Tôi nhận ra rằng khi đã động tới tiền nong thì kể cả có thân thích đến đâu đi chăng nữa thì người ta cũng chẳng bận tâm hay ngoảnh mặt với mình. 

Cái ngày chúng tôi chuyển nhà đi, tôi đã phát khóc lên khi căn phòng mà chúng tôi chuyển tới bốc lên những thứ mùi kinh tởm. Vì còn quá bé để hiểu được nên những giọt nước mắt của tôi như những con dao găm sắc nhọn đâm vào tim bố mẹ tôi vậy. Từ ngày đó trở đi, ngày nào bố tôi cũng uống rượu. Chẳng lúc nào là tôi không thấy bố uống rượu cả. Sáng nào tôi ngủ dậy cũng vậy, trong phòng khách nồng nặc mùi khói thuốc và vỏ bia thì nằm rải rác ở khắp nơi trong căn phòng. Mỗi lần tôi nhìn mẹ dọn dẹp phòng khách mà không nói năng gì, tôi lại càng oán hận bố. Đối với tôi, bố, người mà tôi luôn coi trọng và nể phục nhất thế giới đã phút chốc biến mất không một dấu vết.

Tôi sợ bị bạn bè trêu chọc nên quyết định không đến chơi xung quanh chỗ mà mẹ tôi đang làm việc. Tôi thật sự xin lỗi về việc này nhưng lúc đó còn trẻ, tôi còn quan tâm đến những lời nói và ý nghĩ của bạn bè.

"Mẹ, mẹ đã bán được bao nhiêu chai nước uống trong ngày hôm nay vậy ạ?"

"Thực sự là mẹ không bán được nhiều đâu"

"Mẹ phải bán được nhiều hơn vào. Nếu mẹ bán được 5 chai trong ngày hôm nay, thì mai sẽ bán được 6, ngày kia sẽ được 7 chai. Và cứ thế cứ thế ta sẽ bán được nhiều hơn đấy"

Mỗi khi mẹ về nhà sau giờ làm việc, tôi luôn kể những câu chuyện cười để giúp mẹ đỡ căng thẳng và mệt mỏi. Tôi hy vọng có thể phần nào an ủi nỗi đau của mẹ. 

Năm 2005, Seung Ri một mình lên Seoul, quyết tâm theo đuổi ước mơ. Đó không chỉ là giấc mơ nghệ thuật, mà còn là giấc mơ kiếm tiền, giấc mơ trở thành người anh trụ cột trong gia đình khiến cha mẹ tự hào. Khi đó, cậu mới chỉ 15 tuổi. 

Seung Ri lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình trong một chương trình mang tên Let’s Cokeplay: Mnet Battle Shinhwa để ứng tuyển thực tập sinh tại SM Entertainment. Seung Ri bị đánh trượt vì kỹ năng thanh nhạc yếu kém. Không từ bỏ mục tiêu, cậu chàng lại tìm đến YG Entertainment để ứng tuyển làm trainee. 

Tất cả fan Big Bang đều biết rằng, để chọn ra đội hình 5 thành viên, YG đã thử thách các thực tập sinh bằng chương trình Big Bang's Documentary. Cạnh tranh với Seung Ri là Hyun Seung (người sau này debut vào nhóm Beast). Ở tập 9, Seung Ri bị chủ tịch Yang loại, cũng bởi giọng hát nhạt nhòa, thiếu kỹ thuật cơ bản. Là thành viên nhỏ tuổi nhất, cậu vẫn cố gắng không rơi giọt nước mắt nào. Khi ra về, Huyn Seung được G-Dragon, TOP và Dae Sung tiễn ra xe hơi riêng, còn Seung Ri thì chỉ có mỗi Tae Yang ra tiễn lên xe buýt. Khoảnh khắc Seung Ri vẫy chào các anh qua cửa kính xe đến nay vẫn khiến người hâm mộ bật khóc. Khi đó, ai cũng nghĩ rằng cậu chàng sẽ bỏ cuộc, vì chỉ có 10% cơ hội cho tập tiếp theo. Tuy nhiên, Seung Ri vẫn nỗ lực hết sức, tập luyện ngày đêm để chuẩn bị cho vòng cuối cùng. 

Seungri predebut
 
 
Trích đoạn Seung Ri trong 'Big Bang's Documentary' năm 2006.

Nhờ sự kiên trì, Seung Ri đạt được ước mơ. YG đánh trượt Hyun Seung vì thiếu tỏa sáng trên sân khấu. Seung Ri có được tấm "vé vớt" debut cùng Big Bang nhờ hai chữ: tự tin. 

Tháng 8/2006, Seung Ri debut, bước chân vào Kpop. Mãi cho đến năm 2008, Seung Ri vẫn chỉ là một mảnh ghép bị coi thường bởi các thành viên khác quá nổi bật. Thời đó, người ta thường nghe thấy fan G-Dragon, fan Tae Yang, fan Dae Sung, fan TOP... chẳng mấy ai tự nhận là fan Seung Ri. Tất cả những khó khăn đó vẫn không làm anh nản lòng. Anh chàng ý thức rõ những khuyết điểm của bản thân. Khi các anh đi ngủ, Seung Ri vùi mình vào studio luyện thanh, đóng cửa tập vũ đạo, tập kỹ năng giao tiếp. Seung Ri còn ra sức học tiếng Nhật, một thứ tiếng rất khó, để giúp Big Bang có thể ra mắt ở Nhật suôn sẻ hơn.

Dần dần, sự cố gắng của Seung Ri cũng được công chúng ghi nhận. Anh chứng minh rằng, trong ngành công nghiệp Kpop, bạn có thể không xuất sắc bẩm sinh, nhưng sự chăm chỉ cũng là một dạng "tài năng". Năm 2008, Big Bang thành công rực rỡ với hit Haru Haru cùng album Stand Up. Nhóm vươn lên thành boygroup hàng đầu. Seung Ri được yêu mến bởi giọng hát ngọt ngào, sự cố gắng, tự tin mỗi lần đứng trên sân khấu.

Seung Ri từng nói rằng, anh làm việc chăm chỉ không chỉ vì bản thân mà còn vì bố mẹ. Khi được công chúng đón nhận ở giai đoạn bắt đầu sự nghiệp, điều khiến anh hạnh phúc nhất là mang lại niềm vui cho gia đình. Những đồng lương đầu tiên kiếm được, anh gửi về cho bố mẹ trả nợ. 20 tuổi, Seung Ri đã mua được nhà cho bố mẹ, là trụ cột tài chính, là điểm tựa cho em gái. 

Thậm chí bố mẹ tôi còn học cách sử dụng Internet để tìm hiểu và đọc những tin tức về tôi. Khi bố thấy tôi, bố sẽ nói: "Bố mẹ thật sự rất hạnh phúc khi trông thấy con được thành công như bây giờ, vì thế bố mẹ quyết định cũng sẽ làm việc thật chăm chỉ để vượt qua con vào một ngày không xa đấy nhé!". Đây là câu nói ý nghĩa nhất mà tôi từng được nghe. Lúc đó tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm, hạnh phúc và dường như tất cả vết thương quá khứ trong tôi đã tan biến hết. Tôi nắm lấy giấc mơ của mình và tôi tin vào sức mạnh tuyệt vời của những giấc mơ. Đó là lý do khiến tôi phải bất chấp mọi thứ để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Đó chính là câu chuyện về một Seung Ri "không bao giờ từ bỏ ước mơ" mà người hâm mộ từng nhắc đi nhắc lại như một tấm gương sáng. Không nhiều thần tượng có thể làm được như Seung Ri. Không nhiều người có thể đủ ý chí, kiên trì như Seung Ri. 

Gánh nặng giữa cái bóng của Big Bang

Trong suốt hơn 10 năm ca hát, hình ảnh Seung Ri luôn gắn với nụ cười. Tuy nhiên, những fan ruột của anh đều biết rằng, đằng sau một Seung Ri vui vẻ, hài hước, thậm chí thường bị chỉ trích vì đùa cợt "vô duyên" trên sóng truyền hình đó, là một Seung Ri chất chứa vô vàn tự ti, mặc cảm. Kể cả khi Big Bang đã được vinh danh như một "huyền thoại" Kpop với vô vàn kỷ lục, thành tích, sự ca tụng, Seung Ri vẫn mang trong mình gánh nặng về... cái bóng của các anh.

"Tôi đã luôn ở đằng sau cái bóng của Big Bang và chẳng có thành tựu gì của riêng mình. Về ngoại hình, chúng tôi có TOP, vũ đạo là Tae Yang. Nói đến âm nhạc hay thời trang, đó luôn là G-Dragon. Vậy nên tôi nghĩ mình sẽ phải làm tốt trên các chương trình thực tế, nhưng sự thật là đã có Dae Sung. Chẳng có vị trí nào của tôi cả. Vì vậy, tôi không có lựa chọn nào khác ngoài cố gắng làm thật tốt tất cả những gì mình có thể" - trích lời Seung Ri tại họp báo ra mắt album 'The Great Seung Ri' (2018).

Không muốn mang tiếng là "kẻ ăn bám thành tích Big Bang", Seung Ri dồn hết tâm huyết mỗi lần phát hành sản phẩm solo. Năm 2011, mini-album V.V.I.P của anh gây tiếng vang lớn, nhận được nhiều lời khen ngợi. Đó là album mà Seung Ri đã sáng tác 6/7 bài, tự biên đạo nhảy, tự chuẩn bị các khâu ghi hình MV... Những album sau này như Let's Talk About Love (2013), The Great Seung Ri (2018) cũng là những đứa con tinh thần giúp Seung Ri đạt nhiều thành tích, được khán giả đón nhận. 

Seungri solo
 
 
Seung Ri biểu diễn ca khúc solo 'Gotta talk to you'.

Khi đứng một mình trên sân khấu, Seung Ri đã chứng minh rằng anh vẫn rất thành công và tỏa sáng. Tính cách hài hước, hoạt ngôn cũng đem đến cho Seung Ri nhiều cơ hội xuất hiện trên các chương trình thực tế và một số dự án phim nhỏ. Đó cũng là điểm mạnh giúp Big Bang đến gần hơn với người hâm mộ bởi các thành viên khác không có khả năng đi show như Seung Ri. Anh chàng trở thành nhân vật dẫn dắt những trò tiêu khiển của Big Bang, ở concert hay bất cứ đâu, là người luôn cố gắng làm bầu không khí vui tươi, gần gũi nhất có thể.

Đằng sau ánh hào quang

Với những gì Seung Ri đạt được sau hơn 10 năm vào nghề, anh từng là tấm gương đối với người hâm mộ. Năm 20 tuổi, Seung Ri đã lọt vào top những thần tượng kinh doanh giỏi nhất Hàn Quốc. Ngay cả trưởng nhóm G-Dragon cũng từng khen ngợi đầu óc nhạy bén của Seung Ri trên một show truyền hình, tiết lộ rằng cậu chàng vẫn thường tư vấn cho anh về việc đầu tư cái gì thì sinh lời nhanh nhất.

Ở tuổi còn rất trẻ, Seung Ri được gọi là "CEO thành công và khiêm tốn" với gia tài kinh doanh đồ sộ. Năm 2011, Seung Ri thành lập "Joy Dance - Plug in Music" với trụ sở đặt tại một loạt tỉnh thành trong cả nước như Gwangju, Incheon, Daejeon... Thay vì cái tên chính thức của học viện, mọi người vẫn thường gọi đây là "Học viện Seung Ri". Năm 2016, Seung Ri trở thành CEO của Monkey Museum, hộp đêm cao cấp với menu đồ uống có giá trên trời. Tại đây bán cả những chai rượu 12 lít trị giá lên tới 80 triệu won. Tiếp nối Monkey Museum, Seung Ri cũng mở thêm những club khác như Club X (2017), Burning Sun (2018) và một số cơ sở tại Trung Quốc. Không dừng lại ở đó, năm 2017 anh chàng mở chuỗi nhà hàng mang tên Aori Ramen với 48 chi nhánh - 43 ở Hàn Quốc và 5 ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam. 

Các mối quan hệ kinh doanh đã giúp Seung Ri gia nhập hội bạn thân với những thiếu gia, doanh nhân trẻ tuổi. Người ta thường nhắc lại câu chuyện Seung Ri bị mắc kẹt ở đảo Bali khi đang nghỉ dưỡng và có chuyên cơ riêng tới đón. Việc đi du lịch sang chảnh, tiêu xài xa xỉ là việc thường xuyên của Seung Ri và hội bạn thân. Trong show Radio Star năm 2017, G-Dragon từng phải cảm thán vì độ chịu chơi của Seung Ri trong buổi tiệc mừng Giáng sinh hoành tráng có tên "Gatsby’s Fantastic Festival". Đó là bữa tiệc Seung Ri tổ chức ở bar cao cấp, chi trả mọi khoản phí, với thành phần tham gia là những bạn bè, đối tác làm ăn. 

Tất cả những hào nhoáng đó nay đã sụp đổ hoàn toàn. Một Seung Ri giàu có, đa tài, người từng khiến fan trầm trồ bởi cái duyên kinh doanh, đầu óc nhạy bén... - nay đã trở thành kẻ "tội đồ" trong mắt người hâm mộ bởi những nghi án phạm pháp nghiêm trọng. 

Từ một vụ bạo lực tại club Burning Sun, Seung Ri và đối tác làm ăn của anh chàng đã bị khui ra loạt bê bối như buôn bán ma túy, môi giới mại dâm, trốn thuế... Đây là lúc người hâm mộ thất vọng, hụt hẫng cùng cực. Tình yêu, sự ngưỡng mộ mà fan dành cho Seung Ri bỗng hóa thành cơn ác mộng. Người ta bắt đầu đặt câu hỏi về gia tài kinh doanh đồ sộ, về loạt chức danh CEO mà Seung Ri dễ dàng có được ở độ tuổi còn rất trẻ. Phải chăng đằng sau những club cao cấp, những bữa tiệc xa xỉ, những mối quan hệ rộng rãi của Seung Ri là những góc khuất tăm tối, xấu xa nhất đang dần bị phơi bày?

Cuộc điều tra vẫn chưa có kết luận cuối cùng nhưng Seung Ri gần như không còn "đường lui" trong ngành giải trí. Anh trở thành nghi phạm chính trong vụ án môi giới mại dâm cho giới đầu tư nước ngoài. Trước cơn bão chỉ trích của dư luận, anh tuyên bố giải nghệ. Chủ tịch Yang Hyun Suk, người từng đứng ra bênh vực Seung Ri khi scandal mới bùng nổ, cũng đã phải chấm dứt hợp đồng, thừa nhận sự yếu kém trong khâu quản lý nghệ sĩ. 

Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả người hâm mộ trong nước và quốc tế vì đã dành cho tôi rất nhiều tình yêu trong suốt hơn 10 năm qua. Và tôi nghĩ rằng đây là chính là lúc tôi phải dừng lại, ít nhất là để bảo vệ danh dự của YG và Big Bang. Một lần nữa, tôi thành thật xin lỗi và chân thành xin lỗi tất cả. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn luôn biết ơn tất cả mọi người.

Dù có bênh vực đến mấy đi chăng nữa, thì những người hâm mộ vẫn không thể ngăn cản việc sự thật xấu xa đang dần bị bóc trụi. Như việc bóc một củ hành tây, càng bóc càng chảy nước mắt. Tại sao đã thành công, nổi tiếng, anh vẫn chưa thỏa mãn? Tại sao anh không trung thực với fan từ đầu? Tại sao lại lợi dung tên tuổi Big Bang để quảng bá cho những cơ sở kinh doanh phạm pháp? Có những cách để làm "nghề tay trái", tại sao anh lại vướng vào những chuyện trái lương tâm đó?

Người hâm mộ tiếc nuối cho Seung Ri. Anh là người luôn cố gắng làm hết sức những gì mình có thể để được ghi nhận, để bố mẹ tự hào, để được gọi là "idol thành công", để không bị coi là "hố đen của Big Bang". Nhưng có lẽ vì tham vọng quá lớn, anh đã đánh mất danh tiếng, đánh mất sự nghiệp, đánh mất hình tượng vất vả gây dựng hơn một thập kỷ qua. Nếu như Seung Ri biết điểm dừng, nếu như Seung Ri giữ được sự thẳng thắn, đàng hoàng trước những cám dỗ... Nếu như anh đừng quá áp lực bởi cái bóng của các thành viên khác... có lẽ đã không rơi vào hoàn cảnh khó khăn cùng cực ngày hôm nay. 

Công chúng chửi bới, gọi anh là kẻ "rác rưởi". Người hâm mộ nghi ngờ, quay lưng. Vụ bê bối của Seung Ri còn gây ảnh hưởng đến nghệ sĩ cùng công ty và nhiều đồng nghiệp khác. Với mức độ nghiêm trọng của sự việc, tương lai 4 thành viên còn lại của Big Bang cũng rất mù mịt. Không dừng lại ở đó, làng giải trí lao đao, liên tiếp đón tin dữ về những idol liên quan đến scandal này. 

Hiện tại, kết cục xấu nhất mà Seung Ri có thể đón nhận chính là án tù vì tội môi giới mại dâm. Chưa kể đến những cáo buộc khác về đường dây trốn thuế và buôn bán ma túy mà Seung Ri được cho là mắt xích quan trọng. Đi đến kết cục ngày hôm nay, anh chẳng thể đổ lỗi cho bất cứ ai, chỉ có thể tự trách chính mình. 

Câu chuyện của Seung Ri một lần nữa chứng minh rằng: ngành giải trí Hàn Quốc là nơi hào nhoáng nhất lung linh nhất nhưng cũng khắc nghiệt nhất, tối tăm nhất. Ngày hôm qua bạn có thể là người ngủ ngon trên danh vọng, tiền bạc. Ngày hôm nay bạn đã đánh mất tất cả, chìm sâu trong cơn ác mộng khủng khiếp nhất cuộc đời.

Hoàng Hà