Thứ ba, 15/10/2019, 08:48 (GMT+7)

Sulli - cô gái luôn 'bị đám đông bắt nạt'

Khi tin tức về cái chết của Sulli ập đến, nhiều lời yêu thương vội vã được gửi đến trang cá nhân của cô; thế giới bỗng dưng tha thứ cho Sulli dù người ta từng xâu xé từng cử chỉ không đúng mực của cô gái.

Sulli (tên thật Choi Jin Ri) sinh năm 1994, xuất thân là diễn viên nhí. Sulli từng đóng vai phụ trong bộ phim truyền hình Bản tình ca Seodong năm 2005, nhờ đó, cô được đích thân chủ tịch SM Lee Soo Man chọn, trở thành thực tập sinh năm 11 tuổi mà không cần qua bất cứ vòng sơ tuyển nào.

Trong ký ức của nhiều fan Kpop thế hệ hai, họ vẫn nhớ mãi bữa tiệc kỷ niệm 10 năm thành lập SM năm 2005. Ngày hôm đó, có cô gái bé nhỏ nở nụ cười hồn nhiên bên chủ tịch Lee Soo Man và những tiền bối như DBSK, H.O.T. Người ta ghen tị vì Sulli mới chỉ là thực tập sinh nhưng đã được công ty ưu ái, trao nhiệm vụ thổi nến bánh sinh nhật trong một sự kiện lớn. Kể từ đó, tương lai Sulli rộng mở với biệt danh "công chúa nhỏ" của SM.

Sulli thời mới ra mắt.

1.399 ngày trước khi debut, Sulli xuất hiện trong một video hậu trường của SM, ngại ngùng cúi chào các tiền bối và nói: "Em là Sulli, học sinh lớp 5. Xin mọi người giúp đỡ và chỉ bảo thật nhiều ạ". Trải qua 4 năm đào tạo, năm 2009, Sulli ra mắt với tư cách thành viên girlgroup f(x). Có ngoại hình đẹp tự nhiên, đảm nhận vị trí center và visual trong nhóm, lại được công ty ưu ái, cô nghiễm nhiên có danh tiếng hàng đầu. Sulli cũng có duyên lấn sân nhiều lĩnh vực khác như MC, quay quảng cáo và chụp ảnh tạp chí. Con đường Sulli bước đi tưởng như sẽ được trải đầy hoa hồng. Thế nhưng, đây mới chỉ là khởi đầu của bi kịch.

Fanmade MV Sulli
 
 
Nhan sắc xinh đẹp của "trái đào" Sulli.

Là một thần tượng, Sulli luôn phải xuất hiện với hình ảnh xinh tươi, rạng rỡ, sống một cuộc đời trong khuôn khổ. Cô từng gắn liền với hình tượng trong sáng đáng yêu, được hàng triệu khán giả Hàn yêu mến, cho đến một ngày Sulli bỗng... chán nản vỏ bọc của một idol. 

Tôi thậm chí đã rất ghét việc mọi người cứ nhìn mình. Tôi từng tin rằng việc trở thành người nổi tiếng hoàn toàn không hề phù hợp với tôi chút nào - Sulli.

Người ta ghét bỏ cô vì cho rằng cô là người vô trách nhiệm. Năm 2013, Sulli nhận về vô số chỉ trích vì liên tục mắc lỗi quên vũ đạo, nhảy hời hợt, qua loa trên sân khấu. Thậm chí Sulli còn bị bắt gặp không cúi chào khán giả một cách lịch sự khi kết thúc màn trình diễn. Đây cũng là thời điểm rộ lên tin đồn nội bộ f(x) lục đục. Cô đóng băng hoạt động 2 năm và rời nhóm năm 2015.

Người ta ghét bỏ cô vì cô dám công khai hẹn hò. Trong quãng thời gian tạm ngưng hoạt động với f(x), Sulli như cánh chim nhỏ được vỗ cánh tung bay trên bầu trời tự do. Chẳng còn lịch trình dày đặc, chẳng còn phải nhảy nhót như cái máy cho ai xem, cũng chẳng phải nở nụ cười gượng gạo trước ống kính, Sulli thoải mái tận hưởng tình yêu với bạn trai Choiza, một người hơn cô 14 tuổi. Bước chân vào Kbiz từ rất sớm, Choiza được xem là mối tình đầu đúng nghĩa của Sulli, cho cô nếm trải rất nhiều cung bậc cảm xúc. Tuy nhiên, khi công khai mối quan hệ với công chúng, tình yêu của cô lại trở thành tâm điểm dè bỉu, nhận về hàng loạt "gạch đá" từ người dùng mạng. Những khoảnh khắc hạnh phúc bên bạn trai của Sulli lại là "cái gai" trong mắt dư luận. 

Người ta ghét bỏ cô vì 'dám' trở thành 'gái hư'. Từng là thành viên trụ cột của f(x) và được công chúng yêu mến như "công chúa nhỏ", Sulli dần khiến khán giả Hàn quay lưng khi vướng vào loạt scandal. Sau khi chia tay Choiza năm 2017, Sulli vẫn tiếp tục gắn liền với những ồn ào. Cô thường xuyên đăng ảnh không mặc nội y, chấp nhận thực hiện các bộ ảnh theo phong cách lolita, đóng cảnh nóng 18+ trong một bộ phim điện ảnh... 

Trong mắt công chúng Hàn Quốc, hình tượng của Sulli đã "quay ngoắt 180 độ", gắn nhiều với những thị phi. Không còn nữa trái đào ngọt Sulli đáng yêu năm nào. Không còn nữa "công chúa nhỏ SM" được cưng chiều, bao bọc. Sulli dường như đã vỗ cánh tung bay đến một chân trời quá xa với thuở ban đầu. Kể cả bị chỉ trích vì những phát ngôn gây choáng hay những bức ảnh, hành động nhạy cảm, Sulli cũng bỏ ngoài tai. 

Và dường như công chúng cũng đã quen với một Sulli nổi loạn, để mặc cô nàng sống cuộc đời của chính mình. Có thể nói, Sulli là trường hợp có 1-0-2 của Kpop. Không một ai có đời tư nổi loạn như cô mà vẫn "nổi như cồn", được truyền thông hết mực săn đón. Thậm chí nhiều năm sau này, khi chứng kiến Sulli "quật cường" vượt qua bão dư luận để tiếp tục đóng phim, quay quảng cáo hay quản lý một cửa hàng trên phố nhà giàu Gangnam, người hâm mộ vẫn cảm phục "tinh thần thép" của mỹ nhân sinh năm 1994. Fan ngưỡng mộ Sulli vì cô được sống "là chính mình", không phải gượng ép vào bất cứ khuôn khổ nào.

Khi bạn chết đi, thế giới bỗng yêu thương bạn

Tháng 12/2018, Sulli phát hành sách ảnh với tên gọi "Love Myself", khiến người hâm mộ vui mừng vì cô đã vượt qua được thời kỳ khó khăn nhất.

Tháng 4/2019, Sulli tâm sự rằng cô dự định tổ chức fanmeeting sau một thời gian dài vắng bóng để "đền đáp tình yêu lớn mà người hâm mộ" dành cho cô. Cô cũng ấp ủ kế hoạch học nhiếp ảnh và khiêu vũ. 

Tháng 9/2019, Sulli gửi đến fan bức thư nhân dịp kỷ niệm 14 năm debut: Hôm nay là ngày kỷ niệm 14 năm kể từ khi mình debut. Mấy ngày này mình bận đến mức còn không nhớ nổi ngày mình debut cơ. Nhưng vẫn có những người không quên và chúc mừng mình từ sớm. Họ khích lệ mình vì cách mình sống trong quá khứ cũng như cách mình sẽ sống trong tương lai. Cảm ơn rất nhiều. Điều này cho phép mình tạm buông bỏ những âu lo trong giây lát và nhìn lại những ngày đẹp đẽ. Cám ơn tất cả các bạn, mình đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, đã cười rất nhiều, và được tiếp thêm dũng khí. Mình cảm thấy là không phải sống một cuộc đời đơn độc. Mình có rất nhiều người bên cạnh, và mình cũng đã có vô số kỷ niệm quý giá. Mình còn muốn đem đến sự ấm áp cho người khác. Hãy ủng hộ mình dù có thế nào đi nữa nhé.

Ngày qua ngày, Sulli vẫn đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh vui vẻ rạng rỡ, thậm chí vẫn nổi loạn như xưa, bất chấp mọi lời chỉ trích. Nhiều người tưởng rằng Sulli đang thật sự hạnh phúc.

Ngày 14/10, chỉ một ngày sau khi xuất hiện rạng rỡ ở phim trường quay quảng cáo, Sulli được phát hiện đã qua đời ở nhà riêng. Truyền thông Hàn đưa tin Sulli tự tử bằng cách treo cổ, dùng một đoạn dây treo vào chùm đèn tại tầng 2 của căn nhà. Nguyên nhân có thể do trầm cảm, chịu nhiều áp lực trong cuộc sống của một người nổi tiếng và từ những bình luận ác ý của người dùng mạng.

Làng giải trí Hàn chấn động, người hâm mộ đau đớn không nói nên lời còn dư luận bàng hoàng. 

Lúc này, nhiều lời yêu thương Sulli mới vội vã được gửi đến trang cá nhân của cô. Lúc này, cả thế giới bỗng dưng tha thứ cho Sulli. Lúc này, những kẻ ghét bỏ Sulli mới hối hận vì đã buông lời cay nghiệt với một người luôn bị mổ xẻ chuyện tình yêu, cuộc sống cá nhân như cô. Lúc này, công chúng giật mình tìm lại những chia sẻ trong quá khứ của Sulli, rằng "tôi không phải người xấu, nói với tôi lý do vì sao tôi nhận sự đối xử này". 

Lúc này, họ nhớ ra Sulli từng phát sóng một buổi livestream nhưng chẳng nói gì, chỉ nằm khóc suốt 10 phút. Lúc này, họ nhớ ra Sulli từng cố gắng tự tử nhưng không thành vào năm 2016, thời điểm đen tối nhất sự nghiệp. Lúc này, mọi người mới nhận ra Sulli đã sống một cuộc đời cô đơn, bế tắc đến thế nào. Đằng sau nụ cười đẹp rạng ngời là một tâm hồn vỡ vụn.

Bởi vì trong cuộc sống, con người không dễ thông cảm cho người sống, mà chỉ dễ thông cảm cho người chết. Con người thường nhớ tới khuyết điểm của người sống. Một khi người đó chết đi, con người sẽ nhớ đến ưu điểm của họ. - trích 'Hải thiên kỳ ngữ'.

Bắt đầu bước chân vào làng giải trí từ nhỏ, được cưng chiều, bao bọc và sống trong ánh hào quang từ sớm, đã khiến Sulli không có những trải nghiệm như một thanh thiếu niên bình thường. Cô từng ước mơ, từng nhiệt huyết với nghề thần tượng, nhưng càng trưởng thành, cô chỉ muốn sống cuộc đời tự do như bao người khác. Cô nổi loạn vì muốn thoát khỏi guồng quay áp lực của ngành âm nhạc Kpop. Tưởng như chú chim nhỏ ngày nào đã sải cánh bay đến vùng trời tự do, thì cuối cùng cuộc đời lại kết thúc ở cột mốc 25. 

Khi còn sống, Sulli luôn phải đấu tranh giữa "đúng" và "sai". Một cô gái mạnh mẽ, làm những gì cô muốn dù luôn bị đám đông bắt nạt. Họ nói rằng cô sa ngã, chứ không phải trưởng thành. Họ chỉ trích cô mắc bệnh tâm lý, dẫn đến việc làm những hành động điên rồ. Chỉ khi cô qua đời, họ mới thương xót cho cuộc đời ngắn ngủi của cô. Người hâm mộ hy vọng cái chết chấn động của Sulli không chỉ được nhắc đến như một minh chứng của "mảng tối Kpop", mà còn vì cách cô ấy đã kiên cường chiến đấu trước sóng gió vùi dập của cư dân mạng như thế nào.

Tên tôi là Sulli, 'sul' có nghĩa là tuyết và 'li' có nghĩa là bông hoa lê. Nên tôi có lẽ sẽ được tái sinh thành một bông hoa nhỏ nhưng tràn đầy sức sống mạnh mẽ - trích phỏng vấn của Sulli trên tạp chí Instyle số tháng 3/2012.

Hy vọng ở một thế giới khác, Sulli có thể tự do làm bất cứ điều gì cô muốn, mãi mãi tỏa sáng và hạnh phúc.

[Vietsub] Cách chúng ta nhìn vào Sulli
 
 
Những khía cạnh ít người biết về Sulli.

Casablanca