Asia Thứ tư, 26/6/2019, 00:00 (GMT+7)

Tỷ phú Jho Low - kẻ muốn mua cả Hollywood bằng 'tiền bẩn'

Jho Low là một đại gia khét tiếng, từng vung tiền theo đuổi các mỹ nhân, ngôi sao hàng đầu Hollywood trước khi phạm pháp và bị cảnh sát truy nã.

Gần đây, tên tuổi đại gia Malaysia Jho Low được dư luận quan tâm sau khi vướng vào vụ án môi giới mại dâm của cựu chủ tịch YG Entertainment, Yang Hyun Suk. 

Phóng sự của MBC chỉ đích danh Jho Low là một trong những nhà đầu tư Đông Nam Á được Yang Hyun Suk chiêu đãi dịch vụ tình dục tại Seoul vào tháng 7/2014. Một tháng sau đó, ông Yang tiếp tục tổ chức chuyến du lịch châu Âu cho tỷ phú Low và 10 gái mại dâm như một sex tour trá hình.

Đại diện pháp lý của Jho Low đã lên tiếng sau nghi vấn nhận chiêu đãi tình dục từ cựu chủ tịch YG. Theo đó, Jho Low là bạn của nam ca sĩ PSY (cựu nghệ sĩ YG) và được PSY giới thiệu làm quen với Yang Hyun Suk. Phía Jho Low khẳng định không biết và không hề liên quan đến bất kỳ hành vi nào như đài MBC công bố. 

Đây không phải lần đầu vị đại gia khét tiếng này xuất hiện trên mặt báo vì dính líu đến làng giải trí. Jho Low có một quá khứ "lừng lẫy" với khối tài sản khổng lồ, những mối quan hệ rộng rãi. Low từng vung tiền chinh phục nhiều mỹ nhân từ Á sang Âu - Mỹ, trước khi sa lầy và bị truy nã vì tội biển thủ hàng tỷ USD quỹ công.

'Gatsby hư hỏng của châu Á'

Jho Low sinh năm 1981, tên đầy đủ là Low Taek Jho (Lưu Đức Tổ). Low xuất thân trong gia đình giàu có, là con cháu của doanh nhân Low Meng Tak (Lưu Minh Đạt, một thương nhân gốc Quảng Đông, Trung Quốc). Gia tộc của Low sở hữu đế chế kinh doanh với nhiều lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp, sản phẩm công nghệ cao.

Cuốn sách Billion Dollar Whale: The Man Who Fooled Wall Street, Hollywood, and the World (Tạm dịch: Cá voi tỷ đô: Người đàn ông đã lừa phố Wall, Hollywood và cả thế giới) tiết lộ nhiều câu chuyện ly kỳ về cuộc đời vị đại gia khét tiếng. Hai tác giả là nhà báo Tom Wright và Bradley Hope đã vẽ một bức tranh chi tiết về lối sống của Low và những tác động của người đàn ông này tới hệ thống tài chính toàn cầu, Hollywood và các công ty tại Mỹ.

Jho Low.

Từ nhỏ, "cậu ấm" Jho Low đã được gửi sang Anh du học, tại trường Harrow ở London với mức học phí khoảng 50 nghìn bảng/năm. 19 tuổi, Jho Low theo học Đại học Wharton, một trong những trường đại học kinh tế tốt nhất nước Mỹ, và trở thành tay ăn chơi khét tiếng vùng Pennsylvania. Những môi trường giáo dục đẳng cấp quốc tế đã giúp Low kết thân với con cái của các tỷ phú Ả Rập và những nhân vật "cộm cán" của nhà nước Malaysia. Một trong những người bạn thân của Low trong thời gian này là Riza Aziz, con trai riêng của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Khi ông Najib Razak lên làm Thủ tướng năm 2009, Low được "tin dùng".

Sinh nhật 20 tuổi, Low chi 40.000 USD để bao trọn hộp đêm, nơi tổ chức bữa tiệc xa hoa toàn rượu và gái đẹp. Năm 2002, trong một chuyến đánh bạc ở Atlantic, cậu ấm Malaysia đã gặp Ivanka Trump. Khi đó, con gái Tổng thống Mỹ cũng đang là sinh viên Đại học Wharton. Low gửi lời mời hẹn hò nhưng bị cô từ chối. Ivanka Trump chắc cũng không thể ngờ, chỉ 10 năm sau ngày gặp chàng sinh viên đó, thái độ của giới thượng lưu và cả Hollywood, đã thay đổi hoàn toàn khi đứng trước Jho Low. 

Khi bước chân vào việc kinh doanh bất động sản và nhiều dịch vụ khác tại Hollywood, cũng là lúc Jho Low bắt đầu thể hiện đẳng cấp của một tỷ phú siêu giàu. Low từng tổ chức những bữa tiệc xa hoa, điên rồ, mời cả những minh tinh nổi tiếng. Theo cách nói của các nhà điều hành sòng bạc và câu lạc bộ đêm, nơi những người chi tiêu"mạnh tay" thường được gọi là "cá voi", thì Low là con cá voi lớn nhất mà Las Vegas, Saint Tropez và New York từng biết đến.

Một trong những bữa tiệc khét tiếng của Low chính là năm tròn 28 tuổi, khi vị tỷ phú trẻ tuổi này chiêu đãi nhiều ngôi sao trong cuộc ăn chơi kéo dài vài ngày tại Las Vegas. Các báo cáo cho rằng những người nổi tiếng được trả 50.000 bảng/người để tham dự. Năm 2010, anh được cho là đã bỏ ra 1,8 triệu bảng cho một bữa tiệc bikini ở Saint Tropez, miền nam nước Pháp. Chỉ trong 8 tháng từ cuối 2009 đến đầu 2010, Low đã "đốt" 85 triệu USD để bao bạn bè và các người đẹp tham gia những bữa rượu chè cờ bạc ở Las Vegas, ném tiền để các người mẫu Playboy cùng các ngôi sao Hollywood đến dự tiệc. Trong một cuộc đỏ đen, Low từng mất trắng 2 triệu USD nhưng không mảy may tỏ ra nuối tiếc.

Ở đỉnh cao của sự giàu có, Low được mệnh danh là "Gatsby vĩ đại châu Á", "Gatsby thời hiện đại" vì cuộc sống phóng túng và những mối quan hệ rộng rãi. Anh dùng tài sản để xây dựng nên một thế giới xa hoa xung quanh mình. Low đã theo đuổi nhiều mỹ nhân đình đám, kề vai sát cánh với những ngôi sao Hollywood như Robert De Niro, Leonardo DiCaprio, Pharrell Williams... 

Ảnh trái: nam ca sĩ Ludacris và Jho Low năm 2014. Ảnh phải: Leonardo diCaprio và Jho Low năm 2013. 

Vị tỷ phú này từng liên hệ với quản lý của Paris Hilton và thẳng thắn đề nghị trả tiền để Paris đi chơi với mình. Ái nữ giàu có của tập đoàn Hilton không ngần ngại đồng ý đi cùng Jho Law với mức giá  100.000 USD cho mỗi sự kiện. Leonardo DiCaprio, tài tử hạng A, cũng kết bạn với Jho Low và nhận được bức tranh Picasso trị giá 3,2 triệu USD như một món quà "làm quen". Và đó chỉ là hai trong số những câu chuyện "vung tiền mua cả Hollywood" của vị đại gia đến từ Đông Nam Á.

Không chỉ có hứng thú với phụ nữ Âu Mỹ, Low cũng từng theo đuổi diva Đài Loan Tiêu Á Hiên. Năm 2011, Low tổ chức một lễ cầu hôn trị giá 30 triệu nhân dân tệ để thổ lộ với "người thương". Tuy nhiên, lễ cầu hôn xa hoa này không thể giúp Low nhận được cái gật đầu từ Tiêu Á Hiên vì cô chỉ xem Low như là "em trai".

Nhà báo Tom Wright cho biết, câu chuyện của Low chính là ví dụ điển hình cho thế giới thượng lưu, nơi những người giàu ứng xử với đồng tiền hậu khủng hoảng tài chính 2007-2009. "Tất cả mọi thứ đều được bán! Kể cả diễn viên, người mẫu, nhân viên ngân hàng hay các doanh nhân giàu có. Ai cũng cần (hoặc muốn) nhiều tiền hơn nữa", Wright nói. 

Hình ảnh minh họa mối quan hệ của Low với các nhân vật nổi tiếng Hollywood như Miranda Kerr và Leonardo diCaprio trên Dailybeast.

Chẳng hạn, Miranda Kerr kiếm được 7 triệu USD mỗi năm trước khi hẹn hò với Low. Nhưng số tiền đó là không đủ để tận hưởng những chuyến du thuyền xa xỉ hay những bữa tiệc sâm banh ở vùng duyên hải nước Pháp. Và tất nhiên Miranda cũng không thể kiếm nổi tiền để đầu tư kinh doanh mỹ phẩm. Năm 2013, khi chân dài của Victoria’s Secret vừa ly hôn với chồng cũ Orlando Bloom, Low đã nhân cơ hội theo đuổi cuồng nhiệt. Cuối cùng, anh cũng nhận được cái gật đầu làm quen từ người đẹp. Trong thời gian hẹn hò Miranda, Low đã tặng cô rất nhiều món quà giá trị. Low chi tổng cộng 8 triệu USD chỉ để mua trang sức tặng nàng siêu mẫu. Trong đó có viên kim cương hình trái tim trị giá 1,29 triệu USD được đặt riêng và khắc tên hai chữ cái đầu trong tên cô. Dù chỉ bên nhau một thời gian ngắn, Low đã không tiếc tiền để làm vừa lòng người đẹp với những món quà khủng. Hai người thường xuyên cùng nhau đi nghỉ dưỡng xa hoa bằng du thuyền sang chảnh, gây ồn ào trên báo chí.

Low bắt tay siêu mẫu Gigi Hadid tại tiệc Angel Ball năm 2014.

Thế giới xa hoa sụp đổ

Vụ bê bối tham nhũng của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak đã khiến Jho Low dần bị "để mắt đến". Năm 2016, Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB được Razak thành lập năm 2009 trở thành đối tượng điều tra rửa tiền tại ít nhất 6 quốc gia trong đó có Mỹ, Thụy Sỹ, Singapore. Low là nhân vật trung tâm trong "vụ trộm thế kỷ" với cáo buộc trộm khoảng 4,5 tỷ USD từ quỹ 1MDB. Các nhà điều tra Malaysia, Mỹ đã xác định Jho Low, nhân vật thân thiết với Cựu thủ tướng Najib Razak là nghi phạm hàng đầu. Bê bối quỹ 1MDB khiến giới tài chính quốc tế rung chuyển bởi những mối quan hệ phức tạp và các nhân vật nổi tiếng Hollywood, cùng hàng tỷ USD bị Low rút lõi. 

Vào thời điểm mọi thứ bắt đầu sụp đổ, Low được cho là đang đàm phán thực hiện một số giao dịch lớn, bao gồm việc mua cổ phần của nhãn hiệu thời trang Tom Ford. Low cũng tiến gần hơn đến các không gian chính trị quyền lực tại Mỹ. Tuy nhiên, sau những tháng ngày khuếch trương vị thế bằng cách chi tiền không tiếc tay, Low đã phải trả giá. Ngày 21/8/2018, Low bị cảnh sát Malaysia buộc tội vì biển thủ 4,5 tỷ USD, dùng số tiền chiếm đoạt này để tiêu vào việc riêng. 

Lúc này, những ngôi sao Hollywood từng có mối quan hệ với gã doanh nhân cũng bị liên lụy. Miranda Kerr, Leonardo DiCaprio phải giao nộp toàn bộ số quà xa xỉ mà Low tặng để phục vụ điều tra vì nghi ngờ chúng được lấy từ số tiền tham nhũng. 

Leonardo DiCaprio, Pharrell Williams, Swizz Beatz, Jho Low, Paris Hilton, Kim Kardashian và Kanye West trong một bữa tiệc ở Las Vegas. Ảnh minh họa bởi Michael Gillette trên The Wall Street Journal.

Lệnh bắt giữ khẩn cấp Jho Low được ban hành tại Singapore, Malaysia và một số nước châu Á. Có nguồn tin cho hay Jho Low hiện đã chạy trốn đến một đảo quốc nhỏ có tên Saint Kitts và Nevis nằm ở vùng biển Tây Ấn, nơi Low chạy tiền để có quốc tịch và không thể bị dẫn độ. Cũng có tin đồn rằng, Low đang trốn tại Hong Kong, Ma Cao và đại lục Trung Quốc.

Đến nay vẫn chưa rõ tung tích của Low. Tháng 1/2019, cảnh sát Malaysia cho biết họ đang tìm kiếm cha mẹ và một cộng sự của Low để mở rộng bằng chứng về vụ án tham nhũng quỹ 1MDB của vị tỷ phú 8x này. Về phần mình, người phát ngôn của Low vẫn liên tục phủ nhận mọi cáo buộc. Trong một tuyên bố đưa ra, người phát ngôn của Jho Low cho biết việc Malaysia đang "tìm cách đóng băng tài khoản ngân hàng liên quan đến Low" thể hiện một "chiến lược quấy rối và đàn áp chính trị" và Low sẽ không được xét xử một cách công bằng.

Du thuyền Equanimity trị giá 250 triệu USD của Low đã bị tịch thu sau khi Low trở thành nghi phạm của vụ án biển thủ quỹ nhà nước Malaysia.

Trong khi đó, FBI vẫn đang cố gắng làm sáng tỏ những gì đã xảy ra trong vụ biển thủ chấn động thế giới. Hàng tỷ USD của chính phủ Malaysia đã biến mất trong một mê cung các tài khoản ngân hàng, các công ty nước ngoài và các cấu trúc tài chính phức tạp khác, do Jho Low thâu tóm.

Hoàng Hà tổng hợp