Thứ bảy, 27/10/2018, 19:00 (GMT+7)

Vì sao Black Pink là girlgroup có nội bộ fan bất hòa nhất hiện nay?

Việc YG cho Jennie solo đầu tiên trong nhóm là 'giọt nước tràn ly' khiến khẩu chiến giữa 'fan only' của các thành viên Black Pink trở nên dữ dội hơn bao giờ hết.

Từ khi debut đến nay, Black Pink đã vươn lên trở thành một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop. Không chỉ được đông đảo người Hàn yêu thích, 4 cô gái nhà YG còn nhận sự ủng hộ nhiệt tình từ fan quốc tế. Mặc dù cộng đồng Blink ngày càng đông đảo, tuy nhiên có một vấn đề vẫn luôn “nhức nhối” đối với các fan Black Pink, đó chính là “fan only” (fan riêng của các thành viên). 

4 thành viên Black Pink: Rosé, Ji Soo, Jennie và Lisa.

Không khó để nhận ra rằng nhóm fan only này rất hay tị nạnh lẫn nhau, so kè từng chút một. Từ trang phục biểu diễn cho đến chia lời bài hát hay lịch trình cá nhân, chỉ cần một thành viên nào đó nổi trội hơn, là sẽ bị fan only của những người còn lại phàn nàn. Có nhiều ý kiến cho rằng fan Black Pink xưa nay ít "gây war" với fan các nhóm khác là vì họ bận... cãi nhau trong nội bộ.

Black Pink không có trưởng nhóm

Khác với hầu hết các nhóm nhạc Kpop khác, Black Pink không hề có một leader chính thức nào. Trước đây khi dự án nhóm nữ này vẫn chưa ra mắt, nhiều tin đồn cho rằng Jennie Kim sẽ là trưởng nhóm. Tuy nhiên khi debut Black Pink, chủ tịch Yang cho biết vì các thành viên đều xấp xỉ tuổi nhau và là những người bạn cùng thực tập trong một thời gian dài, sẽ tốt hơn khi vai trò của 4 “mẩu” là ngang nhau. 

Mặc dù vậy, chính việc không có thủ lĩnh này đã vô tình biến Black Pink thành một tập hợp thiếu đi sự gắn kết. Trên sân khấu, leader luôn là người quan trọng, dẫn dắt các thành viên khác. Black Pink không có leader, đồng nghĩa với việc fan only của 4 cô nàng sẽ luôn mặc định thần tượng của riêng họ mới là những người xứng với danh hiệu leader nhất, nên sẽ luôn so kè lẫn nhau, dẫn đến nội bộ bất hòa lâu nay.

Các thành viên đều tỏa sáng

Hiếm có một nhóm nhạc nữ Kpop nào lại đồng đều như Black Pink, cả về ngoại hình lẫn tài năng và phong cách. Chị cả Ji Soo nổi tiếng về nhan sắc “nữ thần”, tính cách hài hước rất hợp với các show giải trí và giọng hát trầm ấm ngọt ngào. Rosé sở hữu màu giọng độc đáo, ngoại hình xinh xắn theo kiểu “cô gái nhà bên” và kỹ năng nhảy cũng rất ấn tượng. Đối với Jennie, bên cạnh những lời khen về kỹ năng rap thì cô nàng cũng luôn được nhắc tới như là một fashionista thế hệ mới cùng khí chất sang chảnh trên sân khấu. Em út Lisa có gương mặt như búp bê, đôi chân dài miên man, hát, nhảy, rap đều “cân được tất”.

Sự tỏa sáng đồng đều giữa các thành viên cũng dẫn đến tình trạng fan only ngày càng hùng hậu. Những người này không hâm mộ cả 4 thành viên mà chỉ ủng hộ 1 trong số đó. Đặc biệt, lượng fan riêng của Lisa và Jennie đều ngang ngửa nhau, luôn kèn cựa nhau từng chút một. Dù cặp chị em này rất thân thiết với nhau nhưng fan only của cả hai thường xuyên “cãi nhau tóe khói” để đòi công bằng cho idol trên mạng xã hội.

Black Pink dance
 
 

Fan Lisa cho rằng Jennie luôn được ưu ái mặc đồ đẹp nhất nhóm, luôn được tham gia đóng quảng cáo cho những hãng nổi tiếng. Trong khi đó, YG lại hoàn toàn bỏ bê Lisa. Nếu có hoạt động riêng cũng chỉ là lợi dụng lượng fan lớn của Lisa để thu lợi nhuận cho Nonagon, thương hiệu thời trang lỗ vốn của YG. Những fan này còn khẳng định YG biết lượng fan quốc tế của Lisa rất lớn nên cố tình “dìm hàng” cô nàng để dọn đường cho Jennie tỏa sáng.

Fan Jennie cũng không kém cạnh. Nhiều lần Lisa đã bị nhóm fan này “đá đểu” bằng những hình thức khác nhau, từ việc chế ảnh trên mạng cho tới xóa mờ mặt khi Lisa và Jennie chụp ảnh chung. Thậm chí có lần, Lisa còn trở thành nạn nhân bị fansite Trung Quốc chửi mắng vì... đứng che mất Jennie.

Cách làm việc bất ổn của YG

Rất nhiều fan only của Rosé, Lisa và Ji Soo vẫn còn “ấm ức” khi nhớ lại sự kiện "YG cho Jennie diện đồ đắt gấp... 20 lần ba thành viên chung nhóm" hồi cuối năm 2017. Đó chỉ là một trong những lần fan bày tỏ sự bức xúc trước cách đối xử thiếu công bằng của YG với 4 thành viên. 

Ji Soo là visual nhưng ít được công ty quan tâm bằng Jennie.
Lisa thì luôn bị stylist "dìm hàng" bởi những bộ trang phục xấu nhất nhóm.

Không phải ngẫu nhiên mà Jennie luôn là tâm điểm chỉ trích từ fan của 3 cô nàng còn lại. Từ trước khi debut cho tới nay, ai cũng nhận ra rằng: Jennie chính là cục cưng của YG. Thời gian Black Pink mới debut với Boombayah, các thành viên đều được chia line bài hát đồng đều. Tuy nhiên càng về sau, sự thiếu công bằng càng rõ rệt. Jennie vốn là rapper lại được hát nhiều hơn cả Ji Soo, ngang ngửa Rosé. “Mỗi lần cảm thấy nguôi ngoai về cách đối xử bất công của YG thì ngay lập tức lại có những sự việc khiến sự tức giận ấy bùng phát mạnh mẽ hơn”, một fan bày tỏ.

Xét trên thực tế, nhan sắc, tài năng hay độ hút fan của Ji Soo, Lisa, Rosé chẳng thua kém Jennie là bao. Khi các fan nhận thấy thần tượng của họ không nhận được sự ưu ái giống như Jennie, lòng ghen tỵ và ấm ức sẽ ngày một lớn dần. “Cùng chung nhóm, cùng cố gắng, tài năng ngang nhau, vậy mà lại không nhận được những gì mà thành viên khác có” - chính tâm lý này đã biến nhiều Blink trở thành fan only, liên tục xảy ra “chiến tranh nội bộ”.

Bên cạnh đó, Black Pink dù đã debut hơn 2 năm nhưng số lần comeback rất ít ỏi, full album chưa từng lên kệ, concert tại Seoul chưa từng tổ chức. Chính vì sự “ém hàng” này của YG khiến hình ảnh Black Pink thiếu gắn kết với công chúng, dẫn tới việc nhiều người sẽ không thấy được một “tập thể Black Pink vững mạnh, đoàn kết bên nhau”. Trong khi đó, các nhóm nhạc Kpop khác mỗi năm thường ra sản phẩm mới ít nhất 2 lần. Việc phủ sóng độ nhận diện tới công chúng liên tục sẽ giúp cho nhóm hoạt động teamwork hiệu quả, xây dựng hình ảnh cho nhóm. Điều này tốt hơn gấp nhiều lần những hoạt động riêng rẽ của 4 thành viên, nhất là khi Black Pink chưa thực sự là một group “tường thành” như các nhóm nhạc tiền bối.

Bích Hà