Thứ sáu, 14/9/2018, 20:00 (GMT+7)

Vì sao idol hẹn hò lại là 'điều cấm kỵ' hàng đầu tại Kpop?

Idol là giấc mơ đẹp đẽ của fan. Khi giấc mơ trở thành 'ác mộng', ai cũng sẽ muốn tỉnh giấc.

Với hầu hết mọi người, yêu đương là chuyện quá đỗi bình thường. Tuy nhiên, với các idol Kpop, đây lại là chuyện "nhạy cảm" mà ai cũng muốn "giấu tiệt". Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc khắc nghiệt đến mức, người hâm mộ rất khó khăn để chấp nhận việc idol hẹn hò. Nếu chẳng may mối tình bí mật nào đó bị "vỡ lở", hậu quả thường rất nặng nề.

Idol là người, fan cũng là người

Mỗi lần có tin hẹn hò của idol nào đó bùng phát, fan trung lập thường ném vào "tâm bão" nhưng câu nói như: "Idol cũng là con người, họ có quyền được sống với cảm xúc của mình. Hãy chúc phúc họ đi". Tuy nhiên, chỉ những fan trung lập, những "người qua đường" mới cảm thấy như vậy. Còn fan ruột, đặc biệt là fan Hàn, lại nghĩ khác. 

Không phải fan nào cũng nuôi mộng được hẹn hò cùng thần tượng hay giữ thần tượng làm "của riêng". Trong ngành công nghiệp Kpop, thần tượng là một khái niệm phức tạp. Đối với fan, họ đã trở thành người vô cùng ý nghĩa trong cuộc sống. Là người mang đến niềm vui mỗi ngày, là "động lực" vượt qua những cảm xúc và giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. Các idol Hàn Quốc luôn xây dựng hình ảnh "đẹp long lanh" qua những màn trình diễn trên sân khấu, qua những buổi giao lưu, những tương tác với fan. Ngược lại, fan cũng "dốc hết lòng" cho thần tượng. Fan đội mưa đội nắng xếp hàng xem concert, mua album. Fan tiết kiệm tiền để theo chân thần tượng khắp mọi nơi. Fan dành mọi tâm huyết vì tình yêu với thần tượng. Chính vì vậy, việc idol hẹn hò sẽ... hủy hoại mọi hình ảnh, mọi điều tốt đẹp đó. 

Thần tượng đẹp đẽ như vậy, nói lời yêu thương fan ngọt ngào như vây, nhưng nếu anh ấy công khai mang lòng yêu thương một người nào đó, đó sẽ là "nhát dao xuyên tim" đến người hâm mộ. Đó là lúc mà fan cảm thấy niềm tin bị... phản bội, cảm thấy tổn thương. Fan cũng là con người, họ đã dành thanh xuân, tuổi trẻ, công sức và cả tiền bạc cho thần tượng. Không ai muốn mình trở thành... trò hề cho idol, không ai muốn biến thành thẻ ATM để idol và công ty giải trí lợi dụng. 

Hyun Ah và E'Dawn bị chỉ trích vì lợi dụng sân khấu chung để hẹn hò.

Sự việc của Hyun Ah và E'Dawn là minh chứng rõ ràng nhất. Hàng loạt fan Pentagon yêu cầu nam ca sĩ rời nhóm vì cảm thấy bị xúc phạm khi idol lừa dối mình, bí mật hẹn hò suốt 2 năm. Fan cho rằng, một nghệ sĩ nên vạch rõ ranh giới giữa đời tư và sự nghiệp. E'Dawn không thể đưa bạn gái lên sân khấu đùa giỡn tình cảm trước mặt fan và vẫn mong fan tha thứ. Khi biết được hóa ra hai người họ hẹn hò, fan Hàn Quốc vô cùng giận dữ. Nếu thật sự yêu thương và tôn trọng fan, E'Dawn sẽ kín đáo bảo vệ chuyện tình với Hyun Ah trong bí mật, để trên sân khấu, anh vẫn là một idol "đúng nghĩa". Thế nhưng, gạt qua mọi cảm xúc của fan, E'Dawn và Hyun Ah lại đứng ra công khai mọi chuyện. 

Năm 2014, sau khi Dispatch "khui" chuyện hẹn hò giữa Tae Yeon (SNSD) và Baek Hyun (EXO), hai ngôi sao chịu sóng gió trong một thời gian dài. Tae Yeon biến thành "con ghẻ quốc dân", hết bị fan của EXO khủng bố, lại bị lượng fan không nhỏ của chính mình rời bỏ. Cả hai ngôi sao đều bị fan gọi là "kẻ phản bội" chỉ vì hẹn hò bí mật. Nhiều người còn cho rằng, họ thấy tổn thương vì Tae Yeon và Baek Hyun coi thường cảm xúc của fan, lôi Instagram ra để "tán tỉnh" nhau bằng những tín hiệu bóng gió riêng. Tae Yeon và Baek Hyun đều đã viết "tâm thư" nhưng không làm nguôi cơn giận dữ của người hâm mộ. Gần 200.000 fan đã rời bỏ fancafe tại Hàn của Baek Hyun. Chỉ đến khi hai người chia tay vào năm 2015, mọi thứ mới thực sự lắng xuống.

Nói một cách dễ hiểu, idol cũng như người trong mộng với fan. Fan hoàn toàn có quyền ích kỷ, vì ở một góc độ nào đó, fan là người "nuôi sống", "làm giàu" cho thần tượng. 

Sự nghiệp là trên hết

Trong làng giải trí Âu Mỹ, những chuyện tình của Justin Bieber, Selena Gomez, Taylor Swift có thể trở thành cảm hứng sáng tác và được fan đón nhận nhiệt tình, mang về vô số lợi nhuận và hào quang cho sự nghiệp ca hát. Thế nhưng điều này lại bất khả thi trong làng giải trí Hàn Quốc. Mọi "nhất cử nhất động" từ idol đều ảnh hưởng tới suy nghĩ, hành động của fan. Với fan, với công ty chủ quản, sự nghiệp của idol là trên hết. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều công ty giải trí Hàn Quốc nghiêm cấm, siết chặt chuyện nghệ sĩ hẹn hò, đặc biệt là trong 3 năm đầu tiên kể từ sau khi debut. Lý do rất rõ ràng: tập trung vào xây dựng hình ảnh hút fan, tập trung vào việc kiếm tiền, tập trung vào nhóm nhạc, những thứ khác có hay không, không quan trọng. 

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của Kpop, khi idol chưa có nền tảng chắc chắn, thì không nên công khai hẹn hò. Lúc đó, lượng fan vẫn chưa ổn định, chỗ đứng trong lòng công chúng cũng chưa vững vàng. Nếu hẹn hò, sẽ chẳng được lợi lộc gì mà còn bị fan rời bỏ và ảnh hưởng tới sự nghiệp âm nhạc. Đặc biệt, tân binh sẽ trở thành "tội đồ" khi dính tin đồn hẹn hò. Với công ty quản lý, họ thường mất 2-3 năm để "hoàn vốn đầu tư". Một idol non trẻ nếu bị dư luận chỉ trích không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của bản thân nghệ sĩ và nhóm nhạc, mà còn gây thiệt hại đến doanh thu của công ty. 

Se7en và Park Han Byul thời còn mặn nồng.

Cũng có những trường hợp, các idol tên tuổi cũng bị fan quay lưng khi công khai hẹn hò. Năm 2009, loạt ảnh thân mật của nam ca sĩ Se7en và nữ diễn viên Park Han Byul bị đánh cắp và tung lên mạng, gây nên cơn chấn động tại Kbiz. Sau đó, Se7en đành lên tiếng thừa nhận, cho biết anh và bạn gái đã yêu nhau từ năm 2002. Mặc dù có một số fan ủng hộ, nhưng ngay khi tâm thư vừa đăng tải lên blog cá nhân, Se7en đã mất ngay... 100.000 thành viên của fanclub. Vào thời điểm hoàng kim nhất trong sự nghiệp, Se7en là nam ca sĩ tên tuổi, sánh ngang cùng Bi (Rain). Anh được xem là ca sĩ solo đầu tiên thành công dưới mái nhà YG. Sau thời điểm đó, sự nghiệp của anh cũng dần đi xuống và chính thức bị "chôn vùi" sau khi nhập ngũ. 

Một trường hợp khác là câu chuyện của IU và Eun Hyuk. Năm 2012, IU đã vô tình đăng một bức ảnh nhạy cảm lên tài khoản cá nhân. Trong ảnh, Eun Hyuk trông như không mặc áo còn IU mặc đồ ngủ. Nữ ca sĩ đã xóa ngay lập tức nhưng đã quá muộn để cứu vãn tình hình. Bức ảnh đã dấy lên tin đồn về mối quan hệ của IU và Eun Hyuk. IU khẳng định mình chỉ đăng hình ảnh này do một chút nhầm lẫn và công ty quản lý của cô khi đó trả lời rằng cả hai chỉ là bạn bè thân thiết. Chính vì scandal này, tên tuổi và sự nghiệp của cả hai thần tượng bị sụt giảm nghiêm trọng, bị netizen tẩy chay trong một thời gian dài. 

Cũng là một thành viên khác của Super Junior, Sung Min, người đã bị fan yêu cầu rời nhóm khi bất ngờ kết hôn mà không hề thông báo trước. Sung Min và Kim Sa Eun tổ chức đám cưới năm 2014. Sự việc khiến không ít E.L.F cảm thấy tổn thương, cho rằng điều này gây ảnh hưởng lớn tới quá trình quảng bá của Super Junior. Nhiều khán giả còn tin rằng anh đã giấu việc hẹn hò với tất cả thành viên trong nhóm để không ai có thể ngăn cản, và vẫn tổ chức đám cưới dù cho quản lý và công ty ra sức khuyên ngăn. Cho đến nay, Sung Min vẫn chưa thể trở lại cùng Super Junior và vẫn bị fan Hàn "hắt hủi".

Có những trường hợp, một số nghệ sĩ hoạt động khá lâu trong làng giải trí được công chúng "bao dung" hơn trong việc hẹn hò. Như trường hợp của Tae Yang và bạn gái Min Hyo Rin. Cả hai đều là nghệ sĩ thực lực và hoạt động khá lâu trong làng giải trí. Chính vì vậy mà khi công khai hẹn hò, công chúng phần lớn đều ủng hộ cặp đôi và thậm chí còn mong hai người nhanh chóng về một nhà. Cuối cùng, hai ngôi sao đã có một kết thúc hạnh phúc với đám cưới vào tháng 2/2018, trước khi Tae Yang thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cũng có những câu chuyện buồn bã và bi kịch hơn về cơn ác mộng "idol hẹn hò". Đó là Jong Hyun, thành viên nhóm SHINee. Năm 2010, thời điểm Jong Hyun bị phanh phui hẹn hò diễn viên Shin Se Kyung, SHINee đang trong thời kỳ đỉnh cao nhờ thành công của album Lucifer. Tin tức hẹn hò của nam ca sĩ đã bị fan phản đối kịch liệt, không ít fan đã “dứt áo” ra khỏi fandom để thể hiện sự phản đối mối quan hệ. Chính Jong Huyn đã phải đứng trước mặt người hâm mộ của mình cúi đầu xin lỗi vì "đã trót yêu một người". Sau đó không lâu, nam ca sĩ và bạn gái chia tay. Thế nhưng sự việc đã ảnh hưởng khủng khiếp đến tinh thần của Jong Hyun.  

Sau 7 năm, Jong Hyun không có bất kỳ tin tức công khai hẹn hò nào nữa. Tình yêu của mình bị công chúng phản đối, sự nghiệp riêng lẫn của cả nhóm đều bị ảnh hưởng, dần dần khiến Jong Hyun rơi vào trầm cảm và cuối cùng anh đã lựa chọn cái chết làm "sự giải thoát". Tháng 12/2017, Jong Hyun tự tử, kết thúc cuộc đời ở tuổi 27. Lúc đó nhiều fan mới nhận ra: "Hãy ủng hộ idol của bạn nhiều nhất có thể. Cho dù họ hẹn hò, hay họ có rời nhóm thì hãy cứ ủng hộ, vì ít nhất là họ vẫn còn sống đó. Còn idol của tôi thì đi mất rồi".

Nói một cách công bằng, thật khó trách dư luận khi luôn khắt khe với người nổi tiếng. Đã chấp nhận làm idol, nghĩa là chấp nhận đánh đổi những không gian riêng tư, tình cảm cá nhân vì sự nghiệp. Đó cũng chính là một trong những mặt tối của showbiz Hàn vốn có vẻ ngoài hào nhoáng và hấp dẫn. Idol là giấc mơ đẹp đẽ của fan, khi giấc mơ trở thành "ác mộng", fan chắc chắn sẽ muốn tỉnh giấc. 

Bích Hà