Thứ ba, 16/10/2018, 19:52 (GMT+7)

Biểu tượng thời trang vĩ đại và cuộc tình 'vụng trộm' râm ran Hollywood

Audrey Hepburn không chỉ là nữ diễn viên tài năng, phong cách mà còn nổi tiếng bởi tình trường trắc trở.

Sự nghiệp ngắn ngủi nhưng huy hoàng

Audrey Hepburn (tên khai sinh là Audrey Kathleen Ruston) sinh ngày 4/5/1929 tại Brussels, Bỉ. Mẹ của Hepburn, Nam tước Ella van Heemstra (1900–1984), là một quý tộc người Hà Lan, con gái của Nam tước Aarnoud van Heemstra, thị trưởng của Arnhem từ năm 1910 đến 1920 và là Thống đốc của Dutch Suriname từ năm 1921 đến 1928.

Từ nhỏ, Audrey Hepburn đã có niềm đam mê với ballet. Trải qua những năm tháng tuổi thơ nhiều biến cố trong hoàn cảnh Thế chiến II nổ ra, Audrey vẫn duy trì tình yêu ballet mãnh liệt. Năm 1950, ở tuổi 19, cô bắt đầu hoạt động nghệ thuật như một vũ công tại London. Sau khi xuất hiện trong một số bộ phim và nhạc kịch, Audrey Hepburn bứt phá với vai chính trong Roman Holiday năm 1953. Nhờ vai nàng công chúa Anne, nữ diễn viên đã giành một giải Oscar, một giải Quả cầu vàng và một giải BAFTA.

Dù chỉ gắn bó với nghệ thuật trong khoảng 15 năm, gia tài điện ảnh của Audrey vẫn rất ấn tượng. Viện Điện ảnh Mỹ từng xếp Audrey vào danh sách 3 nữ minh tinh vĩ đại nhất lịch sử Hollywood. Sau Roman Holiday, nữ diễn viên từng xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh kinh điển như Sabrina, Ondine, War and Peace, The Nun’s Story, Breakfast at Tiffany’s, Funny Face, My Fair Lady...

Nét đẹp thu hút nhất của cô chính là thân hình mảnh mai dong dỏng cao của một nghệ sĩ múa cổ điển. Mái tóc đen, đôi chân mày hình dấu mũ rõ nét, đôi mắt to tròn, chiếc cổ mảnh dẻ và dáng di chuyển nhẹ nhàng như một chú mèo con... tất cả đã hình thành phong cách quý phái đặc trưng cho Audrey. Nét đẹp kín đáo của cô chính là sự thách thức chống lại những biểu tượng gợi cảm thời bấy giờ Elizabeth Taylor, Lana Turner, Marilyn Monroe... Đạo diễn Billy Wilder từng nói: "Audrey có khả năng, chỉ mình cô ấy thôi, biến bộ ngực nảy nở thành một thứ giá trị của... quá khứ".

Biểu tượng thời trang vĩ đại

Ngay khi phim Roman Holiday vừa được trình chiếu, Audrey  Hepburn đã khiến giới mộ điệu thay đổi suy nghĩ về thời trang. Edith Head, NTK phụ trách quần áo của phim đã nhận được một tượng vàng Oscar dành cho loạt trang phục đáng ngưỡng mộ. 

Quần áo do Edith Head làm ra nhưng Audrey cũng góp thêm nhiều sáng tạo đột phá. Nhân vật cô công chúa Anne mà cô đảm nhận trong phim đã tự giải phóng những sự bó buộc về nghi lễ. Khác với hình ảnh công chúa thường thấy, nhân vật Anne trong phim cắt tóc ngắn, diện váy midi cùng áo sơ-mi trắng đậm chất tomboy, khắc họa đầy đủ hình ảnh một cô gái khát khao tự do. Bộ phim đã thay đổi diện mạo làng thời trang, đồng thời lăng xê xu hướng đi giày đế bệt và đeo khăn nhỏ buộc cổ. New York Times từng nhận định: “Chính nhờ Audrey Hepburn, 50% các cô gái trẻ không còn nhồi người trong những mẫu áo nâng ngực và lênh khênh trên những đôi giày cao gót nữa”.

Đến năm 1954 với bộ phim Sabrina, Audrey đã khẳng định vị trí của một "nữ thần thời trang mới" của Hollywood bằng mối giao hảo với NTK người Pháp Hubert de Givenchy. Chiếc đầm cocktail đen không tay, tùng váy xòe rộng, thiết kế cổ thuyền và thắt nơ nhỏ trên vai này trở thành trang phục bán chạy nhất thời bấy giờ sau khi bộ phim ra mắt.

Cũng kể từ đây, cô trở thành "nàng thơ huyền thoại" trong sự nghiệp Givenchy. Hình tượng của Audrey trong các thiết kế Givenchy đã trở thành nguồn cảm hứng cho phong cách hàng triệu phụ nữ từ xưa đến nay. Ông đảm nhiệm vai trò thiết kế phục trang cho nữ minh tinh trong 7 bộ phim. Đáng nhớ nhất là chiếc váy đen huyền thoại "The little black dress" trong Breakfast at Tiffany’s năm 1961. Năm 2006, bộ váy được bán với giá 920.000 USD (khoảng 21 tỷ đồng), được xem là một trong những thiết kế đắt nhất mọi thời đại. Bên cạnh Breakfast at Tiffany's, hai tác phẩm nổi tiếng góp phần làm nên danh hiệu "biểu tượng thời trang" của Audrey chính là Funny Face (1957) và My Fair Lady (1964).

Người ta từng đặt ra câu hỏi: "Sự thanh lịch và gu thẩm mỹ của Audrey có được như vậy nếu không có sự hiện diện của Givenchy? Audrey tạo ra Givenchy hay Givenchy tạo ra hình tượng Audrey?" Trả lời câu hỏi này, nhà thời trang Ralph Lauren cho biết: "Tôi nghĩ rằng chính Audrey đã tạo ra "phong cách Givenchy". Trong thời kỳ cùng cộng tác, cô ấy đã chọn lựa những trang phục mang dáng dấp Audrey nhất từ Givenchy. Audrey mặc gì thì người ta cũng nói "Đó là Audrey!". Hiếm người có thể làm được thế. Thời trang đẹp hay xấu cũng tùy người mặc, quan trọng nhất là phải tạo ra sự thanh lịch. Audrey không ăn mặc theo xu hướng thời trang mà cô ấy tự tạo riêng phong cách cho chính mình: phong cách vĩnh hằng, không bao giờ bị lỗi thời, giản dị nhưng lại luôn luôn sang trọng".

Audrey Hepburn
 
 

10 trang phục Givenchy kinh điển của Audrey Hepburn.

Trên thực tế, sức ảnh hưởng từ phong cách Audrey đến đời sống thực tế vẫn còn tiếp diễn. Ngày nay, chúng ta vẫn còn dễ dàng bắt gặp "hình ảnh Audrey Hepburn" trong các kiểu đầm đen, váy midi, quần lửng, kính gọng to, giày đế bệt từng gắn liền với những khoảnh khắc thời trang huyền thoại. Đặc biệt, Hepburn được cho là người khởi xướng chủ nghĩa tối giản - cuộc cách mạng của làng thời trang từ những năm 90 đến nay.

Cuộc tình vụng trộm đau khổ của Audrey

Ngoài sự nghiệp điện ảnh rực rỡ cùng phong cách thời trang ít ai sánh kịp, Audrey Hepburn còn được biết đến bởi tình sử ly kỳ, chồng chéo cùng những người đàn ông tài hoa, giàu có. Đặc biệt, mối quan hệ của Audrey với nam diễn viên William Holden luôn được nhắc tới như là một trong những "chuyện tình bí mật" nhưng nổi tiếng nhất Hollywood.

Audrey Hepburn và William Holden gặp nhau lần đầu năm 1953 trên phim trường Sabrina của đạo diễn Billy Wilder. Audrey Hepburn miêu tả Holden là “người đàn ông đẹp trai nhất mà tôi từng gặp”. Họ quấn quýt bên nhau trong phòng thay đồ, những buổi dã ngoại và những bữa tối riêng tư. Cô gọi anh là "thiên thần hộ mệnh, tình yêu cuộc đời" của cô. Nhưng ở tuổi 44, Holden đã kết hôn 11 năm và có ba đứa con.

Trong cuốn sách Audrey and Bill: A Romantic Biography of Audrey Hepburn and William Holden xuất bản năm 2015, tác giả Edward Z. Epstein đã kể lại chi tiết về câu chuyện tình yêu sóng gió này. "Audrey Hepburn, một nữ diễn viên xuất thân quý tộc đẹp tuyệt trần có trong tay tượng vàng Osar, suýt chút nữa đã vứt bỏ tất cả để trở thành kẻ phá hoại gia đình người khác, nếu Holden bỏ vợ và cưới cô ấy".

Vụ ngoại tình của Audrey và William bị gia đình nữ diễn viên phản đối quyết liệt. Mẹ của Audrey Hepburn không hề muốn con gái trở thành "người thứ ba" xen vào gia đình một người đàn ông đã có vợ, chưa kể đến việc William Holden có gia cảnh hết sức bình thường. Thời điểm đó, mối quan hệ của họ lại không bị lộ ra với báo giới. Nếu chuyện bị phát hiện hẳn đây sẽ là thảm họa với Audrey Hepburn. Hình ảnh đẹp đẽ như một công chúa của cô sẽ lụi tàn.

Audrey và Holden trong phim Sabrina công chiếu năm 1954.

"Cặp đôi này đồng điệu với nhau mà không cần một lời nói. Một nụ cười từ anh ta và cô ấy hiểu hết". Một cách kỳ diệu, họ xoay xở để giữ mối quan hệ của tránh khỏi sự chú ý của các tờ báo lá cải, dù họ từng bị bắt gặp đang thân mật với nhau khi một thành viên đoàn phim Sabrina xông vào phòng thay đồ của Holden mà không gõ cửa.

Mãi sau này, William Holden thú nhận: "Tôi đã từng thực sự yêu cô ấy. Cô ấy là tình yêu của đời tôi. Cô ấy muốn kết hôn với tôi". Tác giả Edward Z. Epstein cho biết: "Những cô gái khác mà Holden từng đưa về nhà cũng rất xinh đẹp, song không hề giống Hepburn. Bà ấy là người không thể so sánh, xinh đẹp và có văn hóa. Có thể nói bà ấy là cơn ác mộng khủng khiếp nhất của Ardis, vợ Holden. Ngay từ lần đầu Holden giới thiệu Hepburn, Ardis đã nhận ra điều gì đó kỳ lạ giữa người bạn diễn của chồng và yêu cầu hai người ngừng hẹn hò riêng với nhau".

Cặp đôi vui vẻ trên phim trường Sabrina.

William Holden từng hứa ly dị vợ để kết hôn với Audrey Hepburn. Tình yêu điên cuồng của họ bất chấp tất cả, nhưng đã tan vỡ vì một mâu thuẫn duy nhất. Khi cô tình nhân đề cập đến chuyện "sinh 3, 4 người con và giải nghệ để tập trung chăm sóc con cái" với Holden, gương mặt nam diễn viên thoáng sợ hãi và bối rối. Cuối cùng, anh buộc phải nói với Audrey rằng, thứ duy nhất mà hai người họ không thể có với nhau chính là con cái. William Holden đã thắt ống dẫn tinh theo yêu cầu của vợ. 

Audrey không thể tin rằng đến giờ phút này Holden mới nói với mình về chuyện đó và cảm thấy như bị phản bội lòng tin. "Cô đứng nhìn anh như một đứa trẻ bị thương, hoang mang khi nghe những lời thú nhận muộn màng đó. Cô ấy đã kết thúc mối tình ngay lập tức. Họ là tất cả mọi thứ với nhau, điên cuồng trong tình yêu, và nếu Bill (tên thân mật của Holden - PV) có thể cho Hepburn có con, hai người họ chắc chắn sẽ kết hôn. Nhưng Hepburn luôn khao khát có con, điều này khiến cô ấy khóc trong cay đắng và chấm dứt mối quan hệ. Hepburn cảm thấy rằng cô không còn lựa chọn nào khác.", tác giả Edward Z. Epstein tiết lộ.

Vào thời điểm đó, nam diễn viên Mel Ferrer đã bước vào cuộc đời cô. Sau mối tình đổ vỡ với Holden, Audrey Hepburn tuyệt vọng và nhanh chóng chấp nhận lời cầu hôn từ Ferrer, như một liều thuốc vực dậy tinh thần. Cùng lúc đó, Holden cũng trải qua quãng thời gian đau khổ chìm ngập trong bia rượu.

Cuộc tái ngộ trong tình yêu của William Holden và Audrey chưa bao giờ diễn ra. Mặc dù từng hợp tác chung thêm một bộ phim năm 1964 nhưng hai người đã nguội lạnh tình cảm cả trên màn ảnh và ngoài đời thực. Các nhà phê bình gọi Paris When it Sizzles là tác phẩm thất bại bởi vì "phản ứng hóa học kỳ diệu giữa hai người họ đã biến mất - ngay cả trên màn bạc".

Hepburn và Holden tiếp tục làm người tình màn ảnh trong phim Paris When it Sizzles năm 1964.

Theo nhà viết sử ký Epstein, nỗi ám ảnh về việc có con đã khiến Audrey bước vào hai cuộc hôn nhân "không phù hợp". Trải qua 3 lần sảy thai và có 1 người con trai, sau 15 năm chung sống, vợ chồng Audrey Hepburn - Mel Ferrer đã ly hôn năm 1969. Chỉ 6 tuần sau, Audrey kết hôn với nhà tâm lý học có xuất thân quý tộc người Italy Andrea Dotti. Cô sinh con trai thứ hai năm 1970, tạm ngưng đóng phim để chuyên tâm chăm sóc gia đình. Năm 1979, Audrey một lần nữa trải qua nỗi đau sẩy thai và đau đớn trước những cuộc ngoại tình công khai của người chồng. Năm 1982, Dotti và Hepburn chính thức kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài hơn 12 năm của họ.

Ảnh chụp nữ diễn viên và người chồng đầu tiên Mel Ferrer năm 1961.
Audrey kết hôn lần hai với bác sĩ tâm lý Andrea Dotti năm 1969.

Năm 1981, William Holden qua đời sau khi ngã đập đầu vào bàn vì một cơn say xỉn. Tác giả Epstein cho biết Audrey đã vô cùng "choáng váng" khi nghe tin tình cũ một thời qua đời. Đối với Audrey, từng kết hôn 2 lần và có nhiều cuộc ngoại tình, nhưng đến cuối đời, bà lại ra đi trong vòng tay người tình không hôn thú. Năm 1980, ở tuổi 51 tuổi, Hepburn rung động trước Robert Wolders,  diễn viên và cũng là một doanh nhân người Hà Lan. Tuy không kết hôn, nhưng hai người chung sống và cùng cống hiến cho sự nghiệp từ thiện cho đến khi Audrey qua đời năm 1993.

Bích Hà (theo Express, Washingtonpost)