Thứ tư, 15/5/2019, 13:18 (GMT+7)

Britney Spears: 'Công chúa' không hạnh phúc

'Biến mất' từ đầu 2019, Britney được phát hiện phải quay lại trung tâm điều trị tâm lý. 'Công chúa nhạc Pop' có thể đang rơi vào cuộc khủng hoảng thứ hai, sau cú trượt dài năm 2007.

Lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở bang Louisiana, Mỹ, Britney Jean Spears 3 tuổi đã bắt đầu tham gia vào các lớp học nhảy và luyện thanh tại quê nhà. Suốt thời thơ ấu, nữ ca sĩ sinh năm 1981 đã làm việc không ngừng nghỉ để biến giấc mơ siêu sao thành hiện thực.

Ban đầu, khi bị nhiều nhà sản xuất âm nhạc từ chối, Britney lựa chọn đi lên từ con đường diễn xuất và chương trình truyền hình. Năm 1992, cô trúng tuyển vào đội hình chính thức của The Mickey Mouse Club, từ đây dù có nhiều bạn bè và các mối quan hệ vây quanh, Britney vẫn cảm thấy buồn chán và tham vọng nhiều hơn thế.

Đứa trẻ có nghề nghiệp toàn thời gian

Khi mới 5 tuổi, cô bé Britney nói rằng: "Tôi đã nhận ra mình phải làm gì, tôi thực sự đang được sống với đam mê của mình". Nhiều người thậm chí chưa bắt đầu làm việc ở tuổi 19 còn Britney đã phát triển với tốc độ ngang ngành công nghiệp giải trí khốc liệt. Trong khi các cô gái đồng trang lứa đang mải mê treo poster thần tượng trên tường, thì Britney đã sớm trở thành những tấm poster.

Baby one more time
 
 

Ca khúc Baby One More Time phát hành năm 1999 được ví như một "cú nổ", một khi bắn lên thì vươn tới tận trời cao. Và quả đúng như vậy, album đầu tay đưa Britney đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard 200, chứng nhận đĩa bạch kim hai lần bởi Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ sau một tháng.

Với thành công của Baby One More Time, Britney được ghi nhận là người có ảnh hưởng đến sự hồi sinh của dòng nhạc teen Pop vào cuối thập niên 1990. "Công chúa nhạc Pop" ra đời gắn liền với hình ảnh áo sơ mi trắng buộc túm cùng mái tóc vàng cột hai bên. Trong suốt 20 năm sự nghiệp Britney đã ra mắt 9 album cùng 8 chuyến lưu diễn. Giọng ca liên tục được vinh danh bằng nhiều giải thưởng như Grammy, 6 giải thưởng video âm nhạc của MTV, 10 giải thưởng âm nhạc Billboard, bao gồm giải thưởng Billboard Thiên niên kỷ, một ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood... Tạp chí Forbes năm 2002 ghi nhận cô là ngôi sao quyền lực nhất thế giới.

Sức ảnh hưởng khi ấy của Britney lớn đến mức nhiều tờ báo đã dùng cụm từ "Britney-wannabe" để chỉ những nữ ca sĩ tuổi teen thế hệ sau ảnh hưởng phong cách của cô.

Britney đã có mọi thứ từ khi còn rất trẻ.

"Nếu Britney Spears có thể vượt qua năm 2007, bạn cũng có thể vượt qua ngày hôm nay"

Khẩu hiệu được in trên cốc và áo phông này không chỉ gợi nhắc thời kỳ scandal đen tối của nữ ca sĩ mà còn công nhận khả năng vực dậy thần kỳ sau cú trượt tưởng chừng không ngóc lên được của cô.

Trong giai đoạn đầu mới nổi tiếng, Britney có chuyện tình đẹp như mơ với Justin Timberlake. Cả hai được ví như "công chúa" với "hoàng tử" của làng nhạc Pop vì ngoại hình cân xứng, lại từng sinh hoạt chung trong một câu lạc bộ. Sau 5 năm hẹn hò, họ đường ai nấy đi. 

Chia tay Justin Timberlake, Britney bắt đầu thay đổi phong cách cả trong đời sống lẫn âm nhạc. Cô lao vào yêu đương với nhiều mối tình ngắn ngủi, táo bạo hơn về trang phục biểu diễn, hát những bài hát có ca từ mãnh liệt. Britney cũng là người có màn hôn đồng tính với "nữ hoàng" Madonna trên sân khấu lễ trao giải VMA 2003 gây tranh cãi suốt một thời gian dài.

Những ngày tháng khủng hoảng của nữ ca sĩ.

Gây sốc hơn cả là những cuộc hôn nhân "nổi loạn". Năm 2004 trong một đêm tiệc tùng ở Las Vegas, lúc hứng chí, Britney cùng Jason Alexander - người bạn từ thuở thơ ấu - đã lái xe thẳng tới một nhà thờ để làm lễ cưới. Cuộc hôn nhân ấy kéo dài vỏn vẹn 55 giờ đồng hồ. Cùng năm đó, "công chúa" lại khiến fan "đau tim" một lần nữa khi kết hôn lần hai. Chú rể là vũ công Kevin Federline, đã có một đời vợ và con riêng. Chuyện tình không "môn đăng hộ đối" này vốn không được người hâm mộ ủng hộ nhưng trong đám cưới mùa hè 2004, khi Britney xuất hiện cùng chiếc váy trắng và cười rạng rỡ, các fan đã tin vào một hạnh phúc trọn vẹn cho thần tượng.

Hai năm sau, khi "công chúa" sinh con trai thứ hai, cuộc hôn nhân rơi vào khủng hoảng dẫn đến ly dị. Từ đây cô lao vào cuộc sống phóng túng với những cuộc vui không có điểm dừng, các vụ bê bối liên quan đến chất kích thích, hành hung phóng viên, gây tai nạn giao thông...

Thế giới pop lại chấn động vì Britney Spears, không phải bởi một màn trình diễn hoành tráng hay một ca khúc bắt tai như thường lệ. Sau một thời gian dài chống chọi một mình trong cuộc chiến giành quyền nuôi con lẫn bệnh tâm lý, ngày 16/2/2007, Britney rời trại cai nghiện phóng xe đến một tiệm làm tóc và yêu cầu được cạo trọc đầu. Chủ tiệm từ chối, cô ngồi tại chỗ và tự cạo tóc chính mình. Hình ảnh Britney cạo đầu được đánh giá là một trong những khoảnh khắc gây sốc. Britney thực sự đã chạm đến đáy sâu của khủng hoảng.

Britney tại VMA 2007.

Vài tháng sau, Britney trình diễn tại VMA 2007. Với thân hình thừa cân cố nhét vào bộ bikini màu đen và màn trình diễn rệu rã không sức sống, đỉnh điểm là hát nhép thay vì hát thật, hình ảnh "công chúa Britney" gần như đã chết.

12 năm sau, Britney Sprears có bớt bất hạnh hơn?

Nhiều cuộc tình chớp nhoáng đã đến với Britney nhưng không ai ở lại lâu hoặc thay đổi được cuộc đời cô. Chỉ đến khi hạnh phúc bên bạn trai Sam Asghari, Britney Spears mới khám phá ra bản thân, lao vào luyện tập thể thao và dành thời gian bên hai con trai.

"Giờ đây tôi là người rất nhàm chán và rời xa công việc. Tôi ít khi ra ngoài. Tôi thường ở nhà và chơi cùng các con trai. Chỉ vậy thôi là khiến tôi hạnh phúc", Britney tâm sự.

Một năm sau màn trình diễn đáng xấu hổ, tại sân khấu VMA 2008, Britney thay đổi cả tinh thần lẫn vẻ ngoài. Cô xuất hiện xinh đẹp, đầy năng lượng và tự tin để trở thành ngôi sao sáng nhất của lễ trao giải khi giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng: Video of the Year, Best Female Video Best Pop Video dành cho ca khúc Piece of Me.

3 năm tiếp theo Spears lao vào luyệt tập để lấy lại vóc dáng.  Cô tập trung hơn vào âm nhạc khi thường xuyên đến phòng thu và cho ra mắt 3 album Circus, Femme Fatale và The X-Factor. Năm 2011, cô thực hiện chuyến lưu diễn Femme Fatale Tour, trong 10 ngày đầu tiên đã thu về 6,2 triệu USD, hạ cánh ở vị trí 50 trong 100 tour diễn hàng đầu bắc Mỹ của Pollstar.

Fan luôn mong chờ một Brit tươi tắn trở lại.

Đến năm 2016, tổng biên tập của tạp trí V, Stephen Testino, tiết lộ lựa chọn Britney cho V100. "Cô ấy là biểu tượng của nền âm nhạc. Có ai trong thế hệ chúng tôi lớn lên mà không nghe nhạc của cô ấy?".

Ngoài ra Spears còn có nguồn thu lớn khi cho ra mắt ứng dụng trò chơi và 2 hãng nước hoa riêng.

Cô chia sẻ mình đã phải trải qua nhiều căng thẳng tồi tệ trong quá khứ nhưng việc làm mẹ đã đóng một vai trò rất quan trọng giúp Brit vượt qua những khó khăn:  "Những đứa con không quan tâm nếu mọi thứ không hoàn hảo và chúng không bao giờ phán xét tôi".

Với những đoạn video tập thể thao hăng say, các show diễn cháy vé ở Las Vegas và khối tài sản trên dưới 300 triệu USD Mỹ, Britney Spears chứng tỏ được cô đã sống dậy từ tro tàn.

Thế nhưng trong năm 2019, sau 4 tháng "biến mất", khi nhiều người đặt ra câu hỏi Britney đang ở đâu? thì tờ TMZ đưa tin nữ ca sĩ phải quay lại trung tâm điều trị tâm lý và ở lại đó trong vòng 30 ngày để chăm sóc sức khoẻ tinh thần.

Biến cố 12 năm trước khiến giọng ca Baby One More Time phải chịu sự giám hộ hợp pháp của cha cho đến nay. Theo đó, Britney không được phép tự do về tài chính, không được tự do bầu cử, không có quyền yêu đương hay sở hữu điện thoại.

Một trong những lần xuất hiện gần đây của Britney.

Ngoài ra, tờ E! Online tiết lộ ông Jamie Spears được trả 130.000 USD mỗi năm để làm người bảo hộ cho Britney Spears. Ông còn được hưởng 1,5% lợi nhuận từ show diễn của cô tại Las Vegas.

Bên ngoài phiên tòa Stanley Mosk ở Los Angeles ngày 10/5 - nơi diễn ra phiên điều trần về quyền bảo hộ đối với cô có hàng chục người cầm biểu ngữ "Hãy trả tự do cho Britney". Nhiều người nghi ngờ nữ ca sĩ đang bị kiểm soát một cách bất công bởi cha cô. Trong phiên toà, Britney đã yêu cầu từ bỏ quyền bảo hộ từ cha đẻ, khiến nhiều người càng tin chắc cô bị kìm kẹp suốt 12 năm qua. Dù mọi việc chưa được làm sáng tỏ, nhiều người không khỏi đau lòng trước hoàn cảnh hiện tại của nữ ca sĩ.

Lúc này ca khúc nổi tiếng Lucky được nhắc lại như vận vào chính cuộc đời cô "Cô ấy thật may mắn, cô ấy là một ngôi sao. Nhưng trái tim cô ấy thì khóc mãi với những nỗi cô đơn".

Trà Xanh (Theo Billboard, USAtoday, Entertainment Weekly)