US-UK Thứ tư, 15/8/2018, 16:42 (GMT+7)

Chuyện tình giông tố của nữ diễn viên 'Cuốn theo chiều gió'

Tình yêu bi thương, giông tố và xúc động mà Vivien Leigh - Laurence Olivier dành cho nhau vẫn được xem là một trong những chuyện tình vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Mối tình ngang trái

Nhắc đến Vivien Leigh, khán giả không chỉ nhớ tới nhan sắc, tài năng, mà còn nhớ đến cuộc đời riêng hấp dẫn, bi kịch không khác gì vai nữ chính của những bộ phim huyền thoại nàng từng đóng. Đặc biệt, không thể không nhớ về mối tình của nàng và tài tử Laurence Olivier. Tình yêu của hai người được xem là một trong những chuyện tình hấp dẫn bậc nhất thế kỷ 20.

Nữ minh tinh huyền thoại của Hollywood, Vivien Leigh.

Thời còn trẻ, Vivien Leigh luôn bộc lộ tính cách nổi loạn, quyết liệt. Nàng nhanh chóng quyết định kết hôn với người chồng đầu, luật sư Herbert Leigh Holman, một người đàn ông hơn nàng 13 tuổi, ngay từ năm 19 tuổi. 

Thế nhưng, chỉ ba năm sau, thời điểm vở kịch Romeo & Juliet đại thắng trên sân khấu London năm 1935, Vivien đã phải lòng chàng Laurence Olivier sôi nổi, lãng mạn ngay từ lần đầu xem chàng diễn. Nàng thậm chí còn vào tận hậu trường để làm quen với người thương, luôn có mặt ở mọi sân khấu chỉ vì muốn nhìn thấy chàng. Một người bạn của Vivien từng kể lại, từ lúc gặp tiếng sét ái tình, nàng đã nói rằng "Mình sẽ cưới anh ấy", ngay cả khi đang trong cuộc hôn nhân với người chồng thứ nhất.

Được một mỹ nhân công khai ái mộ, Laurence Olivier đã lịch sự "đáp lễ" bằng việc đến xem vở Mask of virtue mà Vivien đóng để rồi cũng say mê vẻ đẹp yêu kiều của nàng. Kể từ thời điểm ấy, người ta thường bắt gặp Laurence đứng chờ Vivien sau cánh gà mỗi đêm diễn để chuyện trò. Hai năm sau, định mệnh đã đưa họ đến gần nhau hơn khi hai người được mời vào vai cặp tình nhân trong phim Fire over England (1937).

Vivien Leigh và Laurence Olivier trong phim Fire over England.

Tại trường quay, Vivien và Laurence thường ý tứ đứng xa nhau, nhưng ánh mắt họ không thể che giấu nổi tình cảm mãnh liệt đang bùng cháy. Không dừng lại ở những cảnh diễn chung trên phim, cặp đôi bước vào mối quan hệ ngoài luồng đầy ngang trái. Đó là khi Vivien đã có chồng và con gái 4 tuổi, còn Laurence cũng đã kết hôn với nữ diễn viên Jill Esmond và sắp sửa lên chức bố.

Nhận ra không thể sống thiếu tình yêu cuộc đời, Vivien quyết định bỏ chồng để chạy theo tiếng gọi con tim. Tất nhiên, thời gian đầu cả chồng Vivien và vợ Laurence đều không chấp nhận ly hôn. Sự quyết liệt của Vivien còn khiến gia đình bố mẹ đẻ giận dữ vì đó là hành vi không đúng đắn với một tín đồ công giáo ngoan đạo như nàng. Thế nhưng, giống như nhân vật Scarlett O' Hara, Vivien ngoài đời cũng bướng bỉnh như vậy. Vì tình yêu với Laurence Olivier, ý chí của nàng sắt đá đến mức sẵn sàng từ bỏ người thân lẫn nhà thờ.

Trong một bức thư không đề ngày tháng, được cho là viết vào khoảng năm 1938, Laurence Olivier viết: "Anh tỉnh dậy và đang khát khao em điên dại, tình yêu của anh. Anh yêu và tôn thờ em. Em luôn ngự trị trong tâm hồn và trái tim anh. Anh chỉ thôi không nghĩ về em khi được gặp lại em".

Năm 1939, mặc dù chưa chính thức ly dị, Vivien vẫn quyết định công khai mối quan hệ và chung sống với Laurence. Thời điểm đó, hai ngôi sao luôn quấn quýt không rời, hiếm khi người ta thấy Vivien và tình nhân rời khỏi căn hộ riêng.

Một năm sau đó, Vivien Leigh trải qua những ngày tháng tuyệt vời nhất cuộc đời. Cô giành được giải Oscar "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" cho vai diễn Scarlett trong Gone with the wind, giải thoát hoàn toàn với người chồng đầu tiên và chính thức kết hôn với tình yêu cuộc đời, Laurence Olivier. Cặp đôi cũng cùng nhau đóng chung những bộ phim như 21 Days Together (1940)That Hamilton Woman (1941).  Tưởng chừng như hạnh phúc sẽ mãi mãi ở lại với nữ diễn viên, thế nhưng không hề có một happy ending đúng nghĩa như nàng từng mong đợi.

Ngọn lửa lụi tàn

Vivien Leigh luôn yêu Laurence Olivier say đắm. Nàng đánh đổi tất cả chỉ để được sống bên tình yêu cuộc đời, nhưng kết cục của cuộc hôn nhân lại đầy nước mắt.

Sau những năm tháng đầu chung sống ngập tràn đam mê và hạnh phúc, rạn nứt bắt đầu xảy ra giữa mối quan hệ của Vivien và Laurence. Nguyên nhân bắt nguồn từ  sức khỏe giảm sút trầm trọng, hậu quả mà nữ minh tinh gánh chịu sau những năm tháng miệt mài tập trung cho sự nghiệp ở Hollywood.

Hai vợ chồng tại Australia năm 1948.

Vivien được chẩn đoán nhiễm lao phổi năm 1944 nhưng một mực không chịu điều trị mà vẫn lao vào công việc. Năm 1945, cô sảy thai, suy sụp hoàn toàn và trút mọi giận dữ lên đầu chồng. Năm 1948, vợ chồng Olivier có một chuyến lưu diễn đến Australia và New Zealand. Đó là chuyến đi khiến mẫu thuẫn của cặp đôi nổi tiếng ngày một trầm trọng. Một thành viên trong đoàn kể lại Vivien và chồng xảy ra xô xát, không ngần ngại mắng, tát nhau giữa đông người. 

Những năm 1950, cuộc hôn nhân của Vivien và Laurence chỉ còn là danh nghĩa. Laurence không thể chịu đựng sự thay đổi chóng mặt, tính khí thất thường và cả những cuộc ngoại tình của vợ. 

Trong thời gian Vivien gặp rắc rối tâm lý, có những lúc nàng như một cơn lốc năng lượng, nhưng ngược lại, cũng có những lúc nàng trầm cảm khủng khiếp. Tất cả những điều này là ác mộng với Olivier, người thường ngủ ba, bốn tiếng để đối phó, chịu đựng vợ mình.

Năm 1959, khi cuộc hôn nhân với Laurence đang đứng trước bờ vực tan vỡ, Vivien bắt đầu mối quan hệ với nam diễn viên trẻ tuổi Jack Merivale, người tình nguyện chăm sóc nàng vô điều kiện. Cùng lúc đó, Laurence Olivier cũng ngoại tình với nữ diễn viên Joan Plowright, người trẻ hơn anh 22 tuổi.

Tháng 3/1960, nữ diễn viên có vẻ ngoài xinh đẹp nhưng xanh xao và yếu ớt, lên chuyến bay từ London đến New York. Mặc một bộ đồ vừa vặn, bước lên khoang hạng nhất, nàng đeo một cặp kính râm to hơn thường lệ, như thể hy vọng nó sẽ giúp nàng được yên ổn trong thế giới riêng tư.  Nàng sắp sửa tiến hành chuyến lưu diễn quảng bá Duel of Angels. Lần đầu tiên của nàng trong vài năm, sự nghiệp rạng rỡ có dấu hiệu hồi sinh khi một vở kịch được ca ngợi không chỉ ở London mà tỏa sáng tới tận Broadway. 

Không ai biết đằng sau khuôn mặt tự mãn, xinh đẹp của nàng, là một tâm hồn đang gục ngã. Một phần tư thế kỷ kể từ khi lần đầu tiên nàng liếc nhìn Laurence Olivier trên sân khấu Romeo & Juliet, khi mới hơn 20 tuổi, tới nay cuộc hôn nhân của họ đang trên bờ vực sụp đổ. "Phải, có một người phụ nữ khác", suy nghĩ dai dẳng đó gặm nhấm tâm hồn Vivien.

Chỉ vài ngày sau khi nàng đến New York, một vài giờ trước khi vở kịch công chiếu, nàng nhận được một thông tin khiến trái tim tan vỡ: Laurence Olivier yêu và muốn kết hôn với Joan Plowright.

Nàng rơi vào trạng thái trầm cảm, phải trải qua những buổi trị liệu bằng máy móc, để tìm thấy sức mạnh tiếp tục đứng trên sân khấu. Một mối quan hệ từng là cả cuộc đời, cả tâm hồn của nàng, đã kết thúc.

Nàng chiến đấu để giành lại tình yêu, nhưng quá trễ rồi. Niềm đam mê mãnh liệt đã đốt cháy chính bản thân họ, để rồi tình cảm của cả hai từ lâu đã biến mất.

Cuối năm 1960, hai người đồng ý ly hôn. Một năm sau đó, Laurence kết hôn nữ diễn viên Joan Plowright, còn Vivien không lên xe hoa nhưng gắn bó với Jack Merivale đến hết quãng đời còn lại.

'Yêu em chân thành, Larry của em'

Tưởng như tình yêu của Vivien Leigh và Laurence Olivier đã kết thúc năm 1960, nhưng đối với người trong cuộc, tình cảm ấy vẫn lay lắt, nhức nhối và day dứt tận cuối đời. 

Sống chung với nam diễn viên Jack Merivale nhưng Vivien luôn trân trọng đặt tấm ảnh của người chồng cũ cạnh giường ngủ, nơi bà vật lộn, chiến đấu với bệnh lao. Còn Laurence Olivier, ông cũng không bao giờ mất đi cảm giác tội lỗi sâu sắc vì đã từ bỏ vợ mình, điều này đã ám ảnh ông cho đến khi qua đời vào năm 1989. 

Năm 2015, lần đầu tiên hơn 200 bức thư tay của Vivien và Laurence được Bảo tàng Victoria & Alber công bố. Khi ấy, công chúng mới nhận ra một điều, tình yêu của hai diễn viên chưa từng được chôn vùi. Nó trải qua đủ cung bậc cảm xúc, từ say mê mãnh liệt cho đến phai nhạt và trở thành một thứ tình cảm day dứt, thương xót, trân trọng nhau dù đã chia xa.

Dù kết hôn với vợ mới, trong tất cả các lá thư viết cho Vivien, Laurence luôn thể hiện sự chân thành, trân trọng và quan tâm tới người vợ cũ đã từng gắn bó 20 năm. 

Năm 1960, trong một bức thư gửi Vivien sau khi ly hôn, Laurence viết: "Anh cầu nguyện rằng em sẽ tìm thấy hạnh phúc và sự mãn nguyện ngay lúc này. Anh cầu nguyện rằng anh có thể lấy đi những bất hạnh của em về phía mình vì sự đau khổ của em là cơn ác mộng với anh".

Trong một lá thư năm 1961, nam tài tử khuyên vợ cũ hãy quan tâm đến Jack Merivale và giữ gìn mối quan hệ đáng quý này. Thậm chí ông còn viết thư xin lỗi bà khi báo chí bắt đầu đăng tin tái hôn: "Cảm ơn em rất nhiều vì những bông hồng tuyệt đẹp. Anh không thể giấu rằng nhìn thấy những bông hoa khiến anh buồn bã thêm, bởi anh biết rằng - và cả em cũng biết điều đó nữa... Em biết rằng anh không thể quay về với những suy nghĩ và kỷ niệm của thời lãng mạn. Anh không thể tặng lại em những bông hồng được nữa... Anh xin lỗi vì tin anh tái hôn đến với em theo cách này, em luôn biết rằng anh cần có hôn nhân. Và chúng ta càng ít khuấy động mọi chuyện, sẽ càng tốt cho anh và em".

Đối với Vivien Leigh, bà đau đớn thú nhận về tình yêu luôn âm ỉ trong trái tim, ngay cả khi đã chung sống với Jack Merivale: "Thà sống một cuộc đời ngắn ngủi với Larry (tên gọi thân mật của Olivier) còn hơn là một quãng đời dài mà không có anh".

Năm 1966, Vivien cay đắng nhận một lá thư từ Laurence: "Em không cần trả lời thư này đâu, anh sợ phải nhận một lá thư trả lời từ em. Vợ anh đang rất lo lắng khi phải nghĩ đến việc viết thư trả lời em".

Buổi tối 7/7/1967, người chồng tận tụy Jack Merival trở về nhà từ một buổi biểu diễn ở quảng trường Eaton, yên tâm khi thấy vợ vẫn đang say ngủ. Nhưng 30 phút sau, ông hoảng hốt khi thấy bà đang nằm bất động trên sàn nhà. Vivien Legh, 54 tuổi, tắt thở sau cơn tràn dịch màng phổi. Jack ngay lập tức liên lạc với Laurence Olivier, người cũng đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở bệnh viện gần đó.

Chồng cũ của Vivien vội vã rời khỏi bệnh viện để đến nhà Jack Merivale, bất chấp những cơn đau vì hóa trị. Ông giúp Jack sắp xếp tang lễ và ở lại cho đến khi thi thể của Vivien được đưa đi. Ngày 8/7, thông tin Vivien Leigh qua đời được thông báo. Tất cả các rạp chiếu phim ở London đã tắt đèn bảng hiệu trong một giờ đồng hồ để tưởng nhớ nữ diễn viên huyền thoại.

Sau này, trong cuốn tự truyện của mình, Laurence Olivier đã miêu tả sự đau khổ tận cùng của mình khi nghe tin vợ cũ qua đời. "Tôi đã đứng đó, cầu nguyện xin được tha thứ cho tất cả những lỗi lầm, những điều tồi tệ đã xảy ra giữa chúng tôi".

Nam diễn viên Laurence Olivier qua đời vì suy thận vào ngày 11/7/1989 tại nhà của ông ở Sussex. Ngay cả sau khi kết hôn với Joan Plowright và có ba người con, ông vẫn đã giữ hình ảnh thân yêu của tình cũ trong lòng suốt quãng đời còn lại. Người ta nói rằng ngay trước khi ông qua đời, nam tài tử đã xem một bộ phim mà ông và vợ cũ từng đóng chung. Trong những dòng nước mắt, ông thì thầm nói: "Đây, đây là tình yêu".

Cho đến nay, tình yêu bi thương, giông tố và xúc động mà hai ngôi sao nổi tiếng dành cho nhau vẫn được công chúng nhắc lại như là một trong những chuyện tình Hollywood vĩ đại, ám ảnh bậc nhất. 

Người ta vẫn nhắc tới câu nói mà Laurence từng gửi cho tình yêu của đời ông như một minh chứng về "tình yêu bất diệt". Ở bức thư cuối cùng gửi tới Vivien Leigh chỉ năm tuần trước khi bà qua đời, Laurence Olivier đã viết: "Yêu em chân thành, Larry của em". 

Bích Hà
(theo classichollywoodcentral)