Thứ bảy, 22/6/2019, 19:00 (GMT+7)

Á hậu Tú Anh: 'Một tuần sau sinh con, ngày nào tôi cũng khóc'

Lần đầu làm mẹ, Tú Anh gặp nhiều áp lực và phải thay đổi hoàn toàn thói quen chi tiêu mua sắm hàng hiệu.

'Tôi khóc liên tục 1 tuần sau sinh'

- Cuộc sống của bạn trước và sau khi kết hôn, sinh con khác biệt thế nào?

- Trước đây tôi chưa từng nghĩ mình sẽ kết hôn, có em bé sớm. Tuy nhiên mọi việc đều là cái duyên và trời cho thì nhận lấy. Thời gian đầu khi mới lấy nhau, cuộc sống hai vợ chồng không quá nhiều khác biệt so với lúc hẹn hò. Tuy nhiên khi sinh bé đầu lòng, chưa có kinh nghiệm nên chúng tôi đều bối rối. Hai tháng đầu, chúng tôi thỉnh thoảng tranh luận vì bất đồng quan điểm trong việc chăm con. Dần dần, mọi thứ quen hơn. Thành viên mới cũng giúp mọi người trong gia đình thêm gắn kết.

Tú Anh giấu mặt con trong bộ ảnh chụp chung.

- Nhiều phụ nữ gặp khó khăn khi chăm con đầu lòng, Tú Anh thì sao?

- Trong thời gian mang bầu, tôi gần như không gặp khó khăn nào, cũng không bị mệt mỏi. Tuy nhiên như nhiều "mẹ bỉm" khác, sau khi sinh phụ nữ sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Một tuần đầu sau sinh, ngày nào tôi cũng khóc. Chỉ đơn giản một việc như trót cho bé ăn nhiều hơn mức có thể khiến bé bị nôn ra quần áo, tôi đã khóc rồi. Lúc đó tôi nghĩ trước thì mình luôn xinh đẹp, giờ lại lôi thôi, cân nặng thì kinh khủng (tăng từ 58 kg lên 67 kg), quần áo của mình cũng mặc không vừa mà phải mặc quần áo của chồng... Những áp lực của việc lần đầu làm mẹ khiến tôi thường xuyên vừa bế con vừa khóc thút thít.

Tú Anh rạng rỡ khi mang bầu.

- Những lúc đó, ông xã giúp đỡ bạn thế nào?

- Ban đầu ông xã cũng bối rối vì không hiểu sao có chút chuyện nhỏ mà tôi cũng khóc. Sau đó tôi mới tâm sự với chồng về sự nhạy cảm của phụ nữ sau sinh, rồi sự bí bách vì hai tháng liền phải ở trong nhà không được đi ra đường... nên anh ấy cũng hiểu hơn. Anh ấy chịu khó đi làm về sớm để giúp vợ. Lúc đầu chồng tôi rất sợ bế em bé nhưng thấy vợ khóc, vất vả nên mỗi hôm tập một chút. Có những hôm đứng bế mà không dám cử động, mồ hôi chảy ròng ròng trên mặt anh ấy chỉ dám bảo: 'Vợ ơi lau hộ anh'. Anh còn bảo tôi dạy anh cách thay bỉm, pha sữa cho con để phụ. Có những hôm đang vắt sữa thì chồng về, tôi phải kéo áo vội xuống vì ngại xấu. Nhưng anh ấy bảo những lúc em hy sinh hết lòng vì con là lúc đẹp nhất. Thời gian đầu, tôi còn bị chảy máu ngực vì vắt sữa quá tay nên anh ấy rất xót. Anh khuyên tôi không cần bận tâm vì một thời gian nữa sẽ xinh đẹp trở lại. Những lúc đó tôi mới biết chồng thương mình rất nhiều.

'Từ khi sinh con tôi không mua một chiếc túi mới nào'

- Từ khi nào bạn quyết định tút tát nhan sắc và đi làm trở lại?

- Hai tháng đầu, tôi không có giúp việc trông em bé, chỉ tự chăm và gia đình hai bên phụ giúp. Chính điều đó cũng giúp tôi gần con hơn, rèn cho em bé nếp sinh hoạt mà mình muốn. Sau hai tháng, tôi chủ động trong việc cho con ăn, cho bé đi tắm nên có thời gian cho bản thân. Lúc đó tôi mới bắt đầu làm đẹp lại. Vì bị mất sữa nên tôi cũng thay đổi sang chế độ ăn kiêng. Trước đó, tôi ăn cơm, thịt, chân giò rất nhiều. Bây giờ tôi ăn rau, trứng luộc, tự làm salad thay đổi mỗi ngày với thịt bò, ức gà. Thay vì cơm thì tôi ăn hạt quinoa và cháo yến mạch. Bây giờ cân nặng của tôi là 55 kg, còn gầy hơn trước khi kết hôn.

Ngày xưa mỗi tuần tôi chỉ ở nhà khoảng 2 ngày, bay từ Hà Nội đi các tỉnh thành khác liên tục. Lúc mới sinh con xong, tôi cảm giác rất khó chịu, chùn chân vì đã quen với cảm giác "vi vu" suốt ngày đó. Được khoảng 3 tháng, khi mọi việc đã vào nếp và có cả cô giúp việc, tôi mới hỏi gia đình chồng cho đi làm trở lại. Ông xã rất ủng hộ quyết định của tôi và cũng tạo điều kiện hết mức để tôi được làm việc mình thích.

- Nhiều người cho rằng gia đình Tú Anh vốn có điều kiện, không cần phải đi làm sớm như vậy. Bạn nói gì về điều này?

- Tôi hoàn toàn sắp xếp, cân bằng được giữa việc đi làm và gia đình. Đây không phải là vấn đề kinh tế mà là để giúp mình năng động hơn. Tôi không thích hình mẫu phụ nữ chỉ ở nhà, chăm lo việc nhà rồi chờ chồng về. Tuy nhiên thay vì đi event xa như ngày xưa, bây giờ tôi chỉ nhận những show đi về trong ngày hoặc đi hôm nay, hôm sau về luôn. Một event thường chỉ diễn ra trong vài tiếng nên không quá lo lắng. Nhà hàng mới mở tôi cũng có mẹ phụ giúp.

- Vợ chồng bạn quản lý chi tiêu thế nào sau khi sinh em bé?

- Ngày xưa tôi mua sắm không tiếc tay, chi rất nhiều tiền cho mỹ phẩm, quần áo. Bây giờ nếu định mua cái gì, tôi cũng sẽ dừng lại một tí, đổi ra món đó là bao nhiêu sữa cho con. Từ khi sinh em bé đến giờ, tôi chưa mua thêm một chiếc túi hàng hiệu nào.

Tôi không còn thích mua sắm cho bản thân nữa mà thích mua cho chồng, con hơn. Tôi thích nhìn ngắm họ mặc đẹp. Ngày xưa ông xã còn điệu hơn tôi nữa. Nếu xem tủ quần áo của hai vợ chồng, mọi người sẽ ngạc nhiên vì quần áo anh ấy treo bạt ngàn, còn tôi chỉ có một nhúm nhỏ thôi (cười). Sau khi có gia đình, mỗi lần định mua quần áo mới anh sẽ nghĩ: 'Thằng Kem còn bao nhiêu thứ phải lo, còn phải đi du học nữa', thế nên anh lại thôi. Anh ấy bảo ngày xưa điệu chỉ để tìm vợ, bây giờ tìm được rồi thì không cần nữa (cười). Càng ngày hai vợ chồng càng thay đổi, hướng về gia đình nhiều hơn.

- Nhiều người cho rằng em bé nhà bạn sinh ra trong gia đình có điều kiện sẽ sống thoải mái từ nhỏ. Thực hư điều này thế nào?

- Hai vợ chồng tôi xác định là không được chiều bé quá. Tôi vẫn mua cho con hàng bình dân, chỉ có dịp đặc biệt như sinh nhật ba mẹ, ngày Tết... thì mới mua một vài bộ điệu điệu hơn một chút. Chúng tôi nhất trí quan điểm sau này em bé lớn có thể đi làm thêm, tự kiếm tiền để không cậy vào gia đình có điều kiện.

Tôi mong con trai sau này sẽ theo nghiệp của ba, hoặc kinh doanh. Tôi cũng có thể cho bé học nhạc cụ để có đôi chút tài lẻ, thế mới nhiều cô theo (cười). Quan trọng là bé phải thật mạnh mẽ.

'Tôi đã block chồng trên Instagram'

- Lý do nào khiến bạn không khoe hình ảnh con trên mạng xã hội?

- Thực ra bà mẹ nào cũng thế thôi, khi sinh ra một em bé sẽ rất tự hào và muốn khoe với mọi người. Tuy nhiên mình là người của công chúng, đôi khi chia sẻ hình ảnh sẽ nhận phải ý kiến trái chiều. Tôi muốn bảo vệ con khỏi những phán xét tiêu cực. Có thể một thời gian nữa bé lớn hơn, tôi sẽ khoe với mọi người hình ảnh bé nhiều hơn.

- Hai vợ chồng bạn hầu như không tương tác trên mạng xã hội. Vì sao vậy?

- Chồng tôi không dùng Facebook, chỉ dùng Messenger để liên lạc với mọi người thôi. Anh ấy bảo Instagram của anh ấy từ ngày xưa cũng chỉ để xem duy nhất hoạt động của tôi. Nhưng mà trong một lần dỗi nhau, tôi block luôn, anh ấy có van xin thế nào tôi cũng không mở khóa (cười). Hai vợ chồng có lập một tài khoản Instagram cho em bé, cập nhật hình ảnh liên tục của con từ nhỏ đến lớn. Tài khoản này cũng chỉ để hai vợ chồng và bố mẹ, người thân biết thôi.

- Kết hôn và sinh con liền, hai bạn làm gì để giữ sự lãng mạn trong tình yêu?

- Chồng tôi rất tâm lý. Nhiều hôm đi về anh ấy tặng hoa cho tôi bất ngờ. Có hôm anh lại gọi điện cho bà ngoại nhờ trông em bé một lúc để đi ăn ngoài, hai vợ chồng dành thời gian riêng cho nhau và tâm sự. Cả hai đều bận nên hầu như ban ngày không gặp được nhau. Tối về chỉ cần chơi cùng con là đã vui rồi. Đến lúc em bé ngủ thì chúng tôi thường tìm một bộ phim và cùng xem.

Đợt vừa rồi, hai vợ chồng cũng đi Singapore chơi. Mình rèn từ bé theo nếp sinh hoạt nên em bé ngủ đúng giờ, chăm rất dễ, giúp hai vợ chồng cũng dư dả thời gian hơn.

- Nhiều bà mẹ không thích sinh con nhiều vì sợ hỏng dáng, xuống sắc. Tú Anh thì sao?

- Tôi rút kinh nghiệm từ chính gia đình mình. Mẹ sinh tôi là con một nên rất cô đơn, đôi lúc chỉ thèm có anh chị để chơi cùng. Vì thế tôi chắc chắn sẽ sinh thêm bé. Tuy nhiên kế hoạch là phải 3-4 năm nữa, khi bé có nhận thức và đủ cứng cáp, lúc đó có em sẽ không bị tủi thân, biết chơi và nhường nhịn em bé hơn. Về chuyện giữ dáng, tôi đã có kinh nghiệm làm đẹp với bé đầu lòng nên không có gì đáng ngại.

Trang Shaelyn (thực hiện)