Thứ bảy, 27/4/2019, 00:00 (GMT+7)

Bảo Ngậu 'Người phán xử': 'Tôi không thích xe đẹp, nhà cao cửa rộng'

Diễn viên Bảo Anh chia sẻ, anh chỉ thích cuộc sống yên bình giữa cây cỏ, ruộng vườn xung quanh.

Bảo Anh tại buổi họp báo phim Mê cung.

- Thành công với vai Bảo Ngậu trong Người phán xử, vì sao Bảo Anh không tận dụng sức nóng của vai diễn để phát triển sự nghiệp mà chọn cách "biến mất" trong hai năm qua?

- Sau vai Bảo Ngậu, tôi được nhiều khán giả yêu mến. VFC - Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam - có mời tôi tham gia hai dự án là Cả một đời ân oán Quỳnh Búp bê, song tôi từ chối. Tôi muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình nhỏ của mình.

Nghệ sĩ chúng tôi có rất ít thời gian chăm sóc gia đình. Nhận phim đồng nghĩa với việc tôi phải rời khỏi nhà từ tờ mờ sáng. Có những hôm quay xong phim đã là 1-2h sáng, về tới nhà thì vợ con đã ngủ rồi. Để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, tôi sẽ phải gồng mình rất nhiều.

Tôi là mẫu đàn ông hướng về gia đình. Bạn biết không, có những hôm đi quay muộn một chút, tôi cũng sẽ dành thời gian đi chợ nấu cơm hay đưa con đi học. Đi quay về muộn đến mấy, tôi vẫn chạy quanh nhà xem có việc gì làm không dù sáng hôm sau phải đi quay. Hay đi quay về đến nhà, tôi cũng thích hỏi con ở trường ra sao, học hành thế nào... rồi mới đi tắm. Tôi tạm dừng đóng phim để dành nhiều thời gian hơn nữa cho vợ con và tái tạo năng lượng cho bản thân.

Sau Người phán xử, tôi cũng nhận được một số lời mời quảng cáo, đi sự kiện. Có thể mọi người không tin nhưng tôi không thích tận dụng những gì mình có. Tôi khá kén chọn, chỉ nhận những công việc mình cảm thấy có thể làm, hoặc là lời mời từ những người tôi yêu quý.

Bảo Anh tạm dừng đóng phim trong hai năm.

- Anh nghĩ sao nếu điều đó làm hạn chế những cơ hội của mình?

- Khi tôi bỏ lỡ những cơ hội mà nhiều người cho là 'ngon ăn', vợ cũng có chia sẻ với tôi. Nhưng hiểu rõ cá tính của tôi rồi nên cô ấy không tạo áp lực cho chồng.

Việc không tận dụng hết sức nóng của tên tuổi để nâng cấp hình ảnh, chạy show kiếm tiền là nhược điểm của tôi. Nhưng đổi lại, tôi có nhiều thời gian được ở bên cạnh gia đình, chăm sóc con cái.

Nhiều người hỏi tôi có tiếc không khi chối bỏ những cơ hội, trong khi các đồng nghiệp lần lượt mua nhà, mua xe. Nhưng thú thật, tôi không thích nhà cao, cửa rộng. Tôi không thích xe đẹp. Tôi chỉ thích nhà có mảnh đất rộng, có cây cỏ, ruộng đồng, thiên nhiên bao quanh nơi mình ở. Tôi chỉ mong cuộc sống của mình êm đềm, yên ả. 

Muốn trở thành diễn viên đóng vai công an nhiều nhất

- Vì sao anh quyết định nhận lời tham gia phim "Mê cung" sau hai năm "biến mất"?

- Hai năm sau Người phán xử, tôi mới trở lại qua bộ phim Mê cung với vai Quyết - một chiến sĩ công an. Thực ra tôi định nghỉ ngơi thêm một thời gian nữa nhưng vì vai diễn mới tiếp tục là chiến sĩ công an nên tôi nhận lời. Có cảm tình với bộ cảnh phục nên khi nhận kịch bản và được đạo diễn Khải Anh ngỏ lời hợp tác, tôi đồng ý ngay. 

Vai diễn đầu tiên của tôi là một Trung úy công an trẻ trong phim Phóng viên thử việc năm 2007. 12 năm qua, bộ cảnh phục đã ăn sâu vào tâm trí tôi. Thầy giáo từng khuyên tôi không nên nhận vai công an nữa vì điều này sẽ khiến tôi bị "chết vai", không tốt cho sự nghiệp diễn xuất. Nhưng tôi đã nói với thầy rằng: "Em muốn trở thành diễn viên đóng vai công an nhiều nhất". 10 vai diễn trong sự nghiệp của tôi đều là cảnh sát nhưng tôi không sợ bị "chết vai". 

Bảo Anh chuyên đóng vai công an.
Trích đoạn phim Mê cung
 
 

Trích đoạn phim Mê cung.

- Anh có áp lực gì trước thành công của vai Bảo Ngậu?

- Tiếp tục đảm nhận vai công an, tôi không áp lực. Tôi quan niệm, vai lớn hay nhỏ thì cũng đều là thử thách với mình. Vai diễn mới, dù có được yêu mến hay không, tôi cũng rất thoải mái.

Nhiều người thường đặt câu hỏi, trèo lên đỉnh cao rồi thì nên làm gì tiếp. Nhưng tôi khác. Trèo lên đỉnh là sự tự hào. Tự hào khi được khán giả công nhận với tư cách một diễn viên, anh em trong nghề công nhận mình có chút khả năng. Với tôi như vậy là đủ rồi! Tôi đóng phim chỉ vì đam mê, sự yêu thích của mình. Tôi không sợ cái bóng trước sẽ phủ bóng sau.

- Nhiều lần đóng vai công an, anh làm gì để tạo nên sự khác biệt cho vai Quyết?

- Khác biệt có lẽ nằm ở kịch bản, số phận nhân vật. Nếu chỉ nói về hình tượng người chiến sĩ công an thì khó mà làm khác đi được. Với vai công an thì cách ăn mặc, dáng vấp, đi đứng, nói năng... cần theo điều lệ, nguyên tắc. Trừ khi nhân vật phải thâm nhập vào băng đảng xã hội đen, giả danh một người khác thì hình tượng nhân vật mới có thể thay đổi. 

Do vậy, mỗi lần nhận đóng vai công an, điều trăn trở nhất với tôi chính là việc đi tìm màu sắc mới cho nhân vật.

Vai Quyết có màu sắc khác với những vai trước đây. Vai công an của tôi trước giờ đều có sự điềm tĩnh, quyết đoán. Còn Quyết thì có chút ghen tị với đồng đội của mình. Trong phim, Quyết thường xuyên mâu thuẫn với đội trưởng Khánh do Hồng Đăng thủ vai. Cả hai phá án theo cách khác nhau nên thường xuyên đối đầu. Tôi cũng mong vai diễn của mình lần này sẽ được khán giả đón nhận.

Anh Minh