Thứ tư, 28/11/2018, 16:24 (GMT+7)

Bị chỉ trích phản cảm, khiêu dâm trong MV mới, êkip của Chi Pu phủ nhận

Denis Đặng - Giám đốc sáng tạo của MV "Mời anh vào team em" - cho rằng những cảnh quay bị khán giả đánh giá khiêu dâm thực ra chứa đựng nhiều ý nghĩa tích cực về nữ quyền.

Tối 27/11, Chi Pu ra mắt MV Mời anh vào team em sau thời gian dài tạm gác kế hoạch ca hát. Chưa đầy một ngày phát hành, sản phẩm mới của giọng ca sinh năm 1993 thu hút hơn 1,7 triệu lượt xem cùng hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ. Khác với những sản phẩm âm nhạc trước đó, MV mới nhất của Chi Pu được gán mác 16+ với sự xuất hiện của hàng loạt phân cảnh nóng bỏng, "đốt mắt" người xem.

Một cảnh gây tranh cãi trong MV.

MV bị chỉ trích khiêu dâm, gợi liên tưởng đến phim người lớn

Trong MV, Chi Pu vào vai một cô gái, muốn níu chân anh chàng điển trai ở bên mình. Trong các phân cảnh, cô liên tiếp có nhiều hành động nhạy cảm với bạn diễn như cởi áo hờ hững, để lộ một nửa cơ thể, lướt phần ngực của mình vào sát mặt diễn viên nam. Ngoài ra, nhiều hành động gợi dục lộ liễu cũng được êkip thực hiện. Ví dụ, cảnh Chi Pu có tạo hình tương tự Lolita, ăn quả cherry đầy mơn trớn, khiêu khích hay hình ảnh quả đào "mặc nội y".

Sau khi MV được đăng tải, tranh cãi xoay quanh vấn đề Chi Pu gợi cảm hay khiêu dâm trong MV mới đã nổ ra. Trong khi một bên cho rằng, MV đẹp, được đầu tư công phu với những thước phim táo bạo, gợi cảm thì số khác lại chỉ trích rất gay gắt. Họ cho rằng MV Mời anh vào team em  có yếu tố khiêu dâm, nhiều phân cảnh gợi liên tưởng đến các thước phim người lớn. 

Ngoài ra, nhiều khán giả nhận định, êkip đã rất khôn ngoan. Bởi, họ đã làm nên một MV tạo được hiệu ứng trái chiều, khiến khán giả tiếp tục tranh luận, nhắc đến Chi Pu sau khi cuộc tranh cãi về giọng hát và tư cách làm ca sĩ của cô hồi cuối năm ngoái đã trôi vào quên lãng.

Một cảnh trong MV.

"Hình ảnh dung tục, không chấp nhận được", "Lâu lắm không ra MV, tưởng đã giải nghệ cho công chúng được nhờ. Thế mà lần này còn phản cảm, dung tục, thật không thể chịu nổi", "MV khiêu dâm quá, tôi đã có hai con nhưng nhiều phân cảnh còn thấy đỏ mặt", "Giọng hát tệ, không thể cứu vãn nên êkip buộc phải làm MV thật sốc để gây chú ý. Quá rẻ tiền!"... là những bình luận gay gắt mà cư dân mạng dành cho MV mới của Chi Pu.

Êkip khẳng định MV "táo bạo một cách khéo léo"

MV mới của Chi Pu do Denis Đặng làm giám đốc sáng tạo và biên kịch. Anh từng làm giám đốc nghệ thuật, giám đốc sáng tạo cho nhiều MV gần đây như Như lời đồn (Bảo Anh), Màu nước mắt (Nguyễn Trần Trung Quân) và Chị ngả em nâng (Bích Phương). Việc sử dụng các yếu tố tình dục và bạo lực khá đậm nét, kết hợp với cốt truyện tương tự phim kinh dị, thường thấy ở Denis Đặng một lần nữa xuất hiện trong MV Mời anh vào team em.

Trước ý kiến trái chiều, trao đổi với iOne - Denis Đặng - cho biết, anh có theo dõi phản hồi của khán giả về những sản phẩm do mình sản xuất để chắt lọc ý kiến, tiếp thu và hoàn thiện bản thân hơn. Anh nói: "Tôi biết những yếu tố mới mẻ, lạ lẫm rất khó có thể khiến khán giả 'cảm' được ngay từ cái nhìn đầu tiên nên đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế chờ đợi để theo thời gian, cái đẹp, ý đồ nghệ thuật của mình thuyết phục được công chúng".

Denis Đặng - giám đốc sáng tạo - cũng xuất hiện ở phần cuối MV.

Lý giải về những cảnh quay bị khán giả đánh giá khiêu dâm, gợi dục, Denis Đặng thanh minh: "Như mọi người thấy, MV Mời anh vào team em có dán mác 16+. Tôi năm nay cũng 20+ rồi nên cũng mong khán giả hãy để cho tôi được làm những tác phẩm nghệ thuật mang yếu tố trưởng thành hơn.

Có thể nói, những cảnh quay trong MV mà khán giả nhắc đến không hề phản cảm, dung tục khi nhìn ở góc độ 16+. Dưới góc độ nghệ thuật, tôi thấy những cảnh quay ấy tôn lên vẻ đẹp, sự táo bạo một cách rất khéo léo, tinh tế, gợi cảm nhưng không gợi dục".

Anh cho biết thực hiện những cảnh quay như vậy, bản thân anh và êkip đã bàn bạc rất nghiêm ngặt trong quá trình lên ý tưởng, bối cảnh. "Những cảnh quay trên đều có dụng ý. Nó hỗ trợ rất nhiều cho việc khắc họa rõ nét tính cách nhân vật cũng như câu chuyện diễn ra trong MV. Câu chuyện 'mẹ heo' và 'động bàn tơ' chứa đựng rất nhiều ẩn dụ và ý nghĩa tích cực về nữ quyền".

Bên cạnh đó, trong MV của Chi Pu cũng xuất hiện hình ảnh cô bóp nát miếng thanh long và ăn một cách đầy gợi dục. Điều này khiến Chi Pu bị so sánh với Selena Gomez trong MV Fetish ra mắt năm 2017. Một số ý kiến cho rằng, nếu như Selena ăn xà phòng, son môi, liếm vụn kính trong tâm trạng tột cùng nỗi buồn của cô gái bị nhốt trong một mối quan hệ nguy hiểm thì cảnh ăn ở MV của Chi Pu bị cho là "gợi dục phô phang", thậm chí là "sao chép ý tưởng lỗi".

Trước quan điểm này, Denis Đặng lý giải: "Đây chỉ là ý kiến của một vài bạn đang có góc nhìn chủ quan, phiến diện. Nếu chỉ vì một tình tiết ăn ngấu nghiến trong MV mà quy kết sao chép ý tưởng thì tôi nghĩ, Fetish cũng là sản phẩm sao chép ý tưởng của hàng nghìn MV trước đó rồi!

Trend về Lolita đang trở lại mạnh mẽ thời gian gần đây, nó gây ảnh hưởng đến những người làm sáng tạo và bắt kịp xu hướng như tôi. Vì vậy, mọi người tranh cãi cũng là điều dễ hiểu".

Denis Đặng cũng phủ nhận chuyện êkip dùng chiêu bài sử dụng cảnh quay nhạy cảm để PR cho MV mới: "Đây hoàn toàn là ý tưởng và concept nguyên bản, bám vào những cung bậc cảm xúc thuần khiết nhất khi tôi nghe được ca khúc 'Mời anh vào team em' lần đầu tiên.

Tôi luôn quan niệm bản thân phải ưu tiên ra mắt một sản phẩm chất lượng, hoàn hảo nhất và thuần tuý về nghệ thuật cho team. Sau đó, những người còn lại trong team mới có thể khai thác được các yếu tố PR và marketing cho sản phẩm từ nguyên liệu sẵn có.

Tôi sẽ không bao giờ tạo nên những chiêu trò gây sốc bằng những cảnh quay chỉ để phục vụ cho việc PR mà có thể bóp méo đi giá trị sáng tạo nguyên thuỷ và chất lượng của sản phẩm".

"Không ai xem thì sản phẩm sẽ vô giá trị"

Trước MV gây tranh cãi của Chi Pu, thời gian qua, làng nhạc Việt cũng nổi lên một số sản phẩm âm nhạc bị đánh giá dung tục từ tên gọi, ca từ cho đến hình ảnh trong MV. Trong đó có thể kể đến: Như lời đồn, Như cái lò, Anh đếch cần gì nhiều ngoài em... Giữa thời điểm nhạy cảm, sản phẩm vừa ra mắt của Chi Pu được xem là "thổi dầu vào lửa", tạo nên làn sóng tranh cãi từ phía dư luận.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - chia sẻ với iOne: "Đối với những sản phẩm âm nhạc đăng tải lên Youtube, Cục chưa nắm được để thông qua. Hiện, phía Cục cũng chưa có một đội ngũ nào hàng ngày theo dõi việc đăng tải các sản phẩm nghệ thuật lên Youtube. Vấn đề kiểm duyệt nội dung đối với những sản phẩm này thuộc quyền quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nếu các bạn vẫn xem, bàn luận thì đồng nghĩa đang 'tiếp tay' cho các sản phẩm đó được phát tán rộng rãi hơn. Nếu không ai xem, thì coi như sản phẩm sẽ vô giá trị".

Thiên Anh