Thứ sáu, 22/6/2018, 15:53 (GMT+7)

Bi hài giám khảo gameshow 'ngồi nhầm chỗ'

Khi các gameshow thực tế chưa nở rộ, Thanh Lam từng đòi hỏi, giám khảo phải "có bột mới gột nên hồ, phải có trình độ mới dạy được". Yêu cầu "có bột" của Thanh Lam ngày càng trở nên xa xỉ.

Giám khảo là những người có kiến thức chuyên môn, đủ uy tín, sức ảnh hưởng để có thể đưa ra những kết luận xác đáng, đảm bảo tính công bằng của một cuộc thi. Nhưng, trong một số gameshow thực tế hiện nay, nhiều giám khảo bộc lộ sự yếu kém về mặt chuyên môn, khiến chương trình sụt giảm chất lượng nghiêm trọng. Tình trạng diễn viên chấm các cuộc thi về âm nhạc, người mẫu; danh hài, MC nhận xét, đánh giá các chương trình liên quan đến khiêu vũ, sắc đẹp ngày càng phổ biến.

Gameshow truyền hình thời "nhà nhà làm giám khảo"

Thực trạng giám khảo “ngồi nhầm chỗ”, bỏ sở trường theo sở đoản, nhận công việc trái với chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân trong các chương trình truyền hình thực tế đã tạo ra không ít “thảm họa” ghế nóng.

Nhận lời mời ngồi ghế giám khảo chương trình The Debut, Đức Phúc gặp không ít chỉ trích từ công chúng bởi trong mắt họ, anh còn trẻ, mới đi hát chưa lâu và non kinh nghiệm. Chưa kể, Quán quân The Voice không phải típ người hoạt ngôn, thậm chí khá vụng về khi thể hiện cái tôi trên ghế nóng. Trong trailer tập 3 The Debut lên sóng tối 21/6, một thí sinh đã nhận xét thẳng thừng: “Hoàng Thùy Linh và Hương Tràm, họ còn có cái gì đấy để chấm. Còn Đức Phúc chẳng có gì cả”.

Đức Phúc trong vai trò giám khảo.

Trước đó, trong tập đầu tiên, Đức Phúc cũng không ít lần bí từ khi nhận xét tiết mục của thí sinh. Đánh giá về màn trình diễn “Đã lỡ yêu em” của thí sinh Văn An, Đức Phúc khiến khán giả mệt mỏi khi nói loanh quanh: “Bạn hát không có kỹ năng. Mọi thứ rất bản năng. Nói chung là không có kỹ năng”. Rất nhiều lần, những lời nhận xét sáo rỗng như “xem tiết mục của em, anh cứ cười”, “nghe bạn hát, tôi cảm giác như người yêu mình bên cạnh, dù tôi chưa yêu bao giờ”… của Đức Phúc đã khiến không ít khán giả cảm thấy ngán ngẩm. 

"Họ mời Đức Phúc để câu view chứ một giọng ca trẻ như vậy làm sao có đủ vốn sống, kinh nghiệm và kiến thức để chấm điểm cho một tiết mục ca nhạc. Theo tôi, đánh giá của Phúc ở chương trình này có lẽ chỉ nằm ở chuyện thích hay không thích. Và dù thế nào đi nữa, những nhận xét ấy cũng rất mông lung"- khán giả M.A cho biết.

Không chỉ Đức Phúc, nhiều sao Việt từng bị phản ứng dữ dội khi ngồi ghế nóng. Đảm nhận vị trí giám khảo chương trình “Người hát tình ca”, Trác Thúy Miêu bị khán giả tẩy chay vì cô chê nam ca sĩ Ngọc Ánh Idol hát không có cảm xúc. Ngoài ra, họ cũng cho rằng, Trác Thúy Miêu toàn dùng những sáo ngữ rỗng tuếch để “lên mặt” với thí sinh.

Trước đó không lâu, một người có tiếng ngồi ghế nóng lâu năm như Hoài Linh cũng bị “Ông hoàng nhạc sến” Vinh Sử chê bai khi ngồi ghế nóng một chương trình về bolero. Vinh Sử cho rằng, “Hoài Linh thì biết gì về nhạc, về bolero mà chấm, trong khi Linh ca cũng chỉ bình thường”. Ngoài ra, vị nhạc sĩ này cũng lên án tình trạng giám khảo ngồi nhầm chỗ khi tuyên bố: “Ngọc Giàu xuất thân từ cải lương thì chấm bolero có kỳ cục?”.

Đạo diễn Lê Hoàng từng phát ngôn “Có ngu mới làm giám khảo” nhưng vẫn ngồi... chấm thi các chương trình về âm nhạc, vũ đạo như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ… Hay với Việt Hương, Trấn Thành, dư luận cho rằng họ chỉ nên làm danh hài sau những nhận xét gây tranh cãi về phần trình diễn âm nhạc, ảo thuật trong show Tìm kiếm tài năng Việt.

Vì sao giám khảo không biết gì... cũng chấm?

Với bối cảnh truyền hình thực tế sinh ra nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả hơn là tìm kiếm tài năng đích thực như hiện nay thì việc lựa chọn các gương mặt làm giám khảo sẽ ngày một dễ dãi. Do đó, nhà sản xuất sẽ lựa chọn những gương mặt đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía khán giả, tăng rating cho chương trình, cho dù có bị công chúng ném đá hay không.

Siêu mẫu Hoàng Yến.

Lý giải về chuyện nghệ sĩ ngồi nhầm ghế giám khảo, chia sẻ với iOne, siêu mẫu Võ Hoàng Yến cho biết: “Nhà sản xuất luôn cân đo đong đếm kĩ mới quyết định mời ai vào ghế nóng quyền lực. Họ bỏ ra số tiền lớn để đầu tư nên không dại gì họ mời nhân vật không đủ sức ảnh hưởng để chương trình rớt rating. Còn với những giám khảo ngồi sai chỗ, có thể do họ muốn khẳng định mình với khán giả bản thân có thể làm tốt ở vai trò mới và cũng có thể là để kiếm thêm thu nhập”.

Trong khi đó, người mẫu Ngọc Anh - Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ - khi nhắc đến vấn đề này lại bộc bạch: “Có nhiều chương trình mời tôi làm giám khảo sau cuộc thi. Tuy nhiên, tôi chỉ nhận lời ngồi ghế nóng các chương trình liên quan đến nghề mẫu, chấm thi sắc đẹp. Những chương trình ca nhạc tôi đều từ chối bởi nói những gì không biết, nói không mất lòng ai thì công việc chấm thi chẳng có ý nghĩa gì”.

Nhiều nghệ sĩ coi nghề giám khảo là “cần câu cơm”, công việc an nhàn bởi vừa có quyền, có tiền lại có tiếng. Thế nên, không ít nghệ sĩ khả năng có hạn nhưng vẫn “nhắm mắt” nhận lời và trở thành một phần chiến lược câu khách của nhà sản xuất.

Tiến Dũng