Thứ năm, 5/7/2018, 17:44 (GMT+7)

'Chị Nguyệt' Hà Hương: 'Tôi quay lại showbiz không phải vì tiền'

Sau 10 năm vắng bóng để chăm lo cho gia đình, nữ diễn viên trải lòng về sự tái xuất qua dự án phim điện ảnh đầu tay.

Trong phim Mỹ nhân thần sách, Hà Hương đảm nhận vai một giáo viên nghiêm khắc nhưng ấm áp. Cơ duyên này đến với Hà Hương từ sau khi nổi tiếng trở lại nhờ loạt video trong phim Phía trước là bầu trời.

Nữ diễn viên Hà Hương. 

- Nhiều người cho rằng vì tên tuổi hot trở lại nên NSX phim mời chị vào vai diễn này để gây chú ý, chị nói gì?

- Tôi nghĩ mọi việc đều có cơ duyên của nó. Duyên ngắn hay dài tùy vào sự lựa chọn của bạn, sự cố gắng đôi bên. Có thể NSX tiếp cận tôi vì danh tiếng thời gian qua nhưng tôi nghĩ quan trọng nhất là họ nhìn nhận được tôi có hợp vai hay không. Tôi luôn ý thức rằng để có thể bước đi vững vàng trên con đường này, năng lực vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

Đam mê là điều luôn thôi thúc tôi khi quyết định quay lại. Sau 10 năm, tôi nhận ra mình còn yêu và thích công việc diễn xuất này. Tôi xem xét các vai diễn được mời có thật sự phù hợp với cơ thể, gương mặt, lối diễn của mình hay không rồi mới nhận. Chắc chắn những vai diễn tôi nhận lời thời điểm này sẽ cho khán giả thấy một Hà Hương khác hẳn với "Nguyệt" của nhiều năm về trước. Đó là người phụ nữ có trải nghiệm cuộc sống.

- Chị chịu áp lực như thế nào khi đảm nhận vai diễn cô giáo?

- Rời xa diễn xuất đã lâu, nay quay trở lại tôi nghĩ ai cũng sẽ gặp áp lực cả thôi. Đây lại là phim điện ảnh đầu tiên nữa nên tôi cũng hơi có chút lo ngại.

Tôi nhận ra mình rất hay có duyên với những thứ gọi là "đầu tiên", chẳng hạn như việc tham dự gameshow đầu tiên mua bản quyền nước ngoài (Phụ nữ thế kỷ 21) hay đóng phim truyền hình đầu tiên hợp tác với Thái Lan… Tôi xem đó là bước đệm, là cơ duyên nên cứ tự nhủ sẽ cố gắng hết mình.

Hà Hương nói về sự tái xuất với điện ảnh
 
 
Hà Hương tâm sự khi tái xuất phim ảnh

- Tại sao chị không chọn một dự án nào mình có thể đóng vai chính để có sự tái xuất hoành tráng hơn?

- Trong suy nghĩ của tôi, vai chính hay vai phụ không quan trọng. Điều tôi quan tâm là mình có hợp vai và truyền tải đúng tâm lý, tính cách đó cho khán giả hay không. Khi nhận dự án, tôi cũng chưa hiểu cách làm việc ra sao, bối cảnh phim điện ảnh sẽ khác gì so với truyền hình. Tôi khá lo lắng khi xách va li rời khỏi nhà. Nhưng với bản tính của một người mẹ hai con, tôi trấn an được mình và cố gắng tốt nhất trong khả năng cho phép.

Tôi được làm việc với các bạn còn rất trẻ có đam mê, nhiệt huyết lớn. Ngoài đời thực tôi cũng là người nhiệt tình, sôi nổi nên dễ hòa nhập. Tôi thấy mình như đang tìm về được thời thanh xuân, cuộc sống như tươi mát trở lại...

Nữ diễn viên hợp tác với nhiều bạn trẻ trong phim mới. 

- Chị gặp phải những khó khăn gì khi lần đầu đóng phim điện ảnh?

- Gần 1 tháng qua khi khăn gói rời Hà Nội để theo đoàn phim, tôi may mắn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhà sản xuất, đoàn phim Mỹ nhân thần sách. Mọi người nói chuyện với tôi rất nhiều để hiểu nhân vật nên không có bỡ ngỡ hay khó khăn quá nhiều. Tất cả mọi thứ đến tận bây giờ với tôi đều trọn vẹn.

Khó khăn nhất với tôi trong dự án này phải kể đến việc phải diễn xuất hai phiên bản Việt – Thái. Với tiếng mẹ đẻ mình sẽ nhập vai tốt và truyền được cảm xúc dễ dàng hơn. Khi mình thấu hiểu được lời thoại nên từ dáng đi đứng, biểu cảm sẽ diễn ra chất hơn. Khi sang phiên bản Thái mọi thứ không dễ dàng và mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị. Không chỉ riêng Hà Hương, các diễn viên của phim đều gặp khó khăn tương tự.

- Chị sắp xếp việc nhà, chăm lo chồng còn ra sao để đảm nhận vai diễn này?

- Bình thường tôi sống đúng nghĩa là người phụ nữ của gia đình. Khi tôi quyết định tham gia một số dự án nghệ thuật, gia đình đều rất ủng hộ. Ba mẹ chồng cũng như chồng tôi sắp xếp nhiều thời gian hơn để đưa đón con. Rất may mắn tôi được chồng tâm lý, ủng hộ cho sự trở lại này.

Về công việc kinh doanh và việc ở trung tâm dạy kỹ năng mềm cho trẻ em… tôi đều thu xếp ổn thỏa vì có những người quản lý đáng tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ mình.

- Cát-xê có tác động như thế nào trong quyết định quay lại showbiz của chị?

- Tôi chưa bao giờ đặt nặng vấn đề đó hết. Điều tôi thật sự quan tâm là đam mê của mình liệu có thể đi đến đâu và khán giả đón nhận sự trở lại này ra sao. Tiền không thể kiếm được ở bộ phim này thì mình kiếm bằng những công việc khác. Với tôi, ngoài việc diễn xuất này, tôi đang kinh doanh thêm, có trung tâm riêng… nên chuyện tiền bạc không phải là điều gì đó quá to tát.

- Việc nổi tiếng trở lại khiến cuộc sống của chị bị đảo lộn như thế nào?

- Nói thật là đến chính bản thân tôi lúc đầu còn không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình. Sau một đêm, đạo diễn phim 'Phía trước là bầu trời' gọi đến và nói: "Chúc mừng em đã nổi tiếng trở lại". Tôi hơi giật mình vì không định hình được chuyện gì đang diễn ra… Và "cơn lốc" đó đã đưa tôi trở lại với khán giả ngoạn mục. Tôi cảm thấy mình may mắn và được ưu ái rất nhiều vì giờ đi đâu cũng được nhận ra và mọi người gọi với cái tên "chị Nguyệt".

- Chị nghĩ sao nếu cứ mãi bị gọi là “chị Nguyệt”?

- Ở độ tuổi này, với ngoại hình này chắc chắn sẽ có những vai diễn phù hợp với tôi. Tôi không thể quay ngược 10 năm để nói “Nguyệt” đóng vai một người phụ nữ từng trải và ngược lại.

Tôi cho rằng mọi thứ cứ phải chọn đúng thời điểm và chẳng cần phải thoát mác hay từ bỏ danh xưng nào hết. Tôi cứ sẽ diễn đúng với tính cách nhân vật được giao, chẳng cần phải suy nghĩ gì đến cái bóng nào khác. “Chị Nguyệt” quá khứ và Hà Hương hiện tại đều là con người của tôi.

- Chị đang xem tái xuất điện ảnh là cuộc dạo chơi hay nghiêm túc với nó?

- Với tôi mọi thứ đến hay đi cứ phải tùy duyên. Tôi biết có những bạn chuẩn bị rất kỹ cho con đường đi nhưng việc nắm bắt cơ duyên và tồn tại được lâu trong nghề, được khán giả nhớ kỹ không phải dễ dàng. Một diễn viên có thể đi được bao lâu, bao xa trong nghề còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Với Hà Hương, mọi thứ hiện tại đều rất may mắn.

Tân Cao thực hiện