Thứ tư, 24/4/2019, 00:00 (GMT+7)

Công 'Gạo nếp gạo tẻ': 'Bỏ nghề sang Mỹ nhưng tôi không ăn bám vợ'

Diễn viên Hoàng Anh cho biết, anh sẽ kinh doanh, nhận diễn kịch của người Việt tại Mỹ để giúp vợ trang trải kinh tế gia đình.

Diễn viên Hoàng Anh.

Nghề diễn viên bạc bẽo, cát-xê không đủ sống

- Nhiều khán giả không tin anh phải sang Mỹ định cư cùng vợ con vì cát-xê đóng phim không đủ sống. Thực tế như thế nào?

- Đây là tình trạng chung, không chỉ tôi mà diễn viên nào cũng gặp. Diễn viên phim truyền hình mà bám trụ với nghề, xem cát-xê là nguồn thu chính để nuôi gia đình thì chắc chắn không sống nổi. Nếu muốn sống được với nghề, diễn viên phải làm thêm các việc khác để kiếm thu nhập. Có người bán hàng online, người livestream quảng bá sản phẩm, người dự sự kiện...

Nghề này rất bạc, chỉ sử dụng con người ta ở tuổi thanh xuân đẹp nhất thôi. Đã làm nghề này thì ai cũng yêu nghề. Nhưng sự thật là từ diễn viên trẻ cho đến trưởng thành, nếu chỉ bám trụ với nghề thì nguyên nhân chính là họ không biết làm gì khác. Số ít là do yêu nghề, họ mang cái nghiệp phải làm diễn viên. Khi càng già đi, vai diễn càng ít dần. Mà đóng vai cha, vai chú thì cát-xê sẽ ít hơn, đâu có được như trước nữa.

Riêng tôi, tiền đóng phim tôi còn chưa lo nổi cho bản thân, huống hồ là lo cho gia đình. Đây là sự thật. Sự thật thì luôn khắc nghiệt, phũ phàng. 

Hoàng Anh trên màn ảnh.
Hoàng Anh Gạo nếp gạo tẻ
 
 

Hoàng Anh (phải) trong Gạo nếp gạo tẻ.

- Tại sao anh không đi event, nhận quảng cáo sản phẩm như các diễn viên khác để tiếp tục sống với nghề diễn?

- Khi ở Việt Nam, tôi cũng nhận lời quảng cáo trên Facebook và đi event nhiều. Nhưng, thu nhập này cũng chỉ là phần phụ. Nó cũng không đủ cho tôi trang trải chi phí sống hay lo cho gia đình. Tôi là diễn viên nên đóng phim vẫn là nguồn thu nhập chính. Mà không có phim để đóng thì coi như thất bại.

Sau Gạo nếp gạo tẻ, với vai Công, tên tuổi của tôi phát triển, được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, thực trạng ảm đạm ở mảng phim truyền hình là tình trạng chung. 5 năm trước, phim truyền hình nhiều lắm. Thời kỳ hưng thịnh đó, diễn viên chạy show mệt nghỉ. Đâu như bây giờ, diễn viên nổi tiếng mỗi năm cũng chỉ tham gia được 1-2 phim. Mỗi phim quay mất vài tháng, còn lại thì ngồi chờ. Thời gian ngồi chờ, ai có việc tay trái thì làm, không có thì bán hàng online, quảng cáo.

Thị trường khó khăn, khan hiếm phim khiến cát-xê của diễn viên chúng tôi đi xuống. Giá cát-xê hiện tại còn không bằng 5 năm trước thì sống sao nổi? Trong khi đó, vật giá leo thang.

Tôi lấy ví dụ đơn giản cho dễ hình dung: 5 năm trước, nhà sản xuất trả cho diễn viên tương đương 100 kg gạo/ phim. Bây giờ đóng hết một phim chỉ được 60 kg gạo thôi. Cát-xê thấp nhưng nếu không nhận, nhà sản xuất cũng sẽ gạch tên và có ngay một diễn viên trẻ khác thay thế. Thậm chí, diễn viên trẻ còn nhận đóng với giá chỉ khoảng 30 kg gạo. Như thế thì sống sao được!

Buồn chứ không hối hận với quyết định bỏ nghề, sang Mỹ

- Mất bao lâu để anh quyết định tạm dừng đóng phim, sang Mỹ định cư cùng vợ con?

- Chính xác là hai tháng. Vợ tôi sống ở nước ngoài, chúng tôi đã có con. Cả gia đình cứ xa nhau mãi như vậy cũng không ổn. Trước sau gì tôi cũng phải sang Mỹ định cư thôi!

Tết Nguyên Đán năm nay, khi vợ cùng con từ Mỹ về Việt Nam ăn Tết, cô ấy có hỏi ý kiến và khuyên tôi nên sang Mỹ định cư. Khi ấy tôi còn yêu nghề nên rất phân vân. Đóng phim 13 năm rồi, đâu dễ dàng nói bỏ là bỏ ngay được. Tôi nói với vợ rằng: "Em và con về Mỹ trước. Anh ở Việt Nam vài tháng, xem có ai mời đi đóng phim không. Nếu không có phim, anh đi cùng em".

Hai tháng trôi qua, tôi không chờ nữa. Cảm giác ngồi chờ ở nhà xem có ai gọi mình đi đóng phim không, trong khi vợ và con ở Mỹ mong chờ mình sang để đoàn tụ, rất khó diễn tả. Tôi nghĩ mình cần sống lý trí và có trách nhiệm hơn với gia đình. Do đó, tôi quyết định nghỉ đóng phim, làm giấy tờ để đi Mỹ.

Gia đình ra sân bay, tiễn Hoàng Anh đi Mỹ.

Vợ tôi không hề gây áp lực mà luôn lắng nghe tôi. Vợ thương tôi, luôn tôn trọng công việc và mọi quyết định của chồng. Tôi cảm thấy mình may mắn khi lấy được cô ấy. Việc đi Mỹ định cư hoàn toàn là quyết định của tôi. Nếu phim ảnh còn hưng thịnh, tôi vẫn chạy show và kiếm được nhiều tiền thì mọi chuyện đã khác. Tôi có thể lo cho vợ con. Và khi điều kiện kinh tế đủ thì tôi sẽ đón vợ con về Việt Nam hẳn. Nhưng phim không được như trước nên tôi phải lựa chọn như vậy.

- Anh nghĩ sao khi bỏ lại sự nghiệp đã phấn đấu suốt 13 năm qua?

- Chắc chắn là rất buồn nhưng tôi không hối hận với quyết định của mình. 5 năm trước, thời kỳ hưng thịnh của phim truyền hình, nếu đang đắt show mà tôi bỏ nghề thì tôi là người có lỗi. Nhưng phim ảnh bây giờ ảm đạm quá, chúng tôi không còn đất sống. Tôi kiếm sống bằng nghề diễn, không có phim đóng thì tôi biết làm gì đâu! 

Con gái tôi còn quá nhỏ. Từ lúc bé sinh ra đến hiện tại, tôi cũng chưa dành nhiều thời gian cho con. Tình cảm cha con cũng không bền chặt lắm. Nghĩ cảnh vợ con đang chờ mình, tôi đành bỏ sự nghiệp để sang Mỹ.

Khi tôi quyết định rời Việt Nam, mẹ tôi cũng rất buồn. Buồn nhưng mẹ vẫn ủng hộ. Mẹ nói tôi đi là vì tương lai, sẽ tốt cho cả tôi và gia đình nhỏ của mình. May mắn, mẹ sống cùng chị gái nên tôi cũng an tâm khi đi.

Không dựa dẫm, ăn bám vợ

- Nhiều người nói anh sang Mỹ để "dựa dẫm, ăn bám vợ". Anh nói gì về những ý kiến này?

- Tôi chưa từng lợi dụng bất kỳ ai, càng không dựa dẫm vào sự giàu có của vợ. Tôi có dựa dẫm hay không thì bản thân tôi và những người thân trong gia đình sẽ biết. Khi mới cưới, chúng tôi cũng nhận phải khá nhiều ý kiến tiêu cực về ngoại hình, tương quan kinh tế của hai vợ chồng. Nhưng quan trọng, vợ chồng tôi vẫn vượt qua và sống rất vui vẻ, hạnh phúc. Hiện tại, tôi bỏ ngoài tai những ý kiến trái chiều. Miễn sao, cuộc sống yên bình, vui vẻ là được!

Hoàng Anh và vợ Việt kiều.

- Anh đã thích nghi được với cuộc sống tại Mỹ?

- Tôi đã sang Mỹ được ba ngày. Cuộc sống cũng không có nhiều thay đổi vì đây không phải lần đầu tôi sang Mỹ. Được gần vợ con, tôi thấy vui hơn vì không còn phải chịu cảm giác xa cách. Nhà chúng tôi ở California, nhiệt độ tương tối mát mẻ so với các khu vực khác tại Mỹ nên cũng dễ chịu. Điều duy nhất khiến tôi khó thích nghi là múi giờ. Vợ có nói với tôi rằng ở đến ngày thứ tư, thứ năm thì sẽ quen với thời tiết và giờ giấc của Mỹ.

Nhà tôi ở là khu người Việt sinh sống. Bước ra ngoài thì người dân, quán xá đầy đủ. Họ đa phần nói tiếng Việt nên chuyện rào cản ngôn ngữ là không có. Tuy nhiên, thời gian tới, tôi cũng sẽ trau dồi tiếng Anh để giao tiếp.

- Anh có kế hoạch gì để trang trải chi phí sinh hoạt tại Mỹ cùng vợ?

- Tôi có quan hệ với các bầu show nên sẽ tham gia những show kịch cho người Việt xem, nếu có lịch diễn và được mời. Bên cạnh đó, tôi sẽ dùng tên tuổi và sức ảnh hưởng của mình để tính toán chuyện kinh doanh. Cụ thể là bán hàng xách tay online.

Thực sự là tôi vẫn còn rất yêu nghề diễn. Hy vọng những năm sau này, khi thị trường phim ở Việt Nam tốt hơn, có nhiều dự án hấp dẫn, tôi sẽ quay trở lại nếu có cơ hội.

Thiên Anh