Thứ năm, 20/12/2018, 17:07 (GMT+7)

H'Hen Niê: Cô gái 'không đẹp theo cách quen thuộc'

Từ ngoại hình, phong thái cho tới suy nghĩ và lối sống, H'Hen Niê đều khác biệt so với các hoa hậu Việt Nam khác.

Để đến với Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới - H'Hen Niê đã phải trải qua hành trình cố gắng không biết mệt mỏi. Cô rời buôn làng, lên Sài Gòn làm nghề giúp việc để trang trải việc học. Cô thử thách bản thân ở cuộc thi Next Top Model để rồi sau đó ba năm, H'Hen Niê chinh phục thành công vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

H'Hen Niê có xuất thân khác biệt so với các hoa hậu khác. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm sáu anh chị em tại buôn Sứt M’Đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk. H'Hen Niê từ nhỏ đã phải theo bố lên rẫy hái cà phê, gặt lúa, chăn bò hay làm thuê kiếm sống. Nắng gió đã nhuộm bóng làn da của cô gái Ê- đê, tuy nhiên, cô chưa bao giờ thôi tự hào về vẻ đẹp khác biệt của mình.

14 tuổi, H'Hen Niê bị mẹ bắt nghỉ học, lấy chồng như những bé gái khác trong buôn làng. Trong đầu có quá nhiều hoài bão, H'Hen Niê quyết cãi lời mẹ. Cô từng chia sẻ, nếu như ngày đó cô không cương quyết, có lẽ hiện tại, H'Hen Niê đã không phải là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam mà đã trở thành một bà mẹ hai, ba đứa con nheo nhóc.

H'Hen Niê chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ, thất vọng, hụt hẫng khi sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn. Cô luôn coi việc sinh ra trong khổ cực là một sự tự hào. "Có xuất phát điểm không hoàn hảo nhưng tôi luôn nỗ lực vươn lên. Điều đó không chỉ giúp tôi có được cuộc sống tốt đẹp hơn mà còn là để truyền cảm hứng đến những cô gái trẻ trong buôn làng".

Sống đơn giản, tiết kiệm ngay cả khi đã là hoa hậu

Đại diện BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam từng chia sẻ, thời điểm H'Hen Niê mới đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ, êkip phải dẫn cô đi mua từng món đồ vì H'Hen Niê có quá ít trang phục. Hơn 10 tháng sau khi đăng quang, đồ dự sự kiện của H'Hen Niê cũng chỉ là đồ đi mượn từ các nhãn hàng, NTK. Cô chỉ sắm thêm một vài bộ đồ và gần 10 đôi giày thể thao để phục vụ cho việc luyện tập.

Hoa hậu H'Hen Niê đi xe máy, vác giỏ lên rẫy khiến fan quốc tế thích thú
 
 
Cuộc sống bình dị của H'Hen Niê tại quê nhà.

Cô tâm sự trên VnExpress: "Món đồ lớn nhất tôi từng mua là chiếc xe đạp giá 10 triệu đồng. Tôi chưa dám sắm sửa món hàng hiệu nào giá chục triệu. Nghĩ cảnh cầm số tiền ấy mua cái túi, đôi giày tôi tiếc lắm. Thà tôi mang số tiền ấy về quê xây được mấy cái nhà cho bà con có chỗ ăn chỗ ngủ".

Sinh hoạt tại căn hộ chung cư được ở miễn phí trong hai năm, H'Hen Niê không thuê người giúp việc. Cô tự tay nấu nướng, dọn dẹp nơi ở của mình. Trước đó, mẹ H'Hen Niê cũng từng dạy con gái làm hoa hậu rồi thì vẫn phải tiết kiệm, phải tính đường lui vì không phải lúc nào cũng có tiền. Do vậy, cuộc sống của H'Hen Niê không có quá nhiều thay đổi sau khi cô đăng quang.

Là một hoa hậu nhưng khi về quê, H'Hen Niê lại trở thành người con của buôn làng. Cô đi chân đất, nhảy múa cùng dân làng, cô nấu ăn cùng mẹ bên bếp lửa. Thỉnh thoảng, cô vẫn đeo gùi trên lưng, lên rẫy hái cà phê. 

Hình ảnh H'Hen Niê trong căn bếp của gia đình với chú thích "Cuộc sống của Hoa hậu Việt Nam" trên fanpage quốc tế Gorgeous Girls được đăng tải mới đây còn thu hút tới 1,2 triệu lượt thích. Trong hình, H'Hen Niê mặc đồ truyền thống của người Ê Đê ngồi trong căn bếp truyền thống của gia đình. Chính lối sống bình dị, tình cảm đã giúp H'Hen Niê chiếm được thiện cảm lớn từ fan quốc tế.

Không đổ lỗi cho hoàn cảnh

Trong đêm chung kết Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ  2018 - nhiều người hâm mộ tiếc nuối và cho rằng người phiên dịch của H'Hen Niê chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khiến cô gái người Ê-đê trượt top 3. 

Phần thi ứng xử của H'Hen Niê
 
 
Phần thi ứng xử của H'Hen Niê.

Theo nhiều khán giả theo dõi cuộc thi, người phiên dịch của H'Hen Niê đã giản lược câu hỏi và câu trả lời của người đẹp 26 tuổi. Dịch lại câu hỏi của Steve Harvey dành cho H'Hen Niê, phiên dịch viên đã bỏ qua cụm từ "politically correct".  

"Đúng đắn chính trị" là từ được sử dụng để nói về những chính sách, ngôn ngữ, biện pháp được sử dụng nhằm tránh xúc phạm hoặc gây tổn thương đến những nhóm, cộng đồng người đặc biệt nào đó trong xã hội. Còn "quá đúng đắn chính trị" được dùng với nghĩa phê phán việc sử dụng biện pháp "politically correct" một cách quá đà, thiếu hợp lý.

Ở câu trả lời của H'Hen Niê, cô chia hai ý là bảo vệ con người và bảo vệ phụ nữ thì đoạn dịch thuật của người phiên dịch tới ban giám khảo chỉ nói đến việc bảo vệ phụ nữ mà quên đi vế còn lại.

"H'Hen Niê thừa sức vào top, do người phiên dịch làm chưa tốt nhiệm vụ", "Lúc nghe chị phiên dịch của Hen nói tiếng Việt là tôi biết Hen đã out top 3 rồi", "Phiên dịch dịch câu hỏi dở, dịch câu trả lời cho Hen lại càng siêu dở", "Hen trả lời hay mà phiên dịch dịch cụt lủn, thiếu ý"... là những bình luận chê trách, chỉ trích người dịch cho H'Hen Niê tại chung kết Miss Universe của người dùng mạng xã hội.

Theo chia sẻ từ đại diện tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ tại Việt Nam, người phiên dịch trên là Việt kiều, do ban tổ chức chuẩn bị sẵn.

Trước H'Hen Niê, Nam Em - đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Trái đất 2016 - cũng gặp sự cố với phiên dịch khi lọt top 8 phần thi ứng xử. Người phiên dịch của Nam Em đã không nghe rõ câu hỏi từ ban giám khảo khiến Nam Em rơi vào thế bị động. Câu trả lời của cô cũng không được trọn vẹn. Vì thế, người đẹp sinh năm 1996 không có suất trong top 4 chung cuộc.

Ngay sau đêm thi, người đẹp chia sẻ, sự cố phiên dịch khiến cô mất cơ hội tiến xa hơn. Theo Nam Em, lúc gặp ban giám khảo trong phòng họp kín trước chung kết, người phiên dịch làm rất tốt. Tuy nhiên, ở chung kết, có thể do bị khớp nên người này đã dịch sai câu trả lời của cô.

"Không phải mình tức vì không vào Top 4 mà tức vì không trả lời hết ý, trong khi khả năng mình còn có thể vượt hơn thế", Nam Em chia sẻ.

Trái với Nam Em, H'Hen Niê không đổ lỗi cho người phiên dịch. Cô cho biết vào top 5 đã là một việc ngoài sức tưởng tượng của cô. Cô luôn biết ơn Trà My - người phiên dịch cho cô tại Miss Universe vì nếu không có sự giúp đỡ này, H'Hen Niê đã không thể vượt qua được vòng phỏng vấn kín với ban giám khảo.

Cô nhận lỗi về mình: "Lỗi của tôi khi trả lời ứng xử là đã nói quá nhanh, khiến chị Trà My không nghe rõ. Những từ tôi dùng cũng rất Việt Nam, rất địa phương, trong khi chị sống ở Mỹ. Tôi được đứng ở vị trí đó, thời điểm đó, một phần là nhờ sự hỗ trợ của chị Trà My".

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thậm chí còn kêu gọi mọi người gửi lời cảm ơn đến người phiên dịch thay vì trách móc. Cô cho rằng, mình không lọt top 3 là do thiếu duyên bởi "nếu dịch tốt mà duyên chỉ tới đó thì kết quả cũng vậy".

Luôn nhìn thấy sự lạc quan, tích cực

Thời điểm đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, H'Hen Niê bị một facebooker miệt thị. Trên trang cá nhân, người này so sánh, ví von xúc phạm, phân biệt màu da, ngoại hình của người đẹp Ê-đê. Trong khi nhiều người lao vào chỉ trích facebooker này, H'Hen Niê lại kêu gọi mọi người ngừng tấn công người xúc phạm mình.

H'Hen Niê luôn toát lên tinh thần lạc quan xuyên suốt Miss Universe 2018.

Người đẹp 9x cho biết, ai cũng có quan điểm riêng nên cô không cảm thấy bị tổn thương. Cô cho biết với bản tính lạc quan, cô xem lời nhận xét đó là sự góp ý để bản thân trưởng thành hơn khi mang trên mình danh hiệu cao quý.

Hay tại Hoa hậu Hoàn vũ năm nay, H'Hen Niê cũng luôn có cách nhìn rất bao dung. Trong cuộc livestream với khán giả, Hoa hậu Mỹ - Sarah Rose Summer - lỡ lời chê H'Hen Niê "giả vờ biết tiếng Anh và khi được hỏi thì cười ngơ ngác". Đại diện Mỹ lúc này rơi vào tầm ngắm của dư luận. Thậm chí, fan yêu thích nhan sắc quốc tế còn nhảy vào chỉ trích và đề nghị tẩy chay Sarah khỏi cuộc thi. 

H'Hen Niê đã phản ứng theo một cách khác. Để xoa dịu dư luận, cô liên tục đăng ảnh thân mật, ôm chặt, hôn má và cùng đại diện Mỹ mặc áo cờ đỏ sao vàng để chứng minh cả hai vẫn có mối quan hệ tốt đẹp và xóa bỏ mọi hiểu lầm cho Sarah.

H'Hen Niê với đại diện Mỹ.

Chia sẻ về mối quan hệ với Hoa hậu Mỹ - Sarah Rose Summers - H'Hen Niê khẳng định, tình bạn giữa hai người khá tốt. Cô cho rằng, việc Hoa hậu Mỹ chê bai khả năng tiếng Anh của mình chỉ là sự cố.

"Tôi nghĩ Hoa hậu Mỹ chỉ vô tình. Bạn ấy không có lời nào mang hàm ý miệt thị, chê bai hay nói xấu tôi cả. Trong cuộc thi, Sarah giúp đỡ, hỗ trợ tôi rất nhiều. Mỗi lần ban tổ chức thông báo lịch trình mà tôi không hiểu, Sarah sẽ diễn đạt lại chậm rãi hơn. Bạn ấy cũng gọi tên tôi rất đúng. Có lần, Sarah còn nhắn tin cho tôi và nói 'Tôi thích tính cách của bạn quá'. Phải nói rằng, tôi và Hoa hậu Mỹ có nhiều điểm tương đồng trong tính cách" - cô nói.

H'Hen Niê chia sẻ thêm: "Khi Sarah và tôi đều vào top 20, cô ấy đã đi xuống và đập tay tôi. Thời điểm tôi được công bố vào Top 5 ứng xử và bước vào hậu trường, cô ấy đã chúc mừng tôi. Sarah khóc và nói cô ấy tin vào sự mạnh mẽ, hoạt bát và câu chuyện truyền cảm hứng của tôi. Sau khi đêm chung kết khép lại, cô ấy đã mời tôi qua Mỹ chơi. Tuy nhiên, tôi nói với cô ấy rằng, Việt Nam quê tôi cũng có rất nhiều cảnh đẹp và cô ấy nên liên lạc với tôi khi ghé thăm Việt Nam. Cô ấy đã ngay lập tức đồng ý".

Không chỉ có sự tha thứ, bao dung, H'Hen Niê còn có tinh thần lạc quan, nhìn mọi thứ ở khía cạnh tích cực. Trong khi các người đẹp thường than phiền về cảm giác thiếu ngủ, lịch trình căng thẳng ở các cuộc thi thì H'Hen Niê nhìn mỗi ngày tại Miss Universe như "một ngày mới trong kỳ nghỉ dưỡng".

H'Hen Niê thân thiết bên đại diện Australia trong hậu trường.

Cô nói: "Trước khi cuộc thi bắt đầu, ở hậu trường tôi đã ôm tất cả thí sinh và bảo đây là ngày cuối cùng chúng ta gặp nhau, tôi sẽ nhớ mọi người. Tôi xem cuộc thi như một cuộc nghỉ dưỡng chứ không phải thi thố, tôi luôn tận hưởng và làm mọi thứ theo cảm xúc của mình. 

Trong hậu trường, sau cuộc thi, tôi đi ôm từng người, chúc mọi người may mắn. Ai nấy đều có cảm xúc khác nhau, có người buồn vì không được vào top. Nhưng ai cũng tràn trề năng lượng. Lần đầu tiên tôi cảm giác được họ đẹp cả bề ngoài lẫn tâm hồn. Cuộc thi giúp tôi trưởng thành rất nhiều. Những giây phút ở hậu trường, chúng tôi cùng nắm tay, tâm sự với nhau.

Hoa hậu dân tộc thiểu số phá bỏ những quy chuẩn về sắc đẹp

Thời điểm sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, đa phần khán giả trong nước nhận xét, ngoại hình của H'Hen Niê quá khác biệt, không hợp chuẩn quan điểm về cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Bởi, đối với các cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam và các quốc gia Đông Á thì người được nhắm cho ngôi vị hoa hậu thường có nước da trắng, tóc dài, gương mặt phúc hậu, đằm thắm theo quan niệm Á Đông.

H'Hen Niê catwalk bán kết Miss Universe 2018
 
 
Màn tung váy đỉnh cao của H'Hen Niê.

Tuy nhiên, sau khi vào top 5 Miss Universe, được thế giới công nhận, người hâm mộ nước nhà mới dần chấp nhận vẻ đẹp khác biệt của người đẹp Ê-đê. Bởi Hoa hậu Hoàn vũ - cuộc thi mà H'Hen Niê đạt thành tích cao - là sân chơi mà các nước đều cử đại diện mạnh nhất đi thi. 

Là người tiên phong cho vẻ đẹp mới, H'Hen Niê góp phần lớn trong việc khai phá cho những vẻ đẹp khác biệt của người Việt tại Hoa hậu Hoàn vũ. Tại Miss Universe năm nay, cô nhận được sự quan tâm của các cựu hoa hậu. Miss Universe 2005 Natalie bày tỏ sự thích thú khi chứng kiến cách H'Hen Niê xoay váy, xử lý chiếc đầm dạ hội mềm mại, bay bổng và khẳng định: "Cô ấy là ngôi sao của vòng Dạ hội một cách không thể chối cãi". Á hậu 1 Miss Universe 2006 cũng rất ấn tượng với đại diện Việt Nam. Cô cho rằng H'Hen Niê có tố chất của một siêu sao. Chuyên gia của Global Beauties - chuyên trang nhan sắc hàng đầu thế giới - cũng phải viết: "Chúng tôi yêu vẻ ngoài khác biệt của cô ấy. Đã đến lúc Việt Nam giành được danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên trong lịch sử".

Thành công của H'Hen Niê tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018 phần nào chứng minh cho sự thay đổi trong cách quan niệm về sắc đẹp ở Việt Nam. 

Thiên Anh