Thứ ba, 18/12/2018, 15:45 (GMT+7)

H'Hen Niê: Nhan sắc gây tranh cãi trong nước nhưng thế giới khen hết lời

Thành tích Top 5 của H'Hen Niê tại Miss Universe tạo nên cuộc tranh luận về sự khác biệt trong quan niệm về vẻ đẹp của Việt Nam và thế giới.

Sáng 17/12 (giờ địa phương), H'Hen Niê - đại diện Việt Nam - đã vượt qua 94 thí sinh đến từ khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ để có mặt trong Top 5 nhan sắc nổi bật nhất của Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ 2018. Đây là thành tích cao nhất của nhan sắc Việt tại Miss Universe - sân chơi được khán giả và giới chuyên môn đánh giá là uy tín nhất hành tinh. 

H'Hen Niê catwalk bán kết Miss Universe 2018
 
 

H'Hen Niê tại Miss Universe 2018.

Chính bà Thúy Nga, Giám đốc điều hành công ty Elite, chuyên gia đào tạo hoa hậu cũng phải thốt lên bất ngờ khi đại diện Việt Nam vào Top 5. Trước đó, bà không nghĩ cô lại tiến sâu đến như vậy. Thậm chí, để có được một suất đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe, H'Hen Niê đã vướng phải hàng loạt tranh cãi.

Nhan sắc gây tranh cãi trong nước

Ngày 6/1 là dấu mốc không thể quên trong cuộc đời H'Hen Niê. Cô đã vượt qua hàng loạt ngôi sao sáng giá cho vương miện hoa hậu như Hoàng Thùy, Mâu Thủy, Tiêu Ngọc Linh và cả những gương mặt mới như Tuyết Trang, Lê Thu Trang... để giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Thời điểm tham dự cuộc thi, nhan sắc của H'Hen Niê gây chú ý. Cô có mái tóc tém cá tính, làn da nâu bóng và khuôn mặt hơi góc cạnh. Vẻ đẹp độc, lạ, hiện đại của H'Hen Niê tạo nên màu sắc riêng biệt cho cô giữa dàn thí sinh da trắng, tóc dài, cười duyên e ấp.

Sắc vóc khác biệt của H'Hen Niê.

Lên ngôi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sau khi trả lời câu hỏi ứng xử về dự án nhân ái sẽ thực hiện cho trẻ em mồ côi và người nhiễm HIV, tên tuổi của H'Hen Niê phủ sóng khắp mạng xã hội. Chiến thắng của người đẹp Ê-đê được ví như câu chuyện cổ tích giữa đời thường và sau một đêm, cô trở thành từ khóa được người dùng mạng xã hội tìm kiếm nhiều nhất.

Tuy mang lại câu chuyện truyền cảm hứng nhưng chiến thắng của H'Hen Niê cũng gây nên không ít tranh cãi. Đa phần khán giả trong nước nhận xét, ngoại hình của H'Hen Niê quá khác biệt, không hợp chuẩn quan điểm về cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

"Tôi không hiểu tiêu chí hoa hậu năm nay. Cô hoa hậu gò má cao, da đen nhẻm", "Tân Hoa hậu đứng cạnh Phạm Hương nhan sắc kém vài bậc", "Tại sao chọn một cô gái có vẻ ngoài như đàn ông làm hoa hậu, chẳng hiểu nổi ban giám khảo nghĩ gì"... là những bình luận về nhan sắc của H'Hen Niê.

H'Hen Niê cùng 4 thí sinh xuất sắc nhất của Miss Universe 2018.

Đối với các cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam và các quốc gia Đông Á thì người được nhắm cho ngôi vị hoa hậu thường có nước da trắng, tóc dài, gương mặt phúc hậu, đằm thắm theo quan niệm Á Đông. Quyết định chọn một cô gái khác biệt thay vì hình ảnh một hoa hậu Việt bấy lâu đã được dựng sẵn trong mắt khán giả đã khiến ban giám khảo, ban tổ chức cuộc thi khi ấy bị cho là cố tình gây sốc để tạo phản ứng trái chiều nơi dư luận, thu hút sự chú ý.

Nói về kết quả, Trưởng ban giám khảo, bà Xuân Trang khi ấy đã giải thích:
"Tôi muốn mọi người biết rằng Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là người có cống hiến cho cộng đồng cho nên về hình thức, về mái tóc thì sẽ thay đổi được. Bây giờ bạn ấy chưa đẹp thì tương lai sẽ đẹp, nhưng điều quan trọng bây giờ là chúng tôi lựa người có trái tim, có khối óc và là một người truyền được cảm hứng. Đó phải là người muốn làm và chịu làm việc hết mình".

Còn H'Hen Niê, đứng trước sự chê bai của người hâm mộ trong nước, cô vẫn mạnh mẽ đối diện. Người đẹp khiêm tốn, cho biết, mọi ý kiến đóng góp của khán giả, cô đều sẽ tiếp thu. Cô sẽ lấy đó làm căn cứ để trau dồi, giúp bản thân ngày một hoàn thiện hơn.

Quốc tế khen ngợi hết lời

Trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, H'Hen Niê giành quyền đại diện nước nhà tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới lần thứ 67. Ngay khi thông tin này được công bố trên trang chủ của Miss Universe, H'Hen Niê trở thành cái tên nổi bật, thu hút bạn bè quốc tế. Trên fanpage Miss Universe công bố đại diện Việt Nam hồi tháng 11, bức ảnh chân dung của H'Hen Niê nhận được 22 nghìn lượt thích, 1,8 nghìn lượt chia sẻ và gần 3 nghìn bình luận.

H'Hen Niê để lại ấn tượng với bạn bè quốc tế ngay từ ngày đầu tham dự cuộc thi.

"Tôi nghĩ Việt Nam sẽ là Hoa hậu Hoàn vũ tiếp theo. Tôi lựa chọn và ủng hộ H'Hen Niê. Gửi tình yêu đến bạn từ Indonesia", "Hoa hậu Việt Nam là một trong những thí sinh mà tôi yêu thích nhất. Cô ấy nhìn rất đặc biệt và mái tóc ngắn ấy là thương hiệu. Từ Malaysia chúc bạn may mắn", "Yêu mến và ủng hộ Việt Nam từ Paris. Tôi tin Việt Nam sẽ đi rất xa năm nay. Cô ấy nhìn khác biệt so với những thí sinh khác. Một cơn lốc đang tới, hãy coi chừng"... là những bình luận của người dùng mạng xã hội quốc tế dành cho H'Hen Niê trước khi cô lên đường sang Thái Lan tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới.

Ngày 29/11, H'Hen Niê sang Thái Lan dự thi sau quá trình chuẩn bị kỹ càng. Từ phong cách thời trang, lối ứng xử, giao tiếp hàng ngày cho đến khả năng trình diễn, H'Hen Niê luôn giữ được phong độ và chứng minh bản thân là một trong những đối thủ nặng ký cho vương miện hoa hậu. 

Trong đêm thi bán kết, H'Hen Niê còn nhận được sự quan tâm của các cựu hoa hậu. Miss Universe 2005 Natalie bày tỏ sự thích thú khi chứng kiến cách H'Hen Niê xoay váy, xử lý chiếc đầm dạ hội mềm mại, bay bổng và khẳng định: "Cô ấy là ngôi sao của vòng Dạ hội một cách không thể chối cãi". Á hậu 1 Miss Universe 2006 cũng rất ấn tượng với đại diện Việt Nam. Cô cho rằng H'Hen Niê có tố chất của một siêu sao.

Thậm chí, chuyên gia của Global Beauties - chuyên trang nhan sắc hàng đầu thế giới - cũng phải viết: "Phần diễn trang phục dạ hội của cô ấy thật khó quên, quá đẳng cấp và vô cùng thanh lịch. Chúng tôi yêu vẻ ngoài khác biệt của cô ấy. H’Hen có lẽ là thí sinh tốt nhất đêm bán kết. Đã đến lúc Việt Nam giành được danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên trong lịch sử".

Sau thành tích vào top 5 của H'Hen Niê, trên các fanpage, quy tụ nhiều fan mến mộ các cuộc thi nhan sắc trên toàn thế giới như Missosology, Global Beauties, Miss Universe... cũng có các cuộc bàn tán sôi nổi. Phần lớn ý kiến bày tỏ sự mến mộ trước phần thể hiện của đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2018.

"Miss Vietnam có tâm hồn đẹp. Nụ cười của cô ấy rất tỏa sáng. Tôi đã đoán Việt Nam sẽ tiến sâu vào cuộc thi vì cô ấy là một ứng viên mạnh. Tôi vui vì cô gái bé nhỏ vào top 5 chung cuộc" - khán giả Edward Steven Moreno chia sẻ. Nickname Lily Mayla nhận xét: "Thành tích top 5 là không tồi với đại diện Việt Nam. Tôi rất thích mái tóc ngắn, vẻ ngoài khỏe khoắn của cô ấy. Chúc mừng Miss Vietnam". "Tôi theo dõi Miss Vietnam từ rất lâu và thấy cô ấy rất xứng đáng vào top 5. Câu chuyện đi thi sắc đẹp của cô ấy thật sự đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều" - tài khoản Michelle Sueshey Ronquillo chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến bày tỏ sự hụt hẫng khi H'Hen Niê không vào top 3. "Cô ấy xứng đáng có mặt trong top 3. Câu trả lời ứng xử của Miss Vietnam rất ngắn gọn và thuyết phục", "Các đối thủ của Miss Vietnam trong top 3 quá mạnh. Tôi hơi buồn khi cô ấy không vào top 3 nhưng top 5 cũng là thành tích xứng đáng"... là bình luận của người dùng mạng xã hội trên khắp thế giới về thành tích của H'Hen Niê.

Thành tích của H'Hen Niê chứng minh quan điểm về chuẩn mực cái đẹp thay đổi.

Thành công của H'Hen Niê tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018 phần nào chứng minh cho sự thay đổi về chuẩn mực sắc đẹp. Trao đổi với iOne, chuyên gia đào tạo Phúc Nguyễn nói: "Mọi người có thể thấy, những người đẹp hợp chuẩn vẻ đẹp Việt khi ra quốc tế thường không đạt thành tích tốt. Còn H'Hen Niê, tuy nhan sắc không được đánh giá cao tại Việt Nam nhưng khi bước ra quốc tế, cô ấy lại đạt thành tích cao. Điều đó chứng tỏ, tiêu chí lựa chọn hoa hậu tại các cuộc thi nhan sắc đã thay đổi".

Anh khẳng định: "Hoa hậu đẹp thôi chưa đủ. Tôi nghĩ H'Hen Niê vào top 5 ngoài sắc vóc khác biệt, còn là nhờ chính câu chuyện mà cô ấy truyền cảm hứng tới ban giám khảo, khán giả của cuộc thi".

Thiên Anh