Thứ hai, 6/5/2019, 09:20 (GMT+7)

Hương Tràm: 'Bao giờ chữa lành tổn thương trái tim, tôi mới trở về'

Phủ nhận việc đi du học là chiêu trò PR sản phẩm, nữ ca sĩ cho biết sẽ bay sang Mỹ từ tháng 6 nhưng bỏ ngỏ thời gian quay trở về.

7 năm sau khi đăng quang The Voice 2012, ngày 5/5, Hương Tràm bất ngờ công bố tạm dừng ca hát vô thời hạn để đi du học Mỹ. Giữa lúc sự nghiệp đang thành công với hàng loạt bản hit, quyết định này của nữ ca sĩ được xem là đường đột và táo bạo.

Giọng ca Em gái mưa có những chia sẻ với iOne.

Hương Tràm gợi cảm trong buổi offline chia tay fan Hà Nội, ra mắt MV tặng khán giả trước khi đi du học.

- Hương Tràm đã chuẩn bị cho việc du học này từ lúc nào?

- Tràm đã nghĩ về điều này cũng khá lâu rồi, khoảng 2 năm gần đây. Công việc, áp lực khiến tôi stress quá nhiều. Thời gian qua, tôi làm sản phẩm trong nỗi sợ. Nhiều lúc gội đầu cứ thấy tóc rơi ra từng mảng. Mất ngủ trong thời gian dài, tôi phải dùng đến thuốc an thần. Năm tháng dài Tràm không có thời gian cho mình, cho những người thân yêu vì chạy show quá nhiều. Tôi cũng không có người bên cạnh để mình gục vai vào khóc khi cần. Và thú thực, cổ họng của tôi cũng không còn được như những ngày đầu thi The Voice nữa.

Lúc tôi nói với bố mẹ về quyết định này, bố mẹ cũng sốc vì không chịu được việc con gái đi xa, ở phương trời mới chẳng có ai bên cạnh chăm lo cho sức khỏe. Nhưng tôi thấy nếu ở Việt Nam thì sẽ chẳng bao giờ từ chối công việc cứ thế đến được. Cuối cùng, bố mẹ cũng nắm tay và nói tôi "nên đi".

- Công bố tin này ở thời điểm ra MV mới, nhiều người sẽ nghĩ Tràm dùng chiêu để PR sản phẩm?

- Để có một chuyến đi dài, những thứ như giấy tờ, thủ tục chuẩn bị đều mất rất nhiều thời gian. Chọn thời điểm công bố thực sự là một điều khó khăn đối với Tràm. Tôi đã định nói về điều này từ trước liveshow đầu tiên "Hộp thư số 1" vào cuối năm ngoái nhưng lúc đó giấy tờ chưa xong, việc lo visa cũng chẳng hề đơn giản. Tôi còn phải chọn trường, tìm nhà nữa. Đến gần đây, khi mọi giấy tờ đã xong xuôi tôi mới có thể chia sẻ với mọi người.

MV Ra là em đâu quá mong manh đơn giản chỉ là một món quà tôi gửi tặng khán giả của mình trước lúc ra đi. Đã 6 năm rồi tôi mới dám diễn xuất cho chính sản phẩm của mình, cũng vì được rất nhiều fan ủng hộ.

Hương Tràm nhiều lần bật khóc khi chia sẻ với khán giả trong buổi offline.

- Hương Tràm nói gì về tin đồn sang nước ngoài học chỉ là cớ cho những lý do cá nhân khác?

- Những người nghệ sĩ khác Tràm không biết thế nào nhưng với tôi, những tuyên bố từ trước đến nay đều rất thực tâm và 100% chân thành. Tôi nói đi tức là cơ thể cảm thấy mệt, kiệt sức, cần nghỉ ngơi, cần tái tạo năng lượng để âm nhạc của mình không chỉ dừng ở sự tù túng. Việc đi du học sẽ giúp tôi tìm kiếm những nguồn năng lượng mới để giúp sự nghiệp của mình phát triển hơn. Tôi ước mong sau khi mình trở về sẽ có những học trò của riêng mình. 

Khi hát ca khúc mới Ra là em đâu quá mong manh, phần yếu đuối trong tâm hồn mình lâu nay đã gói ghém trong một căn gác xép nào đó được gọi lên. Đến lúc cô gái rực lửa trên sân khấu lùi lại một lúc để cô gái nhẹ nhàng hơn trỗi dậy.

- Dự định học tập của Hương Tràm ở Mỹ thế nào?

- Nhìn Hương Tràm trên sân khấu, khán giả yêu thương có thể thấy tôi rất mạnh mẽ, hoàn hảo nhưng thực sự bản thân còn rất nhiều điểm thiếu sót. Trước tiên, tôi sẽ phải học tiếng Anh, cũng là sở đoản lớn nhất của mình. Tiếng Anh đủ tốt thì mới có thể vào các trường nghệ thuật lớn sau đó.

Quan trọng nhất là Tràm học cách tự chữa lành những tổn thương trong trái tim mình. Có một vị bác sĩ tâm lý đang chờ mình ở đó. Giờ đây, tôi cũng phải tìm nhà, thuê nhà như một cô sinh viên bình thường, trở lại như những năm 17-18 tuổi. Đã rất lâu rồi tôi chưa được ngồi hàng quán vỉa hè, được uống một cốc cà phê bình thường.

- Tiếp tục đặt áp lực về sự nghiệp sau khi du học, Hương Tràm sẽ nghỉ ngơi thế nào?

- Đi học tập thì việc mình tốt hơn, giỏi giang hơn là đương nhiên. Tuy nhiên tôi không áp lực quãng thời gian. Cuối tháng này tôi bay rồi nhưng vẫn bỏ ngỏ thời gian quay về. Đến lúc nào mình tự chữa lành nội tâm, chữa lành tổn thương từ sâu thẳm bên trong thì tôi mới sẵn sàng quay lại, tiếp tục cống hiến cho khán giả. Tôi không đặt áp lực cho bản thân, vì thế cũng mong khán giả không kỳ vọng gì quá nhiều ở tôi.

Cô được khán giả Hà Nội tổ chức sinh nhật sớm bất ngờ (Hương Tràm sinh ngày 15/5).

- Bạn đã sắp xếp chi phí thế nào để trang trải việc học?

- Tôi có thể tự nhận mình là một cô gái biết tính toán chi tiêu. Tôi luôn dành ra một phần để tiết kiệm, một phần để lo cho gia đình, một phần đầu tư cho sản phẩm. Thay vì mua sắm thì tôi gói ghém để mua những gì vững vàng hơn cho mình và bố mẹ. Bao nhiêu để dành mua nhà, bao nhiêu để dành cho bố mẹ nghỉ hưu du lịch, bao nhiêu để dành cho việc đi Mỹ 2 năm chẳng hạn, tôi đều đã sắp xếp hết. Qua bên kia, tôi vẫn phải đi diễn để trang trải đời sống.

Ngày xưa tôi từng ước mơ đi du học nhưng gia đình không đủ điều kiện. Bây giờ tôi đã có thể thực hiện ước mơ của mình rồi. Khi tâm lý đủ thoải mái, tôi có thể đi hát để phục vụ khán giả kiều bào, những fan đang đợi mình bên kia. Tất nhiên, tôi cân bằng hơn, không chạy show với tần suất như ở Việt Nam nữa.

- Hương Tràm nghĩ sao nếu khi trở về sẽ bắt đầu lại từ số 0?

- Không biết đến lúc về, tình yêu của mọi người dành cho Tràm có còn như lúc này không. Nhưng tôi tin, tình yêu đó đủ lớn để đón Tràm trở về với một giấc ngủ sâu hơn, cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn. Lúc đó, tôi cũng sẽ có nhiều câu chuyện để kể với khán giả. Ai cũng phải trưởng thành về mặt thể chất và tinh thần. Âm nhạc của tôi cũng nằm trong vòng xoay đó. 

Hương Tràm chia sẻ trước khi đi du học
 
 
Chia sẻ xúc động của Hương Tràm trước khi tạm biệt khán giả.

Nghệ Nhi thực hiện