Thứ sáu, 14/12/2018, 00:00 (GMT+7)

Hương Tràm: 'Mẹ sốc khi tôi tự xé da tay hành xác đến chảy máu'

Nữ ca sĩ tự nhận mình gặp bệnh tâm lý, quá áp lực vì công việc nên vài năm nay thường hành hạ bản thân bằng cách xé da tay.

- Gần đây Hương Tràm được phát hiện thường xuyên tự bóc da tay đến chảy máu để giải tỏa áp lực. Bạn bắt đầu làm như vậy từ lúc nào?

- Tôi làm điều đó trong vô thức, cho đến khi một người trong êkíp phát hiện ra, quay clip đưa lên mạng xã hội và bảo tôi: 'Em ơi tay em đang chảy máu rồi kìa'. Mấy năm nay khi chụp hình tôi vẫn thường giấu đi đôi bàn tay vì nó rất xấu xí. Mọi người bảo tôi đi gặp bác sĩ tâm lý, tôi không đi vì sợ mình còn bị nặng hơn. Tôi nghĩ mình cần thời gian nghỉ ngơi vì tôi là một người rất cầu toàn, chưa xong việc là không ngủ được. Những đêm như thế, tôi chỉ ngồi nhìn lên bầu trời suy nghĩ và tự xé tay. Có lần mẹ dọn giường giúp tôi, rất sốc khi thấy một đống da tay quá kinh khủng. Tôi quá bận để tìm được một phương pháp điều trị thích hợp.

Hương Tràm bóc da tay đến chảy máu khi bị áp lực
 
 
Hương Tràm tự bóc da tay đến chảy máu khi gặp áp lực.

- Với một người gần như đang có tất cả mọi thứ ở độ tuổi trẻ như Tràm, điều gì lại gây áp lực đến thế?

- Tôi gạt mọi chuyện cá nhân của mình, kể cả tình cảm để cống hiến cho khán giả. Tôi trân trọng vị trí mình có được hôm nay vì trước đó đã phải gặp quá nhiều điều. Tôi luôn muốn mọi sản phẩm ra mắt phải hoàn hảo nhất, khiến những người không thích cũng phải công nhận sự chu toàn của mình. Mọi người không biết tôi áp lực thế nào đâu, vì ngay cả như liveshow "Hộp thư số 1" sắp diễn ra, tôi cũng tự xây dựng mọi thứ, từ chối tất cả nhãn hàng tài trợ dù phải bán xe hơi. Trong guồng quay công việc đó, tôi đã nghĩ nên sắp xếp một tuần để nghỉ ngơi, nhưng cuối cùng tôi lại nhận lời làm giám khảo một chương trình, phải quay đến 2-3h sáng, nghĩ xem mình nên nói gì, dựng bài thế nào... Bạn bè tôi nhiều người áp lực còn uống thuốc ngủ, bứt tóc đến hói da đầu cơ mà.

- Từng giấu kín suốt vài năm, tại sao bây giờ bạn quyết định chia sẻ về điều đó?

- Vì chị trong êkíp quay trộm cảnh tôi đang ngồi xé da tay và đưa lên Facebook, lúc đó rất nhiều khán giả biết và lo lắng, gửi tin nhắn hỏi tôi. Tôi quyết định không trốn tránh nữa. Bàn tay tôi xấu xí vô cùng, đàn ông nhìn có khi còn tránh xa. Nếu các bạn đi theo con đường này, đó có thể là điều các bạn phải chấp nhận, đánh đổi đấy. Nhiều người muốn làm ca sĩ nhưng không biết nó chẳng trải hoa hồng, không hình dung được tương lai có thể gặp điều gì. Tôi nghĩ âm nhạc của mình bây giờ đang có sức ảnh hưởng, nên tôi nói điều này để thức tỉnh mọi người.

- Nhiều người gặp stress thường tâm sự với gia đình. Hương Tràm thì sao?

- Vài năm gần đây tôi mới chia sẻ được với bố mẹ. Còn thời điểm 5 năm trước, khi gặp những khủng hoảng kia thì bố mẹ cũng không hiểu. Thậm chí một vài tin nhắn của bố mẹ lúc đó còn làm tôi tổn thương. Sống xa gia đình, tôi phải một mình vượt qua tất cả. Tuy nhiên đến bây giờ thì bố mẹ cũng đã trở thành những người bạn. Có thể vì tôi trưởng thành hơn nên cũng dần đi cùng dòng suy nghĩ với bố mẹ.

- Ngoài công việc, Hương Tràm còn áp lực vì điều gì?

- Khi nghe những lời miệt thị về vóc dáng, tôi đã nghĩ mình phải giảm cân ngay thôi. Thật ra tôi nghĩ khán giả Việt Nam có đôi chút khắt khe. Như ở nước ngoài, Mỹ chẳng hạn, khán giả thích những cô hơi đầy đặn một chút, trông tràn đầy sức sống. Họ cũng không thích mặc kín mà phải sexy từ giọng hát đến ngôn ngữ cơ thể. Trước đây mình còn trẻ, giờ thì đã biết tiết chế để phù hợp mỗi sân khấu.

- Những khủng hoảng đã trải qua khiến Tràm thay đổi thế nào?

- 5 năm trước, tôi có thể ngông, bất cần. Nhưng bây giờ mình phải trưởng thành, mạnh mẽ và bản lĩnh. Nhiều người nghệ sĩ đang ở đỉnh cao, hãy nhìn ngày mai nếu mình không còn gì. Bản thân tôi cũng từng có một danh hiệu hoành tráng, nhưng vì sự kỳ vọng quá lớn của khán giả, nâng tôi lên quá cao rồi sau đó tôi ngã xuống đáy rất đau. Nhỡ mai này mình lại ngã xuống đáy sâu hơn nữa thì sao, nên tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng tâm lý. Đó cũng là lý do tôi cứ tự làm khổ tâm, nhưng tôi chấp nhận.

Tôi và Bùi Anh Tuấn từng ôm nhau khóc vì không giúp được gì cho nhau

- Tràm nói gạt chuyện tình cảm, thế những mối tình thời gian qua của bạn là thế nào?

- Đó không phải là những mối tình, chỉ là tình cảm nhẹ nhàng, chất xúc tác bình thường trong cuộc sống. Đã 6 năm từ mối tình đầu đến giờ tôi chưa thực sự yêu ai. Đương nhiên vẫn có những lúc tôi rung động, vì dù sao thì mình cũng cô đơn mà. Nhưng tôi thấy càng cô độc càng hát hay. Chị Thu Phương, anh Hà Anh Tuấn cũng nói với tôi thế, vì lúc đó mình sẽ đào sâu được những nỗi buồn, niềm vui trong cuộc sống. Tất nhiên tôi cũng không thể từ chối chuyện tình cảm mãi mãi. Vì thế thì tôi sẽ khô cằn cỗi đá mất, không hát hay được. Có lẽ một lúc nào đó, tôi cũng sẽ xin lỗi khán giả, dừng chuyện âm nhạc một chút để nghĩ đến chuyện tình cảm.

- Còn chuyện tình đình đám với Bùi Anh Tuấn?

- Bùi Anh Tuấn không phải tình đầu, nhưng là một chuyện tình cảm rất đáng nhớ. Thời điểm trước đây, khi mới tiếp xúc với sự nổi tiếng, cả hai đều gặp phải những vấn đề kinh khủng và từng khóc vì không giúp được gì cho nhau, không thể nhìn nhau tổn thương. Vì áp lực bên ngoài, cả hai không chịu được. Thế nên tôi chọn cách dừng lại.

Mở đầu chiến dịch 'Hộp thư số 1', Hương Tràm viết thư cho Bùi Anh Tuấn - mối tình theo cô là 'ngốc nghếch, bản năng'.

- Sau 5 năm trưởng thành hơn, đã bao giờ bạn nghĩ đến chuyện quay lại với Bùi Anh Tuấn?

- Chúng tôi vẫn làm việc với nhau, rất yêu thương nhau như hai người bạn thân. Có việc gì cần chúng tôi giúp đỡ nhau. Tôi và mẹ của Tuấn vẫn giữ liên lạc. Đơn giản là thấy không còn hợp nữa thì nên dừng lại để có kỷ niệm tuyệt đẹp. Bây giờ chúng tôi đều đã trưởng thành hơn, nhưng có vẻ tôi đổi vai thành "người đàn ông của Tuấn". Tuấn vẫn còn yếu đuối, nhiều thứ ngây thơ và cần chở che lắm (cười).

- Trong tình yêu, Hương Tràm là người thế nào?

- Tôi rất trọng sự nghiệp nên quá lý trí, đôi khi hơi phũ phàng. Tôi quan niệm ông trời không cho ai mọi thứ ở trong một thời điểm. Vì thế lúc mình cần tập trung cho công việc thì khó dành thời gian cho tình cảm. Nhưng đương nhiên sau này, đến một thời điểm nào đó, khi thấy mình cần bệ phóng vững chắc là gia đình chẳng hạn, tôi sẽ nghĩ đến tình yêu nhiều hơn.

Hương Tràm hát 'Cánh hoa tàn'
 
 
Hương Tràm thấy bài hát khó nhất là 'Cánh hoa tàn' vì cô chưa đủ trải nghiệm.

- Ít khi yêu đương, vậy bạn lấy đâu trải nghiệm để hát những ca khúc buồn da diết đến thế?

- Tôi từng ngồi xé da tay, uống rượu một mình, đọc các câu chuyện tình yêu chia ly đến ám ảnh để lấy cảm xúc. Những ca khúc nhạc phim như Cho em gần anh thêm chút nữa, Cánh hoa tàn thì càng khó vì đó là nhạc phim. Tôi phải tập hóa thân, tưởng tượng, sống bằng chính nhân vật đấy.

Nghệ Nhi thực hiện