Thứ năm, 11/4/2019, 10:06 (GMT+7)

Katleen Phan Võ: 'Chấp nhận sống đơn độc để vào showbiz'

20 tuổi, bỏ ngang việc học, con gái của Chưởng môn Vịnh Xuân Nam Anh về Việt Nam sống tự lập để nuôi ước mơ làm diễn viên.

- Tại sao bạn lại quyết định bỏ ngang việc học ở Canada để về Việt Nam theo nghề diễn?

- Tôi yêu nghề diễn và thấy nó phù hợp với mình. Tôi may mắn có những cơ hội để thể hiện qua những lần casting. Đam mê trong tôi lớn dần lên khiến tôi càng quyết tâm theo đuổi công việc này. Tôi bảo lưu việc học, không phải bỏ ngang.

Tôi sinh ra ở Canada nhưng từng sinh sống tại Việt Nam. Bố mẹ vẫn dạy tôi cách sống, văn hóa của một người Việt để không bị mất gốc. Trong tôi vẫn hoàn toàn là một tâm hồn Việt, phù hợp với lối sống ở đây nên tôi mới quyết định về nước hoạt động.

- Phản ứng của bố mẹ bạn như thế nào khi nghe quyết định đó?

- Không dễ dàng để họ chấp nhận. Phải mất thời gian khá dài để gia đình ngồi xuống nói chuyện với nhau.

Tôi đến với công việc này cũng rất bất chợt. Trước đó, tôi chưa bao giờ nói với bố mẹ về mong muốn trở thành diễn viên. Nên khi biết, họ rất sốc. Phản ứng của họ lúc đầu không mấy vui. Bố mẹ chưa thể chấp nhận sự thật rằng đang sống cùng nhau ở nước ngoài thì tôi về Việt Nam tự lập và gia đình phải cách xa nhau.

Để có cuộc trao đổi kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, có nỗi niềm gì tôi đều sắp sẵn trong đầu trước khi ngồi xuống nói chuyện nghiêm túc. Tôi không ngờ bố lại là người thoải mái hơn trong chuyện này. Trước đó, tôi đoán chắc bố sẽ gắt lắm khi nghe chuyện. Sau cuộc hội thoại, bố nói: "Nếu đó là quyết định của con và con thấy hạnh phúc thì cứ làm". Lúc đó tôi vỡ òa vì hạnh phúc.

Suốt một năm qua, bố mẹ có bay qua bay lại giữa Canada - Việt Nam để thăm và để tình cảm giữa bố mẹ - con cái được gần gũi hơn.

Chưởng môn Vịnh Xuân Nam Anh nghĩ gì khi con gái không muốn nối nghiệp mình?

- Không chỉ bố tiếc nuối mà tôi cũng tiếc. Có thể gia đình mong muốn định hướng cho tôi theo một con đường riêng nhưng tôi nhận ra đam mê và mong muốn thật sự của mình. Tôi muốn theo đuổi nó một cách chuyên nghiệp nhất.

Tôi hạnh phúc vì bố hiểu và đồng cảm. Có thể trong quá khứ, giữa tôi và bố có khoảng cách thế hệ khi không hiểu nhau. Nhưng từ khi bước chân vào nghệ thuật, tôi nhận ra chưa khi nào hai bố con có sự gần gũi đến thế. Tôi chưa bao giờ nói chuyện với bố nghiêm túc như lần nói về quyết định theo nghiệp diễn. Bố như cảm nhận được sự trưởng thành ở tôi.

Hoa hậu Điện ảnh Thanh Xuân về nước chúc mừng con gái ra mắt phim đầu tay. 

- Mẹ - Hoa hậu Điện ảnh Thanh Xuân  - đã đóng góp ý kiến và truyền dạy kinh nghiệm gì cho bạn?

- Lúc đầu tôi nghĩ mẹ sẽ ủng hộ tôi hơn nhưng mọi thứ lại trái ngược. Mẹ là người chần chừ hơn với quyết định của tôi. Có thể do mẹ từng đặt chân vào showbiz, thấy được những mặt không tốt, sợ con gái ở tuổi 20 còn quá trẻ, vướng cạm bẫy... Thế nhưng cuối cùng bà vẫn cho tôi ý kiến, tôn trọng quyết định của tôi.

Mẹ muốn tôi thật sự xác định mình có đam mê hay không, phải có quyết tâm, sự tự tin để không phải hối hận sau này.

- Chuyện bố mẹ không còn sống chung tác động đến tâm lý bạn ra sao?

- Có nhiều người hỏi tôi có buồn khi đối diện với chuyện đó? Với tôi đó không phải là chuyện buồn. Mình nên nhìn và đón nhận mọi việc theo hướng tích cực nhất. Có thể do tôi có suy nghĩ thoáng nên luôn tôn trọng quyết định của bố mẹ. Tôi vui khi mọi người đều hạnh phúc và sẵn sàng hỗ trợ nhau.

- Vai chính đầu tay ở phim ‘Lật mặt: Nhà có khách' khiến bạn đối diện với những áp lực nào?

- Sau 2 vòng, tôi được gặp mặt Lý Hải để casting trực tiếp. Anh mong muốn tìm được gương mặt mới, giữa nhân vật trong phim và tôi đời thực có sự tương đồng. Tôi nghĩ đó là lý do mình được chọn.

Khi nhận được vai chính đầu tay tôi sung sướng tột độ nhưng chỉ sau đó vài phút lại bị áp lực đè nặng. Nó ám ảnh tôi mỗi tối vì sự thiếu tự tin, sợ mình sẽ làm không tốt. Nhờ có anh Lý Hải và ekip, tôi vực lên được tinh thần và tự tin hơn trong các phân cảnh.

- Khó khăn lớn nhất khi bạn về Việt Nam lập nghiệp là gì?

- Đó là sự cô đơn. Sống ở Việt Nam một năm qua, tôi đã cảm nhận được sự đơn độc khi phải một mình. Những ngày thường đi làm, đi quay thì không nói vì có ê-kip, đồng nghiệp nên không cảm thấy trống trải. Thế nhưng những ngày lễ Tết, Giáng sinh... khi mọi người quây quần bên gia đình thì tôi lại lủi thủi một mình. Cảm giác đó kinh khủng lắm. Những lúc đó tôi nhận ra mình sẽ phải chấp nhận đánh đổi những điều đó nếu quyết định theo đuổi đam mê.

- Bạn chuẩn bị gì để vượt qua những cám dỗ trong thế giới showbiz?

- Tôi biết mình là một người mới khi chân ướt chân ráo về Việt Nam. Từ đầu, tôi đã xác định bản thân muốn gì và tại sao lại quay về Việt Nam. Tôi đánh đổi thời gian, việc học và tình cảm gia đình... chỉ vì tuổi trẻ và đam mê. Khoảng thời gian này tôi rất hạnh phúc. Còn chuyện bị cám dỗ hay không tùy thuộc ở mình thôi. Nếu đủ tự tin đi bằng năng lực thì chẳng có gì phải sợ.

- Nhiều người so sánh bạn với nữ diễn viên Kaity Nguyễn về sự khởi đầu ở showbiz, bạn nghĩ sao?

- Tôi rất thích hình ảnh của Kaity Nguyễn. Tôi cũng đã xem Em chưa 18 và bị ấn tượng với cách diễn xuất của chị ấy. Tôi nghĩ mỗi người sẽ có màu sắc riêng và định hướng hình ảnh khác nhau. Tôi không bị áp lực hay tự đặt cho mình mục tiêu sẽ phải thành công, phải nổi tiếng như người này, người kia qua dự án điện ảnh đầu tay. Với tôi, việc được tham gia vào một dự án lớn như Lật mặt 4 đã là một vinh dự. Còn diễn xuất, tôi nghĩ sẽ cần thêm thời gian để chứng minh.

Lý Hải thông báo 'Lật mặt: Nhà có khách' chính thức trình làng Mỹ và Úc
 
 
Trailer phim 'Lật mặt: Nhà có khách'.

- Ám ảnh lớn nhất của bạn từ khi đặt chân vào nghề là gì?

- Đó là những lần casting thất bại, bị từ chối thẳng. Lúc đó tôi thất vọng lắm, thậm chí từng khóc hai ngày liền. Đó là cú sốc đầu đời tôi phải đối mặt. Tôi biết khả năng mình chưa đủ nhưng một khi đặt kỳ vọng lớn vào công việc thì sự hụt hẫng là lẽ đương nhiên. May mắn, tôi cũng đã tập vượt qua được những cảm xúc đó và ngày một trưởng thành hơn.

Tôi chưa phải đối mặt với những chuyện phức tạp của showbiz như chuyện bị gạ gẫm hay tranh giành, đố kỵ như nhiều người vẫn nhắc tới.

- Bạn sẽ xây dựng hình tượng của mình ra sao?

- Tôi thích thể loại hành động bởi trong máu tôi đã có võ thuật. Ở Việt Nam, tôi thích hình ảnh của chị Ngô Thanh Vân. Những dự án của chị tôi đều xem và rút ra cho mình những kinh nghiệm để biết đâu tôi có thể xây dựng cho mình hình ảnh "đả nữ" trong tương lai.

- Con gái giỏi võ thường bị cho thiếu nữ tính, với bạn thì sao?

- Ai cũng nghĩ con gái học võ thường cứng cáp, thiếu nữ tính. Nhiều phụ huynh không cho con gái học võ vì lý do này. Thế nhưng, trong mỗi môn võ, bài võ đều có nhu và cương hết. Dù học võ, tôi cảm nhận sự nữ tính trong người mình vẫn rất cao. Cũng nhờ võ thuật, tôi nghĩ mình tạo được nét riêng.

- Vẻ đẹp Tây mà nhiều người nhận xét mang đến cho bạn ưu thế gì khi bước vào showbiz?

- Tôi cũng không hiểu tại sao mọi người lại nhận xét mình như thế dù bố mẹ đều thuần Việt. Nếu được nhìn nhận như vậy, tôi cũng thấy vui vì sự khác biệt của mình sẽ tạo nên sự tò mò cho khán giả. Tuy nhiên, quan trọng nhất với tôi vẫn là thực lực.

- Hiện bạn độc lập chuyện tài chính như thế nào?

- Tôi sống tự lập suốt thời gian qua, không phải nhờ đến sự hỗ trợ từ bố mẹ. Khi về Việt Nam, tôi có bắt tay thêm vào việc kinh doanh. Khoản thu nhập này giúp tôi thoải mái trong việc theo đuổi đam mê và xây dựng hình tượng.

Xuân Tân thực hiện