Thứ bảy, 13/4/2019, 00:00 (GMT+7)

Mạc Văn Khoa: 'Thu nhập trăm triệu, tôi vẫn ở nhà thuê, dùng điện thoại hỏng' 

Bốn năm trong showbiz, Mạc Văn Khoa hiểu thu nhập từ nghề rất bấp bênh nên anh muốn lo cho gia đình trước rồi mới đến bản thân. 

Mạc Văn Khoa gây chú ý khi giành ngôi Á quân Cười xuyên Việt 2015. Sau hơn 3 năm vào TP HCM lập nghiệp, ngoài đóng phim, anh còn đi quay gameshow, quảng cáo, làm MC. Vì thế, thu nhập của Mạc Văn Khoa từ 200.000 - 300.000 đồng tăng lên hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, theo lời anh kể. Nam diễn viên sinh năm 1992 khẳng định, so với nhiều người, thành quả ấy vẫn chưa là gì song là bước tiến dài của bản thân anh. 

Thành công nhờ ngoại hình xấu, giọng nói quê mùa

Tất cả thành công hiện tại, nam diễn viên gốc Hải Dương cho biết, "là nhờ ngoại hình xấu, đen, giọng nói quê mùa của tôi". Trước khi nổi tiếng, Mạc Văn Khoa từng tự ti với ngoại hình của mình. "Hồi nhỏ, tôi thấy mình thua thiệt với bạn bè đồng trang lứa vì dáng vóc gầy gò. Mặt tôi vừa đen, vừa xấu lại nói ngọng. Khách đến chơi nhà, tôi không dám chào hỏi mà thường trốn. Chỉ đến lớp 8, khi được thầy giáo chọn đóng vai trong một vở kịch của trường, tôi mới tự tin hơn khi được mọi người nhận xét có khiếu hài hước, diễn duyên.

Sau vai diễn ấy, tôi bắt đầu xem hài và tưởng tượng cảnh mình đứng trên những sân khấu lớn. Tôi thường xem hài của anh Chiến Thắng, tự nghĩ ra các tình huống, câu nói hài rồi ghi lại và để dành khi cần thì mang ra dùng. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, tôi nghiêm túc hơn trong việc theo đuổi nghề diễn", Mạc Văn Khoa kể.

Khăn gói lên Hà Nội dự thi vào ĐH Sân khấu Điện ảnh, Mạc Văn Khoa nhận ra sự thiệt thòi của bản thân. "Tôi bị loại ngay vòng đầu tiên. Ngày tuyển sinh, tôi như kẻ lạc loài. Xung quanh tôi là những gương mặt xinh đẹp, sáng sủa. Tôi vừa đen, vừa xấu lại ăn mặc quê một cục. Tôi tự trách mình đã quá ảo tưởng. Tôi tự nhủ với bản thân rằng môi trường nghệ thuật có lẽ không phù hợp với mình. Sau khi bị loại, tôi lủi thủi về quê với tâm trạng buồn bã".

Một năm sau, Mạc Văn Khoa quyết định tự tạo cho bản thân cơ hội gắn bó với nghệ thuật. "Tôi vào Nha Trang chơi thì tình cờ đọc được thông tin Cao đẳng Nghệ thuật Nha Trang tuyển khoa đạo diễn. Tôi quyết định đi thi và đỗ. Trường này ở địa phương nên mức độ cạnh tranh giữa các thí sinh không cao. Tôi học ở đó trong ba năm. Lớp của tôi chỉ có 6 sinh viên, cũng không ai đẹp. Nhưng, tôi vẫn là xấu nhất. Vào trường, tôi bớt tự ti về vẻ ngoài nhưng giọng nói vẫn là điều tôi ám ảnh.

Tôi bị ngọng hai chữ "n" và "l". Lần nào tôi đứng dậy phát biểu, cả lớp lại cười ồ lên. Suốt ba năm học nghệ thuật, tôi cố gắng luyện tập phát âm rất nhiều. Về chất giọng quê, tôi không thể thay đổi hết. Tôi chỉ cố gắng dung hòa bằng cách nói thật chậm, rõ để cả người miền Nam và miền Bắc nghe, hiểu được".

Từng nói ngọng, Mạc Văn Khoa ở hiện tại là MC nhiều chương trình.

Sau khi tốt nghiệp, Mạc Văn Khoa vào TP HCM tìm kiếm cơ hội. Anh đăng ký học kịch tại sân khấu Trịnh Kim Chi. Cát-xê ban đầu của anh là 50.000 đồng cho một vai diễn. Để trụ lại Sài Gòn, Mạc Văn Khoa sống nhờ tiền hỗ trợ của bố mẹ. Thấy tương lai mù mịt, không có cơ hội, Mạc Văn Khoa nghỉ sân khấu trong một thời gian ngắn và đi chở gạch cho một người anh làm vật liệu xây dựng. Năm 2015, đang nung nấu ý định đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan thì nam diễn viên 9x đọc được thông tin tuyển sinh của chương trình Cười xuyên Việt.

"Tôi lướt Facebook thì thấy Cười xuyên Việt tuyển sinh. Đăng ký dự thi, tôi không ngờ ngoại hình xấu lại giúp mình trở thành 'của lạ'. Năm đó, tôi đoạt giải Á quân. Nhận được tiền thưởng, tôi ra ngân hàng gửi tiền ngay về cho bố mẹ. Từ bé đến lớn được gia đình chu cấp nên khi gửi tiền về, tôi xúc động lắm. Cũng nhờ Cười xuyên Việt, nhiều người biết đến tôi hơn. Tôi nhận được nhiều lời mời ghi hình, quay cảnh cáo. Cuộc sống của tôi thay đổi hoàn toàn từ đây", Mạc Văn Khoa tâm sự.

Mạc Văn Khoa - Cười Xuyên Việt
 
 

Mạc Văn Khoa trong chương trình 'Cười xuyên Việt'.

Mạc Văn Khoa cho biết, nhiều người khuyên anh nên nâng cấp ngoại hình để có nhiều cơ hội hơn trong nghề. Tuy nhiên, anh kiên quyết không. "Rất nhiều thẩm mỹ viện, nha khoa... liên hệ với tôi. Nhưng thật sự tôi không có nhu cầu. Tôi thấy mình mặc đồ hiệu cũng không sang hơn được. Mặt tôi có phẫu thuật cũng chẳng đẹp lên được.

Nhiều khi tôi thấy, mặt tôi phải như thế mới làm được nghề nên chẳng bao giờ tôi có ý định sửa. Bây giờ tôi đi sửa thì mọi người đâu còn gì để nhớ về tôi nữa. Trong một bộ phim, ai cũng đẹp nhưng mỗi mình xấu sẽ để lại cho khán giả ấn tượng. Giữa xấu và đẹp, tôi không chọn đẹp đâu. Nếu có sửa cái mặt cho đẹp thì chắc chắn, tôi không được như bây giờ".

Vẫn ở nhà thuê dù thu nhập trăm triệu mỗi tháng

Là Á quân Cười xuyên Việt nhưng Mạc Văn Khoa hiểu, để có thể sống và tồn tại với nghề, anh cần bứt phá. Tự nhận bản thân là người thật thà, hiền lành, Mạc Văn Khoa cho biết nhờ tính cách ấy, anh được nhiều đàn anh, đàn chị trong nghề giúp đỡ. "Chị Việt Hương sau lần diễn cùng tôi có dự án nào cũng đều rủ tôi tham gia. Anh Trường Giang, anh Trấn Thành... chỉ ra cho tôi những thiếu sót trong cách diễn. Phải nói tôi rất may mắn vì đi đến đâu cũng có người giúp".

Mạc Văn Khoa vẫn giữ lối sống giản dị sau khi nổi tiếng.

Công việc thuận lợi, cuộc sống của Mạc Văn Khoa ổn định hơn. Trước đây, Mạc Văn Khoa ước kiếm được 5 triệu/ tháng thì hiện tại, thu nhập của anh lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, anh khẳng định, lối sống, cách chi tiêu của mình vẫn như xưa. "Ngày xưa bố mẹ làm ruộng, vất vả nuôi tôi ăn học nên có tiền, tôi lại gửi cho bố mẹ. 4 năm trong nghề, tôi cũng mở được hai quán ăn cho chị gái. Vì tôi thích ở nhà đất, không muốn ở chung cư nên hiện tại, tôi vẫn ở nhà thuê với người bạn học chung trường sân khấu. Nhà đất giá khá cao, muốn mua được phải gom góp lâu.

Tôi vẫn giữ thói quen tiết kiệm. Chiếc điện thoại iPhone 5S, tôi dùng từ khi thi gameshow đến hiện tại. Hỏng cả hút 'home' nhưng tôi vẫn cố dùng đến khi hỏng hẳn mới thay. Tôi còn trẻ, muốn lo cho gia đình trước. Khi mọi thứ ổn định dần, tôi mới lo cho mình. 4 năm trong nghề nên tôi hiểu, thu nhập của nghề rất bấp bênh".

Chưa có ý định kết hôn

Bên cạnh gia đình, Mạc Văn Khoa cho biết, bạn gái là người đồng cam cộng khổ với anh suốt bốn năm qua. "Nhiều khi tôi thương người yêu vì bị mọi người bàn ra tán vào. Họ nói 'vì sao thằng này xấu mà yêu được người dễ thương như vậy?'. Nhưng mọi người không biết rằng, chúng tôi yêu nhau từ khi tôi chưa thi Cười xuyên Việt. 

Mặc Văn Khoa cùng bạn gái.

Lúc đó, hai đứa còn khổ vì tôi chẳng có gì trong tay. Nhiều lần, tôi không dám rủ bạn gái đi chơi vì không có tiền. Cô ấy chấp nhận yêu tôi khi tôi chẳng có gì ngoài tương lai mù mịt. Bốn năm qua, bạn gái luôn động viên tôi kiên trì với công việc".

Mạc Văn Khoa cho biết, gia đình bạn gái dành cho anh sự tin tưởng, yêu thương. Tuy nhiên về kế hoạch kết hôn, anh vẫn chưa tính đến. 

Anh khẳng định bản thân muốn tập trung cho sự nghiệp, lo nhà cửa yên ổn rồi mới tính đến chuyện trăm năm. Anh tin khi cả hai ở cạnh nhau trong thời điểm khó khăn nhất thì mọi khúc mắc có lớn thế nào cũng sẽ vượt qua được và giải quyết dễ dàng.

Thiên Anh