Thứ tư, 20/3/2019, 14:41 (GMT+7)

Nhật Hà: 'Tôi không bị hối thúc trả nợ sau khi thi Hoa hậu Chuyển giới'

100 triệu đồng chi trả cho việc dự thi là số tiền không nhỏ với một sinh viên nên Nhật Hà đang cố làm việc để trả nợ cho những người giúp đỡ mình.

Gần hai tuần trở về Việt Nam sau thành tích top 6 Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2019 cùng giải phụ Video giới thiệu hay nhất, Đỗ Nhật Hà (23 tuổi, sinh viên năm 4 chuyên ngành Quản trị Khách sạn, ĐH Hoa Sen, TP HCM) trở thành gương mặt được săn đón. Cô bận rộn trả lời phỏng vấn các đơn vị truyền thông, đắt show dự event, tham gia trình diễn thời trang và tích cực vận động khán giả ủng hộ thúc đẩy sự ra đời của Luật chuyển đổi giới tính tại Việt Nam.

Hoa hậu Chuyển giới Nhật Hà.
Nhật Hà bị chê mặc đầm dạ hội 'như giẻ lau' tại Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế
 
 
Nhật Hà tại Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế.

Tâm sự với iOne về chặng hành trình đã qua tại Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế, Nhật Hà dùng từ "nuối tiếc" để mô tả cảm giác khi không lọt vào top 3 chung cuộc. "Tôi cảm thấy tiếc nuối vì trong cuộc thi này, tôi đã cố gắng rất nhiều. Nhưng tôi là thí sinh bước ra từ một cuộc thi tài năng. Lần đầu tiên tham gia một cuộc thi sắc đẹp, còn là ở đấu trường quốc tế nên những thiếu sót về kinh nghiệm, kỹ năng trong quá trình thi là chuyện dễ hiểu. Hơn hết, tôi vô cùng tự hào về những gì mình đã thể hiện trong suốt chặng đường vừa qua".

"Việc không được truyền thông ưu ái như chị Hương Giang trong mùa thi trước không phải là lý do khiến tôi trượt top 3. Tôi thấy mình nhận được rất nhiều sự quan tâm và chú ý của khán giả tại Việt Nam và Thái Lan. Có lẽ tôi thiếu một chút may mắn. Khi biết kết quả, các giám khảo của chương trình Chinh phục Hoàn mỹ mà tôi đăng quang, gia đình, bạn bè khá bất ngờ. Tôi cảm nhận được mọi người đã đặt kỳ vọng rất nhiều ở mình. Họ động viên, an ủi tôi rất nhiều", Nhật Hà bộc bạch.

Trang phục dạ hội gây tranh cãi của Nhật Hà.

Tại Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế, Nhật Hà từng gây xôn xao trong đêm thi bán kết. Thiết kế dạ hội của cô bị chê sến súa, đôi giày chẳng mấy ăn nhập với set đồ. Nhiều khán giả chê trách Nhật Hà và ê-kíp thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc tế.

Bênh vực Nhật Hà, một thành viên trong ê-kíp của cô tiết lộ Nhật Hà chỉ có ba bộ váy mang đi thi. Người đẹp chuyển giới tự lo liệu kinh phí đi thi nhưng bản thân cô không mấy dư dả về kinh tế.

Tiết lộ của ê-kíp khiến BTC chương trình Chinh phục Hoàn mỹ và Hoa hậu Hương Giang bị chỉ trích vì không đầu tư đầy đủ cho thí sinh của mình.

Nhật Hà giải thích về sự cố: "Việc một thành viên trong ê-kíp lên tiếng về quá trình dự thi xuất phát từ tình cảm mà mọi người dành cho tôi khi thấy tôi bị xuống tinh thần sau đêm thi bán kết. Do cách sử dụng từ của bạn ấy chưa đúng mới dẫn đến hiểu lầm. Thông qua sự việc này, tôi thấy bản thân mình rất có lỗi. Vì tôi mà vô tình ảnh hưởng đến mối quan hệ của nhiều người.

Nhật Hà được Hương Giang giúp đỡ tại Miss International Queen.

Để giải quyết triệt để mọi hiểu lầm và không để sự việc đi quá xa, trước đêm chung kết, tôi có buổi gặp gỡ riêng với chị Hương Giang, anh Adrian Anh Tuấn, chị Di Băng để giải thích. Mọi người cũng thông cảm và hiểu cho tôi".

Về thông tin kinh tế eo hẹp nên chỉ có ba bộ váy để mang đi thi, Nhật Hà khẳng định đó là sự hiểu lầm. "Ban tổ chức chỉ yêu cầu chúng tôi chuẩn bị mỗi người hai bộ váy dạ hội. Nhưng tôi mang ba bộ. Trước cuộc thi, anh Adrian Anh Tuấn cũng tự tay lựa chọn cho tôi 30 bộ váy khác nhau. NTK Phạm Đăng Anh Thư cũng cho mượn trang phục, thậm chí thực hiện riêng váy trong đêm chung kết cho tôi".

Nhật Hà kể thực tế, cô gặp nhiều khó khăn về vật chất khi dự thi nhan sắc quốc tế bởi bản thân chỉ là sinh viên. Cô chỉ kiếm thêm thu nhập bằng nghề đi diễn thời trang và sau khi đăng quang The Tiffany Vietnam, cô nhận được 27 triệu đồng tiền mặt. Để hoàn thiện ngoại hình, cô cũng được đầu tư làm răng, chăm sóc da miễn phí.

"Tổng chi phí đầu tư đi thi lên tới 100 triệu đồng. Ngoài những khoản có thể xin tài trợ, có những chi phí tôi bắt buộc phải lo như ăn ở, đi lại cho ê-kíp gồm stylist, chuyên gia trang điểm, làm tóc, NTK thực hiện trang phục truyền thống để hỗ trợ mình xuyên suốt quá trình dự thi. Ê-kíp của tôi hoàn toàn tự nguyện đi theo để hỗ trợ. Tôi cảm thấy mình rất may mắn và những tình cảm đó, tôi sẽ luôn nhớ mãi", Nhật Hà chia sẻ.

Gánh một khoản nợ sau cuộc thi nhưng Nhật Hà cảm thấy thoải mái: "Chi phí do gia đình, bạn bè thân thiết giúp đỡ, hỗ trợ nên mọi người cũng rất hiểu và không hối thúc mình trong việc này. Họ cho tôi nhiều thời gian hơn. Hơn hết, tôi nhận thức được việc mình cần làm là gì nên thời gian tới tôi sẽ cố gắng làm việc, lao động chăm chỉ để có thể trả lại khoản chi phí mà mọi người giúp đỡ mình".

Sau đêm chung kết, bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối với thành tích Top 6 của Nhật Hà, nhiều người tỏ ra phẫn nộ, bức xúc khi Tân Hoa hậu từng là vũ công thoát y ở bar. Họ cho rằng, chiến thắng của đại diện Mỹ không xứng đáng. Song, Nhật Hà không nghĩ vậy.

Nhật Hà và Tân Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2019.
Miss International Queen 2019
 
 
Khoảnh khắc đăng quang của Tân Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế.

"Chiến thắng của Jazell với tôi hoàn toàn thuyết phục. Nếu chúng ta cứ quẩn quanh, dày vò những gì thuộc về quá khứ thì vô tình sẽ khiến bản thân trở nên tụt hậu, không còn động lực phấn đấu trong tương lai. Chủ đề của Miss International Queen năm nay là đề cao nhân quyền. Ai cũng là con người và đều mưu cầu hạnh phúc. Tại sao cứ phải chú ý đến nghề vũ công thoát y trong quá khứ mà không để ý rằng, hiện tại, Jazell là một người xét nghiệm HIV tại Mỹ - một công việc mang nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng?".

Nhật Hà khẳng định bản thân cô cũng từng vấp nhiều phản ứng trái chiều trong thời điểm đăng quang Chinh phục Hoàn mỹ. Nhưng đến ngày hôm nay, với những gì đã thể hiện, cô cho biết mình được công chúng đón nhận hơn. "Tôi tin là Jazell cũng như vậy. Câu chuyện của cô ấy cũng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người".

Hiện tại, Nhật Hà dành thời gian nghỉ ngơi bên gia đình. Bên cạnh những dự án phát triển bản thân, cô sẽ tích cực bám sát các dự án cộng đồng, tham gia những hoạt động gây sức ảnh hưởng và kết hợp với các tổ chức cộng đồng khác nhằm thúc đẩy quyền và luật chuyển đổi giới tính được ban hành sớm nhất có thể. "Hy vọng người chuyển giới tại Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp cận với những quyền mà họ đáng được hưởng, những dịch vụ y tế tốt hơn và quan trọng là có nhiều cơ hội phát triển trong cuộc sống này".

Thiên Anh