Vbiz Thứ tư, 10/4/2019, 18:12 (GMT+7)

Những đám đông cười cợt trong các đám tang nghệ sĩ

Không phải đến đám tang Anh Vũ mới diễn ra cảnh người dân chen chân tới check-in, livestream hoặc xem các nghệ sĩ ngoài đời xấu đẹp ra sao.

Lễ viếng nghệ sĩ Anh Vũ diễn ra từ ngày 9/4 tại chùa Ấn Quang, quận 10, TP HCM. Từ trưa đến đêm muộn, khu vực xung quanh chùa xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông liên tục. Nguyên nhân xuất phát từ việc người dân tụ tập chật kín hai bên đường.

Những người đến đám tang để livestream, check-in...

Đội quân livestream được trang bị cẩn thận tại lễ viếng nghệ sĩ Anh Vũ.

Đội quân livestream tại lễ tang Anh Vũ gồm nhiều thành phần. Bên cạnh một số người dân hiếu kỳ, đến quay và phát livestream lên Facebook cá nhân "cho vui" còn có những Youtuber chuyên nghiệp. Họ mang theo đầy đủ dụng cụ như USB phát 4G, gậy selfie, tai nghe, micro, sạc dự phòng.

Nhóm người này liên tục chen lấn, xô đẩy. Họ theo dõi sự xuất hiện của các nghệ sĩ trong đám tang để ghi hình, phỏng vấn. Nhiều người thậm chí hỏi những câu liên quan đến cuộc sống đời tư, chuyện cá nhân của nghệ sĩ, hỏi những câu "vô thưởng vô phạt" theo yêu cầu của những người theo dõi livestream. Thậm chí, nhiều người tới livestream còn thoải mái cười nói vui vẻ giữa không khí tang tóc khi kháo nhau về lượng views tăng lên đáng kể trong quá trình 'live'. Nhóm người này khiến khách viếng tang thực sự gặp khó khăn trong việc di chuyển.

Diễn viên Quốc Thuận kể: "Tôi vừa bước tới cổng chùa thì bị vài đôi móng vuốt kéo áo, đòi chụp hình chung, ai cũng cười hí hí. Họ còn rủ tôi vô chụp hình chung với cái hòm".

Pha Lê bức xúc khi đám đông cười nói, livestream trong đám tang. Ảnh: Tuấn Võ.

Đến viếng Anh Vũ trưa 9/4, Pha Lê bức xúc đến rớt nước mắt. Chia sẻ với iOne, cô gọi những hành động livestream, cười nói của đám đông là "lố bịch, phản cảm".

"Nhiều người cười hô hố, đọc tên nghệ sĩ khi họ xuất hiện. Hôm qua ở đám tang anh Vũ, tôi xém đánh nhau với tụi nó. Cảm thấy đám tang có những thành phần lôm côm, nhộn nhạo, tôi nghĩ mình sẽ không kiềm chế được nên đi về sớm".

Pha Lê cho biết cô đã nhiều lần gặp cảnh này nên rút kinh nghiệm đến rất sớm nhưng vẫn phải chứng kiến những hành động trái tai gai mắt.

"Anh Vũ sẽ ra sao khi nhìn thấy những cảnh tượng như vậy. Việc có quá nhiều người đến và thực hiện những hành động lố bịch gây ảnh hưởng đến những người yêu thương Anh Vũ thực sự. Chúng tôi cũng bị khớp. Khóc lóc thì bảo làm màu. Mà đến thì mọi người cứ lao vào phỏng vấn, tranh nhau selfie với nghệ sĩ rồi làm loạn cả lên", Pha Lê bức xúc.

Đám đông chụp hình, cười đùa tại đám tang Anh Vũ.

... và nỗi khổ của những nghệ sĩ 'được yêu cầu cười tươi khi đi phúng viếng'

Trước đây, lễ tang của các nghệ sĩ khác như Wanbi Tuấn Anh, Duy Nhân, Minh Thuận... cũng xảy ra tình trạng tương tự. NSƯT Hoài Linh từng bị người dân xung quanh bao vây khi đến viếng diễn viên Minh Thuận. Khi anh từ chối chụp hình, đám đông vẫn không ngừng bám đuổi.

Trịnh Kim Chi xúc động trong tang lễ Anh Vũ.

Á hậu, NSƯT Trịnh Kim Chi vẫn chưa thể quên được cảm giác khó xử khi đến viếng Minh Thuận. "Nhà anh ấy ở trong con hẻm nên đi tới đâu, người ta cũng hùa theo. Tôi đi đám tang rất ngại khi gặp phải những chuyện như vậy. Mình đến chia buồn với gia đình người quá cố nhưng gặp fan thì không thể nào làm ngơ được. Chẳng nhẽ họ kêu tên mình mà mình không thể mỉm cười với họ. Nhưng nếu mỉm cười thì họ lại bảo: 'Ơ, đi đám tang mà vui thế'.

Mục đích của chúng tôi là đến để chia buồn với gia đình chứ không phải để fan xem mặt".

Canh giờ vắng nhất để đi và ở lại đến tối, Trịnh Kim Chi cũng nhìn thấy nhiều hành động không vừa mắt trong lễ tang Anh Vũ: "Buổi tối rất xô bồ. Dân vào viếng. Có những người chắp tay, lạy lạy qua quýt xong chủ yếu cầm điện thoại chụp hình. Mình không cản được họ vì đó là bản chất mỗi người. Tôi nhìn thấy chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm trong lòng thôi".

Diễn viên Ngọc Lan cũng bức xúc: "Đây chính là hệ quả khi thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi. Nhiều người đến đám tang livestream chẳng cần biết gia chủ có buồn hay không. Họ chỉ cần lượt view cao bởi kiếm tiền từ YouTube bây giờ quá dễ". Cô cho rằng, đây là sự trục lợi, thể hiện tình trạng xuống cấp về đạo đức. "Tôi cảm thấy đau xót và nhức nhối", Ngọc Lan nói.

Không khí tang tóc trong tang lễ Anh Vũ.

NSƯT Trịnh Kim Chi cho rằng, những hành động 'mua vui' ở đám tang nghệ sĩ là rất đáng lên án: "Mỗi người đến với một tâm trạng khác nhau. Có người đến vì hiếu kỳ. Có người đến để xem mặt nghệ sĩ. Có người đến để có tin tức đăng facebook. Tôi nghĩ ở một nơi tôn nghiêm, một nơi đang xảy ra chuyện buồn như thế, thì hành động đấy rất phản cảm và đáng lên án. Tuy nhiên, đây cũng là điều khó ngăn chặn".

Trước sự nhộn nhạo gây ra "những đám tang vui vẻ", các nghệ sĩ bày tỏ với iOne, họ sẵn sàng cống hiến, lăn xả hết mình để mang đến niềm vui cho khán giả nhưng sẽ không ai muốn trở thành cớ "mua vui" cho đám đông khi đã nhắm mắt xuôi tay. 

Thiên Anh