Thứ năm, 29/11/2018, 00:00 (GMT+7)

Phạm Quỳnh Anh: 'Chúng tôi chia tay nhưng không chia tách các con'

Nữ ca sĩ lần đầu nói về cuộc sống và mối quan hệ với chồng cũ Quang Huy sau chia tay.

Ngày 22/10/2018, Quang Huy xác nhận tòa án nhân dân quận 3 (TP HCM) đã thụ lý hồ sơ ly hôn của anh và Phạm Quỳnh Anh. Nguyên nhân chia tay không được người trong cuộc nói rõ. Phạm Quỳnh Anh cho biết cả mình và chồng đều tìm cách giải quyết ly hôn nhẹ nhàng nhất nhằm bảo vệ sự bình yên cho con cái. 

Sau gần 2 tháng chuyện "đường ai nấy đi" gây ồn ào, giọng ca Bụi bay vào mắt lần đầu nói về cuộc sống hiện tại.

- Mối quan hệ của chị và anh Quang Huy sau ly hôn như thế nào?

- Chúng tôi vẫn là những người bạn tốt. Thông qua chuyện cá nhân, tôi muốn truyền một tinh thần đến tất cả các cặp đôi rằng, khi tan vỡ không nhất thiết phải nghỉ chơi hay không nhìn mặt nhau như trẻ con ngày xưa. 

Trong chuyện của mình, tôi luôn muốn mọi thứ nhẹ nhàng và tôn trọng lẫn nhau nhất. Các con đang dần lớn lên, dù chưa rõ ràng nhưng bé sẽ hiểu mọi điều đang diễn ra quanh bố mẹ nó. Chính chúng ta phải có trách nhiệm giải quyết mọi thứ thật nhẹ nhàng, để con có được sự yên bình.

- Hiện hai con của chị đã hiểu gì về chuyện ly hôn của bố mẹ?

- Bé Tuệ An mới một tuổi rưỡi nên chưa biết gì. Còn Tuệ Lâm thì đã biết. Bạn ấy rất tế nhị, không bao giờ hỏi trực tiếp bố mẹ về chuyện này. Tuệ Lâm chỉ mới học lớp một nhưng đã biết đọc báo rồi nên chắc con sẽ đọc được ở đâu đó thông tin. Con cũng tiếp xúc hàng ngày với bố mẹ nên hiểu được câu chuyện đang như thế nào. Tại sao tôi lại dùng từ "tế nhị" để nói về con mình dù bé chỉ mới 6 tuổi? Vì bạn ấy không bao giờ làm khó mình, không bao giờ hỏi khó tôi hết.

Phạm Quỳnh Anh bình yên sau ly hôn.

- Hai anh chị bàn bạc với nhau ra sao trong việc ứng xử để con cái không bị tổn thương?

- Trước đây, tôi và anh Huy có nói với nhau rằng sẽ không bao giờ lớn tiếng, cãi vã trước mặt các con. Thông thường, khi chúng ta nóng tính sẽ không kiểm soát được hành động của mình. Mỗi khi tức giận, chúng tôi sẽ nhớ lại những điều đã bàn bạc với nhau để biết phải im lặng. Mỗi khi bực bội hay chuẩn bị xảy ra tranh cãi, hai bên sẽ phải biết cách kiềm chế.

Có rất nhiều ông bố bà mẹ chỉ vì cảm xúc của mình, tức giận nhất thời nên quát tháo, nạt nộ trước mặt con. Con mình chính là người nghe tất cả những điều không hay đó. Đừng bao giờ nói trẻ con không biết gì hết. Như Tuệ An, bé cũng biết hết rồi, chẳng qua con chưa biết nói mà thôi. Sự cảm nhận và những gì gọi là ký ức tuổi thơ sẽ theo các con rất lâu, rất sâu và rất khó quên. Nhiều người đã bị ám ảnh tuổi thơ cảnh bố mẹ đập đồ trước mặt con... Tôi không bao giờ muốn những điều đó xảy ra với con mình. 

Dù chuyện gì xảy ra đi nữa, chúng tôi vẫn đi chơi, ăn uống, du lịch cùng nhau. Chúng tôi vẫn là bạn tốt, không việc gì phải làm khó nhau cả. Kể cả những người mới đến trong cuộc sống của chúng tôi sau này, bản thân họ cũng phải chấp nhận điều đó. Có một sự thật sẽ không bao giờ thay đổi được rằng chúng tôi là bố là mẹ của hai đứa trẻ.

- Chị và anh Quang Huy 'phân chia' quyền nuôi con như thế nào?

- Chúng tôi cùng chăm sóc hai con, không tách làm đôi. Cả hai chia ngày ra để được chăm sóc hai bé. Như thế, hai đứa trẻ không bị tách rời nhau. 

Nhiều người không hiểu sẽ thắc mắc liệu chúng tôi đã ly hôn chưa? Thật sự, bây giờ, chúng tôi ứng xử với nhau vui vẻ lắm. Khi đi ngoài đường, mọi người sẽ nhìn thấy chúng tôi đi ăn cả gia đình. Cách ứng xử của gia đình nhà nội hay nhà ngoại cũng thế. Có bất kì sự kiện gì đều gọi chúng tôi về, coi như con cái, thành viên trong gia đình.

Phạm Quỳnh Anh nói về việc chăm sóc con sau ly hôn
 
 

* Phạm Quỳnh Anh nói về việc chăm sóc con

- Từ sau ly hôn, chị cho ra khá nhiều sản phẩm âm nhạc. Nhiều người cho rằng do chị đã tự do nên muốn thỏa sức vùng vẫy?

- Đó là do mọi người "cho rằng" thôi. Có những cái mọi người chứng kiến, mọi người nghĩ rằng phải tự do thì mới làm được. Tuy nhiên, đây là thời điểm tôi tập trung công việc nhiều.

Khi đã làm việc, tính tôi rất cầu toàn, làm cái gì ra cái đó, đã làm gì cũng phải chăm chỉ. Lúc trước, ở vai trò hậu trường, mọi người cũng thấy tôi rất năng nổ. Chẳng qua, hồi xưa không làm về hát là do còn nhiều công việc khác, hoàn toàn không phải do anh Huy. Nói thế hơi tội cho anh ấy.

- Gần đây chị ra sản phẩm và chạy show liên tục, chị sắp xếp thời gian như thế nào để chăm sóc con?

- Tôi vẫn là bà mẹ mỗi tối chạy show về và chỉ ngủ được hai tiếng mỗi đêm. Khoảng 6 giờ, phải dậy lo cho Tuệ Lâm đi học. Hồi xưa, Tuệ An được hai tháng tuổi, tôi đã tập cho con không uống sữa đêm. Thế nhưng, bây giờ, con lại uống một đêm ba cữ: 12 giờ, 3 giờ và 6 giờ. Thế là cũng hết thời gian ngủ của tôi rồi.

- Tại sao bây giờ chị phải chạy show nhiều như thế?

- Tôi cũng phải ổn định cuộc sống của mình. Đó là thực tế mà. Tôi vẫn dành thời gian cho con vào cuối tuần. Tôi luôn cầu trời khấn phật để mình đủ sức khoẻ để làm mọi việc. Tôi bị quen và không có cảm giác thèm ngủ. Dù mỗi sáng dậy sớm tôi vẫn có cảm giác hơi oải thật nhưng khoảng nửa tiếng sau tôi lại tỉnh táo ngay. Những lúc cần di chuyển trên xe hay máy bay, tôi lại rất dễ ngủ. Chợp mắt những lúc như thế cũng giúp mình tái tạo năng lượng nhiều lắm. 

- Chị lao vào công việc để quên đi chuyện buồn về hôn nhân, điều này đúng hay sai?

- Khi làm việc, tôi không còn thời gian để nghĩ đến những chuyện khác. Càng làm tôi càng thấy khoẻ. Khi quay lại, khán giả khắp nơi vẫn rất yêu thương. Đó là sự động viên rất lớn để tôi tự tin đứng trên sân khấu. 

6 tháng qua, tôi làm việc không ngừng nghỉ. Tôi quên hết những chuyện xảy ra xung quanh mình. Khi đã chú tâm, tôi chỉ biết có công việc, quần quật với nó. Vì sắp xếp thời gian cho công việc và con cái nên tôi không ngủ được nhiều. Đó là lí do vì sao mặt mũi hơi phờ phạc, có nổi mụn nữa (cười).

- Nhiều nhận xét cho rằng người phụ nữ mang nhiều tổn thương sẽ hát tình ca rất hay, với chị thì sao?

- Tôi chỉ cảm thấy tất cả những gì xảy ra xung quanh mình đều là những trải nghiệm quý báu. Những bài hát trở thành hit cách đây 10 năm, ngày hôm nay tôi hát lại nhưng sẽ mang một cảm xúc khác. Nó đằm hơn, trải nghiệm hơn. Nhiều người bảo thích nghe tôi hát bây giờ hơn ngày xưa. Ngay cả bản thân khi nghe lại những gì mình hát ngày xưa, tôi còn tự cảm thấy có gì đó thật ngây thơ.

Cuộc sống luôn phải có sự va vấp, trải nghiệm để tích lũy những kĩ năng, kinh nghiệm quý báu để làm tốt mọi việc. Tôi không nghĩ gì đến tổn thương nữa. 

* Phạm Quỳnh Anh nói về quan điểm yêu hiện tại

Phạm Quỳnh Anh nói về quan điểm yêu hiện tại
 
 

- Sau tất cả, quan điểm về tình yêu của chị hiện tại như thế nào?

- Nó khác nhau nhiều lắm. Ngày xưa yêu đương, tôi luôn nghĩ người đó phải là của mình, người đó phải chung thuỷ, phải giữ khư khư. Còn bây giờ, nếu có một mối quan hệ tình cảm, điều quan trọng nhất vẫn là chia sẻ, đồng cảm với nhau. Khi còn duyên thì ở cạnh nhau, hết duyên thì buông tay nhẹ nhàng. Tôi không còn ích kỷ trong suy nghĩ về chuyện tình cảm nữa. Tôi hy vọng sắp tới những điều tốt đẹp sẽ đến với mình.

- Chị đã sẵn sàng mở lòng cho một mối quan hệ mới?

- Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chữ "duyên". Duyên đến thì mình nhận thôi. Biết đâu ngày mai duyên lại đến với tôi không chừng (cười). Hiện tại thì chưa đâu. Công việc và con cái đang khiến tôi bận rộn lắm.

Tân Cao (Thực hiện)