Thứ sáu, 13/7/2018, 11:08 (GMT+7)

Sao nhí 'chín ép' và chuyện 'bé con chưa lớn' tập tành làm người nổi tiếng

Sự bùng nổ của những gameshow truyền hình thực tế  hơn 5 năm qua đã tạo ra cho showbiz Việt nhiều ngôi sao nhí 'không còn thơ dại nhưng cũng chưa trưởng thành".

Nổi tiếng chỉ sau một đêm, được yêu mến và săn đón như một ngôi sao, nhiều sao nhí đã không kịp thích nghi với những biến đổi cuộc sống nhanh chóng xảy đến với mình. Ở tuổi ăn tuổi chơi, nhiều em phải gồng mình lên tập làm người lớn, tập làm ngôi sao. Và những "bài tập" này rất nhanh chóng bị "chấm điểm" và phán xét bởi dư luận - một "bà giáo" vừa vô hình vừa lại rất hiện hữu với những lời bình luận, chỉ trích đôi khi "sốc tận óc".

Phương Mỹ Chi là một trường hợp điển hình của việc “chín ép” khi phải đối mặt với hàng loạt thị phi showbiz. Được khán giả biết đến và yêu mến nhiều hơn sau khi giành được ngôi vị Á quân The Voice Kids 2013, Phương Mỹ Chi với nghệ danh “chị Bảy” năm 10 tuổi đã “làm mưa, làm gió” các event, phòng trà, liveshow. Theo tiết lộ của ca sĩ Quang Lê, cát-xê mỗi buổi đi hát của Mỹ Chi ở Mỹ thậm chí còn cao hơn anh, có lúc được trả tới 6.000 USD. Thế nhưng, với sự nổi tiếng, Mỹ Chi đã phải chịu không ít áp lực từ phía dư luận.

Bức ảnh khiến Mỹ Chi bị nghi ngờ yêu sớm.

Mới đây, cô bé đăng ảnh tựa đầu trên vai một cậu bạn kèm theo dòng chữ: “Người lạ ơi, xin cho tôi mượn bờ vai”. Ngay lập tức, hàng nghìn bình luận phỏng đoán rằng đây chính là bạn trai của “chị Bảy”. Gay gắt hơn, nhiều người còn chỉ trích Phương Mỹ Chi “không chịu học hành, yêu sớm”. Trước nghi vấn trên, Phương Mỹ Chi phải giải thích, đó chỉ là khoảnh khắc đùa vui của cô bé với người bạn thân.

Trước đó không lâu, khi đăng tải những hình ảnh với phong cách ăn mặc trẻ trung, phóng khoáng, Mỹ Chi bị phê bình “ăn chơi quá đà”, bay mất hoàn toàn “chất hương đồng gió nội” vốn trở thành thương hiệu giúp cô được yêu mến trước đó.

Chỉ một số khán giả ít ỏi, tỉnh táo hơn, cho rằng, “cô bé dân ca” năm nay đã 15 tuổi. Đây được xem là độ tuổi mà con người bắt đầu thể hiện suy nghĩ, lối sống riêng. Làm điệu một chút, rung động một chút với bạn khác giới... là những biểu hiện thường tình, không đáng bị coi như một vấn đề hệ trọng.

Làm điệu một chút, cô bé cũng bị chỉ trích.

Không chỉ phải chín ép bởi những đòi hỏi của người hâm mộ, những ngôi sao nhí đôi lúc còn trở thành bia đỡ đạn cho những mâu thuẫn của người lớn. 2 năm sau khi cuộc thi Giọng hát Việt nhí kết thúc, Phương Mỹ Chi ở tuổi 12 cũng dính phải nghi vấn xích mích với người thân phía bên nội. Trong đó, cô ruột của “chị Bảy” thậm chí còn tố cháu gái vô ơn, đi diễn chung không chào hỏi và không trợ cấp tiền hàng tháng. Mỹ Chi ở tuổi 12 chỉ biết gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự cảm thông của mọi người để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Thế nhưng, nếu ai theo dõi scandal này của Phương Mỹ Chi ắt hẳn cũng phải chạnh lòng, xót xa khi nghe những lời trần tình của cô bé 12 tuổi đối với công chúng. “Trải qua nhiều bão táp, phong ba, mình mới cứng rắn, cứng cỏi hơn”- lời thổ lộ có phần già trước tuổi của Mỹ Chi giữa tâm bão khiến bất kỳ ai cũng phải trăn trở. Trăn trở bởi một câu nói như vậy, được phát ra bởi một cô bé 12 tuổi, sau khi cô ấy đã chiêm nghiệm khi phải đối mặt với những thị phi ở tư cách người của công chúng. Tranh cãi kinh tế, mâu thuẫn gia đình là những câu chuyện của người lớn mà một cô bé như Mỹ Chi đáng lẽ chưa phải đối diện.

Có xuất phát điểm cùng Phương Mỹ Chi ở The Voice Kids, Quán quân Quang Anh vì sự yêu mến của khán giả nên sau này cũng không tránh khỏi cảnh bị "chín sớm”. Hiện tại đã 17 tuổi, Quang Anh chọn cho mình mái tóc nổi bật, xỏ khuyên miệng. Xuất hiện với ngoại hình khác lạ, Quang Anh còn bị công chúng chỉ trích rằng “chưa đủ tuổi, không lo học hành mà đua đòi phẫu thuật thẩm mỹ”. Mặc dù đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn những tin đồn, bình luận ác ý rằng, việc thay đổi chỉ đơn giản là muốn làm mới hình ảnh bản thân, chứ không hề ăn chơi hay làm điều gì gây sốc, lời giải thích của Quang Anh vẫn không làm vừa lòng dư luận. 

Quang Anh bị nghi ngờ phẫu thuật thẩm mỹ khi có sự thay đổi với ngoại hình.

Ngoài Phương Mỹ Chi, Quang Anh, thế hệ sao nhí trước đó như Xuân Mai, Hùng Thuận, Xuân Nghi... cũng gặp không ít rắc rối khi trở thành người nổi tiếng khi còn quá nhỏ. Năm 2009, về nước sau nhiều năm định cư tại Mỹ, Xuân Mai xuất hiện với vẻ ngoài mũm mĩm và giọng hát khác lạ. Nhiều người cho rằng cô là “Xuân Mai giả” mà không chấp nhận chuyện Xuân Mai đã lớn. Sau này, họ tiếp tục chỉ trích Xuân Mai già trước tuổi, không lo luyện tập nên giọng hát đi xuống trầm trọng. Trước sự cố ấy, Xuân Mai đã bị stress và phải trốn tránh đám đông trong một thời gian dài. Xuân Nghi, Hùng Thuận cũng khó phát triển sự nghiệp sau khi trót nổi tiếng từ quá sớm.

Từng chấm thi chương trình Thần tượng tương lai, sân chơi dành cho các ngôi sao nhí, NSND Thu Hiền chia sẻ: “Là NSND, tôi muốn đào tạo lớp mầm non tương lai, tìm tòi những nhân tố mới. Thế nhưng, các cuộc thi tôi nghĩ chỉ nên là sân chơi để bồi dưỡng đam mê nghệ thuật, không nên là nơi kinh doanh, biến trẻ em thành công cụ kiếm tiền”.

Trăn trở về việc nhiều ngôi sao nhí bị bắt “chín ép”, siêu mẫu Võ Hoàng Yến, người từng đào tạo rất nhiều người mẫu nhí trở thành ngôi sao chia sẻ với iOne: “Tôi thấy nhiều sao nhí hiện tại rất đáng thương. Các em phải lớn trước tuổi khi tâm lý, trải nghiệm sống còn chưa vững vàng. Điều này dễ khiến các em mặc cảm, thậm chí sa ngã khi trưởng thành”.

Tiến Dũng