Thứ ba, 12/2/2019, 17:45 (GMT+7)

Showbiz đầu năm: Ồn ào đấu tố, kiện tụng 

Châu Đăng Khoa bị kiện vì đạo thơ; Ngân Anh thi 'chui', kiện ngược Cục NTBD... là những sự việc gây chú ý trong tháng đầu 2019.

Ồn ào đạo thơ của Châu Đăng Khoa

Là "cha đẻ" của hai ca khúc nổi tiếng Người lạ ơi Tình nhân ơi, Châu Đăng Khoa hồi đầu tháng 1 gây bất ngờ khi gửi lời xin lỗi đến hai tác giả Linh Linh và Lạc Hi về vấn đề tác quyền. 

Theo đó, Châu Đăng Khoa thừa nhận mượn ý thơ của tác giả Linh Linh trong bài Những nỗi buồn không tên (2015) để viết hai ca khúc Tình nhân ơi Người lạ ơi khi chưa có sự cho phép của tác giả.  Sau đó không lâu, anh tiếp tục thừa nhận mượn 4 câu thơ khác của tác giả Lạc Hi để viết ca khúc Tình nhân ơi

MV 'Người lạ ơi'
 
 
Ca khúc 'Người lạ ơi'.

Sau lùm xùm, Châu Đăng Khoa trực tiếp nhận lỗi. Nam nhạc sĩ cho biết đã thỏa thuận về tác quyền với Linh Linh. Về phía Lạc Hi, anh cũng cảm ơn cô đã tiếp nhận thành ý nhận sai và sửa lỗi của anh. Theo Châu Đăng Khoa, Lạc Hi đã tạo điều kiện để vấn đề tác quyền được giải quyết đơn giản, ngắn gọn nhất và tránh rắc rối phát sinh.

Trong khi Lạc Hi chấp nhận lời xin lỗi của Châu Đăng Khoa và hai bên đã có sự thỏa thuận êm đẹp thì phía tác giả Linh Linh lại có động thái mới. Hôm 8/1, cô đăng tải bài viết cho rằng lời xin lỗi của Châu Đăng Khoa dành cho mình là không rõ ràng. Linh Linh cho hay không muốn làm lớn chuyện với điều kiện Khoa có lời xin lỗi công khai. Tuy nhiên, lời xin lỗi tối 6/1 trên fanpage sau một tuần chờ đợi khiến Linh Linh cảm thấy không thỏa đáng. Cô từ chối lời xin lỗi và đã trả lại khoản tiền tác quyền hơn 6 triệu đồng/2 bài hát mà nam nghệ sĩ trả cho cô. Sau vụ việc, Linh Linh giao toàn quyền xử lý cho phía nhà xuất bản.

Hôm 10/1, phía NXB Người Trẻ Việt gửi văn bản tới Châu Đăng Khoa, yêu cầu nhạc sĩ này phải gửi lời xin lỗi NXB và nhà thơ Thùy Linh (tên thật của Linh Linh) trong thời hạn 5 ngày. Trong văn bản, NXB chỉ mong nhận được lời xin lỗi thỏa đáng vì hành vi "mượn" hai bài thơ để sáng tác nhạc của Châu Đăng Khoa mà không cần bồi hoàn vật chất.

Tuy nhiên, theo đơn vị này, Châu Đăng Khoa không có bất kỳ phản hồi nào sau khi thời hạn mà văn bản đề cập kết thúc. Trong khi đó, nhạc sĩ Người lạ ơi vẫn cập nhật đều đặn cuộc sống, công việc trên trang cá nhân. 

Sau khi gửi văn bản yêu cầu xin lỗi nhưng không được hồi âm, NXB Người Trẻ Việt - đại diện tác giả Linh Linh quyết định kiện Châu Đăng Khoa vì hành vi đạo thơ. Ngoài việc kiện Châu Đăng Khoa, đại diện nhà thơ Thùy Linh còn gửi hồ sơ lên Cục Bản quyền tác giả, nhờ cơ quan này thẩm định vụ việc.

Vy Oanh tố Minh Tuyết 'cướp hit'

Tranh cãi xuất phát từ việc Vy Oanh tố Minh Tuyết "giành hit" Để cho em khóc. Cụ thể, Vy Oanh cho hay, bài hát của cô ra mắt chưa lâu đã bị đàn chị sử dụng đi biểu diễn dù ca khúc này vẫn còn do cô độc quyền. Ngay khi thời hạn tác quyền kết thúc, Minh Tuyết ra mắt album Để cho em khóc và dùng tên ca khúc để đặt tên cho liveshow cá nhân.

Minh Tuyết (trái) và Vy Oanh.

Khi Vy Oanh liên hệ với nhạc sĩ Phúc Trường - chủ nhân ca khúc - để gia hạn độc quyền thì nhận được thông tin có ca sĩ khác đã đặt cọc từ lâu, "chỉ đợi hết hạn là mua ngay". Vì vậy, Vy Oanh cho rằng, Minh Tuyết đã "lách luật một cách khéo léo và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để giành ca khúc này" từ mình.

Sau những gì Vy Oanh chia sẻ cùng sự ngờ vực từ phía khán giả, đại diện trung tâm hải ngoại nơi Minh Tuyết làm việc cho biết, bài hát Để cho em khóc đã được đơn vị này trả tiền tác quyền. Ca khúc Để cho em khóc được đơn vị này mua và giao cho hai ca sĩ của trung tâm là Minh Tuyết và Mai Thiên Vân hát.

Vy Oanh hát 'Để cho em khóc'
 
 
'Để cho em khóc' - Vy Oanh.

Đại diện trung tâm hải ngoại khẳng định, việc bài hát hết độc quyền và được các ca sĩ, trung tâm mua lại để hát là chuyện bình thường. Tác giả đã đồng ý bán thì ca sĩ khác hoàn toàn có thể sử dụng ca khúc đã mua. 

Khi câu chuyện còn chưa ngã ngũ thì bất ngờ, Hoa hậu Thu Hoài bị kéo vào tranh cãi giữa hai ca sĩ. Mâu thuẫn xuất phát từ việc Thu Hoài dành nhiều lời "có cánh" cho Minh Tuyết và những lời ẩn ý hướng về phía Vy Oanh trên trang cá nhân. Vy Oanh sau đó tiếp tục đăng đàn, phản pháo đàn chị. Cô ám chỉ chuyện Thu Hoài từng thuê người tạt các loại chất thải vào cửa hàng trà sữa của một hoa hậu, thuê người viết bài bôi nhọ và đánh sập Facebook của những người không ưa.

Vy Oanh và Thu Hoài (phải).

Câu chuyện được đẩy lên đỉnh điểm khi Thu Hoài mỉa mai Vy Oanh. Cô nhắc lại chuyện Vy Oanh từng qua Mỹ đẻ con "xong bắt một người khác nhận con làm cha" và khẳng định mình "chẳng bao giờ tranh cướp hay thậm thụt với chồng người". 

Lê Âu Ngân Anh thi "chui", thách thức cơ quan chức năng

Đầu tháng 1/2019, Ngân Anh gây bất ngờ khi quyết định tham dự Miss Intercontinental 2018 tại Philippines. Gửi hồ sơ tới Cục Nghệ thuật Biểu diễn để xin cấp phép, Ngân Anh bị từ chối. Tuy nhiên, cô gái Tiền Giang vẫn bất chấp, quyết tâm theo đuổi kế hoạch thi thố dù có thể đối diện với hình phạt của nhà quản lý. Bất ngờ hơn, Ngân Anh còn chuẩn bị hồ sơ, kiện ngược Cục NTBD hôm 15/1.

Trong suốt quá trình dự thi Hoa hậu Liên lục địa, Ngân Anh liên tiếp gặp phải các sự cố khiến dư luận bàn tán xôn xao: lộ vòng ba khi trình diễn trang phục dân tộc, lộ miếng dán ngực khi trình diễn trang phục dạ hội, mặc "nội y" chụp hình bên bể bơi, mặc váy nhái và đạo phong cách trình diễn của Catriona Gray. Đỉnh điểm, cô bị chính thầy dạy catwalk tố mua giải Á hậu 4.

Ngân Anh lộ vòng ba khi trình diễn Trang phục dân tộc
 
 
Ngân Anh tại Miss Intercontinental.

Đi thi gây tranh cãi, thi về, cô tiếp tục bị dư luận chỉ trích dữ dội vì thái độ thách thức, coi thường pháp luật. 

Khi trao đổi với iOne trước quan điểm của Cục NTBD về việc sẽ không công nhận giải thưởng Á hậu 4 và xử phạt nặng nhất, phía Ngân Anh cho biết, danh hiệu Ngân Anh đạt được là danh hiệu quốc tế. Danh hiệu ấy được ban tổ chức, được khán giả quốc tế công nhận, còn Cục NTBD "có công nhận hay không là việc của họ". Đặc biệt, phía Ngân Anh cũng tạo dư luận trái chiều với phát ngôn: "Cục NTBD phạt còn nộp hay không tôi chưa tính đến".

Khác với những lần trước - gần như chỉ nhận về những chỉ trích một chiều - lần này, phát ngôn của Ngân Anh khiến dư luận chia hai phe tranh cãi. Một phía bày tỏ mong muốn Cục NTBD có hình thức xử phạt nặng với Ngân Anh; phía kia ủng hộ người đẹp, cho rằng cô lập luận có lý.

Sau trường hợp của Ngân Anh, dư luận cũng bàn tán xôn xao về việc, có nên hay không chuyện bỏ cấp phép cho các người đẹp Việt dự thi nhan sắc quốc tế.

Hòa Minzy bị chỉ trích vì đáp trả fan gay gắt

Sự việc khởi nguồn khi Hòa Minzy chia sẻ video ngắn ghi lại một bản thu âm đang thực hiện khi bị ngạt mũi, kèm lời nhắn nhủ rằng đây sẽ là một trong nhiều chất liệu âm nhạc mà ekip của cô chọn lựa trong năm 2019.

Phía dưới phần bình luận, một người dùng mạng xã hội dành cho Hòa Minzy lời khen và nhắn nhủ cô: "Lúc ra mắt chính thức cứ để nguyên beat cao trào như thế này thì chắc chắn sẽ thành hit ạ. Đừng đổi beat hay cắt xén gì nha".

Hòa Minzy sau đó lập tức phản hồi: "Lần thứ hai chị muốn nói với em đừng dạy bảo chị phải làm gì". Câu trả lời của cô được khán giả nhanh chóng chụp lại màn hình và chia sẻ rầm rộ. Phần đông quan điểm chỉ trích giọng ca Rời bỏ và cho rằng Hòa Minzy đã không cư xử đúng mực khi fan dành cho cô lời góp ý chân thành, nhẹ nhàng. Thậm chí trong số đó, có ý kiến tỏ ra thất vọng và đòi tẩy chay Hòa Minzy.

"Hòa Minzy được như ngày hôm nay cũng là nhờ tình cảm của fan, cô này đúng là không biết điều", "Từng có cảm tình với chị nhưng giờ thì hết rồi nhé!", "Giá mà tính cách của Hòa cũng hay như nhạc của cô ấy thì tốt. Ứng xử kém văn minh như vậy thì khỏi hâm mộ luôn", "Tẩy chay Hòa Minzy! Dính phốt nhiều lần về ứng xử mà vẫn chưa chừa, trừ 10 điểm thanh lịch"... là những bình luận trước lời đáp trả của Hòa Minzy dành cho fan.

Bên cạnh những lời chỉ trích, một bộ phận khán giả khuyên Hòa Minzy, với tư cách là người của công chúng, nên đón nhận những góp ý, những phản ứng trái chiều, chê bai một cách văn minh và không nên đôi co với fan. Họ cũng yêu cầu Hòa Minzy lên tiếng xin lỗi sau hàng loạt chỉ trích.

Nổi tiếng với biệt danh "Hòa Sorry" vì thường xuyên xin lỗi sau những sự cố vướng phải. Lần này, Hòa Minzy không lên tiếng sau hành động đáp trả thiếu tế nhị với fan. 

Thiên Anh