Thứ sáu, 30/11/2018, 10:33 (GMT+7)

'Thần đồng âm nhạc nhí' một thời: Người nợ nần, kẻ làm thuê nơi đất khách

Xuân Nghi khó thoát khỏi cái bóng của mình còn Xuân Mai, Bé Châu đều có cuộc sống khó khăn sau thời kỳ hoàng kim của sự nghiệp.

Xuân Mai

Nhắc đến "thần đồng âm nhạc nhí" tại Việt Nam không thể không kể đến Xuân Mai - cô ca sĩ nhí sở hữu giọng hát trong trẻo, cao vút. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Xuân Mai sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ khi còn nhỏ. Năm 2 tuổi, trong khi bạn bè đồng trang lứa còn đang tập nói thì Xuân Mai đã đi diễn và cho ra mắt hàng loạt CD các ca khúc thiếu nhi. 5 tuổi, Xuân Mai thực hiện liveshow lớn, quy tụ hàng nghìn khán giả tại sân khấu Lan Anh, điều chỉ có những ca sĩ đình đám lúc bấy giờ mới đủ sức thực hiện.

'Con cò bé bé' - Xuân Mai
 
 

Con cò bé bé - Xuân Mai.

Tên tuổi đang trên đà đỉnh cao nhưng khi lên lớp 1, mẹ Xuân Mai hạn chế nhận show để con gái chuyên tâm vào việc học. Ít lâu sau đó, Xuân Mai theo gia đình sang Mỹ định cư, bỏ dở sự nghiệp ca hát tại Việt Nam. 

Xuân Mai là cái tên đắt khách ở thị trường nhạc Việt những năm trước đây.

Xuân Mai từng chia sẻ, sau khi bố mẹ ly hôn, cuộc sống của gia đình cô khó khăn hơn rất nhiều. Mỗi ngày, để trang trải cuộc sống đắt đỏ tại Mỹ, mẹ Xuân Mai phải đứng bán thuê cho một tiệm băng đĩa ở góc chợ dành cho cộng đồng người Việt ở Cali.

Tại Mỹ, Xuân Mai không có điều kiện đầu tư, cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc như thời ở Việt Nam nhưng ngôi sao nhí vẫn tự học nhạc, luyện thanh ở nhà. Một thời gian dài, Xuân Mai "mất tăm" khỏi làng giải trí. Khán giả yêu nhạc Xuân Mai chỉ còn nhớ tới cô qua những băng đĩa thiếu nhi cũ với loạt ca khúc hit: Con cò bé bé, Con heo đất, Cả nhà thương nhau...

Năm 2009, Xuân Mai trở về Việt Nam với sự thay đổi về cả ngoại hình lẫn giọng hát. Cô nhận không ít ý kiến trái chiều trước quyết định tái xuất âm nhạc. Khán giả không đánh giá cao giọng hát khi trưởng thành của giọng ca sinh năm 1995. Chưa kể, diện mạo của Xuân Mai cũng bị chê già trước tuổi, không còn xinh xắn như xưa. Thậm chí, nhiều người cho rằng cô là "Xuân Mai giả" và không chấp nhận chuyện Xuân Mai đã lớn. Trước sự cố ấy, Xuân Mai chia sẻ, cô đã bị stress và phải trốn tránh đám đông trong một thời gian dài.

Xuân Mai góp mặt trong dự án phim Cali mùa hoa vàng mới đây.

Năm 2011, Xuân Mai cho ra mắt hai ca khúc là Nỗi nhớ đóng băngCây sao giấy nhưng không được chú ý. Không vượt qua được cái bóng quá lớn của bản thân thuở thiếu thời, Xuân Mai quay về Mỹ. Năm 2013, khi vừa tròn 18 tuổi, Xuân Mai công khai mối quan hệ với bạn trai là một Việt kiều, học cùng trường đại học. Xuân Mai cho biết đây là mối tình đầu của mình. Cả hai thường xuyên bày tỏ tình cảm trên trang cá nhân và gửi cho nhau những tin nhắn mùi mẫn.

Bẵng đi vài năm không xuất hiện, thông tin Xuân Mai đã bí mật kết hôn và sinh con năm 21 tuổi rộ lên khiến công chúng ngỡ ngàng. Không lâu sau đó, chồng Xuân Mai, trạc tuổi cô, cũng đi nhập ngũ. Xuân Mai lúc này trở thành trụ cột kinh tế gia đình. Cô vừa phải nuôi em trai học đại học, vừa phải lo lắng cho người mẹ đã nghỉ bán băng đĩa vì bệnh tật.

Xuân Mai cùng chồng và con trai.

Xuân Mai chia sẻ, cô hạ sinh con trai thứ hai vào tháng 6/2017. Để trang trải kinh tế, Xuân Mai làm nhiều việc. Cô phụ ba bán phở bò tại Mỹ. Ngoài ra, trong quãng thời gian đóng phim Cali mùa hoa vàng, Xuân Mai cũng làm nhân viên bán hàng trong cửa hàng điện thoại di động. Mỗi khi đi quay phim, cô phải mang con đi gửi hoặc nhờ mẹ đẻ trông giúp.

Bé Châu 

Năm 2003, khi chỉ vừa tròn 5 tuổi, Bé Châu (tên thật là Nguyễn Huy) đã nổi lên với danh xưng "thần đồng âm nhạc nhí". Tên tuổi của Bé Châu gắn liền với những bản hit của người lớn lúc bấy giờ như Anh number one, Hãy cho tôi, Trả nợ tình xa... Hình ảnh cậu bé người nhỏ như kẹo, ăn mặc màu mè, sành điệu, tự tin trình diễn những bài hát từ não nề đến sôi động thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả. 

"Thần tượng âm nhạc nhí" - Bé Châu.
MV 'Anh number one' của Bé Châu
 
 

MV Anh number one - Bé Châu.

5 tuổi, Bé Châu trở thành sao nhí ăn khách tại các tỉnh. Cứ một tuần, gia đình anh mua được một chỉ vàng. Tại các điểm biểu diễn, khán giả đòi véo má, cưng nựng và bày tỏ tình cảm nồng nhiệt với Bé Châu. Lúc này, "thần tượng âm nhạc nhí" trở thành trụ cột, đi hát, tấu hài lấy tiền nuôi gia đình. Ngoài ra, Bé Châu cũng tham gia đóng một vài tiểu phẩm hài của Hoài Linh, Việt Hương, Chí Tài... Ít người biết, để có bản lĩnh sân khấu, năm 3 tuổi Bé Châu từng "mài mặt" ở gánh hát Thanh Nga, gánh hát của gia đình bé tại Vàm Cỏ.

Tuy nhiên, một vài năm sau đó, khi trào lưu trẻ em hát nhạc người lớn bị phản đối gay gắt, Bé Châu dần mất tích khỏi làng giải trí. Cậu trở lại tập trung cho việc học và thi thoảng nhận hát tại một số sự kiện, hội chợ. Nổi tiếng từ lúc 5 tuổi song cuộc sống của Nguyễn Huy sau này gặp nhiều khó khăn. 

Hiện tại, ở tuổi 20, Bé Châu là một Nguyễn Huy hiền lành, ít nói và mang trong mình nỗi đau đáu về sự nghiệp, cuộc sống gia đình. 

Năm 2017, Bé Châu tham gia game show Người nghệ sĩ đa tài với mong muốn tìm kiếm chút danh tiếng. Đến giữa năm 2018, khó khăn ập đến khi anh bị đứt dây chằng trong một lần đi diễn tỉnh. Nghỉ ở nhà cả tháng, thu nhập không có, anh bị chủ nợ gọi mỗi ngày. Có những lúc, thần tượng nhí một thời phải ăn bánh mì qua ngày.

Để giảm bớt gánh nặng kinh tế, tháng 9/2018, Bé Châu và ba mẹ quyết định bán nhà. Tay trắng, Bé Châu cho biết giờ ai mời đi diễn anh cũng nhận lời. Giọng ca 9x thừa nhận, những gì làm được trong quá khứ đã trở thành cái bóng quá lớn, khiến anh bị "chết" trong nghệ danh Bé Châu.

Xuân Nghi

Xuân Nghi, sinh năm 1994, là một trong những giọng ca nhí được yêu thích nhất Việt Nam. Xuân Nghi được nhớ đến với gương mặt bầu bĩnh, đáng yêu cùng làn da ngăm khỏe mạnh. Tên tuổi của Xuân Nghi gắn liền với những bài hát được trẻ em thuộc nằm lòng như Bé lên bốn, Đi học, Ông trăng xuống chơi. Tuy nhiên, sau 4 album cá nhân được phát hành năm 2005 - 2008 cùng một số vai diễn trên màn ảnh, Xuân Nghi quyết định từ bỏ sự nghiệp đang lên để chuyên tâm vào việc học.  

Xuân Nghi hát 'Hoa của Mẹ'
 
 

Giọng hát của Xuân Nghi thuở bé.
Bé Xuân Nghi là giọng ca nhí được nhiều khán giả yêu mến.

Năm 2010, tròn 16 tuổi, cô bất ngờ cho ra mắt album Nghi 16. Tuy nhiên sản phẩm mới không tạo được hiệu ứng nơi người hâm mộ. Tốt nghiệp cấp 3, Xuân Nghi sang Mỹ du học. Chia sẻ về lý do rút khỏi showbiz để sang Mỹ, Xuân Nghi cho biết: "Tôi thích cái tên bé Xuân Nghi. Nhưng nếu ở Việt Nam, cái tên này sẽ ám tôi và không có cơ hội cho tôi phát triển. Tôi muốn tới Mỹ để thoát khỏi cái bóng bé Xuân Nghi".

Hồi tháng 5/2018, Xuân Nghi tốt nghiệp khoa Công nghiệp Âm nhạc, Đại học Nam California. Chia sẻ về dự định tương lai, nữ ca sĩ cho hay cô vẫn đang loay hoay tìm cơ hội cho mình ở cả Việt Nam và Mỹ. Cô cho biết bản thân lường trước việc trở về Việt Nam, cô sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Áp lực lớn nhất đồng thời cũng là thuận lợi của Xuân Nghi chính là hào quang ngày bé của cô.

Xuân Nghi ở hiện tại.

Tuy nhiên, Xuân Nghi cho biết vẫn sẽ trở lại Vpop trong thời gian tới với những sản phẩm chất lượng để khẳng định mình và vượt qua cái bóng lớn của bản thân thuở thiếu thời. 

Thiên Anh