Thứ năm, 1/11/2018, 10:00 (GMT+7)

Thanh Duy: 'Tôi còn hoài nghi chính mình thì sao dám trách khán giả'

Tái xuất với điện ảnh sau 4 năm, Thanh Duy mang đến hình ảnh hoàn toàn mới: bí ẩn, gai góc, mạnh mẽ...

Là một ca sĩ nhưng Thanh Duy từng lấn sân sang điện ảnh với vai diễn chàng trai đồng tính trong Đập cánh giữa không trung (2014). 

Sau 4 năm, Thanh Duy quay trở lại với điện ảnh trong dự án Dream Man: Lời kết bạn chết chóc. Nội dung phim là lời đồn đại trên mạng về một tài khoản bí ẩn tên Dream Man. Khi kết bạn cùng tài khoản này, nhiều người đã chết một cách bí ẩn. Để biết sự thật, các thành viên trong nhóm bạn thân của Phong (Thanh Duy) bắt đầu tìm hiểu và cũng bị cuốn vào vòng xoáy của thực và ảo đó.

Thanh Duy chia sẻ với iOne về vai diễn mới.

Trailer 'Dream Man - Lời kết bạn chết chóc'
 
 

- Sự trở lại với điện ảnh qua vai diễn mới sau nhiều năm có ý nghĩa như nào với anh?

- Cũng lâu lắm rồi Duy mới xuất hiện trở lại với điện ảnh, điều này mang lại cảm xúc đặc biệt lắm. Kiểu như mình thai nghén nó hơn 3 năm qua, đến hôm nay có thể tự hào giới thiệu với mọi người. Nó đánh dấu một bước nữa trong con đường diễn xuất của Duy. Hy vọng các bạn sẽ đón nhận hình ảnh mới mẻ, nghiêm túc và rất bí hiểm của Duy trong phim.

Từ trước đến nay, Duy chưa bao giờ nghĩ mình đang dạo chơi với nghệ thuật. Duy làm gì, chọn gì đều rất nghiêm túc và dồn hết tâm huyết vào đó. Duy ít xuất hiện trên phim ảnh một phần vì đang tập trung, toàn tâm toàn ý cho âm nhạc. Thêm nữa mình cũng chưa tìm được một kịch bản như mong đợi (cười).

- Vai diễn lần này mang đến cho anh điều gì thú vị?

- Đó sẽ là một Thanh Duy hoàn toàn khác từ diện mạo cho đến tính cách, vô cùng bí hiểm. Duy nghĩ mình rất may mắn khi được đạo diễn Roland Nguyễn Nhân lựa chọn thể hiện nhân vật này. 

- Anh từng gây ấn tượng đóng vai đồng tính, tiếp đó là nhiều vai diễn giả gái trên sân khấu, vậy vai diễn lần này là "chuẩn men"?

- "Chuẩn men" hay không thì mình ra rạp xem và đánh giá nhé. Duy chỉ hé lộ là đây là vai rất kỳ bí (cười).

Duy là một người rất lạc quan, luôn nhìn mọi thứ về hướng tích cực nên gần như không rơi vào trạng thái tâm lý khiến mình phải mâu thuẫn hay có những hành động không kiểm soát như trong phim.

Thanh Duy trong phim mới.

- Đảm nhận vai chính trong một dự án mang màu sắc kỳ bí lẫn kinh dị như thế, anh gặp áp lực gì? 

- Rất áp lực là đằng khác. Đây thực sự là một thử thách không nhỏ vì thực ra Duy không phải là một diễn viên được đào tạo bài bản. Nếu bạn đã xem trailer và 10 phút đầu của phim được chiếu trong buổi showcase tại TP HCM vừa qua thì bạn thấy một Thanh Duy hiền lành, bình dị không có gì khác biệt mấy so với bên ngoài. Nhưng xem phim rồi bạn sẽ thấy màu sắc kỳ bí mà phim mang lại không chỉ dừng lại ở đó. Tất cả vai diễn, tình tiết trong phim chắc chắn đều tạo ra bất ngờ cho khán giả.

Từng là 'con nghiện' của mạng xã hội

- Anh có phải là 'con nghiện' của mạng xã hội? 

- Trời ơi, có chứ, đã từng. Thời gian ấy Duy nghiền mạng xã hội, thấy mình hóng hớt nhiều hơn, trẻ trâu, bất cần đời, cái gì cũng muốn hê lên cho thế giới biết...

Khi mình bước qua giai đoạn ấy thì lại trở về giá trị cốt lõi, phải tương tác với gia đình, bạn bè, biểu lộ cảm xúc thật. Mình không thể để thời gian trôi đi bằng những dòng text, cảm xúc được thể hiện bởi các icon, hình ảnh nhí nhố nữa...

- Cuộc sống của anh nếu không có mạng xã hội sẽ như thế nào?

- Khoảng một năm nay, Duy bắt đầu tiết chế, giảm rất nhiều và thay đổi cách sử dụng mạng Facebook. Duy không quá chú tâm hay giết thời gian bằng lướt Facebook mà bắt đầu chia sẻ thời gian cho các ứng dụng mới trên internet như: Spotify, YouTube, Netflix... hoặc tập gym và đi du lịch... 

Và Duy thấy rằng, bây giờ Facebook không như những ngày đầu mình sử dụng nữa. Nhìn ở mặt tích cực, mọi người có tiếng nói riêng, có sức ảnh hưởng, xã hội rộng lớn... Nhưng cũng có những mặt tiêu cực là bộc lộ cảm xúc quá dễ dàng, không còn dành thời gian đi gặp gỡ gia đình, bạn bè... Những điều đó sẽ dễ dàng khiến mình rơi vào trạng thái cô độc, tự cô đơn trong chính ngôi nhà mình.

- Cũng nhờ mạng xã hội mà anh đến gần với khán giả, nổi tiếng hơn, anh nghĩ sao?

- Đến gần với khán giả thì đúng bởi Duy dễ dàng kết nối với fan, còn nổi tiếng hơn thì không. Những người nổi tiếng nhờ "cơn sốt" của mạng xã hội chính là Huỳnh Lập, BB Trần, Hải Triều, Quang Trung... Họ mới là những "ngôi sao của mạng xã hội". Họ biết phát huy tài năng của mình bằng công nghệ mà không phải quá phụ thuộc quá nhiều vào các kênh truyền thông khác.

- Anh nghĩ gì về việc tìm người yêu qua mạng xã hội?

- Nên hay không nên thì chính bản thân bạn biết rõ nhất. Duy không phủ nhận có những cặp đôi đến với nhau từ Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác. Tuy nhiên, những bất cập từ nó cũng không ít.

Trước đây, Duy có xem series phim Black Mirror nói về mặt trái của mạng xã hội. Cái gì về thế giới ảo đều có hết trong đó. Và cái kết, thông điệp mà phim gửi đến khiến người xem phải suy nghĩ, quyết định lựa chọn sử dụng công nghệ gì. Công nghệ ra đời phục vụ nhu cầu cho một hay một nhóm người, cộng đồng. Việc sử dụng như thế nào phụ thuộc vào ý thức của từng người, mình chỉ cung cấp để người ta tham khảo. Hay bạn cũng có thể coi phim "Dream Man – Lời kết bạn chết chóc" để biết việc lợi dụng mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến người khác như thế nào.

- Nếu bị bạn bè hoặc người mình từng tin tưởng lừa dối và phản bội, Thanh Duy nghĩ sao về chuyện trả thù như trong phim?

- Duy sẽ không làm như thế. Duy là một người lạc quan, mang nhiều năng lượng tích cực. Duy không nhớ và ôm lấy những chuyện bực mình để phải ghìm nỗi tức giận trong người. 

Nếu mình không nhớ, không để bụng thì khi mình gặp lại bạn bè chỉ việc chào nhau là có thể chơi vui vẻ. Những nỗi buồn hay những câu chuyện tiêu cực, Duy bỏ qua và cất nó ở đâu đó. Khi nào cần sử dụng cho công việc như đóng phim, diễn xuất MV, Duy lại moi nó lên để đẩy cảm xúc đến nhanh hơn.

Phải lột xác để không bị nhàm chán

- Sự tương tác giữa anh và Đàm Phương Linh, Thanh Tú và Anh Tú trong dự án này diễn ra thế nào?

- Trong phim Duy làm việc với nam diễn viên Anh Tú nhiều nhất vì cả hai đóng đôi bạn thân. Nhưng Duy và Tú chỉ biết nhau gần đây thôi. Lúc ấy, anh Roland đã đưa ra một bài tập rất hay, bắt hai người tập luyện cùng nhau. Anh đưa Duy và Tú lên phòng riêng ở tầng cao nhất của công ty, cả hai ngồi song song với nhau. Anh Roland nói, đây là bài test mà anh đã sử dụng với các diễn viên bên Mỹ để tạo sự tương tác với nhau.

Duy và Tú cùng ngồi trên sofa, lần lượt từng người nhắm mắt và dùng tay sờ, cảm nhận gương mặt của đứa kia: mặt thon dài, chân mày thẳng, mắt hai mí... Kiểu như bạn đang là người bị khiếm thị và cảm nhận cuộc sống bằng xúc giác mà thôi. Tập trong 30 phút trước mặt anh Roland và sau đó anh kêu diễn lại thì sự khác biệt rất rõ ràng. Duy ngạc nhiên về điều đó, một bài học rất đơn giản mà đem lại lợi ích kinh khủng. Sau đó, Duy cũng sử dụng bài tập này với Đàm Phương Linh để tạo ra một sợi dây tương tác tốt. Nếu không có bài tập đó chắc Duy diễn sẽ chán, gượng gạo lắm.

- Anh kỳ vọng gì ở lần trở lại này?

- Duy không kỳ vọng điều gì cả mà chỉ muốn có phim khác để đóng. Ước mơ là được đóng phim nhạc kịch. Hình như kể từ Những nụ hôn rực rỡ, màn ảnh rộng Việt vẫn chưa có bộ phim nhạc kịch khác thì phải. Duy muốn xuất hiện trong những bộ phim ấy để khoe giọng hát và vũ đạo của mình (cười).

Thanh Duy định hướng phát triển thành nghệ sĩ đa năng của showbiz.

- Anh nói gì với những khán giả còn hoài nghi khả năng diễn xuất của mình?

- Bản thân Duy cũng luôn hoài nghi về mình thì trách gì khán giả. Tính của Duy vậy đó, luôn hoài nghi về bản thân dù biết mình có thể làm được, dù biết các fan vẫn sẽ luôn yêu quý mình...

Duy đóng phim này cũng 3 năm rồi nên quên gần hết nội dung câu chuyện. Duy cũng chưa được xem phim bởi vì muốn có cảm giác háo hức, thưởng thức bộ phim như một khán giả thật sự, không phải mình đóng vai chính mà đòi nhà sản xuất cho coi trước. Ngay cả êkip, diễn viên quay xong... vẫn còn mơ hồ lắm, không biết Dream Man là ai, đúng nghĩa mô típ phim "hack não" luôn.

- Thị trường showbiz hiện có quá nhiều gương mặt mới, đa năng, điều này buộc Thanh Duy phải làm gì để không bị nhàm chán?

- Hiện có quá nhiều bạn trẻ tài năng, quá tài giỏi. Duy không muốn bị rơi ra khỏi guồng chảy của showbiz thì phải liên tục đổi mới mình. Nhiều người có thể coi đây là áp lực, còn với Duy lại là động lực, một chất xúc tác khiến mình sôi sục và hừng hực ý chí như những ngày đầu bước chân vào thế giới đầy màu sắc này. Duy rất may mắn là có người bạn đồng hành cùng chí hướng với mình.

Ở những tháng cuối năm, thị trường âm nhạc liên tục nhận được những sản phẩm âm nhạc quá hay. MV của Khởi My, Bảo Anh, Tiên Tiên... hay của các bạn underground... cái nào cũng rất đáng để nghe. Điều này càng khiến Duy thêm máu lửa. Duy nói với quản lý, mình phải làm thôi, không thể ngừng lại. Đúng là theo đuổi nghệ thuật như con tằm vương tơ, Duy cũng sẽ vậy. 

Hiện tại, đây là giai đoạn mà Duy thấy mình hạnh phúc nhất. Vui với những việc mình làm, biết đủ và biết hưởng thụ cuộc sống. 

Tân Cao