Thứ ba, 5/6/2018, 00:00 (GMT+7)

Trang Trần: 'Tiền không dễ sinh ra, không dễ chạy từ túi thằng nào sang túi mình'

Nữ diễn viên cho biết từng suýt chết đói, từng phải nhặt từng miếng cơm thừa để ăn, nhưng chưa bao giờ nhận một đồng nào của đại gia.

Nổi tiếng là một trong số ít nghệ sĩ thẳng thắn, bốp chát, Trang Trần khá cởi mở trong cuộc trò chuyện với iOne về quyết định rút lui khỏi showbiz cũng như những va chạm gay gắt giữa cô và đồng nghiệp thời gian qua.

Tôi hay nói bậy, lại rất nóng tính

- Từng tuyên bố đã “hết thời, chỉ tập trung bán bún” nhưng công chúng vẫn thấy chị đi sự kiện, tham gia đóng phim gần đây. Chị lý giải thế nào?

- Tôi không còn xác định nghệ thuật là con đường chính bởi vì khoảng 5 năm trở lại đây, tôi đã không muốn nhúng chân vào showbiz. Thế nhưng, với dự án Yêu em bất chấp, tôi quá thích kịch bản và có mối quan hệ đặc biệt với nhà sản xuất nên mới đồng ý tham dự.

Cátxê đóng phim thật sự không lớn. Tuy nhiên, số tiền từ việc đóng phim hay đi sự kiện cũng giúp tôi ít nhiều trong công việc thiện nguyện. Còn xin thưa, đối với tôi, nếu bảo bản thân sống chết với nghệ thuật thì chắc chắn không có đâu.

- Gần đây, chị có nhiều hành động khiến dư luận phản ứng trái chiều. Chị nói gì khi bị gọi là “Chí Phèo showbiz”?

- Đúng là tôi hay nói bậy, lại rất nóng tính. Tôi sẵn sàng chiến đấu mặt đối mặt, không nhẫn nhịn như người khác. Nhưng tôi thấy mình cần như vậy. Nếu không chiến đấu mặt đối mặt thì tự dưng, người ta ngồi lên đầu lên cổ mình, như thế là không được.

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình đầy đủ nhưng không có sự bảo vệ kỹ càng của cha mẹ. Vì vậy, tôi phải tự lực mọi thứ. Đời cho tôi những va đập, cho tôi những “vết sẹo”. Điều đó bắt buộc tôi phải chống chọi để không còn có thêm vết sẹo nào nữa.

Tôi sẵn sàng đấu tranh để không ai có thể bắt nạt được mình, không để ai động chạm vào thân thể và danh dự của mình. Và hơn hết tôi sẽ chiến đấu đến cùng. Tôi nghĩ đó là cách sống đúng! Bởi, không ai sống thay mình và cũng không ai cho mình. Vì thế, những người nào đủ sức để gây sự với tôi thì hãy gây sự, còn chưa đủ sức thì hãy ngồi yên đi, đừng có dây vào tôi.

- Đâu là nguyên nhân khiến chị có những hành động bản năng như vậy?

- Tôi khẳng định mình chưa bao giờ đi gây sự với ai trên mạng xã hội. Nếu ai đó viết và chửi tôi trên trang cá nhân của họ, tôi mặc kệ vì họ có quyền thích hoặc không thích mình. Thế nhưng, nếu như họ dám dẫn đường link từ trang cá nhân của tôi về Facebook họ, tôi sẽ chiến đấu.

“Nhà” tôi chỉ mở cửa chào đón fan, những người yêu thương chăm sóc cuộc sống của mình chứ không chào đón những người chửi rủa, ném đá. Bước chân vào Facebook tôi như bước chân vào chính căn nhà của tôi vậy, nó có bảo vệ. Các bạn phải bước qua rào của bảo vệ, phải đủ chất thì mới vào chơi được. Đó chính là nguyên tắc của tôi.

Diễn viên Trang Trần.

Những người thua tôi mới ngồi chửi tôi

- Nhưng ông bà ta nói "giận quá mất khôn", chỉ thấy cái lý của mình mà không nhìn ra cái lý của người khác. Chị nghĩ sao về điều này?

- Tại sao ta lại phải nghĩ cho người khác? Hãy sống cho bản thân mình! Tôi không có trách nhiệm nghĩ rằng các bạn sâu hay nông. Các bạn sâu hay nông là trí tuệ của bạn.

Các bạn hãy giữ vững nguyên tắc của cuộc đời rằng đừng gây sự với ai, đừng bao giờ muốn làm mẹ thiên hạ, má thiên nhiên.

- Chị tự nhận mình hay nói bậy, lại rất nóng tính. Ông xã phản ứng như thế nào trước những tật xấu của vợ?

- Chồng tôi không có bất kỳ phản ứng gì vì chúng tôi từng là bạn thân trước khi cưới và anh ấy quá hiểu tính tôi. Anh ấy luôn hiểu một điều là tôi không đi gây sự với ai, còn ai đi gây sự với tôi thì các bạn phải tự chấp nhận. Chửi tôi được một câu thì chắc chắn các bạn phải nghe được một bài. Các bạn không có cửa chửi nhau với tôi.

Nhiều người nhắn tin cho chồng tôi là “sao anh hiền mà lấy con vợ ngổ ngáo, hỗn hào thế?” thì chồng tôi chỉ bảo là “bọn em chính là tác nhân gây cho nó ức chế. Bọn em nên khâu miệng lại thì Trang nó sẽ không chửi bọn em đâu”.

- Đã bao giờ chị cảm thấy chạnh lòng khi hoạt động trong showbiz gần 16 năm và nhiệt tình tham gia các công tác thiện nguyện nhưng công chúng vẫn có cái nhìn không tốt về mình?

- Ôi xin lỗi, chưa bao giờ, không bao giờ. Bởi vì cuộc đời này là của tôi, tôi sống không cần mọi người vỗ tay cho tôi. Những người giàu có hơn tôi, giỏi hơn tôi không bao giờ đi chửi tôi. Chỉ có những người thua tôi mới ngồi chửi tôi.

Cũng giống như bản thân tôi, tôi không bao giờ đi soi mói những người giàu có hơn tôi. Với những người giàu hơn, tôi sẽ nhìn tại sao họ giàu, tôi sẽ nhìn họ cách làm ăn để tôi học hỏi.

Tóm lại, mình cứ sống cuộc đời của mình, hãy sống vui vẻ và đừng quan tâm đến kẻ khác nghĩ gì.

Tự kiếm tiền tỷ trong showbiz à? - Không có mùa xuân ấy đâu!

- Nhiều người mẫu từng chia sẻ, khi mới vào nghề, họ thường xuyên bị gạ gẫm, thậm chí là lạm dụng. Chị thì sao?

- Bị nhiều chứ, ai chả bị. Có tí chân dài, có tí nhan sắc thì kiểu gì cũng phải vào gu của một số thằng nào đó. Cái quan trọng ăn thua chính là do bạn biết lách nó như thế nào.

Tôi cũng từng bị rủ rê, gạ gẫm nhưng tôi nói thế này: “Chúng mày đủ sức đến trước mặt tao, đủ đẹp thì chơi, mày cứ đến đây”. Nếu đứa nào dám đứng trước mặt tôi thì hứa luôn, không bao giờ nó toàn thây mà đi về.

Làm được thế không? Hay là bây giờ các bạn không từ chối được những món quà, món tiền lớn, nhà cửa, xe cộ, kim cương, đồng hồ? Cho nên, ăn thua chính là do bản thân mình.

Còn tôi, từ khi bước chân vào nghề đến bây giờ là 16 năm, tôi dám tự tin một điều rằng những tài sản mà tôi có là sản phẩm từ mồ hôi nước mắt của hai bàn tay này làm ra. Chưa bao giờ có công sức của một thằng đàn ông nào trong cuộc đời tôi, ngay cả chồng tôi. Tôi và chồng tôi độc lập về kinh tế.

Bọn tôi từ xưa đến nay tiền anh anh tiêu, tiền tôi tôi tiêu. Đây là tài khoản của con anh, chuyển cho nó bao nhiêu là quyền của anh, tôi chuyển bao nhiêu là quyền của tôi. Sau 18 tuổi thì nó sẽ hưởng. Có nhiều người hỏi: “Ôi chắc con này nó lấy thằng chồng giàu”. Xin lỗi, không có chuyện đó! Giàu là việc của anh, nghèo là việc của tôi, tôi tự làm tự hưởng, tự liên hoan.

Tôi khẳng định với các bạn là, để tự kiếm được tiền tỷ trong showbiz, xin lỗi, không có mùa xuân ấy đâu.

Vợ chồng Trang Trần.

- Thế những “chân dài” trong showbiz, lấy đâu ra tiền mà họ thường xuyên sắm hàng hiệu, xe hơi?

- Đừng có vỗ ngực xưng oai rằng là tôi làm được hợp đồng này, hợp đồng kia. Đếm được trên mấy đầu ngón tay?

Tôi chỉ cười nhẹ thôi! Ngày xưa tôi khá gay gắt về vấn đề đó nhưng bây giờ tôi lớn hơn rồi. Tôi trưởng thành hơn và nghĩ rằng mình không có quyền nghĩ quá sâu vào chuyện của họ. Trừ khi họ ngồi tinh tướng với mình thì mình vạch mặt họ luôn. Còn nếu bạn không tinh tướng trước mặt tôi thì coi như bạn đang hát. Bởi vì tôi không có quyền bắt bạn đi theo con đường của tôi. Tôi không có quyền để bắt bạn làm việc vất vả như tôi.

Nói chung là trong showbiz, nếu như bảo người nào tay ghẻ nhiều nhất, chắc chắn tôi. Chân tay tôi rất nhiều ghẻ, nhiều sẹo, bởi vì tôi rất vất vả. Nhưng mà tôi chọn con đường đó, tôi không chọn con đường có những sự chịu đựng khác. Tôi chịu đựng sự vất vả bằng công sức để có mọi thứ. Tôi không chịu luồn cúi bất kỳ ai để có mọi thứ. 

Nhưng mà mình không có quyền bắt người ta theo mình vì trong tư duy của họ, họ có những nhận định và những đường đi riêng. Mình không có quyền ép họ, cũng giống như họ không có quyền bắt mình phải nhịn những đứa chửi mình.

Nhiều hoa hậu, á hậu tự tạo "phốt" bị gạ tình để nổi lên

- Theo chị vì sao nghệ sĩ thường xuyên là đối tượng bị giới đại gia gạ gẫm, chào mời?

- Tôi thấy báo chí bây giờ hay khui ra: Hoa hậu này, á hậu kia, ca sĩ nọ bị gạ gẫm. Các bạn đã bao giờ nghĩ rằng là họ tự làm điều đấy chưa? Đã bao giờ bạn nghĩ rằng là họ tự mình gây ra những “phốt” đấy để nổi lên không?

Xin lỗi là cái gì nó cũng phải sòng phẳng. Bạn chấp nhận cuộc chơi thì bạn phải chấp nhận để người ta khui. Nếu như bạn không có chuyện đó thì coi như bạn bình thường. Mình không tiếp thì họ sẽ không lôi kéo được mình. Còn bây giờ bạn cũng bị nao núng, bạn cũng bị rung động. Bạn cũng nghe trong giang hồ đồn thổi là nó nhiều mối ngon lắm, tươi lắm, tiếp cận đi, nhiều khi gặp được anh này anh kia, anh ý yêu, anh ý bao cho thì bạn cũng đang bị mồi chài bởi những tư duy đó. Bạn có tỉnh táo hay không chính là do bạn.

Tôi chỉ đơn giản nghĩ như thế này: “Tiền không dễ sinh ra, cũng không dễ chuyển từ túi thằng này sang túi mình, nó đều phải có sự trả giá”. 

Chọn con đường nhung lụa thì bạn sẽ nhận lấy những cái kết đắng bởi vì đó không phải là tiền bạc do bạn làm ra. Bạn cứ nghĩ mà xem, nếu như bạn lấy những tài sản không phải là mồ hôi công sức của bạn làm ra, bạn đang lấy nó từ những người khác xứng đáng được hưởng như vợ của họ, như con của họ. Bạn đang sử dụng những thứ mà người khác xứng đáng được sử dụng thì theo bạn nó có bền không?

- 16 năm vào Nam lập nghiệp, chị tâm đắc điều gì?

- Tôi từng suýt chết đói, từng bẻ một gói mì tôm để ăn ba ngày, uống nước để phình bụng ra. Đời tôi từng phải nhặt từng miếng cơm thừa người ta mang về. Tôi sẽ không bao giờ quay lại điểm xuất phát từ đó nữa. 

Tôi vào nghề bằng hai bàn tay trắng. Cha mẹ tôi vì không thích cái nghề này nên dù nhà có điều kiện ông bà vẫn cắt kiệt kinh tế không cho một nghìn nào.

Tưởng tượng 30 Tết bạn vẫn ở trong một cái phòng trọ 300.000 đồng và chỉ có một cái bánh chưng, một cái bánh chưng duy nhất. Bạn hiểu cái cảnh với cái bánh chưng đó, bạn phải treo nó lên vì sợ nó hỏng vì trời nồm. Treo nó lên để mà rán đi rán lại. Không bao giờ tôi quên!

Bởi vì chỉ có những ngày tháng khổ đau đấy, những ngày tháng vất vả đấy mới cho tôi động lực đến bây giờ.

Tiến Dũng thực hiện