Thứ ba, 8/12/2020, 00:00 (GMT+7)

Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Thần đồng khoa học, không dùng mạng xã hội

Austin Russell, 25 tuổi, trở thành tỷ phú tự thân mới nhất và trẻ nhất thế giới khi sở hữu khối tài sản 2,4 tỷ USD, theo danh sách của Forbes.

Cuộc đua thương mại hóa công nghệ xe tự lái đã thu hút hàng tỷ USD tiền đầu tư nhưng chưa tạo ra nhiều tỷ phú. Austin Russell - người đồng sáng lập và CEO của Luminar - là một trong những ngoại lệ trong ngành này.

Luminar vừa được đưa lên sàn chứng khoán hôm 3/12, là công ty sản xuất ra công nghệ LiDAR (viết tắt của Light Detection and Ranging), điều tối quan trọng đối với nhiều công ty ô tô trong quá trình nghiên cứu xe tự lái. Phi vụ này sẽ biến CEO của Luminar, Austin Russell, trở thành tỷ phú ở tuổi 25. Anh cũng là tỷ phú tự thân mới và trẻ nhất của thế giới với khối tài sản 2,4 tỷ USD.

CEO của Luminar, Austin Russell, 25 tuổi.

Russell thành lập công ty khi còn là học sinh trung học 17 tuổi. Anh cho biết cảm giác trở thành tỷ phú (ít nhất là trên giấy tờ) là "cực kỳ phi thường" và "hoàn toàn siêu thực". Tuy nhiên CEO của Luminar cho biết điều này cũng nằm trong kế hoạch ban đầu của công ty kể từ khi thành lập. "Điều này hoàn toàn siêu thực nhưng cũng có lý và rất khó để giải thích sự khác nhau, nhưng đây luôn là mục tiêu từ ban đầu. Chúng tôi xây dựng công ty trở thành doanh nghiệp bền vững lâu dài và tạo ra tương lai tự chủ cho tất cả nhà sản xuất ô tô. Chúng tôi dấn thân vào lĩnh vực này về lâu về dài", Russell nói với chương trình Squawk Box của CNBC.

Russell cũng chia sẻ với Forbes trong cuộc phỏng vấn qua video từ văn phòng ở Palo Alto, California: "Tôi còn khá trẻ nhưng đã có nhiều máu, mồ hôi và nước mắt đổ vào đây. Và tôi vẫn may mắn khi có thể giữ được một lượng cổ phần vừa đủ".

Hẳn là đủ, vì 104,7 triệu cổ phiếu của Russell - khoảng 1/3 số cổ phiếu lưu hành của Luminar - được định giá 2,4 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch của Nasdaq hôm 3/12. Phi vụ sáp nhập với công ty thành lập cho mục đích thâu tóm (SPAC) Gores Metropoulos cũng nâng giá trị thị trường của Luminar lên con số ước tính là 3,4 tỷ USD trước khi bắt đầu giao dịch chứng khoán. Luminar có thể sẽ công bố doanh thu chỉ 15 triệu USD vào năm nay, nhưng họ có thể kiếm được ít nhất 1,3 tỷ USD vào năm 2026, dựa theo ước tính trong một hồ sơ của SEC.

Ảnh: Quartz

Chàng trai cao 1,93m, với mái tóc vàng nhạt và bộ râu vàng hoe đỏ, có nhiều thành tích trước khi trở thành tỷ phú. Russell được mệnh danh là "thần đồng khoa học". Anh nói với chương trình CNBC Make It hồi 2018: "Tôi thuộc được bảng tuần hoàn các nguyên tố lúc 2 tuổi. Tôi bị ám ảnh với việc phải học được thứ gì đó, tôi chỉ tự học và tìm hiểu về nhiều lĩnh vực khoa học mới, cùng nhiều thứ khác".

Mike Murphy, biên tập viên công nghệ của Quartz từng viết về Russell, trong đó cho biết "Russell bắt đầu viết mã code từ khi lên 9 tuổi" và quan tâm đến hệ thống radar laser.

Năm 13 tuổi, Russell nộp đơn cấp bằng sáng chế đầu tiên với hệ thống tái sử dụng nước ngầm dưới lòng đất, cho phép giữ lại nước từ vòi phun và sử dụng cho những lần tưới vườn sau để giảm nước thải.

Thay vì đi học trung học, anh học tại Viện Laser Irvine’s Beckman thuộc Đại học California. Điều này giúp anh làm việc với tia laser và cuối cùng là LiDAR - công nghệ sử dụng tia laser để phát hiện và đo khoảng cách, tạo ra một bản đồ 3D để giúp xe tự lái có thể cảm ứng ba chiều về đường sá và những vật xung quanh trong môi trường thật của thế giới bên ngoài.

Russell sau đó theo học khoa Vật lý tại Đại học Stanford. Nhưng anh đã bỏ học sau khi giành được học bổng Thiel cùng khoản tiền 100.000 USD từ tỷ phú công nghệ và nhà đồng sáng lập PayPal - Peter Thiel để hỗ trợ cho các tài năng công nghệ các phương thức học hỏi khác bên cạnh chương trình giáo dục truyền thống.

Hiện có khoảng 200 nhân viên làm việc tại cơ sở ở California, một cơ sở khác ở Orlando, Florida. Trong ảnh là cơ sở nghiên cứu và phát triển của Luminar ở Florida. Ảnh: Quartz.

Russell là một trong khoảng hơn chục người trên thế giới kiếm được 1 tỷ USD trước 30 tuổi, nếu không tính những người được thừa kế tài sản.

Russell không bị phân tâm vì mạng xã hội hay tốn thời gian cho bằng cấp trung học hay đại học. Không giống như hầu hết người 25 tuổi khác, Russell không dùng mạng xã hội như Twitter hay Instagram. Song anh thú nhận bản thân học hỏi nhiều thứ từ Wikipedia và YouTube.

Là một tỷ phú thuộc thế hệ Millennials (hay còn gọi Gen Y, những người sinh từ năm 1981 đến 1996), Russell cũng nghĩ về tầm ảnh hưởng của mình. Mặc dù anh không có kế hoạch từ thiện như Bill Gates, anh nhìn nhận rằng đóng góp của mình là làm giảm tai nạn ô tô. Anh cho biết: "Khi đây trở thành một công nghệ an toàn mới, hiện đại được gắn liền trên tất cả phương tiện được sản xuất trên toàn cầu, đó là khi tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng chúng tôi đã đạt được mục tiêu đề ra".

Danh sách 10 tỷ phú tự thân trước tuổi 30 của Forbes

Tên

Tuổi trở thành tỷ phú

Công ty

Năm trở thành tỷ phú và tài sản

Kylie Jenner

21

Kylie Cosmetics

2019, 1 tỷ USD

Mark Zuckerberg

23

Facebook

2008, 1,5 tỷ UDS

Evan Spiegel

24

Snap

2014, 1,5 tỷ USD

Austin Russell

25

Luminar

2020, 2,4 tỷ USD

Dustin Moskovitz

26

Facebook

2010, 1,4 tỷ USD

Bobby Murphy

26

Snap

2015, 1, 5 tỷ USD

John Collison

26

Stripe

2017, 1,1 tỷ USD

Patrick Collison

28

Stripe

2017, 1,1 tỷ USĐ

Thomas Healy

28

Hyliion

2020, 1,5 tỷ USD

Eduardo Saverin

28

Facebook

2010, 1, 15 tỷ USD

Huyền Anh (Theo Forbes, CNBC)