Chủ nhật, 14/2/2021, 21:00 (GMT+7)

Những công nương, công chúa hoàng gia 'ai nấy đều yêu'

Hoàng gia Anh có lẽ nổi tiếng nhất, tuy nhiên vẫn có những công nương, công chúa khác trên toàn cầu để lại dấu ấn khó phai, thậm chí cuộc đời họ có thể dựng thành phim.

Ameerah Al-Taweel (Arab Saudi )

Ameerah Al-Taweel chỉ là thường dân trước khi cô có cuộc phỏng vấn với Hoàng tử Arab, Alwaleed Bin Talal, để viết bài cho tờ báo của trường. Những gì cô nhận được nhiều hơn một cuộc phỏng vấn, họ phải lòng nhau và tổ chức lễ cưới 9 tháng sau đó.

Là vợ của một trong 30 người đàn ông giàu nhất thế giới đồng nghĩa với việc Ameerah có thể có một cuộc sống tiện nghi, giàu sang. Không dừng ở đó, Ameerah lại tập trung vào đấu tranh vì quyền của phụ nữ ở Arab - nơi nổi tiếng là đàn áp phụ nữ. Bà làm việc với tổ chức từ thiện nhân đạo của chồng và hợp sức cùng những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như Bill Clinton và Hoàng gia Anh để thúc đẩy vì quyền bình đằng của phụ nữ ở các nước Trung Đông.

Ameerah và Alwaleed sau đó li dị, nhưng cả hai vẫn có mối quan hệ tốt. Có vẻ như Ameerah sẽ không dừng lại trên con đường đấu tranh vì bình đẳng phụ nữ.

Công nương Grace Kelly (Monaco)

Grace được yêu mến từ trước khi bà cưới Thân vương Rainier III để trở thành Công nương của Monaco. Sinh ra ở Philadelphia, bà nổi danh từ thập niên 1950 với những vai diễn trong bộ phim như Dial M for Murder, To Catch a ThiefThe Country Girl. Bà được mệnh danh tượng đài nhan sắc lừng lẫy của Hollywood.

Tại Liên hoan Phim Cannes 1955, bà được mời đến Monaco để chụp hình với Rainier, lúc bấy giờ vẫn là Hoàng tử. Phải mất hơn một năm họ mới gặp gỡ nhau và tổ chức đám cưới xa hoa, đẹp như mơ. Bà sinh ba người con, trong đó có Thân vương Albert II, người đang trị vì.

Grace từ bỏ diễn xuất để tập trung vào vai trò mới kể từ khi bước chân vào Hoàng gia. Monaco là một quốc gia nhỏ thuộc vùng Côte d’Azur của Pháp, song là một trong những quốc gia giàu có nhất trên thế giới với 32% dân số là triệu phú.

Bà bắt đầu làm từ thiện và thành lập ra AMADE Mondiale - tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu giúp bảo vệ sức khoẻ tinh thần của trẻ em trên toàn thế giới. Bà cũng làm việc để giúp cải thiện các cơ sở mỹ thuật của Monaco và hỗ trợ thợ thủ công tại đây.

Công nương Grace qua đời khi bị đột quỵ trong lúc lái xe năm 1982. Tuy nhiên ký ức về bà vẫn sống mãi qua công tác từ thiện, những bộ phim và tầm ảnh hưởng của bà đối với Hoàng gia Monaco.

Vương phi Charlene Wittstock (Monaco)

Nếu như Hoàng gia Anh khiến người ta nhớ mãi về cô công nương Diana Spencers, thì ở xứ Monaco, Vương phi Charlene được hàng triệu người tôn vinh là biểu tượng sắc đẹp nhờ gương mặt đẹp, vóc dáng gợi cảm cùng gout ăn mặc ấn tượng. Dù xuất thân thường dân, nàng Charlene vẫn khiến người khác phải trầm trồ về những dấu ấn cá nhân trước và sau khi bước chân vào hoàng gia.

Vương phi Charlene Lynette Wittstock sinh ngày 25/1/1978 ở Bulawayo, Rhodesia (nay là Zimbabwe) nhưng cùng bố mẹ chuyển đến sống ở Nam Phi năm 11 tuổi. Bà từng thi đấu cho Nam Phi ở nội dung bơi 100m ở Olympics Sydney 2000 và giải nghệ năm 2007. Charlene và Albert lần đầu gặp nhau năm 2000 và bắt đầu hẹn hò không lâu sau đó.

Vương phi Charlene Lynette Wittstock.

Cuộc đời Vương phi xứ Monaco sẽ tuyệt vời y hệt cổ tích, nếu bà không vướng phiền muộn về sự thiếu chung thủy của chồng. Bà từng cố trốn chạy khỏi Monaco để trở về quê hương Nam Phi ba lần trước khi đám cưới được tổ chức, khi phát hiện Albert có đứa con ngoài giá thú trong khi hai người vẫn đang yêu nhau. Hoàng gia Monaco được cho là đã cố xoa dịu tình hình bằng một thoả thuận giữa Albert và cô dâu Charlene, trong đó nói rằng bà có thể rời đi một khi sinh được người nối dõi tông đường.

Họ kết hôn bằng đám cưới xa hoa bậc nhất vào năm 2011 - được gọi là "bữa tiệc lớn nhất trong 55 năm" của Monaco thời điểm đó. Charlene hạ sinh cặp sinh đôi, hoàng tử Jacques và công chúa Gabriella năm 2014. Hai bé được coi là người thừa kế chính thức của gia đình. Hoàng thân cũng có hai người con khác ngoài giá thú (đã thừa nhận) và bị nghi có người con ngoài giá thú thứ ba, song luật sư của ông bác bỏ.

Bà rất chăm chỉ làm từ thiện và thường xuyên sử dụng mối quen biết về thể thao của mình để gây quỹ Vương phi Charlene, được thành lập năm 2012. Dù khá kín tiếng trước công chúng, bà thường đăng những khoảnh khắc chân thực của mình và các con lên mạng xã hội. Giống người mẹ sành điệu, cặp sinh đôi được khen ngợi là biểu tượng thời trang mới của Monaco.

Nefertiti (Ai Cập)

Nefertiti trong tiếng Ai Cập nghĩa là "người xinh đẹp đã đến". Bà cưới Pharaoh tương lai Amenhotep IV khi mới 15 tuổi. Bà bắt đầu triều đại của mình vào khoảng năm 1353 trước Công nguyên, và nổi tiếng trong cả thời của mình lẫn thời hiện đại vì sắc đẹp hiếm có. Tuy nhiên bà có nhiều hơn một gương mặt đẹp - bà cùng chồng tiên phong trong việc chỉ thờ Aten, thần mặt trời. Chồng bà tôn trọng và ngưỡng mộ bà đến mức ông làm một việc chưa từng được nghe đến trước đây, đó là đối xử và miêu tả bà bình đẳng như mình.

Trong một số bức tranh, bà được vẽ đang đội vương miện của pharaoh. Không ai biết tại sao một trong những người phụ nữ quyền lực nhất lịch sử lại biến mất khỏi tranh vẽ của Ai Cập trong suốt 12 năm, nhưng nhiều người nghĩ rằng bà bắt đầu ăn mặc như đàn ông sau khi được coi như người cùng nhiếp chính, có quyền lực ngang bằng với pharaoh.

Diana Spencer (xứ Wales)

Công nương Diana cưới Hoàng tử Charles năm 1981 - lễ cưới hoành tráng được truyền hình trực tiếp với 750 triệu người xem trên toàn thế giới, cùng nhiều sự kiện được tổ chức trong khối Thịnh vượng chung để ăn mừng ngày trọng đại. Bà có lẽ trở thành một trong những công chúa nổi tiếng nhất thời hiện đại. Truyền thông "ám ảnh" về bà, và bà sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để nâng cao nhận thức về HIV/AIDS, giúp đỡ người vô gia cư, và giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Diana được biết đến với danh hiệu "Công chúa quốc dân" và "Bông hồng nước Anh" vì thường xuyên tiếp xúc với công chúng và có tính cách thực tế. Bà ly dị Charles năm 1996, nhưng vẫn tiếp tục công việc từ thiện.

Công nương Diana qua đời ở tuổi 36 trong vụ tai nạn xe hơi năm 1997. Khi ấy, anh em hoàng tử William - Harry ở tuổi 15 và 12. Tuy nhiên, dấu ấn của bà vẫn còn với một quỹ từ thiện mang tên bà, giúp đỡ người tị nạn và người bệnh trên khắp châu Phi.

Công nương Diana và Hoàng tử William lúc nhỏ.

Rania Al Abdullah (Jordan)

Có trong tay bằng Quản trị kinh doanh và từng làm việc cho Apple, Rania có nhiều dấu ấn trước khi cưới Hoàng tử Abdullah bin Al-Hussein của Jordan. Sau 6 năm làm công nương, bà trở thành Nữ hoàng năm 1999 khi chồng lên ngôi. Kể từ đó, bà đã viết 4 cuốn sách và tiếp tục làm việc để hỗ trợ cho giáo dục, phúc lợi trẻ em và hiểu biết đa văn hoá.

Bất chấp lịch trình dày đặc và vị thế trong hoàng gia, bà vẫn có thời gian để tích cực sử dụng Facebook, Twitter và YouTube, bà thường xuyên sử dụng những nền tảng này để giao lưu và nâng cao nhận thức của công chúng về những vấn đề mình quan tâm. Giống như công nương Diana, Rania sử dụng quyền lực của mình để biến thế giới tốt đẹp hơn.

Công chúa Anne (Anh)

Công chúa Anne, sinh năm 1950, là con gái độc nhất của Nữ hoàng Anh và Hoàng thân Philips, đứng thứ 14 trong danh sách kế thừa ngai vàng. Công chúa Anne có sở thích hệt mẹ: cưỡi ngựa. Bà cưỡi ngựa xuất sắc, và có nhiều giải thưởng. Bà thậm chí còn đại diện cho đội tuyển Anh ở Olympic Montreal 1976.

Mặc dù khá nhạt nhòa, hiếm có hoạt động nổi bật so với thành viên khác của Hoàng gia Anh, công chúa Anne cũng từng nổi tiếng với nhan sắc cuốn hút, thừa hưởng một phần nét đẹp của Nữ hoàng.

Bên cạnh đó, bà cũng làm việc với hơn 200 tổ chức từ thiện, góp công trong nhiều công việc khác trong hoàng gia. Anne có thể không bao giờ làm nữ hoàng, nhưng bà luôn biết cách đứng đầu trong mọi việc mình làm.

Kate Middleton (Anh)

Công nương xứ Cambridge chiếm trọn trái tim của nhiều người trên toàn thế giới. Cô là phiên bản người thật của tất cả những gì chúng ta yêu thích, câu chuyện Lọ Lem, ý chỉ những cô gái sinh ra trong một gia đình bình thường và có được trái tim hoàng tử.

Kate không chỉ được biết đến với danh hiệu vợ của Hoàng tử William. Bên cạnh nhiều tổ chức từ thiện, Kate còn có ảnh hưởng quan trọng đến thời trang của Anh và Mỹ.

Cặp đôi có ba người con, hoàng tử George, công chúa Charlotte và hoàng tử Louis.

Xem thêm:

Những khoảnh khắc 'chúa hề' của 'con nhà Hoàng gia'
7 sự kiện vui của Hoàng gia Anh trong năm 2021
5 công chúa phá vỡ nghi thức hoàng gia

Huyền Anh (Theo Littlethings)