Thứ hai, 16/11/2020, 17:00 (GMT+7)

Giới siêu giàu chán du thuyền, đổ xô mua biệt thự cổ ở nông thôn để 'trốn' Covid-19

Những người siêu giàu trên thế giới chọn mua những biệt thự cổ siêu đắt đỏ, có quản gia, đầu bếp, người làm vườn ở vùng nông thôn nước Anh.

Các công ty bất động sản Anh vừa qua báo cáo về sự tăng vọt doanh thu tại khu vực nông thôn rộng lớn và các lâu đài cổ trong đại dịch. Những người siêu giàu đã chọn bất động sản ở vùng nông thôn, đặc biệt là các kiến trúc cổ, thay vì căn hộ áp mái sang trọng hay trong các tòa nhà chọc trời, hầm ngầm, những hòn đảo nhiệt đới, siêu du thuyền.

Bất động sản ở vùng nông thôn Barrington Hall, Hertfordshire trị giá 15 triệu bảng. Ảnh: Savills.

Tập đoàn Savills cho biết họ bán và hoàn tất hợp đồng 21 bất động sản, đều trị giá hơn 15 triệu bảng (19 triệu USD) kể từ đợt phong tỏa toàn quốc lần đầu tiên ở Anh hồi tháng 3. Để so sánh, cả năm 2019 họ chỉ bán được 1 bất động sản dạng này.

Crispin Holborow - Giám đốc của Savills - cho biết đây là thời điểm bận rộn nhất trong sự nghiệp 34 năm qua của ông khi phục vụ "những người đang tìm kiếm phiên bản Downton Abbey của họ". (Downton Abbey là loạt phim truyền hình ăn khách về giới quý tộc Anh, công chiếu lần đầu vào 2010).

"Những người siêu giàu thường nghĩ đến việc mua một chỗ ở trong nước và làm điều gì đó có lợi cho môi trường. Đợt phong tỏa đầu tiên thực sự là chất xúc tác để họ hiện thực hóa điều đó".

Holborow nói thêm: "Đại dịch khiến mọi người nhận ra gia đình quan trọng như thế nào. Và họ muốn có một không gian rộng rãi, nơi họ có thể sống cùng nhau. Họ bận rộn trên những chuyên cơ đi khắp thế giới để điều hành việc kinh doanh và giờ đây họ nhận ra cần một nơi ổn định".

Holborow cho biết hai bất động sản trị giá hơn 15 triệu bảng đã được bán trong tuần này. "Đây là những bất động sản rất lớn, một ngôi nhà chính ở vùng nông thôn, nhiều căn nhỏ trong khuôn viên một khu đất rộng và an ninh tốt. Hơn 15 triệu bảng giúp bạn sở hữu rất nhiều tiện ích, có hồ bơi, chuồng ngựa, sân tennis và khu đỗ xe riêng hay bất cứ thứ gì mà chủ sở hữu đam mê", ông nói.

Ông Holborow tiết lộ, những biệt thự này đều là "những nơi có bề dày lịch sử, thường là điểm đến nổi tiếng gắn liền với những chủ sở hữu nổi tiếng trước đó. "Một số gia đình đã ở qua nhiều thế hệ và đây là lần đầu được rao bán kể từ khi được xây dựng hàng trăm năm trước". Ông cho biết một số bất động sản được nhiều người săn đón như Bowden Park, gần Chippenham ở Wiltshire, với giá sàn 35 triệu bảng. Đây là ngôi nhà nông thôn thế kỷ 18. Khu nhà có sân vườn, hồ bơi, sân tennis, 8 trang trại và một hầm ngầm cùng 12 nhà nhỏ xung quanh.

Phần lớn khách mua kiến trúc cổ ở nông thôn là cặp vợ chồng Mỹ, Anh - Mỹ, Trung Quốc hoặc đến từ Trung Đông, châu Âu. Do lệnh hạn chế, nhiều người xem nhà thông qua Zoom hoặc WhatsApp. Và chỉ khoảng một nửa trong số đó là công dân Anh.

Các công ty bất động sản cho biết nhiều khách hàng mới đôi khi bị sốc bởi quy mô kiến trúc họ vừa mua và số lượng nhân viên cần thiết để điều hành nơi đó. "Những ngôi nhà cần từ 3 đến 8 hoặc 10 nhân viên. Bạn cần ít nhất một quản gia hoặc nhóm người làm công việc dọn dẹp và lái xe. Bạn cũng cần nhân viên bên ngoài, 2-5 người làm vườn tùy thuộc bạn muốn mọi thứ đẹp đẽ ra sao. Ngựa cũng cần có người chăm sóc, đó không phải thứ gì xa xỉ", Holborow nói.

Henry Pryor - nhà môi giới giúp những người siêu giàu tìm được ngôi nhà trong mơ - cho biết đại dịch Covid-19 là chất xúc tác khiến khách hàng của ông tìm kiếm các bất động sản ở vùng nông thôn khi họ "điều chỉnh lại các ưu tiên đối với gia đình".

"Đại dịch khiến họ chợt nhận ra rằng cuộc sống là mong manh và điều gì mới thực sự quan trọng. Họ nhận ra mình đã chưa quan tâm tới con cái, và họ không muốn bị nhớ đến như những người vô tâm", Pryor nói.

>>Xem thêm:
- Nhà giàu sắm du thuyền, xây hầm ngầm vì sợ bùng phát dịch lần hai
- Hầm ngầm trú ẩn - sản phẩm của 'kẻ buôn nỗi sợ' trong thời thảm họa

Huyền Anh (Theo Guardian)